Những điều cần biết về ngành Đông Phương học? Được đánh giá là một trong những ngành học giàu tiềm năng bởi nhu cầu nguồn nhân lực cao. Cùng 123job tìm hiểu Tất tần tật những điều cần biết về ngành Đông Phương học nhé

Đông phương học hiện đang là một trong những ngành đang khá “hot”, thu hút đến nhiều sự quan tâm, lựa chọn của các bạn trẻ. Vậy ngành Đông phương học là gì? Cơ hội việc làm của nhân lực ngành đông phương học này có cao không? Những trường học nào sẽ đào tạo về ngành Đông phương học chất lượng? Cùng theo chân đi tìm hiểu Đông phương học là gì ngay nhé.

I. Tìm hiểu chung về ngành Đông phương học là gì?

Tìm hiểu chung về ngành Đông phương học là gì

Tìm hiểu chung về ngành Đông phương học là gì

1. Ngành Đông phương học là gì? 

Đông phương học là gì? Đông phương học được hiểu một cách đơn giản đó chính là ngành học, nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử, địa lý, về những hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa,… ngay tại những quốc gia phương Đông. Ngành này có phù hợp cùng với những ai có sự yêu thích, muốn khám phá về những nước phương Đông. Là sinh viên của ngành Đông phương học, các bạn sẽ được cung cấp  đến những kiến thức về nền văn hóa của Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á, Đông Á,… Bên cạnh đó, các bạn cũng sẽ được học thêm những ngôn ngữ của những quốc gia này, lĩnh hội thêm được nhiều những nền tảng căn bản qua một số môn học khá thú vị, hấp dẫn như là Xã hội học, hay về cơ sở văn hóa Việt Nam, lịch sử văn minh trên thế giới,…

2. Ngành Đông phương học nên thi khối nào?

Ngành Đông phương học thì thi khối nào? Hiện nay, những trường đại học đều đang mở rộng ở các tổ hợp, khối thi vào ngành Đông phương học, tạo được nhiều cơ hội cho các bạn trẻ có thể theo đuổi ngành mình yêu thích. Cụ thể, các bạn sẽ có thể lựa chọn những khối như sau: 

Khối A00: Toán, Lý, Hóa

Khối A01: Toán, Lý, Anh 

Khối C00: Văn, Sử, Địa 

Khối D01: Toán, Văn, Anh 

Khối D02: Toán, Văn, tiếng Nga 

Khối D04: Toán, Văn, tiếng Trung 

Khối D05: Toán, Văn, tiếng Đức

 Khối D06: Toán, Văn, tiếng Nhật 

Khối D14: Văn, Sử, Anh 

Khối D15: Văn, Địa, Anh 

Khối D80: Văn, Khoa học xã hội, tiếng Nga 

Khối D81: Văn, Khoa học xã hội, tiếng Nhật 

Khối D82: Văn, Khoa học xã hội, tiếng Pháp 

Khối D83: Văn, Khoa học xã hội, tiếng Trung.

II. Học ngành Đông phương học ra làm gì?

Học ngành Đông phương học ra làm gì?

Học ngành Đông phương học ra làm gì?

Trước đây, có nhiều thí sinh khi tìm hiểu đến các ngành thường loại Đông phương học ra khỏi danh sách cùng với những lựa chọn ưu tiên vì lo lắng cho tương lai. Tuy nhiên, trên thực tế thì ngành này lại đang có rất nhiều những cơ hội việc làm vì sinh viên đang được phát triển một cách toàn diện. Học ngành Đông phương học, bạn có thể làm  những công việc như sau:

  • Biên dịch viên, Phiên dịch viên: Ngành Đông phương ở tất cả những trường hiện nay đều đang tập trung rất nhiều vào  công việc đào tạo ngoại ngữ cho sinh viên. Sau khi ra trường, có nhiều người lựa chọn được theo  như hướng biên phiên dịch vì cũng có nhiều cơ hội và mức lương cũng khá tốt.

  • Chuyên viên đối ngoại, các quan hệ quốc tế: Đối với vai trò này thì bạn có thể xin vào cơ quan ngoại giao, hay các tổ chức phi chính phủ hay thậm chí sẽ là những doanh nghiệp lớn.

  • Chuyên viên/Nhân viên nhân sự: Nhiều cử nhân Đông phương học đã và đang theo hướng làm ngay trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự.

  • Thư ký, trợ lý: Đây cũng chính là cơ hội việc làm khác cho những ai học Đông phương học nhưng về tỷ lệ theo nghề này không cao lắm.

  • Biên tập viên: Với kiến thức chuyên sâu và cùng với khả năng ngoại ngữ xuất sắc, cử nhân ngành Đông phương học sẽ có thể làm Biên tập viên sách, báo, làm trong ngay công ty truyền thông nếu muốn.

  • Hướng dẫn viên du lịch: Với những ai khi thích xê dịch thì sẽ phát triển sự nghiệp trong các vai trò hướng dẫn viên cũng chính là lựa chọn thú vị.

  • Chuyên viên hay Nhân viên xuất nhập khẩu: Những vai trò ở trong ngành kinh tế không chỉ dành cho các sinh viên kinh tế, thương mại mà với những người học khối xã hội các ngành như Đông phương học cũng sẽ có thể làm được, miễn đó là bạn có ngoại ngữ và bạn có định hướng kinh doanh.

  • Đi du học, làm giảng viên, chuyên viên nghiên cứu: Lựa chọn này thường sẽ phù hợp cùng với những bạn đang có kết quả học tập tốt và thích môi trường học thuật. Số sinh viên Đông phương khi đi du học trong và ngay sau khi tốt nghiệp sẽ luôn ở mức cao.

III. Các trường đào tạo về Đông phương học tốt nhất hiện nay

Các trường đào tạo về Đông phương học tốt nhất hiện nay

Các trường đào tạo về Đông phương học tốt nhất hiện nay

Ban đầu, về ngành Đông phương chỉ được mở ra ở một số trường nhưng dần dần cũng  đã mở rộng ra nhiều các cơ sở khác. Các trường đào tạo ngành Đông phương nổi tiếng cả nước đó là:

IV. Ngành Đông phương học thì lương bao nhiêu?

Ngành Đông phương học lương có cao không đó là câu hỏi của rất nhiều những bạn trẻ hiện nay. Thực tế, sẽ còn tùy vào từng mỗi lĩnh vực, nghề nghiệp bạn khi lựa chọn mà cùng với mức lương sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, vì trong ngành này tập trung vào việc đào tạo ngoại ngữ, hay về những kiến thức văn hóa phương Đông nên được mức lương khi được đánh giá khá tốt. Với những bạn mới ra trường thì mức lương sẽ từ 8 – 10 triệu đồng/tháng. Còn những ai đã có nhiều kinh nghiệm, làm việc ngay trong lĩnh vực hot thì với mức lương có thể đạt đến 15 – 20 triệu đồng/tháng, thậm chí sẽ là hơn nếu như có năng lực. Như vậy, đây chính là mức lương thuộc top khá khủng, là mơ ước của nhiều người hiện nay.

V. Những tố chất phù hợp với ngành Đông phương học

Những tố chất phù hợp với ngành Đông phương học

Những tố chất phù hợp với ngành Đông phương học

Để học tốt ngành Đông phương học bạn cần có những tố chất sau:

  • Yêu thích đến lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn;

  • Giao tiếp tốt, có khả năng trình bày, lập luận  về một vấn đề một cách lưu loát;

  • Khả năng viết, việc trình bày luận điểm và quan điểm chặt chẽ, logic;

  • Có trình độ về ngoại ngữ cao;

  • Sử dụng được thành thạo về tin học văn phòng;

  • Chăm chỉ, nhẫn nại và chịu được áp lực công việc cao;

  • Năng động, tự tin, sáng tạo;

  • Có tinh thần trách nhiệm cao;

  • Có khả năng làm việc theo nhóm và là việc độc lập;

  • Có sự hiểu biết sâu rộng về văn hóa, xã hội...

VI. Nhu cầu nguồn nhân lực ngành Đông phương học hiện nay

Nhu cầu về nhân lực ngành đông phương học? Trong nhiều năm qua, doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc luôn luôn là những đối tác lớn và uy tín của thị trường Việt Nam. Vì vậy mà với những nhu cầu nguồn nhân lực ngành đông phương học biết tiếng Nhật, tiếng Hàn cũng như về sự am hiểu văn hóa, con người của các quốc gia này để phục vụ đến cho những hoạt động ngoại giao, thương mại cũng ngày càng tăng cao. Do đó với sinh viên theo học ngành Đông phương học sẽ có được rất nhiều như những thuận lợi ngay trong vấn đề khi để tìm kiếm việc làm, khả năng khi thăng tiến nghề nghiệp cao, cũng như về những mức lương cạnh tranh.

VII. Kết luận 

Như vậy, Đông phương học không chỉ là một ngành học thú vị,  có nhiều những kiến thức và có kỹ năng bổ ích mà còn có sẵn nhiều cơ hội việc làm, dễ chuyển đổi. của nhân lực ngành đông phương học. Những ưu điểm đó cũng giải thích rằng tại sao ngành này lại liên tục hot trong nhiều năm liền và nó lại có tỷ lệ cạnh tranh cao như vậy.