Bạn gặp vấn đề không thể tiếp tục chương trình học đại học nhưng bạn không muốn dừng hẳn việc học lại. Bạn có thể bảo lưu lại kết quả của mình nhưng nhiều bạn không biết cách thức như nào? Sau đây tôi sẽ giúp các bạn biết cách bảo lưu kết quả.

Bạn đang muốn bảo lưu kết quả học tập đại học của mình để giải quyết một số vấn đề cá nhân vì không thể sắp xếp tiếp tục theo học cùng những lý do khác chen lẫn. Tuy nhiên, bạn lại không nắm rõ về cách viết đơn xin bảo lưu kết quả học tập hay như quy định bảo lưu kết quả học tập ra sao? Khi thực hiện bảo lưu kết quả học tập được bao lâu? Để giúp bạn trả lời và giải quyết sự lo lắng này, thì bài viết dưới đây của 123job.vn sẽ cập nhật đầy đủ thông tin đến bạn. Hãy cùng theo dõi nhé!

I. Khái quát về việc bảo lưu kết quả học tập đại học

Bảo lưu kết quả học tập đại học chính là việc những trường Đại học công nhận về giá trị chuyển đổi đối với kết quả học tập của kỳ học đấy, cùng với khối lượng kiến thức học tập đã được giảm trong quá trình sinh viên theo học. 

Về tín chỉ môn học được bảo lưu chính là khối lượng những kiến thức đã tích lũy trong chương trình đào tạo, chương trình này tính bằng đơn vị học trình. Về điểm quy đổi thì chúng ta có thể quy đổi ra những dạng như sau: 

- Cứ 3 đơn vị học trình thì sẽ quy đổi được bằng 2 tín chỉ- Cứ 4 đơn vị học trình thì tương đương với 3 tín chỉ

- Cứ 5 va 6 đơn vị học trình thì quy đổi được tương đương là 4 tín chỉ

- Cứ 7 và 8 đơn vị học trình thì tương đương với 5 tín chỉ

Điểm được bảo lưu chính là điểm của những học phần mà được chuyển đổi thành kết quả học tập trong chương trình đào tạo hệ đại học thứ nhất.

Các quy định bảo lưu kết quả học tập hiện nay

Hiện nay bảo lưu kết quả học tập được bao lâu?

Xem thêm: Bật mĩ cách viết đơn xin nghỉ học chính xác nhất năm 2021

II. Sinh viên được bảo lưu kết quả trong bao lâu 

Cập nhật thời gian được bảo lưu kết quả học tập đại học tối đa đối với các sinh viên sẽ giúp cho sinh viên nắm được thời gian đi học trở lại và sắp xếp việc cá nhân để đảm bảo phù hợp với lịch học. Những thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về quy định bảo lưu kết quả học tập. 

1. Đối tượng thực hiện bảo lưu kết quả học tập đại học

Khoản 1 của Điều số 15 trong Quyết định số 43/2007/QĐ/BGDĐT đã đưa các ra quy định bảo lưu kết quả học tập cụ thể về các trường hợp học sinh sinh viên được bảo lưu đối với các kết quả học tập. 

Những đối tượng được bảo lưu kết quả học tập đại học theo Quyết định bao gồm:

- Các sinh viên được điều động nhập ngũ, tham gia vào lực lượng vũ trang nhân dân.

- Các sinh viên bị ốm nặng, mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo cần phải chữa trị, hoặc sinh viên bị tai nạn nghiêm trọng cần phải điều trị trong khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, đối với các trường hợp này cần phải có giấy xác nhận tình trạng sức khỏe của bộ y tế.

- Các sinh viên có nhu cầu cá nhân riêng: Sinh viên muốn được bảo lưu kết quả học tập đại học trong trường hợp phục vụ những nhu cầu cá nhân khác thì cần phải đáp ứng được điều kiện:

+ Sinh viên sẽ cần phải học xong ít nhất là một học kỳ tại trường. 

+ Không nằm trong trường hợp phải thôi học (Điều 16 của Quy chế).

+ Đạt đủ điểm Trung bình các môn học tính tới thời điểm bảo lưu không dưới 2.0 điểm. 

2. Thời gian bảo lưu

Thời gian bảo lưu kết quả học tập được bao lâu? Về thời gian bảo lưu kết quả học tập đại học của sinh viên học, chúng ta có thể khai thác những thông tin từ Khoản 3 của Điều số 6 như sau:

- Theo quy định bảo lưu kết quả học tập thời gian tối đa mà các sinh viên cần phải hoàn thành chương trình học phải tuân thủ theo Khoản 1, Điều 6, đồng thời sẽ cộng thêm vào:

+ 2 học kỳ với khóa dưới 3 năm học

+ 4 học kỳ đối với khóa từ 3 năm học tới dưới 5 năm học

+ 6 học kỳ đối với các khóa từ 5 năm đến 6 năm học

- Đối với những trường hợp bảo lưu kết quả học tập đại học theo nhu cầu của cá nhân thì thời gian bảo lưu sẽ cần phải cộng vào học kỳ tiếp theo.

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi bảo lưu kết quả học tập được bao lâu?  Thì luật pháp không quy định bảo lưu kết quả học tập cụ thể về thời gian tối đa hoặc tối thiểu khi bảo lưu kết quả học đại học, tuy nhiên mọi sinh viên cần đảm thời gian bảo lưu cùng với thời gian theo học theo chương trình học cần phải được đảm bảo.bảo lưu kết quả học tập được bao lâu

Tùy vào quy định bảo lưu kết quả học tập cụ thể của từng trường Đại học cùng với nhu cầu của các sinh viên thì thời gian bảo lưu kết quả học tập sẽ được linh động. 

Xem thêm: Khóa luận tốt nghiệp là gì? Kinh nghiệm làm khóa luận cho sinh viên

III. Một vài lưu ý khi bảo lưu kết quả

Khi thực hiện việc làm đơn xin bảo lưu kết quả học tập thì các sinh viên sẽ cần có sự chủ động hơn và đứng ra tự chịu trách nhiệm giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình bảo lưu. Vì vậy nên sẽ cần cân đo thật kỹ về việc viết đơn xin bảo lưu kết quả học tập của mình từ đó đưa ra sự lựa chọn tốt nhất chỉ dành cho những trường hợp không thể xử lý theo cách khác mà thôi. 

Hơn nữa việc tham gia tuyển sinh đối với những hệ chính quy sẽ thường ít đem lại sự cố hơn. Tuy nhiên, sinh viên cũng vẫn luôn cần có sự chủ động cập nhật các chương trình đào tạo theo giai đoạn mới hoặc là lựa chọn việc chuyển đổi từ niên chế sang quy chế đào tạo tín chỉ.

Bên cạnh đó, là việc thủ tục nhập học sau quá trình bảo lưu kết quả học tập đại học để hòa nhập với các khóa học mới sẽ cần có sự chủ động hơn bổ sung về các mặt thiếu sót. Đảm bảo đúng chuẩn với chương trình mới cho việc học tập. Hay như những bạn thí sinh cũng cần lưu ý đối với hệ chính quy sẽ không đảm bảo về nguồn tuyển sinh cố định theo từng năm có thể tăng hoặc giảm theo yêu cầu cần. Vậy nên hãy chủ động hơn về việc bảo lưu kết quả học tập đại học bên cạnh về điều chỉnh chương trình đào tạo cũng cần xem xét về việc học những lớp địa phương hay tham gia học tại tỉnh. 

Xem thêm: Trường Đại học Công nghệ Đông Á và những thông tin tuyển sinh bạn cần biết

IV. Bảo lưu kết quả liệu có mất phí

Có lẽ khi tìm hiểu về bảo lưu kết quả học tập được bao lâu hoặc đơn xin bảo lưu kết quả học tập thì bạn cũng sẽ rất nhiều bạn có sự quan tâm về việc mất tiền hay không? Tất nhiên, quy định bảo lưu kết quả học tập sẽ phụ thuộc theo quy chế từ chính nhà trường đưa ra cùng các mức phù hợp. Tuy nhiên, gợi ý dành cho bạn để xem xét đó là thông qua chính phòng công tác sinh viên của nhà trường với những thông tin chính xác, bổ ích nhất. 

Ngoài ra, các bạn cũng cần đảm bảo về đầy đủ điều kiện hoặc như những thủ tục trên giúp quá trình bảo lưu diễn ra thuận lợi hơn. Nhưng để bảo lưu kết quả học tập thì cũng cần cân nhắc xem xét theo mọi trường hợp vì việc bạn lùi một học kỳ hay một năm học kiến thức sẽ rơi rớt rất nhiều hoặc như việc theo học tiếp tục sẽ khó khăn hơn. Chưa kể đến việc phải ghép lớp mới thì bạn sẽ cần thêm nhiều thời gian để làm quen học tập với các môi trường, bạn bè và thầy cô.

Cách làm đơn xin bảo lưu kết quả học tập

Cách làm đơn xin bảo lưu kết quả học tập

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết CV xin học bổng đơn giản nhất

V. Đánh cược tương lai vào việc bảo lưu kết quả học tập

1. Những lý do muốn bảo lưu

Nhắc đến vấn đề bảo lưu kết quả học tập chúng ta thường nghĩ đến những bạn có hoàn cảnh khó khăn, không có đủ học phí để nộp học, các bạn đạt được học bổng, những bạn ôn thi đậu đại học rồi nhưng muốn tiếp tục tập trung ôn thi lại sẽ tạm bảo lưu kết quả học tập. Thường các bạn này sẽ tạm nghỉ học tối thiểu là 1 năm và tối đa là 4 năm. Tuy nhiên, phải cân nhắc thật kỹ thì các bạn này mới quyết định ngưng 1 năm. 

Hiện có rất nhiều lý do mà các sinh viên đưa ra lý do để làm đơn xin bảo lưu kết quả học tập của mình. Có những sinh viên năm nhất muốn ôn thi lại thì không có gì để bàn cãi nhưng có sinh viên năm 3, thậm chí năm cuối cũng vẫn “đánh liều” bảo lưu kết quả học tập. Liệu rằng các sinh viên năm 3, năm 4 kia có thật sự quyết tâm làm lại cuộc sống của mình chỉ trong một năm ngắn ngủi này không?

Trước tiên ta phải kể đến những tân sinh viên, mặc dù đã đỗ đại học, mang đến niềm tự hào cho gia đình nhưng lại học chuyên ngành mình không thích, hoặc có những bạn học hết một học kỳ nhưng không muốn tiếp tục học ngành này nữa. Thế là nghĩ đến việc làm đơn xin bảo lưu kết quả học tập, việc này sẽ giúp các bạn có thời gian ôn thi. Mặt khác nếu thi lại mà rớt thì đành tiếp tục học ngành ban đầu đang xin bảo lưu kết quả học tập.

Tuy nhiên, việc bảo lưu kết quả học tập đại học phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như bảng điểm, lý do. Nhiều bạn dù nộp đơn đơn xin bảo lưu kết quả học tập nhưng không được chấp nhận. Thế là các bạn ấy đánh liều “một ăn cả ngã về không” nghỉ học trên trường nhưng giấu gia đình để lén lút tập trung ôn thi. 

“Bảo lưu để ôn tập lại những kiến thức đã mất” là lý do bạn H.Nga (sinh viên ĐH Ngoại ngữ) nói. Bạn ấy còn chia sẻ thêm lý do mình đi đến quyết định này là: “Đậu đại học quả là một niềm vui rất lớn đối với mình, nhưng mình ngủ quên trong chiến thắng quá lâu, mình nợ quá nhiều môn bây giờ đuối sức chạy đua không nổi với bạn bè trong lớp. Mỗi giờ lên lớp là một cực hình, học thì không hiểu mà luôn bị áp lực, lo sợ bị thầy cô gọi tên. Chán lắm, nên mình quyết định nghỉ học 1 năm để ôn tập lại, hy vọng sẽ ổn.”

Một số bạn đưa ra lý do vô cùng “chính đáng” là quyết định làm đơn xin bảo lưu kết quả học tập để ôn tập, hệ thống lại kiến thức đã bị hổng, lấy lại căn bản. Nhưng có chắc rằng suốt một năm tự học như thế liệu bao nhiêu bạn có thể siêng năng, kiên trì được.

Trường hợp khác bảo lưu chỉ vì họ không muốn lãng phí tuổi trẻ, muốn có được một năm ăn chơi xả láng thay vì việc cứ suốt ngày vùi đầu vào học, rồi lo thực tập tốt nghiệp, lo đi kiếm việc làm. Thậm chí có những lý do nghe rất “củ chuối” là muốn kéo dài thời gian sinh viên của mình dài thêm.

Bạn M.Nam (sinh viên ĐH Mở) cho hay: “Mình muốn có 1 năm riêng cho mình, không vướng bận chuyện học hành để thực hiện hết những mục tiêu mình đề ra khi còn trẻ. Số tiền mình dành dụm suốt thời gian qua mình quyết định phượt trong vài tháng, sau đó sẽ học một khóa DJ, học linh tinh thêm vài thứ khác. Mình muốn có thêm trải nghiệm thực tế hơn nhưng việc học ở trường chiếm quá nhiều thời gian. Đôi lúc mình rất chán nản khi cứ mãi đâm đầu vào học thế này. Quyết định bảo lưu kết quả học tập đại học mình đã suy nghĩ trong một thời gian rất dài mới chọn.”

2. Những hệ lụy từ việc bảo lưu

Một trong các tác hại đầu tiên của việc bảo lưu đó chính là quên hết kiến thức đã học. Mặc dù có nhiều bạn quyết tâm sẽ tự học để lấy lại kiến thức, thế nhưng hầu hết chỉ được một thời gian đầu và thời gian sắp hết hạn bảo lưu kết quả học tập buộc phải nhập học lại. Còn lại bạn sẽ bị chi phối bởi rất nhiều thứ vì cứ nghĩ rằng mình còn nhiều thời gian nên không cần phải vội.

Bạn N.Mai (sinh viên ĐH Ngoại ngữ) kể lại câu chuyện của mình: “Mình cũng đang bảo lưu một năm với ý nghĩ sẽ cố gắng ôn tập bài vở, như vậy mình sẽ học tốt hơn trong năm tới. Thế nhưng, đời không như mơ, trong khi bạn bè đi học chăm chỉ rồi bận rộn với các kỳ thi thì mình ở nhà ăn chơi ngủ, nhiều bạn ở nhà cả ngày mà chẳng muốn sờ vào cuốn sách, hay cứ học được nửa tiếng là lại online xem phim. Càng rảnh thì mình lại càng muốn chơi hơn là học, bạn bè trên lớp thì đang bận ôn thi nhưng bạn bè khác thì cứ rủ mình đi chơi, đi nhậu… Chẳng có tối nào là mình ở nhà cả. Cũng phải năm tháng trôi qua như thế rồi, mình định chơi nốt tháng này rồi sang năm mình sẽ quyết tâm học hành chăm chỉ.”

Một số bạn còn tranh thủ đi làm thêm chứ ở nhà mãi thì cũng thấy rất chán. Một số khác thì cảm thấy hối tiếc thà cứ vừa học trên trường vừa ở nhà tự ôn không phải mất một năm như thế này, đã thế lại ra trường chậm một năm so với bạn cùng lứa, rồi chưa kể gia đình sẽ phản ứng như nào khi biết con cái mình tự ý làm như vậy. 

Xem thêm: Cách viết CV xin học bổng bằng tiếng anh đúng chuẩn

VI. Kết luận 

Tóm lại, chúng tôi đã trả lời cho bạn những thông tin về cách làm đơn xin bảo lưu kết quả học tập, quy định bảo lưu kết quả học tập và bảo lưu kết quả học tập được bao lâu mà các bạn càn phải nắm bắt được. Mong rằng tất cả các thông tin trên đây từ 123job.vn đã tổng hợp giúp bạn nắm bắt được cách thức hoàn thiện về thủ tục và quy định bảo lưu kết quả học tập của chính mình nhanh và chính xác nhất. Cập nhật thêm những thông tin mới nhất đối với các thông tin chi tiết về bảo lưu kết quả học tập đại học và nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống tại 123job.com.