Social Commerce là gì? Xu hướng của Social Commerce mới nhất như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây về Social Commerce để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Social Commerce hay còn gọi là bán hàng qua mạng xã hội đã trở thành một từ khóa mà được nhắc đến ở trong 2 năm gần đây, và chính xu hướng này đang được dự báo sẽ còn rất lớn mạnh hơn gấp nhiều lần ở trong những năm tiếp theo.

Vậy Social Commerce là gì? Làm thế nào để có thể tận dụng được tối đa xu hướng này để có thể phát triển thương hiệu và doanh nghiệp của bạn.

I. Social Commerce là gì?             

Social Commerce là gì? Social Commerce chính là việc sử dụng các trang web hay mạng xã hội có thể kể đến như Facebook, Zalo hay Instagram,... làm phương tiện để có thể quảng bá và bán những sản phẩm/dịch vụ trực tiếp. Hiểu đơn giản hơn, đây chính là hình thức thương mại có sự kết hợp giữa Social media (Mạng xã hội - MXH) và E-commerce (Thương mại điện tử).

Social Commerce

Social Commerce là gì?

Social Commerce là gì? Điều này có sự khác nhau với hình thức marketing trên mạng xã hội khi bạn trả tiền để có thể quảng cáo trên các trang mạng xã hội phổ biến và để cố gắng kéo khách hàng đến các mạng xã hội website và cửa hàng hay các kênh bán khác. Còn với Social Commerce, toàn bộ quá trình bao gồm tìm hiểu và mua sắm của những khách hàng sẽ được diễn ra ngay trên các mạng xã hội mà những khách hàng vẫn thường dùng. Khách hàng nhận thấy sản phẩm qua quảng cáo hay các bài viết các mạng xã hội, livestream trên các mạng xã hội và người ảnh hưởng,..., chat để có thể nhận được tư vấn, xem sản phẩm hay đặt mua và thanh toán ngay khi đang chat với người bán. 

Xem thêm: Social Listening là gì? Vì sao doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu người dùng

II. Sự kết hợp mới mẻ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Chúng ta có thể nói, Social Commerce chính là sự kết hợp hoàn chỉnh về thế mạnh của bán lẻ truyền thống tại những cửa hàng và trên các trang thương mại điện tử, từ đó Social Commerce khắc phục được những nhược điểm và phần nào có thể xóa nhòa ranh giới giữa hai loại hình thức thương mại này. 

Đối với những cửa hàng truyền thống, nhà bán lẻ các mạng xã hội sử dụng Social Commerce có thể dễ dàng thuyết phục khách mua hàng khi mà họ được trực tiếp cầm nắm, trải nghiệm sản phẩm hay nhận những tư vấn của nhân viên ngay tại cửa hàng. Ngoài ra, những khách hàng có thể thương lượng được giá cả. Nhược điểm chính là nhà bán hàng sẽ chỉ tiếp cận được đối với một lượng khách hàng nhất định, do đó khó chủ động tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng. Thời gian cao điểm khi những cửa hàng đông khách, các nhân viên tại cửa hàng sẽ không thể chăm sóc hay tư vấn được cho các khách hàng một cách kỹ lưỡng.

Social Commerce

Social Commerce là gì?

Thương mại điện tử từ đó lại có những ưu điểm được đánh giá là vô cùng lớn có thể kể đến như: khả năng tiếp cận tập đến khách hàng không giới hạn, những sản phẩm trên các mạng xã hội đăng bán rất phong phú, bán hàng có thể được 24/7, đa dạng với các hình thức khuyến mãi,... Tuy nhiên, các khách hàng sẽ vẫn thường e dè khi mua hàng trên các mạng xã hội vì bản thân họ không được thử trải nghiệm sản phẩm thực tế, qua đó dẫn đến những lo lắng đối với chất lượng sản phẩm. Lượng khách hàng có quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ quá lớn có thể khiến doanh nghiệp khó có thể được cá nhân hóa thông điệp và có thể hoạt động tiếp thị nhằm thuyết phục được khách hàng một cách hiệu quả. Chính vì vậy, lượng khách hàng tiềm năng sẽ tuy nhiều nhưng lại không có thể  khai thác được hết và sẽ để mất họ cho các đối thủ.

Tuy nhiên, khi ta ứng dụng Social Commerce, các nhà bán lẻ sẽ có thể kết hợp được lợi thế của 2 hình thức kinh doanh cũ, đồng thời có thể loại bỏ được những nhược điểm của chúng. Social Commerce có thể giúp cá nhân hóa khách hàng tiềm năng và từ đó gia tăng được trải nghiệm mua sắm của những khách hàng, đo lường được bằng mức độ tương tác và có thể tăng doanh thu hiệu quả.

Xem thêm: Social Listening là gì? Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi chọn nhà cung cấp 

III. Lý do doanh nghiệp nên chọn Social Commerce trong năm 2021

Hiện nay, người tiêu dùng thường dành phần lớn thời gian để hoạt động trên mạng xã hội. Thống kê đã cho thấy trung bình người dùng sẽ bỏ ra 144 phút mỗi ngày để có thể lướt mạng xã hội. Với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng người dùng, social đã đem lại cơ hội lớn cho những doanh nghiệp. Đặc biệt, Social Commerce có thể giúp nâng cao dược trải nghiệm về những sản phẩm và từ đó Social Commerce kích thích nhu cầu mua hàng của người dùng. Vậy thì vì sao doanh nghiệp nên lựa chọn Social Commerce?

1. Dễ dàng tiếp cận người dùng   

Người dùng có thể dành nhiều thời gian trên những nền tảng mạng xã hội để có thể đọc tin tức hay giao lưu kết nối bạn bè và gia đình. Chính vì vậy, Social Commerce đã trở thành công cụ đắc lực để những người dùng có thể khám phá được các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Họ có thể dễ dàng tìm kiếm được cảm hứng, từ đó phát sinh nhu cầu qua bạn bè, người ảnh hưởng mà họ quan tâm theo dõi, quảng cáo trả phí… trong khi lướt mạng xã hội. Đồng thời Social Commerce có thể nhanh chóng bấm theo dõi hay nhắn tin trực tiếp với thương hiệu hoặc có thể mua hàng. Đây chính là lợi thế mà Social Commerce đem lại cho những tổ chức, doanh nghiệp.

2. Tăng cường trải nghiệm mua sắm cho người dùng

Các chuyên gia về marketing còn cho biết, những quy trình mua hàng phức tạp với rất nhiều bước sẽ có thể làm cho khách hàng thay đổi quyết định mua hàng. Việc phát triển và trải nghiệm liền mạch cho những người mua bằng cách giảm thiểu được các điểm rời rạc. Bổ sung thêm các tùy chọn mua hàng trực tiếp chỉ với việc 1 click sẽ giúp chiếm được thiện cảm và lòng tin của những người dùng và gia tăng doanh số.

3. Tận dụng sự bùng nổ của thương mại điện tử

Với sự tăng trưởng vượt bậc của sản thương mại điện tử ở trên thế giới đã làm thay đổi nhu cầu và những hành vi mua hàng của người dùng. Hiện nay, những người tiêu dùng đã đang dần quen đối với việc mua hàng trực tuyến ở trên các nền tảng thương mại điện tử hay mạng xã hội…. Chính bởi vậy, việc chúng ta đi tận dụng và thử nghiệm bán hàng đối với Social Commerce sẽ giúp doanh nghiệp có thể thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn đối với những phương pháp truyền thống.

Doanh nghiệp của bạn sẽ cần mở rộng thị trường kinh doanh ở tại Đông Nam Á? Hoặc có thể thử nghiệm bán hàng trên Social Commerce hay thương mại điện tử….

Xem thêm: Social Media là gì? Các chiến thuật Social Media không thể bỏ qua

IV. Những cơ hội cho Social Commerce trong năm 2021

Có nhiều lý do khác nhau để những doanh nghiệp, thương hiệu có thể xem xét việc lựa chọn và phát triển về Social Commerce, nhưng sau đây tôi sẽ chỉ liệt kê ba lý do nổi trội nhất, bao gồm:

1. Tập trung vào các sản phẩm phổ biến và chi phí thấp

Mặc dù mọi người đã đang dần quen đối với việc mua hàng trong ở trên các trang mạng xã hội, đó lại hiếm khi chính là lý do chính khiến họ đang online. Mọi người mà đi đăng ký Instagram hay Facebook hoặc Twitter để có thể ngắm nghía được những bức ảnh tuyệt vời hay ấn theo dõi và kết nối đối với bạn bè hoặc xem những tin tức đang phổ biến.

Social Commerce

Cơ hội cho Social Commerce 

Người dùng mạng xã hội sẽ thường dễ bị phân tâm và từ đó không muốn đưa ra những quyết định mua hàng lớn ở trên này. Để có thể giúp giảm thiểu được những  rắc rối, hãy khiến cho cuộc sống của chính họ trở nên dễ dàng hơn bằng cách ưu tiên những sản phẩm giá rẻ trên kênh phân phối mà bạn biết chính là đã có chất lượng tốt khi có thể phát triển được chiến lược Social Commerce của bạn.

2. Tạo ra trải nghiệm mua sắm mang màu sắc riêng trên Facebook

Một trong những lợi ích được thể hiện rõ ràng nhất của việc sử dụng kênh phân phối Facebook đó chính là độ phổ biến và sự ra đời đã lâu đời của mạng xã hội này. Bên cạnh đó, có khả năng cao rằng bạn cũng đã xây dựng được sự hiện diện của doanh nghiệp ở trên nền tảng này, chính vì vậy nếu bạn quyết định có thể đẩy mạnh Social Commerce thì chính kênh phân phối Facebook sẽ chính là một lựa chọn tốt để bạn bắt đầu.

Một trong những tính năng tuyệt vời của việc bạn đi sử dụng Facebook cho Social Commerce đó chính là bạn có thể tùy chỉnh được việc thiết kế các gian hàng kênh phân phối, từ đó bạn có thể tạo ra được một sự trải nghiệm được định hình phù hợp nhất đối với thương hiệu của mình. Bạn có thể tùy chỉnh được phông chữ hay màu sắc và hình ảnh, đồng thời có thể tải lên danh mục sản phẩm hiện có chính từ website của mình:

Facebook Shops còn cho phép bạn có thể kết nối kênh phân phối đối với khách hàng thông qua các nền tảng khác mà thuộc Facebook, nghĩa là bản thân bạn có thể kết nối được với khách hàng thông qua những ứng dụng mạng xã hội kênh phân phối có thể kể đến như: WhatsApp, Messenger hoặc Instagram.

3. Xây dựng một gian hàng đẹp mắt trên Instagram

Theo ứng dụng Instagram, khoảng 60% người dùng sẽ khám phá được những sản phẩm mới ở trên nền tảng của họ. Và những người dùng nói rằng khi họ đã được truyền cảm hứng bởi một thứ gì đó họ nhìn thấy, họ sẽ ngay lập tức đi tìm kiếm và mua hàng. Chính vì vậy, nếu bạn đã thực hiện được bước tạo được cửa hàng kênh phân phối ở trên Facebook, thì bạn từ đó cũng nên xem xét thiết lập các tính năng mua sắm ở trên Instagram (trước tiên bạn sẽ cần phải thiết lập được cửa hàng ở trên Facebook hay cửa hàng trên Instagram sau đó sẽ có thể lấy dữ liệu từ những danh mục sản phẩm ở trên Facebook).

Đối với Instagram, nếu bạn có thể khiến được những sản phẩm của mình nổi bật về mặt hình thức ở trên newsfeeds của những người tiêu dùng, thì điều này sẽ có thể giúp bạn củng cố đáng kể việc nhận diện thương hiệu của bạn. Ngoài ra, sử dụng thẻ mua sắm cũng chính là một tính năng thú vị. Bạn có thể đánh dấu được những sản phẩm từ các danh mục của mình ở trong các nội dung trên stories hay newsfeed, từ đó có thể cho phép mọi người có thể ngay lập tức xem thêm được những thông tin về sản phẩm và các cách mua hàng:

Ở trên Instagram Shops cũng đã cho phép bạn có thể tạo và tùy chỉnh được những gian hàng, nơi bạn có thể trưng bày được các sản phẩm nổi bật nhất của thương hiệu mình.

4. Thử nghiệm với chatbots và ‘chat commerce’

Có một nghiên cứu đã chỉ ra được rằng những người tiêu dùng sẽ có thể chi tiêu nhiều hơn khi được trải nghiệm mua sắm của họ mà được cá nhân hóa. Nhưng điều này sẽ rất khó có thể thực hiện ở trên một quy mô lớn và đặc biệt chính là trong mạng xã hội, nơi mà bạn có rất ít quyền để có thể kiểm soát.

Một cách để giải quyết được những thách thức ở trong việc cá nhân hóa được trải nghiệm người dùng đó chính là sử dụng ưng dụng chatbots. Mặc dù chatbots sẽ có thể tồn tại những hạn chế tùy vào những mức độ chi tiết thuật toán. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể cung cấp được những câu trả lời một cách nhanh chóng và đơn giản đối với một số thắc mắc cơ bản của những khách hàng. Hơn nữa, chúng còn có thể mang lại được nhiều lợi ích khác, như có thể giúp bạn tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và từ đó góp phần củng cố được lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu

5. Hợp tác với các micro-influencers để nâng cao uy tín thương hiệu và khả năng tiếp cận khách hàng

Không có nghi ngờ gì đối với vô vàn lợi ích thiết thực mà một người sẽ có sức ảnh hưởng, từ đó có khả năng mang lại được cho thương hiệu của bạn. Đó chính là một chiến thuật để có thể mang lại được lợi ích to lớn từ người tiêu dùng cho bất kỳ một thương hiệu nào, bất kể một quy mô hay ngành nghề nào. Có ba điểm chính mà bạn cần lưu ý khi làm việc đối với những người mà có sức ảnh hưởng nhằm có thể hỗ trợ chiến lược Social Commerce đó chính là:

  • Thứ nhất: Phù hợp (Association) – kết nối được thương hiệu của bạn với những danh tiếng phù hợp của người ảnh hưởng

  • Thứ hai: Lan tỏa (Reach) – tận dụng được lượng người theo dõi lớn của những người ảnh hưởng

  • Thứ ba: Liên kết (Affinity) – nhằm tạo được sự liên kết rõ ràng và thể hiện được nó một cách sáng tạo đối với người ảnh hưởng

Nếu bạn có thể hình thành được một mối quan hệ về hợp tác phù hợp, với một chi phí hợp lý và một hình ảnh thân thiện tự nhiên, thì influencer marketing có thể chính là một cách tuyệt vời để có thể thu hút được nhóm người tiêu dùng, đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp của bạn. Và bạn cũng sẽ không cần phải luôn chi được một đống tiền để có thể áp dụng chiến thuật này.

Xem thêm: Social Marketing là gì? Những công cụ Social Marketing hiệu quả nhất (Phần I)

V. Kết luận

Ở các nền tảng lâu năm, bao gồm cả Facebook và Instagram, đây chính là những nơi tốt để có thể bắt đầu nếu bạn chưa quen với Social Commerce. Và đối với những thương hiệu đang muốn thực hiện được những bước đi kế tiếp, bạn nên thử nghiệm và tối ưu được những cải tiến mới, chẳng hạn như: chatbots để có thể giúp tiết kiệm cả thời gian, tiền bạc và từ đó xây dựng lòng tin với người tiêu dùng.