Nếu như muốn tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam, mọi người cần nắm bắt tất cả các kiến thức về lệnh giao dịch trên sàn như phiên ATC là gì, lệnh ATC là gì... để có thể đảm bảo cho việc giao dịch gặp nhiều tiện lợi.

Một trong những lệnh mà được nhiều người tìm hiểu và cũng mắc sai lầm nhất thì đó chính là lệnh ATC trong chứng khoán, vậy theo bạn lệnh ATC là gì? Cách hoạt động của lệnh ATC khớp như thế nào? Cũng như phiên ATC là gì? Cách làm giá trong phiên ATC là gì? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí cho bạn đọc về phiên ATC là gì, lệnh ATC trong chứng khoán là gì và lệnh ATC khớp lệnh như thế nào nhé 

I. Lệnh ATC là gì? Phiên ATC là gì?

1. Khái niệm lệnh ATC là gì?

Khái niệm lệnh ATC là gì

Khái niệm lệnh ATC là gì

Trước khi tìm hiểu về phiên ATC là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về lệnh ATC là gì? Hay no còn được gọi là At The Close ở trong tiếng Anh nghĩa là lệnh được đặt ra ở giao dịch ở tại giá đóng của, lệnh ATC là gì, nó có nghĩa là bạn mua hoặc là bán cổ phiếu vào tại thời điểm đóng phiên giao dịch. Nói để mọi người dễ hiểu thì phiên ATC là gì, lệnh ATC là gì thì nó là lệnh cho phép một giao dịch được thực hiện ở tại thời điểm đóng cửa hoặc là gần đóng cửa ở cuối phiên giao dịch của thị trường, hay là ở cuối ngày.

Nếu như lệnh ATO – là lệnh giao dịch tại giá mở cửa, chỉ khác biệt đó là lệnh ATC là gì? Đó chính là lệnh được sử dụng duy nhất ở trong đợt khớp lệnh cuối cùng của phiên giao dịch thôi.

Khi so khớp lệnh thì lệnh ATC ở trong phiên ATC là gì? Nó sẽ được ưu tiên hơn so với lệnh giới hạn (LO) và nó cũng không cần phải ghi mức giá cụ thể.

2. Khái niệm phiên ATC là gì?

Tiếp theo cùng tìm hiểu về phiên ATC là gì? Thì nó gọi tắt của phiên giao dịch giá khớp lệnh xác định của giá đóng cửa, và trong đó sẽ có lệnh ATC.

Xem thêm: Có nên chơi chứng khoán hay không? Kinh nghiệm chơi chứng khoán hiệu quả

II. Đặc điểm của lệnh ATC là gì? 

Để hiểu rõ hơn về lệnh ATC trong chứng khoán là gì, phiên ATC là gì mọi người lưu ý những đặc điểm sau đây:

  • Lệnh ATC thì nó sẽ không có ghi mức giá cụ thể

  • Phí giao dịch thì thường sẽ được tính dựa trên giá trần

  • Lệnh giao dịch nào mà được nhập vào hệ thống trước thì sẽ thực hiện ưu tiên lệnh đó ở trong trường hợp là giá mua và giá bán bằng nhau.

Đặc điểm của lệnh ATC là gì

Đặc điểm của lệnh ATC là gì

  • Lệnh ATC trong chứng khoán là gì thì nó được ưu tiên hơn so với lệnh Giới hạn (LO)

  • Nếu như ở trong trường hợp giá bán mà thấp hơn so với khớp lệnh hay là giá mua mà cao hơn so với khớp lệnh, lệnh ATC khớp như thế nào thì nó sẽ ưu tiên thực hiện lệnh ATC

  • Giá giao dịch ở lệnh ATC trong chứng khoán là gì thì nó sẽ tuân thủ theo giá thị trường, có nghĩa là thực hiện với mức giá có sẵn ngay thời điểm này.

  • Lệnh ATC trong chứng khoán là gì thì nó sẽ được hủy bỏ sau thời điểm xác định giá đóng cửa nếu như mà lệnh không được thực hiện hoặc là nó thực hiện không hết

Về cơ bản trong phiên ATC là gì, thì lệnh ATC khớp như thế nào thì nó sẽ có hoàn toàn trái ngược với lệnh ATO – là lệnh giá mở cửa.

Xem thêm: EPS là gì? Ý nghĩa của chỉ số EPS trong đầu tư chứng khoán

III. Nguyên tắc khớp lệnh ATC là gì? 

Với lệnh ATC trong chứng khoán là gì, việc mua hay là bán chứng khoán sẽ được tuân theo một nguyên tắc ưu tiên bao gồm giá cả và thời gian. Cụ thể nguyên tắc để lệnh ATC khớp như thế nào?

  • Ưu tiên về thời gian để lệnh ATC khớp như thế nào? Nếu như lệnh bán và mua mà có chung mức giá, thì việc nhập lệnh vào trong các hệ thống giao dịch khi mà thực hiện sẽ được ưu tiên trước.

  • Ưu tiên về giá để lệnh ATC khớp như thế nào? Nếu như giá của lệnh bán thấp hơn hoặc là giá lệnh mua cao hơn, thì việc thực hiện cũng sẽ được ưu tiên trước.

Nguyên tắc khớp lệnh ATC là gì

Nguyên tắc khớp lệnh ATC là gì

  • Khi xác định giá đóng cửa để lệnh ATC khớp như thế nào, các lệnh giao dịch sẽ được nhập vào trong hệ thống giao dịch. Tuy nhiên thì các mức giá sẽ không được ghi mà nó sẽ chỉ nhập ATC cùng nội dung giống với lệnh giới hạn mà thôi.

Xem thêm: Những khó khăn trong nghề mà một nhà môi giới chứng khoán phải vượt qua

IV. Có nên sử dụng lệnh ATC không?

Như bạn đã biết về lệnh ATC trong chứng khoán là gì, đó là lệnh hỗ trợ mọi người có thể tranh thủ giao dịch vào cuối giờ để có thể vớt vát được phần nào đó cho phi vụ đầu tư của mình, nhưng cũng không nên quá lạm dụng vào nó nếu như bản thân bạn không nắm chắc thị trường. Bởi vì chỉ có những ai chơi chứng khoán lâu năm thì họ mới nắm bắt được và cũng như cách đưa ra lệnh ATC khớp như thế nào tốt nhất mà thôi.

Đối với phiên ATC là gì, thì nó sẽ có rất nhiều đặc trưng có thể kể đến:

  • Phiên ATC là gì thì nó giao dịch rất đôi động

  • Phiên ATC là gì thì đây là phiên cuối cùng trong ngày

  • Phiên ATC có các khối lượng giao dịch lớn

  • Các bên mua và bán sẽ cạnh tranh quyết liệt về giá để có thể quyết định thị trường

  • Phiên ATC là gì thì nó là nơi mà chủ yếu là các nhà đầu tư chuyên nghiệp giao dịch

Nếu như nói có nên sử dụng lệnh này hay không thì sẽ còn tùy vào từng trường hợp, nhưng đối với lệnh ATC trong chứng khoán là gì thì nó chỉ áp dụng với những nhà đầu tư mà có nhu cầu mua bán với bất kỳ giá nào. Tuy nhiên có ưu điểm đó chính là giao dịch được khi mà thị trường đã rõ xu hướng, nhưng lại có hạn chế đó chính là bị động về giá và cũng như khả năng thành công.

Xem thêm: Chứng khoán là gì? Hiểu biết đúng đắn về thị trường chứng khoán

V. Cách sử dụng lệnh ATC hiệu quả

Cách sử dụng lệnh ATC hiệu quả

Cách sử dụng lệnh ATC hiệu quả

Để có thể sử dụng được lệnh này thì chắc hẳn mọi người cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Ký hiệu của lệnh ATC trong chứng khoán là gì thì nó trên sàn giao dịch là: U

  • Lệnh này sẽ chỉ được giao dịch ở trên sàn Upcom, mà nó sẽ không áp dụng cho khớp lệnh liên tục

  • Phiên ATC là gì thì nó không thể hủy lệnh hoặc là sửa đổi, bổ sung

Nhiều người nghĩ rằng chỉ đến cuối phiên giao dịch thì giá cổ phiếu sẽ luôn luôn phát triển theo như chiều mong muốn, và nó sẽ có sự khởi sắc hơn so các giờ còn lại, nên nhiều người sẽ tìm đến lệnh này để có thể cứu cánh cho phi vụ đầu tư của mình. Theo như quy luật chung là như vậy, nhưng đôi khi thì đây lại là thời điểm mà khiến cho nhiều người mất tiền, bởi vì nó có thể mất giá ở một mức khủng mà sẽ khiến nhiều nhà đầu tư chao đảo.

Lệnh ATC trong chứng khoán là gì thì nó không tham gia vào quá trình xác định giá khớp lệnh, vậy nên nhà đầu tư phải nên cân nhắc bởi vì có thể giá bán sẽ quá thấp hoặc là giá mua sẽ quá cao.

Nhà đầu tư cần phải lưu ý trước khi mà đặt lệnh ATC thì hãy xác định được khối lượng cổ phiếu mà muốn mua tối đa bằng bội số của 100 và gần dưới số lượng được xác định bằng tổng số tiền có ở trong tài khoản sẽ chia cho giá trần của phiên ATC đó, để có thể đảm bảo tiền ở trong tài khoản của mình vẫn còn đủ để thanh toán khi được khớp lệnh.

Xem thêm: Hướng dẫn phân tích chứng khoán cơ bản nhất cho nhà đầu tư mới chơi

VI. Cách làm giá trong phiên ATC là gì? 

Nếu như mọi người muốn giao dịch tốt ở trong phiên giao dịch này, thì cần phải bắt buộc nắm rõ được các vấn đề mà bên sàn giao dịch đang làm giá ATC ở trên các sàn, để qua đó hiểu rõ được về bản chất để đặt lệnh này.

Về cơ sở của làm giá là:

  • Nó dựa trên nguyên tắc khớp lệnh theo định kỳ (Giá khớp sẽ đạt khối lượng giao dịch lớn nhất)

  • Nó dựa trên kỹ thuật che bảng giá

Cách làm giá trong phiên ATC là gì

Cách làm giá trong phiên ATC là gì

Ưu điểm khi làm giá trên phiên ATC là gì:

  • Chi phí làm giá sẽ là thấp nhất

  • Chủ động được mức giá theo đúng với mong muốn

Mọi người cần phải hiểu rõ bản chất về lệnh này bởi vì với người mới thì không nên sử dụng lệnh này quá thường xuyên, trừ khi là mọi người đang chắc chắn về thị trường hay là những thông tin sẽ có tính tác động đến giá cổ phiếu vào trong cuối phiên giao dịch mà thôi.

Xem thêm: Phân tích kỹ thuật chứng khoán là gì? Đặc điểm và vai trò của nó

VII. Kết luận

Trên đây là những thông tin để mọi người hiểu rõ hơn về phiên ATC là gì, lệnh ATC là gì, như bạn đã biết lệnh này là một trong những lệnh giúp cho mọi người cứu vớt được cho những ai muốn mua hay là bán cổ phiếu, mà bất chấp về giá dù như thế nào, còn nhà đầu tư lâu dài thì đây chắc hẳn không phải là lựa chọn tốt.