Website thì nó không chỉ là nền tảng marketing online chủ lực nhất mà còn giúp xây dựng hình tượng cho thương hiệu của các doanh nghiệp. Do đó việc quản trị website là rất quan trọng để cho website hoạt động tốt và cũng như đạt được hiệu quả.
Vậy theo bạn quản trị website là gì? Muốn tự học quản trị website và trở thành chuyên viên quản trị web thì nên bắt đầu từ đâu? Bạn sẽ quản lý website của bạn như thế nào? Trong bài viết đây 123job sẽ bật bí đến cho bạn đọc về quản trị website là gì, học quản trị website và cách trở thành chuyên viên quản trị web, quản lý website nhé!
I. Quản trị website là gì?
Quản trị Website là gì thì nó bao gồm các công việc như: Duy trì Server, sửa lỗi Code, thiết kế và theo dõi lượt Traffic, bảo dưỡng. Ngoài ra còn quản lý website, Content, đánh giá và tối ưu SEO… nhằm đảm bảo được rằng Website vận hành trơn tru cũng như nâng cao trải nghiệm người dùng.
Quản trị website là gì
Là một chuyên viên quản trị web, bạn không chỉ hiểu biết được về lập trình Javascript, PHP, hoặc HTML,… mà còn phụ trách mảng nội dung hiển thị để có thể lôi kéo được nhiều người dùng đến trang của mình.
Một số công việc thường gặp của chuyên viên quản trị web bao gồm:
Duy trì server
Tối ưu được tốc độ tải trang
Đăng ký được tên miền
Cài đặt plugin
Xây dựng được các thành tố của website
Thiết kế logo và cũng như nội dung giới thiệu công ty
Sửa lỗi code
Lỗi kỹ thuật
Theo dõi lượt traffic
Quản lý được content up lên website
Đánh giá SEO và cũng như đảm bảo vấn đề bảo mật website của bạn để có thể tránh bị hacker xâm nhập.
Để hoàn thành hết những việc trên, chuyên viên quản trị web phải hợp tác tốt với team thiết kế, content, và lập trình viên,… và lúc này họ sẽ đóng vai trò như người quản lý nắm tất cả những yếu tố tạo nên website đúng chuẩn.
Xem thêm: Captcha là gì? Tầm quan trọng của mã captcha đối với website
II. Tầm quan trọng của quản trị website là gì?
Website không chỉ là nguồn thu hút khách hàng tiềm năng mà nó còn là đại diện cho bộ mặt công ty.
Do đó, xây dựng và cũng như chăm sóc website khỏe mạnh chính là điều vô cùng quan trọng. Chuyên viên quản trị web còn giúp thúc đẩy được lượng truy cập website và mở rộng được thị trường mục tiêu.
Website được xây dựng tốt thì nó sẽ thu hút người dùng đến website nhiều hơn.
Thậm chí nếu như nội dung hấp dẫn, phù hợp thì họ cũng sẽ nhanh chóng chia sẻ lên các mạng xã hội. Từ đó sẽ mời thêm nhiều bạn bè, và người thân đến website của bạn đó. Như vậy, bạn sẽ thu về một lượng lead chất lượng và có tiềm năng lớn để chuyển đổi thành khách hàng thực sự.
Tầm quan trọng của quản trị website là gì
Với kinh doanh truyền thống, bạn cần mở cửa hàng, thuê mặt bằng và đội ngũ nhân viên bán hàng.
Nhưng với thế giới mạng, bạn chỉ cần 1-2 chuyên viên quản trị web xây dựng hình ảnh công ty, cũng như chăm sóc khách hàng ở trên website và quảng bá sản phẩm.
Cùng với một thực tế rằng đó là ngày càng có nhiều người dùng thực hiện mua hàng online (hay ít nhất là tham khảo để thông tin mua hàng ở trên mạng) thì đây chính là cách tiết kiệm và đồng thời hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng.
Trên website, bạn sẽ cũng không bị giới hạn không gian, hay là khoảng cách địa lý và cũng như số lượng người dùng. Vì vậy nên bạn thoải mái hơn nếu như muốn mở rộng được thị trường mục tiêu.
Xem thêm: Website là gì? Các tiêu chí đánh giá tính thẩm mỹ của Website là gì?
III. Quản trị website là làm gì? 6 Công việc quản trị website là gì?
1. Quản trị cập nhật giao diện website
Các chuyên viên quản trị website phải luôn đảm bảo rằng giao diện website thân thiện với người dùng.
Không chỉ là đóng góp thiết kế website, người quản lý website còn thường xuyên xem xét tình trạng và cũng như xử lý các lỗi hình ảnh, hay table, internal/external link, code web,… Những lỗi này thì nó không chỉ ảnh hưởng đến giao diện website, mà nó còn cản trở trải nghiệm của người dùng.
2. Lập kế hoạch nội dung định kỳ
Công cụ tìm kiếm Google sẽ luôn nhắc nhở về việc update content liên tục để có thể tạo thông tin mới có giá trị. Do đó, là một quản lý website, bạn cần phải nắm rõ content hiện tại của website. Từ đó đưa ra kế hoạch tạo mới và cũng như tối ưu phù hợp.
Khi triển khai content, cần lưu ý nhất quán thể hiện sứ mệnh doanh nghiệp, triết lý kinh doanh. Đồng thời là sẽ giới thiệu thương hiệu và cũng như sản phẩm đến người dùng.
Lập kế hoạch nội dung định kỳ
3. Xây dựng kế hoạch tối ưu website
Bên cạnh content, website cũng cần phải đáp ứng được nhiều tiêu chí khác để có thể đạt thứ hạng tốt hơn ở trên các trang kết quả tìm kiếm.
Vì vậy nhân viên quản lý website nào cũng cần phải biết được các kiến thức cơ bản về SEO. Để từ đó, có thể trao đổi và làm việc với team SEO giúp cho lên kế hoạch tối ưu website.
4. Quản lý được đường truyền hosting và sao lưu dữ liệu
Khi quản lý website, bạn cần phải đảm bảo được đường truyền hosting hoạt động bình thường. Ngoài ra, nên cẩn thận khi mà sao lưu dữ liệu của website. Việc này giúp đề phòng được trường hợp hosting gặp phải sự cố nghiêm trọng. Từ đó sẽ có được phương án phục hồi về sau.
5. Triển khai quảng cáo cho website
Muốn kéo lượt traffic về website thì ngoài SEO, bạn cũng có thể kết hợp thêm SEO và Google Adwords.
Ngoài ra, nếu như ngân sách đang là vấn đề lớn thì bạn có thể chọn cách chia sẻ bài viết website lên trên các trang mạng xã hội hay là ở trong chiến dịch email marketing. Kết hợp nhiều phương pháp marketing online thì sẽ đảm bảo thu về được kết quả tốt hơn thay vì việc quá tập trung vào một mảng.
Triển khai quảng cáo cho website
6. Đánh giá hiệu quả quản trị website một cách thường xuyên
Không chỉ riêng làm, học quản trị website mà bất kỳ công việc nào khác thì cũng cần có bước review để có thể tự đánh giá hiệu suất làm việc. Những việc làm tốt cần được phát huy và những việc chưa tốt thì cần phải khắc phục. Cũng như cần làm gì để có thể tối ưu được website tốt hơn và thu hút được người dùng.
Xem thêm: Tỷ lệ thoát trang là gì? Cách làm giảm tỷ lệ thoát trang của trang web
IV. Nhiệm vụ và kỹ năng cần có khi quản trị website là gì?
Nhiệm vụ của người học quản trị website?
Trong môi trường kinh doanh trên Internet hiện đại bùng nổ giống như ngày nay thì quản trị website đang đóng vai trò rất quan trọng giúp cho các công ty và doanh nghiệp có thể phát huy được sức mạnh tiềm ẩn của mỗi một website và nó sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.
Vậy vai trò của người học quản trị website như thế nào? Nhiệm vụ của người quản trị website thì sẽ bao gồm những nhiệm vụ chính sau đây:
– Bảo hành, cũng như bảo trì website định kỳ
– Vận hành Website
– Quản trị về nội dung website
– Báo cáo, đồng thời theo dõi tình hình hoạt động của website một cách thường xuyên, định kỳ
Nhiệm vụ và kỹ năng cần có khi quản trị website là gì
Kỹ năng cần có của người học quản trị website?
Để có thể đảm bảo được công việc quản trị website được thực hiện tốt nhất và cũng như mang lại hiệu quả cao nhất, những người học quản trị website cần có những kỹ năng sau:
– Am hiểu về các cấu trúc của Website
– Biết thêm được về các ngôn ngữ lập trình
– Sử dụng thành thạo các công cụ để phục vụ cho việc quản trị website như là Google Analytics, hoặc Google Webmaster Tool, …
– Khả năng được quản trị nội dung cho website
– Khả năng xử lý được đồ họa cơ bản
– Có kiến thức cơ bản về SEO và cũng như Marketing Online: Những quản trị website sẽ có nhiệm vụ quan trọng đó chính là tăng được lượng người truy cập và cũng như tăng thứ hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Để có thể làm được điều này thì người quản trị website cần phải am hiểu về SEO để tối ưu được website thân thiện hơn.
Xem thêm: Call to action là gì? 7 điều bạn nên biết để tăng tỷ lệ chuyển đổi (CTA) website
V. Checklist 13 công việc cho người mới học quản trị website là gì?
1. Hàng ngày
Backup website: Bước dự phòng này thì nó giúp bạn nhanh chóng khôi phục được trạng thái website ở trong trường hợp web hay là hosting gặp sự cố. Tốt nhất là bạn nên phải lưu trữ offline file WordPress lẫn cả dữ liệu mỗi ngày.
Quản lý uptime: Downtime chính là cơn ác mộng đối với sales và cũng như conversion. Bạn có thể đăng ký các công cụ để checking trực tuyến miễn phí để có thể nhận thông báo khi mà website bị downtime. Nếu như tình trạng downtime thường xuyên diễn ra, thì bạn nên cân nhắc để nâng cấp hosting hoặc là chọn công ty hosting khác.
Hàng ngày
2. Hàng tuần
Kiểm tra WordPress, theme và cũng như cập nhật plugin: Hãy cập nhật những thay đổi mới nhất từ nền tảng để có thể bảo vệ được website khỏi nguy cơ rò rỉ bảo mật.
Kiểm tra website ở trên nhiều trình duyệt: Kiểm tra website xem không bị lỗi layout hay là format ở trên các trình duyệt khác nhau nhằm tối ưu được trải nghiệm người dùng. Đừng quên xem thử phiên bản mobile để có thể đảm bảo được tính responsive.
3. Hàng tháng hay là hàng quý
Phân tích website: Tham khảo công cụ như là Google Analytics để phân tích được các yếu tố SEO như :nguồn traffic này đến từ đâu? Thời gian mà người dùng ở lại website? Page nào nó được xem nhiều nhất? Từ đó đánh giá được sự tăng trưởng của website, đồng thời tối ưu thêm những trang mang về lượt traffic cao nhất. Và cũng như là thay đổi được những trang kém chất lượng.
Kiểm tra loading time: Nên phải kiểm tra tốc độ tải trang hàng tháng. Đặc biệt là khi mà bạn thêm nhiều file media hay là plugin thì sẽ khiến website sẽ càng nặng và tải lâu hơn.
Kiểm tra form: Mỗi tháng bạn cũng nên lướt qua website một lần và sau đó điền thử các form để có thể đảm bảo không bị lỗi khi mà người dùng tương tác.
Loại bỏ theme hoặc là plugin không xài: Ba tháng một lần thì bạn nên lọc ra lượng theme hay là plugin mà không còn cần thiết cho website. Sau đó xử lý chúng bằng cách deactivate và rồi delete hoàn toàn.
Kiểm tra lại backup: Như đã đề cập, bước backup chính là việc mà phải làm hàng ngày. Tuy nhiên bạn cũng nên định kỳ xem xét lại vị trí file để lưu trữ dữ liệu quan trọng này. Đồng thời dự đoán được mức độ hiệu quả của kế hoạch dự phòng trước khi mà có sự cố xảy ra.
Tối ưu cơ sở dữ liệu: Những nền tảng WordPress thì nó đang ngày càng nặng hơn. Nguyên nhân là bởi vì các chức năng nháp, hay comment spam, review lại bài post … Vì thế, thường xuyên tối ưu dữ liệu thì nó sẽ giúp cho website hoạt động hiệu quả hơn.
4. Hàng năm
Hàng năm
Cập nhật copyright: Thông tin này ở trên menu footer nên được cập nhật theo năm hiện tại. Nếu không thì khách hàng sẽ không tin tưởng mà mạnh dạn đi liên hệ với bạn.
Review, cũng như đánh giá plugin và theme: Xem xét tất cả plugin và cũng như đánh giá hiệu suất của chúng. Đồng thời đảm bảo được rằng theme đang dùng đáp ứng cho tiêu chuẩn WordPress và cập nhật code nếu như cần.
Xem thêm: Link là gì? Vai trò của các loại link trong SEO Websites
VI. Kết luận
Qua những thông tin đã giúp cho bạn đọc hiểu được quản trị website là gì, tầm quan trọng của việc học quản trị website, kỹ năng cần có để trở thành chuyên viên quản trị web, quản lý website. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về quản trị website, học quản trị website, cách trở thành chuyên viên quản trị web và quản lý website sẽ thật hữu ích đến bạn đọc!