Product Manager là gì? Yêu cầu để có thể trở thành Product Manager giỏi bao gồm những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích về công việc này nhé!

Trong bất cứ một doanh nghiệp nào, quy trình sản xuất vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng để có thể tạo ra được sản phẩm chất lượng và đúng theo tiến độ phục vụ nhu cầu của khách hàng. Và người chịu trách nhiệm lớn nhất ở trong quy trình này đó chính là Product Manager. Vậy bạn đã nắm rõ được chính xác công việc của Product Manager là gì cũng như vai trò và trách nhiệm của vị trí công việc này hay chưa? Những thông tin của vị trí này sẽ được 123.job trình bày cụ thể ở trong bài viết dưới đây.

I. Product Manager là gì?

Product Manager là gì? Product Manager là gì hay còn được gọi là giám đốc sản phẩm chính là người trực tiếp dẫn dắt và điều hành quy trình sản xuất cũng như thực hiện công việc chỉ đạo các bộ phận quản lý sản phẩm có liên quan, nhằm đảm bảo được đúng quy trình, an toàn, chất lượng và đầy đủ về số lượng. Product Manager là gì? Đây chính là một vị trí rất quan trọng trong việc tổ chức, đặc biệt chính là trong những công ty công nghệ hay có một quy trình quản lý sản xuất phức tạp, đòi hỏi các Product Manager là gì phải có cho mình chiến lược, mục tiêu và hiểu rõ được các đặc điểm sản phẩm ở trong dây truyền quản lý sản xuất. Product Manager là gì? Vị trí này có thể kiêm luôn cả công việc marketing, kỹ năng quản lý hay dự báo và tính toán được nguồn vốn, doanh thulợi nhuận của công ty. Product Manager là gì? Ở nhiều những khía cạnh khác, giám đốc sản phẩm còn có một vai trò tương tự giống như quản lý thương hiệu ở trong quá trình đóng gói tiêu thụ hàng hóa.

Product Manager

Product Manager là gì?

Product Manager là gì? Giám đốc sản phẩm cũng chính là người cung cấp được những kiến thức chuyên sâu về các loại sản phẩm cho ban lãnh đạo tổ chức, kỹ năng quản lý và những phòng ban khác để có thể cùng đưa ra được các chiến lược tiêu thụ. Họ thường phân tích về thị trường, quản lý sản xuất và những điều kiện cạnh tranh, từ đó đưa ra được một tầm nhìn sản phẩm khác biệt và mang lại những giá trị độc đáo dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Product Manager là gì chính là người chịu trách nhiệm trong việc xác định “lý do tại sao hay khi nào và cái gì” của sản phẩm mà chính nhóm sản xuất xây dựng. Product Manager là gì? Điều này có nghĩa là họ sẽ là người dẫn dắt tuyển dụng Product Manager các nhóm trong công việc quản lý sản xuất đảm nhận những chức năng khác nhau ngay từ khi hình thành sản phẩm cho đến khi ra mắt các sản phẩm.

Xem thêm: Trợ lý giám đốc là gì? Bản mô tả công việc Trợ lý giám đốc

II. Mô tả công việc Giám đốc sản xuất chi tiết

1. Thực hiện giám sát quá trình sản xuất và lên lịch trình sản xuất

Hiệu quả của quá trình sản xuất sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc chất lượng công tác giám sát và cả trong công việc lập kế hoạch sản xuất. Product Manager là gì không chỉ chịu trách nhiệm trong việc giám sát sản phẩm mà còn phải giám sát đối với con người, kỹ năng quản lý và các yếu tố quản lý sản xuất khác có thể kể đến như máy móc, nguyên vật liệu và sức lao động. Product Manager là gì? Chính vì vậy quản lý tốt được quá trình sản phẩm chính là chìa khóa để đảm bảo thành công cho mọi doanh nghiệp.

Product Manager là gì? Để có thể lập kế hoạch thì bộ phận sản xuất nói chung phải thực hiện phối hợp chặt chẽ đối với các bộ phận tiếp thị và tuyển dụng Product Manager, bộ phận bán hàng, kho... Điều quan trọng nhất đó chính là phải thống kê và phân tích được một cách rõ ràng, cụ thể những trường hợp có thể xảy ra.

Một Product Manager là gì sẽ phải thu thập được các dữ liệu có thể kể đến như dự báo tiêu thụ sản phẩm hay các đơn đặt hàng, lịch giao hàng và số lượng hàng hóa tồn kho hay sản xuất dở dang hoặc nguồn lực con người và máy móc. Product Manager là gì? Qua đó có thể lên kế hoạch quản lý sản xuất trong việc đáp ứng được các tiêu chuẩn sản xuất cũng như đưa ra những phương án dự phòng,

2. Đảm bảo sản xuất có hiệu quả về mặt chi phí

Chi phí sản xuất chính là một trong những yếu tố quyết định quá trình tiêu thụ có lợi nhuận và cả giá thành sản phẩm. Product Manager là gì? Nếu không, bạn cần phải cân nhắc tính toán một cách hợp lý đối với việc sản xuất, tuyển dụng Product Manager vượt chi phí nguồn vốn chính là điều rất dễ xảy ra. Product Manager là gì? Chính vì vậy, việc quản lý chi phí luôn chính là mối quan tâm hàng đầu của giám đốc sản phẩm, bởi đây chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu lợi nhuận của công ty.

Product Manager

Mô tả công việc Giám đốc sản xuất chi tiết

Đầu tiên giám đốc sản phẩm sẽ cần phải nắm rõ được các loại phí và các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí. Product Manager là gì? Chỉ có như vậy các doanh nghiệp mới có thể tiết kiệm được chi phí và chi tiêu hiệu quả hơn, sau cùng đó chính là lợi nhuận tăng, ngoài ra các hoạt động khác của doanh nghiệp cũng trở nên năng xuất hơn. Product Manager là gì? Sau khi nhận diện được các loại chi phí phát sinh, nhà quản lý sẽ đề ra được các biện pháp trong việc kiểm soát chi phí phù hợp. Bên cạnh đó, nên bỏ qua các loại chi phí không cần thiết hay không thuộc vào phạm vi kiểm soát của mình, nếu không trong việc kiểm soát tuyển dụng Product Manager sẽ không đem lại được nhiều hiệu quả.

3. Dự thảo thời gian để thực hiện công việc 

Các khẩu có ở trong chu trình sản xuất đều sẽ có sự liên quan chặt chẽ với nhau. Product Manager là gì? Chính vì vậy, để quá trình sản xuất có thể diễn ra trơn tru thì chính bộ phận sản xuất sẽ cần phải tuân thủ được một cách nghiêm ngặt về mặt thời gian. Và lập được một bản dự thảo ghi rõ ràng về ngày tháng bắt đầu và ngày tháng hoàn thành trong từng công đoạn chính là điều thiết yếu để việc sản xuất được diễn ra hiệu quả nhất.

Ngày nay, ở trên thị trường sản xuất kinh doanh cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt, nếu các sản phẩm không hoàn thành đúng chất lượng và không đảm bảo được đủ về mặt số lượng để cung cấp cho các khách hàng đang có nhu cầu thì chính doanh nghiệp đó sẽ bị mất uy tín, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và lớn đang sản xuất cho các khách hàng ở trong và ngoài nước. Product Manager là gì? Chính vì vậy, trước khi bắt đầu thực hiện sản xuất kinh doanh, các nhà quản lý sản xuất sẽ cần phải lên kế hoạch lịch trình, từ đó sắp xếp các hoạt động và ước lượng nguồn lực để có thể xác định được thời gian hoàn thành.

4. Kết nối với những bên liên quan sản xuất

Mục tiêu của sản xuất đó chính là cung cấp được một lượng hàng hóa cho khách hàng hay những đại lý có nhu cầu. Chính bởi vậy, mỗi sản phẩm cần được tạo ra phải đúng với những tiêu chí mà khách hàng của bạn mong muốn. Bạn có thể tiếp cận khách hàng bằng các cách khác nhau, có thể lấy ý kiến đánh giá quản lý sản phẩm của khách hàng qua phiếu thăm dò hoặc bạn có thể hẹn gặp trực tiếp để trao đổi, nếu có gì sai sót có thể kịp thời sửa đổi.

Ngoài ra, không chỉ kết nối với khách hàng, các nhà cung cấp vật liệu cho sản xuất cũng chính là đối tượng mà bạn cần đặc biệt quan tâm. Product Manager là gì? Nếu giá trị vật liệu không đúng giống như cam kết khi mua hàng, bạn sẽ cần phải khiếu nại ngay hoặc gửi yêu cầu giải quyết hay bồi thường để cho quá trình sản xuất không bị gián đoạn và kịp tiến độ.

5. Tực hiện quản lý đội ngũ nhân sự sản xuất

Sở hữu được nguồn lực dồi dào, kỹ năng quản lý và luôn hết mình đối với công việc luôn chính là điều mà mọi nhà giám đốc mong muốn, đặc biệt đối với quản lý sản phẩm, khi tuyển dụng Product Manager chính là một trong những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đối chất lượng sản phẩm, chính vậy nên cần có giải pháp quản lý sao cho phù hợp.

6. Đóng góp ý kiến đối với giao diện sản phẩm

Hệ thống quản lý và cơ cấu hoạt động cần phải thực hiện quy củ, nề nếp. Để nhân công có thể làm việc một cách khoa học và đúng trách nhiệm, Product Manager là gì sẽ chính là người đề ra các quy định ở trong sản xuất. Từ đó đề ra những chính sách thưởng phạt hợp lý hay tuyên dương những cán bộ và công nhân đã hoàn thành được tốt nhiệm vụ đề ra

Ngoài ra, giám đốc sẽ phải có những ý tưởng đối với chính sách đãi ngộ và chế độ quyền lợi phù hợp để có thể giữ chân được nhân tài và chiêu mộ những nhân viên tiềm năng quản lý sản phẩm về cho công ty của mình.

Xem thêm: Phó Giám Đốc Kinh doanh là gì? Bản mô tả công việc Phó Giám Đốc Kinh doanh

III. Yêu cầu về trình độ và kỹ năng đối với Product Manager

Để có thể đảm nhiệm được vị trí này, những ứng viên Product Manager là gì phải sở hữu được cho mình rất nhiều kĩ năng và kiến thức trong việc quản lý, cũng như chịu được áp lực cao khi phải thực hiện giám sát nhiều hoạt động cùng một lúc. Bao gồm:

Tác phong quản lý chuyên nghiệp

Bởi vì Product Manager là gì sẽ phải xử lý một núi công việc trong thời gian một ngày, chính vì vậy sự chậm trễ và sai sót sẽ có thể gây trở ngại và làm gián đoạn trong công việc tuyển dụng Product Manager, từ đó gây ra các ảnh hưởng xấu đến với quy trình sản xuất, quản lý sản phẩm. Chính vì vậy, giám đốc quản lý phải rèn luyện cho mình một tác phong chuyên nghiệp có thể kể đến như xử lý nhanh, chính xác và luôn tập trung vào công việc, tác phong làm việc một cách khoa học, không bị mất bình tĩnh khi xảy ra một vấn đề nào đó và luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hàng đầu

Product Manager

Yêu cầu trình độ và kỹ năng đối với Product Manager

Kỹ năng lập kế hoạch tổ chức

Để Product Manager là gì có thể điều hành được quy trình sản xuất quản lý sản phẩm một cách thuận lợi, bạn sẽ cần dự thảo các công việc và thời gian sản xuất phải xác định chính xác, rõ ràng. Đối với việc phác thảo kế hoạch còn phải giúp bạn nhìn ra được các thiếu sót cũng như đảm bảo được tuần tự các hoạt động mà không được bỏ lỡ một hoạt động nào.

Kỹ năng quản lý con người

Giám đốc sản phẩm sẽ phải thực hiện kỹ năng quản lý rất nhiều nhân công và cả các phòng ban liên quan đến công việc sản xuất. Điều này có thể khiến cho bạn dễ bị sao nhãng và không thể khái quát được tất cả các nguồn nhân lực hiện có. Hãy học cách làm chủ và áp dụng kỹ năng quản lý sao cho đội ngũ nhân công tuyển dụng Product Manager hiểu được trách nhiệm của từng vị trí và ý nghĩa công việc mình đang làm.

Trách nhiệm với công việc

Để Product Manager là gì có thể thực hiện tốt công việc, tất nhiên bạn sẽ cần có trách nhiệm và tình yêu đối với nó, nhất là đối với những vị trí phức tạp và dễ căng thẳng có thể kể đến như các nhà quản lý hay giám đốc. Hãy luôn nhìn vào những điều tích cực và lí do mà bạn muốn gắn bó với nghề này mỗi khi mà bản thân bạn cảm thấy chán nản và mệt mỏi nhé.

Xem thêm: Phó Giám Đốc kỹ thuật là gì? Mẫu mô tả công việc của Phó Giám Đốc kỹ thuật

IV. Những quyền lợi được hưởng từ vị trí Product Manager

Đối với những tiêu chuẩn và trách nhiệm của một Product Manager là gì giống như đã nêu ở trên, thì đối với mức lương cho vị trí này cũng rất xứng đáng cùng với những chế độ đãi ngộ bậc nhất. Đây chính là vị trí đòi hỏi sự khắt khe về kĩ năng cũng như yêu cầu cao đối với các kiến thức chuyên môn mà bạn sẽ cần phải trau dồi học hỏi trong một quá trình dài và đây chính là điều không phải ai cũng có thể làm được.

Giám đốc sản phẩm chính là bước đệm rất tốt cho bạn phát huy được hết khả năng và rèn luyện được cả khả năng quản lý và sắp xếp công việc. Mức lương cho vị trí này sẽ còn tùy thuộc vào quy mô công ty và kinh nghiệm thực tế của ứng viên, nhưng sẽ dao động vào khoảng từ 20tr-35tr/ tháng. Bên cạnh đó, bạn có thể có được những cơ hội được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ tại nước ngoài, được học hỏi và tiếp xúc với những người đã thành công và có kĩ năng xuất trúng trong ngành này.

V. Kết luận

Trên đây chính là bản mô tả về công việc Product Manager đầy đủ nhất. Chúng mình hy vọng chúng sẽ hữu ích đối với bạn trên con đường chinh phục được công việc hấp dẫn này. Để có thể tiến xa hơn với nghề quản lý sản phẩm này bạn cũng có thể học thêm những kiến thức về kỹ thuật hay công nghệ thông tin để có thể hiểu rõ hơn về cách hoạt động của các loại máy móc và thiết bị sản xuất. Trong trường hợp xảy ra những sự cố có thể kịp thời nhận ra vấn đề và dễ dàng ứng phó.