Nếu bạn đang đầu tư vào chứng khoán chắn hẳn bạn sẽ quan tâm đến các chỉ số như ROA, ROE.... Trong đó, có một chỉ số quan trọng không kém mà bạn cần phải xét đến đó chính là chỉ số ROS. Vậy theo bạn, chỉ số ROS là gì? Và công thức tính ROS?

Theo bạn, chỉ số ROS là gì và mục đích sử dụng chỉ số ROS là gì? Nó là một trong các chỉ số ở trong chứng khoán và nó thường được sử dụng ở phân tích cơ bản nhằm có thể đánh giá sức mạnh tài chính của doanh nghiệp, bên cạnh các chỉ số khác như ROA, ROE. Khi hiểu được chỉ số ROS là gì và biết ý nghĩa của ROS là gì, thì giúp cho nhà đầu tư có thể chọn những doanh nghiệp chất lượng tốt để tiến hành đầu tư. Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về chỉ số ROS là gì và ý nghĩa, công thức tính ROS một cách chi tiết nhất nhé!

I. Chỉ số ROS là gì?

1. Khái niệm ROS là gì?

Theo bạn, ROS là gì? Nó là từ viết tắt của cụm từ Return On Sales, mang ý nghĩa là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thuần, chỉ số ROS cho chúng ta biết được rằng một đồng doanh thu thuần từ việc bán hàng và cung cấp các sản phẩm. dịch vụ sẽ tạo ra được bao nhiêu đồng lợi nhuận, hay có thể nói theo một cách khác là lợi nhuận đang chiếm bao nhiêu phần trăm ở trong doanh thu.

Khái niệm ROS là gì

Khái niệm ROS là gì

Người Việt nam vẫn thường hay có câu nói bán 1 lời 1, có ý nghĩa là chi phí bỏ ra 1 đồng, thì sẽ bán 2 đồng, và lợi nhuận thu về được sẽ là 1 đồng. Khi đó, chỉ số ROS sẽ bằng 50%.

Tỷ suất ROS là gì? Nó mà càng lớn thì chứng tỏ được rằng doanh nghiệp hoạt động tốt, đồng thời cho thấy công ty đang kiểm soát tốt chi phí và tạo ra được nhiều lợi nhuận.

2. Ý nghĩa chỉ số ROS

Theo khái niệm về chỉ số ROS là gì? Các bạn hoàn toàn đoán được công thức tính ROS sẽ là lợi nhuận/doanh thu thuần, mà doanh thu sẽ luôn là con số dương. Vậy nên, ta có:

  • Nếu như chỉ số ROS dương, thì công ty đang kinh doanh có lãi, khi mà ROS càng lớn thì sẽ thể hiện lãi càng lớn.

  • Nếu như chỉ số ROS âm, thì đó sẽ là dấu hiệu chi phí đang vượt qua tầm kiểm soát của doanh nghiệp (có thể là: giá của nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí bán hàng hoặc là chi phí khác như chi phí quản lý doanh nghiệp tăng…), hoặc công ty đang phải thực hiện chiết khấu để có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ý nghĩa của chỉ số ROS là gì? Nó cũng phụ thuộc vào đặc tính của từng ngành nghề, nếu như muốn đánh giá được một công ty cần phải dựa vào mặt bằng trung bình ngành. Nếu như chỉ số ROS của công ty > ROS trung bình ngành, thì nghĩa là công ty đó tốt hơn so với trung bình ngành, cũng như so sánh được với giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

Xem thêm: Hệ số ROE là gì? Ý nghĩa và công thức tính của chỉ số ROE

II. Công thức tính ROS là gì?   

Công thức tính ROS

Công thức tính ROS     

ROS là gì? Nó sẽ được tính theo kỳ như là tháng, quý, năm và có công thức tính ROS bằng cách lấy lợi nhuận sau thuế trong kỳ chia cho doanh thu ở trong kỳ đó. Đơn vị tính của ROS là %.

Công thức tính ROS đó là:

ROS (Return On Sales) = Lợi nhuận sau thuế trong kỳ/ Doanh thu thuần

Trong đó, thì số liệu về lợi nhuận ròng và doanh thu sẽ được lấy từ báo cáo kết quả kinh doanh của công ty đang thực hiện tính ROS.

Xem thêm: Lợi nhuận thuần là gì? Cách tính lợi nhuận thuần cho doanh nghiệp

III. Cách đánh giá chỉ số ROS? Chỉ số ROS bao nhiêu là tốt?  

Ở trên, các bạn đã biết khái niệm về chỉ số ROS là gì và công thức tính ROS. Dưới đây, 123job sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách đánh giá chỉ số ROS là gì? Và trả lời câu hỏi chỉ số ROS là bao nhiêu thì tốt?

1: Lấy tỷ số ROS so với trung bình ngành

Mỗi ngành nghề thì sẽ có chỉ số ROS trung bình ngành khác nhau, nên do đó các bạn chỉ đánh giá ROS cỏ tốt hơn trung bình ngành không thôi.

2: Nếu như chỉ số ROS đứng độc lập

Vậy chúng ta có đề xuất sau: Nếu ROS > 10% => Kết luận công ty mạnh

3: Dựa vào xu hướng của chỉ số ROS

Một doanh nghiệp mà muốn phát triển bền vững thì nên duy trì được tỷ số ROS ổn định, hoặc là nó gia tăng theo thời gian, sẽ rất tốt nếu như 3-5 năm luôn ổn định hoặc là chỉ số ROS gia tăng

Cách đánh giá chỉ số ROS? Chỉ số ROS bao nhiêu là tốt

Cách đánh giá chỉ số ROS? Chỉ số ROS bao nhiêu là tốt

4: Phụ thuộc vào chiến lược công ty đó

Có những công ty có ROS âm, tức là họ đang làm ăn thua lỗ, thường là xấu nhưng nó lại không phải lúc nào cũng có nghĩa là xấu. Ví dụ như: Siêu thị Metro lỗ liên tiếp trong 12 năm nhưng vẫn bán với giá 900 triệu USD, hay là Coca Cola Việt Nam, hoặc Tiki, Grab Uber? Công ty có thể tiến hành chuyển giá hoặc đó là do chiến lược của công ty?

Ví dụ: Khi mà VNG đầu tư vào Tiki 384 tỷ, theo như Vnexpress.net đã đưa tin lỗ 218 tỷ (trong năm 2017), nhưng cũng đã có công ty nước ngoài vào mua tiếp cổ phần Tiki với giá trị của cổ phần gấp 4 lần so với Tiki đề ra, nên nếu tính theo giá đó VNG đã lời 300%. Tương tự, Grab và Uber cũng vậy thôi; sau 1 hồi chiến tranh khi muốn giành phần thắng để có được cả thiên hạ. Trong việc kinh doanh, bản chất duy nhất chỉ là lợi nhuận! Còn theo như kinh tế học thì quan trọng nhất là: “Tối đa hóa được giá trị của doanh nghiệp/ hay chính là giá trị của cổ phiếu”.

5: Dựa vào mục tiêu của doanh nghiệp

Mục tiêu của doanh nghiệp đang là gia tăng thị phần, niềm tin của khách hàng, hay Marketing, do đó mà tỷ số ROS cũng sẽ biến động.

6: Doanh nghiệp theo chu kỳ hay có sự đột biến

Khi mà doanh nghiệp đang theo đúng chu kỳ kinh doanh tốt, thì đương nhiên lợi nhuận tăng rất nhanh và khi mà hết chu kỳ thì lợi nhuận chắc hẳn sẽ giảm rất mạnh. Do đó, chúng ta cũng nên xem xét chỉ số ROS không chỉ 1 năm, mà nên là khoảng từ 3-7 năm.

Đôi khi thì doanh nghiệp có nhưng thu nhập thất thường, đột biến, vậy nên là một NĐT thì bạn cần nên loại bỏ việc tính đến phần lợi nhuận này để có thể tính ROS.

Xem thêm: Gross profit là gì? Những thuật ngữ liên quan bạn cần biết

IV.   Mối quan hệ giữa ROS- ROE- ROA

Mối quan hệ giữa chỉ số ROE, ROA và ROS là gì? Nó cũng sẽ đánh giá được công ty có đang hoạt động có hiệu quả hay không. ROS là gì? Nó chính là lợi nhuận/ doanh thu thuần dựa vào bản chất của hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, còn ROA và ROE chính lại lấy ở trong bảng cân đối kế toán. Những chỉ số này, nên sẽ mức độ tương đồng về trong mặt xu hướng với nhau.

Mối quan hệ giữa ROS- ROA-ROE

Mối quan hệ giữa ROS- ROA- ROE

Bên cạnh đó, tỷ số ROS và số vòng quay của tài sản thì thường có xu hướng ngược nhau. Vậy nên, khi mà đánh giá tỷ số này, bản thân người phân tích tài chính sẽ thường tìm hiểu nó ở trong sự kết hợp với số vòng quay tài sản.

  • Tỷ số ROA = Lợi nhuận sau thuế/ Tổng Tài sản.

  • Tỷ số ROE = Lợi nhuận sau Thuế/ VCSH

  • Tỷ số ROS = Lợi Nhuận sau thuế/ Doanh thu thuần

  • Vòng Quay của tài sản = Doanh thu thuần/ Tổng tài sản của DN

Xem thêm: Mối quan hệ và cách phân tích tài chính theo hệ số ROE và ROA

V. Ví dụ về chỉ số ROS

Tỷ số ROS của công ty cổ phần ABC để thấy được hiệu quả hoạt động của đơn vị này ra sao. Tính từ năm 2015 đến năm 2018, tỷ số ROS của doanh nghiệp này luôn nằm ở trong mức khoảng từ 41 đến 45%. Một tỷ số lợi nhuận / doanh thu thuần cực khủng. Đây chính là kinh doanh gần như bán 1 lời 1 mà chúng ta vẫn hay thường nghe đến. Nó chứng minh được rằng công ty này đang làm ăn hiệu quả và nó có xu hướng độc quyền, nếu như giá cả mà không quá đắt thì cổ phiếu của doanh nghiệp này hoàn toàn xứng đáng đầu tư dài hạn.

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên về chỉ số ROS là gì, công thức tính ROS và cách đánh giá chỉ số ROS là gì, mối quan hệ giữa 3 chỉ số ROS, ROE và ROA, một vài ví dụ về chỉ số ROS đã giúp cho bạn đọc hiểu được cơ bản nhất về chỉ số này. Rất hy vọng bài viết trên do 123job chia sẻ về chỉ số ROS và ý nghĩa công thức tính ROS sẽ thật hữu ích với bạn đọc, nhất là những bạn đang có ý định đầu tư vào chứng khoán!