Là một sinh viên ngành kinh tế, bạn đang phân vân không biết nên bắt đầu tư đâu, hãy tìm hiểu ngay vị tri công việc sale representative. Sales representative là một trong những vị trí công việc đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực kinh tế, có rất nhiều vị trí công việc khác nhau, mỗi vị trí công việc có một tên gọi khác nhau. Ở mỗi công ty và mô hình doanh nghiệp mà mỗi vị trí công việc có một tên gọi riêng biệt, chắc hẳn trong quá trình tìm việc, sinh viên cũng gặp không ít thông tin tuyển dụng và cơ hội nghề nghiệp vị trí sales representative, vậy chúng ta đã hiểu được sales representative là gì chưa, ý nghĩa thật sự của sales representative là gì?

I. Representative là gì?

Trong tiếng anh, một từ có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau, sales representative cũng vậy, cùng tìm hiểu ý nghĩa của representative là gì trong sales representative? Trong tiếng anh representative được hiểu với nhiều ý nghĩa khác nhau như đại diện, biểu trưng, tiêu biểu,... và nhiều ý nghĩa khác nữa, khi đặt từ representative với một từ khác thì nó sẽ mang ý nghĩa khác. 

1

Representative là gì?

Ý nghĩa của từ representative là gì? Khi đi cùng một cụm, ví dụ như cụm từ a representative collection of stamp thì nó mang nghĩa là bộ sưu tập tem tiêu biểu, còn trong cụm a meeting of representative men lại được hiểu là cuộc họp của những người đại diện hay những người tiêu biểu. Theo một ý nghĩa khác, representative được hiểu là chính trị hay đại nghị trong cụm từ representative government và được hiểu là biểu diễn trong representative system. 

Trong biểu diễn, representative được hiểu là điểm biểu diễn của nội lực trên đồ thị trong cụm từ force representative point hay đại diện dịch vụ khách hàng trong cụm từ customer service representative. Một vài cụm từ khác liên quan đến cụm từ representative như representative data là chuỗi đại diện, representative sample là mẫu đại diện hay contractor's representative là đại diện nhà thầy. 

Có thể thấy ở mỗi ngành nghề, representative lại mang một ý nghĩa khác nhau, nhưng tóm lại thì representative trong sản xuất hay kinh doanh thì ý nghĩa của sales representative là gì, hiểu như thế nào là đúng?

II. Sales representative là gì?

Khi gặp thông tin tuyển dụng nhân sự vị trí sales representative, nhiều người nghĩ ngay đến vị trí nhân viên sale với công việc chính là gặp gỡ khách hàng và là người tư vấn, thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của công ty. Vậy vị trí sale representative khác gì với một nhân viên kinh doanh? Thực tế, khi hiểu được sales representative là gì, chúng ta sẽ hiểu được lý do vì sao vị trí công việc này thu hút nhiều ứng viên ứng tuyển.

Sales representative là một nhánh nhỏ trong ngành Sales và là một vị trí vô cùng quan trọng của nghề Sales. Công việc này được nhiều người lựa chọn và phấn đấu trong định hướng sự nghiệp của bản thân vì một vài đặc điểm và tiêu chí. 

2

Sale Representative là gì?

1. Nghĩa của representative là gì?

Nhân viên sales representative được hiểu là người đại diện bán hàng hay người đại diện kinh doanh nếu hiểu sát nghĩa từ tiếng Anh dịch sang tiếng Việt. Khác với nhân viên kinh doanh, sales representative là người đại diện kinh doanh hay đại diện bán hàng mà không phải nhân viên kinh doanh nào cũng làm được. Ví dụ một nhãn hàng thuê một người nổi tiếng hay còn được gọi là KOLs làm người đại diện kinh doanh, họ sẽ xác định một cách rõ ràng về tiêu chí lựa chọn với một số vấn đề mà công ty đang gặp phải hay những hướng đi trong tương lai của công ty với tiềm năng phát triển. 

Một người làm sales representative không đơn thuần chỉ là nhân viên chăm sóc khách hàng, tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng mà họ còn có nhiệm vụ cao cả hơn, đó là chủ động trong kinh doanh, kiên định với mọi quyết định của mình để đưa ra phương thức kinh doanh đứng đắn nhất với công ty hay doanh nghiệp. Một nhân viên sales representative sẽ phải chịu trách nhiệm một số đầu mục công việc sau, hiển nhiên nếu bạn có ý định đầu quân cho vị trí công việc sales representative thì cần tìm hiểu ngay.

Người làm vị trí sales representative sẽ đại diện cho công ty hay nhãn hàng vì vậy, công việc đầu tiên mà họ cần làm chính là giữ gìn hình tượng đẹp cho chính mình cũng như công ty. Sales representative cũng là người thực hiện mọi hoạt động chiến lược kinh doanh mà công ty đề ra để thu hút người tiêu dùng cũng như tạo hiệu ứng tốt giúp phát triển hoạt động kinh doanh của công ty. 

Ngoài ra, sales representative cũng là người hướng dẫn khách hàng tham gia và thực hiện theo đúng những quy trình đã quy định, mang đến cho công ty những chính sách giúp gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh, mang lại lợi nhuận lớn. Tất cả những công việc trên cũng nhằm mang lại những đánh giá và nhận xét tích cực cho công ty.

2. Những yêu cầu cần có đối với vị trí sales representative 

Ở mỗi quy mô doanh nghiệp và lĩnh vực hoạt động của công ty mà yêu cầu tuyển dụng nhân sự với vị trí sales representative cũng khác nhau. Tuy nhiên ngoài những yêu cầu chung thường thấy trong tin tuyển dụng nhân viên sales representative, thì có một số yếu tố mà bạn cần trang bị trước một cách tốt nhất. 

3

Những kỹ năng cần thiết cho một sale representative

Để trở thành một sales representative thì yêu cầu về ngoại hình là tiêu chí vô cùng quan trọng, vì vậy với những người có ngoại hình thì họ sẽ có lợi thế hơn trong quá trình ứng tuyển. Mặc dù tiêu chí về ngoại hình không phải yếu tố chính nhưng vì yếu tố công việc liên quan trực tiếp đến khách hàng, nên có ngoại hình sẽ giúp bạn ghi điểm hơn. Ngoại hình không phải tất cả, vì để có được cơ hội nghề nghiệp ở vị trí sales representative thì bạn cần trang bị thêm kiến thức về sản phẩm hay những kiến thức trong lĩnh vực mình làm để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Khi được tiếp cận với khách hàng tiềm năng cùng lượng kiến thức về sản phẩm thì bạn sẽ dễ dàng thuyết phục được khách hàng. 

Ngoài ra, kinh nghiệm cũng là một trong những tiêu chí lợi thế khi bạn quyết định ứng tuyển vào vị trí sales representative vì đa phần công việc này là đại diện kinh doanh gặp gỡ khách hàng nên kinh nghiệm bán hàng là không thể thiếu. Khi hiểu được tâm lý khách hàng cũng là lúc công việc của bạn trở nên đơn giản hơn. 

Trước khi ứng tuyển vào vị trí sales representative thì bạn cần nghiên cứu kỹ mô tả công việc hay còn gọi là JD công việc. Để có thể vươn xa hơn với vị trí công việc này thì bạn cũng cần hiểu bản chất của công việc, những kỹ năng cần thiết đi kèm để phát triển hơn. Nếu chỉ có đam mê thôi thì không đủ, vì công việc nào cũng có những khó khăn và thách thức, vì vậy chỉ đam mê thôi không thể giúp bạn tiến xa hơn. 

Đam mê là một phần giúp bạn chọn công việc này, tuy nhiên những kinh nghiệm và kỹ năng mềm bổ sung mới giúp bạn có thể tiếp tục khi vấp ngã hay gặp khó khăn. Những kỹ năng cơ bản như kỹ năng giao tiếp, trình độ giao tiếp tiếng Anh hay kỹ năng thuyết trình trước đám đông chính là chìa khóa. 

Khi đã quyết định trở thành một nhân viên sales representative, như đã đề trong bất cứ bản mô tả công việc nào, bạn cần trang bị tiếng anh để có thể trao đổi thuận tiện hơn với khách hàng trong và ngoài nước. Đừng giới hạn bản thân với những khách hàng nội địa, để vươn xa hơn, bạn hoàn toàn có thể hợp tác và làm việc với những khách hàng quốc tế. Điều quan trọng đầu tiên của một sales representative không phải bán hàng mà là giúp khách hàng có nhận định về thương hiệu của bạn. Xây dựng thương hiệu và định vị thương hiệu là bước vô cùng quan trọng với một sales representative

III. Mô tả công việc của vị trí sales representative  

Vị trí sales representative là một trong những vị trí vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp, vì vậy công việc của họ cũng được phân biệt rõ ràng để bất cứ ai cũng có thể đảm nhận được nhiệm vụ được giao. Đương nhiên, ở mỗi lĩnh vực, mỗi doanh nghiệp, nhân viên sales representative sẽ có những trách nhiệm và công việc khác nhau, tuy nhiên nhìn chung thì công việc của một sales representative sẽ xoay quanh mô tả công việc cơ bản dưới đây. 

4

Mô tả công việc của một sale representative

Công việc chính của một sales representative là thực hiện tất cả những hoạt động cũng như chiến lược bán hàng được vạch ra nhằm tiến tới mục tiêu cuối cùng là gia tăng doanh thu cho từng khu vực mà họ phụ trách. Bên cạnh đó, để thực hiện được công việc này, họ cần tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, hỗ trợ họ tham gia và thực hiện theo quy trình và chính sách bán hàng của công ty. Những mục công việc chính là như vậy, tuy nhiên một sales representative cũng sẽ nhận thêm một vài sự phân công liên quan từ cấp trên. 

IV. Yêu cầu công việc của sales representative 

Khi công nghệ thông tin phát triển, con người được tiếp xúc với nhiều loại công nghệ và phần mềm khác nhau, hỗ trợ cho công việc sales representative. Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ vô cùng hứng thú với vị trí công việc này, tuy nhiên không phải ai cũng có đủ khả năng đạt được những yêu cầu cho vị trí sales representative. Tùy vào lĩnh vực và mô hình kinh doanh mà vị trí sales representative sẽ có những yêu cầu riêng, nhưng chung quy lại để đảm nhận tốt vị trí công việc này thì bạn cần trang bị một số kỹ năng mềm.

Như đã đề cập ở trên, nhu cầu về ngoại hình là không thể thiếu với một nhân viên sales representative vì tính chất công việc liên quan nhiều đến việc tiếp xúc và gặp mặt khách hàng. Vì vậy, khi đã hiểu được bản chất công việc của sales representative là gì, bạn dễ dàng hiểu được lý do vì sao mà doanh nghiệp yêu cầu về ngoại hình với một nhân viên sales representative. 

Ngoài ra là một số yêu cầu về kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng đàm phán và trình độ tiếng anh để có cơ hội nghề nghiệp được làm việc cùng doanh nghiệp nước ngoài. Không chỉ yêu cầu về kỹ năng mà kinh nghiệm cũng là một trong những tiêu chí cần thiết để bạn linh hoạt và xử lý mọi tình huống khẩn. Nếu đã trang bị đầy đủ những kỹ năng này, thì bạn chỉ cần thể hiện được tiềm năng phát triển của bản thân để ghi điểm với nhà tuyển dụng. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì đừng lo, bạn có thể chứng minh năng lực và tiềm năng phát triển của bản thân để phát triển công việc. 

5

Cơ hội nghề nghiệp với sale representative

Kỹ năng mềm đối với bất cứ vị trí công việc nào, không riêng gì vị trí sales representative, đều là công cụ hỗ trợ bạn dễ dàng hơn trong công việc. Có thể bạn chưa đạt tới trình độ master, tuy nhiên đừng đợi đến khoảnh khắc hoàn hảo để làm bất cứ điều gì, vì ở vị trí nào, bạn đều có thể tiếp tục cố gắng để cải thiện bản thân và phát triển hơn ở vị trí sales representative. Mỗi vị trí công việc đều có mô tả công việc và yêu cầu công việc khác nhau, vì vậy, nếu chỉ bắt đầu với đam mê và muốn duy trì công việc thì có lẽ bạn sẽ sớm bị chính ảo tưởng của mình làm cho thất vọng. Đam mê là bước khởi đầu và bạn có thể nối tiếp sự phát triển bằng những kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân. 

V. Cơ hội nghề nghiệp đối với sales representative

Công việc sales representative là một công việc lý tưởng và là ước mơ của nhiều người, vì vị trí này giúp sales representative được tiếp xúc và làm việc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Khi đã gặp gỡ và làm việc với khách hàng ở nhiều nơi, họ có cơ hội được học hỏi chuyên sâu về lĩnh vực mà mình đang theo đuổi. 

Ngoài ra, sales representative cũng được đề xuất mức lương đáng ngưỡng mộ, vì vai trò của họ với doanh nghiệp vô cùng quan trọng. Có thể thấy, sales representative là người kết nối khách hàng biết đến những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, vì vậy cơ hội nghề nghiệp cho vị trí sales representative vô cùng nhiều. Không những vậy, cũng như nhiều vị trí công việc khác, họ được hưởng đãi ngộ hay chế độ phúc lợi của doanh nghiệp, đặc biệt với vị trí sales representative, họ còn được hưởng thêm chính sách đãi ngộ người tài nhằm giữ chân họ. Vì vậy, chỉ cần bạn đủ năng lực và tiềm năng phát triển thì bạn có thể làm việc với vị trí sales representative tại bất cứ doanh nghiệp nào. 

6

Công việc của sale representative

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng vị trí sales representative vì họ thấy được sự ảnh hưởng của vị trí công việc này với tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Không chỉ hiểu được sự ảnh hưởng của sales representative mà doanh nghiệp còn thấy được vai trò của họ đối với sự phát triển doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Cơ hội nghề nghiệp với vị trí công việc này vô cùng lớn, tuy nhiên mức độ cạnh tranh cũng không nhỏ, vì cơ hội lớn đồng nghĩa với sức hút lớn và nhiều người tham gia. Vì vậy, trước khi tham gia ngành nghề và lĩnh vực này cũng là lúc bạn quyết định theo đuổi con đường này như thế nào. 

VI. Kết luận 

Nếu bạn định hướng phát triển theo con đường này, vị trí công việc sales representative thì bạn sẽ cần trang bị và chuẩn bị rất nhiều thứ từ kỹ năng đến kinh nghiệm làm việc. Hiểu được bản chất và mô tả công việc của sales representative là gì, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải cố gắng rất nhiều để trở thành ứng viên tiềm năng trong hàng loạt những ứng viên ngoài kia. Vì vậy, trước khi quyết định theo công việc này, ngoài đam mê bạn cần sự kiên trì và những kiến thức bổ trợ.