Bạn có biết dòng tiền là gì không? Nó có ảnh hưởng gì đến các báo cáo lưu chuyển tiền tệ, việc quản lý tài chính, lợi nhuận thuần và đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp? Vậy hãy cùng 123job đi tìm hiểu tất cả các thông tin về dòng tiền là gì nhé!

Để bắt đầu kinh doanh thì bạn cần phải biết về khái niệm dòng tiền là gì, việc đầu tư kinh doanh sẽ tác động đến dòng tiền gì? Và nó được thể hiện như thế nào trong các báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Việc quản lý tài chính của doanh nghiệp sẽ tác động đến dòng tiền là gì? Cuối cùng dòng tiền là gì nếu như doanh nghiệp có lợi nhuận thuần.

I. Dòng tiền là gì?

Theo bạn, dòng tiền là gì? Thì nó trong tiếng Anh là Cash Flow và dịch ra tiếng Việt được hiểu là sự chuyển động tiền vào hoặc là ra của đồng tiền (nghĩa là việc thu và chi) trong một cửa hàng, hay là một doanh nghiệp, dự án hoặc trong sản phẩm tài chính nào đó.

Dòng tiền là gì

Dòng tiền là gì?

Khi biết được dòng tiền là gì, thì để giữ được cho nó luôn dương thì sẽ là một điều rất “tuyệt” đối với doanh nghiệp nhỏ. Và việc báo cáo tình hình dòng tiền của doanh nghiệp, là họ sẽ lập ra một bản báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

Xem thêm: Lạm phát là gì? Tìm hiểu những nguyên nhân gây ra lạm phát

II. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì?

Vậy qua khái niệm về dòng tiền là gì và biết nó được thể hiện trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Vậy báo cáo lưu chuyển tiền tệ sẽ là gì? Thì nó trong tiếng Anh là Cash Flow Statement, còn dịch sang tiếng Việt thì nó là bản báo cáo thể hiện sự thay đổi dòng tiền trong một doanh nghiệp hay là trong một tiệm hàng hóa (Ví dụ như khi có thêm lượng tiền đầu tư, tiền ra, tiền vào, lượng tiền hiện tại… thông thường doanh nghiệp sẽ cần lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo mỗi tháng hoặc là theo mỗi quý, để có thể nắm được tình hình dòng tiền là gì.

Thương thì một bản báo cáo lưu chuyển tiền tệ sẽ gồm 3 phần chính:

  • Dòng tiền là gì? Nó đến từ hoạt động bán hàng

  • Dòng tiền là gig? Nó đến từ làm việc đầu tư

  • Dòng tiền là gì? Nó đến từ làm việc tài chính

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì

Xem thêm: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ và những thông tin bạn cần nắm rõ

III. Sự khác nhau giữa dòng tiền và tiền lãi

Dòng tiền là gì và tiền lãi là gì? Thì đây là hai khái niệm liên quan với nhau nhưng nó lại khác nhau.

Dòng tiền thuần = Dòng tiền vào – Dòng tiền ra

Tiền lãi của DN = Doanh thu – Chi phí

Ví dụ: Anh A mở một tiệm hàng hóa, xong xuôi đâu vào đó anh ấy còn dư 500 triệu tiền vốn. Tháng đầu tiên, anh A thu được 40 triệu tiền buôn bán. Bạn thấy anh ấy kinh doanh có lời thế là liền đầu tư thêm cho anh A 200 triệu nữa. Vậy ở đây Dòng tiền vào = 200 + 40 = 240 triệu. Trong khi đó thu nhập của anh A chỉ có 40 triệu mà thôi.

Xem thêm: Lợi nhuận thuần là gì? Cách tính lợi nhuận thuần cho doanh nghiệp

IV. Tất cả về lưu chuyển tiền tệ trong báo cáo tài chính

1. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ gồm có

Từ các nguồn dòng tiền khác nhau, thì trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ sẽ bao gồm:

– Báo cáo lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động kinh doanh: Nó bao gồm tiền thu, tiền chi từ việc bán hàng và cung cấp các dịch vụ, hoặc là thanh toán cho người lao động, thanh toán lãi vay, hay là với các loại thu khác chi khác liên quan đến hoạt động bán hàng hóa.

–Báo cáo lưu chuyển tiền tệ từ làm việc đầu tư kinh doanh: Thì nó lại bao gồm liên quan đến việc chi để mua sắm tài sản, hay là thu để hoàn tất tài sản, hoặc chi việc cho vay, góp vốn vào các đơn vị khác, hay là việc thu hồi cho vay, thu về các khoản đầu tư góp vốn, thu lãi cho vay, từ các khoản cổ tức tiền lãi nhận được.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ gồm có

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ gồm có

– Báo cáo lưu chuyển tiền tệ từ làm việc quản lý tài chính: Nó bao gồm việc thu góp vốn hay trả lại vốn góp, thu tiền đi vay, hay là việc trả nợ gốc vay, cổ tức sinh lời so với vốn đã trả cho chủ sở hữu.

2. Phân biệt giữa dòng tiền thuần và lãi đã trừ vốn

Khi biết được các khái niệm về dòng tiền là gì, thì ta thấy 2 khái niệm giữa dòng tiền thuần và tiền lãi (lợi nhuận thuần) rất dễ gây nhầm lẫn.

3. Công thức tính dòng tiền thuần và lợi nhuận thuần:

Dựa vào việc dòng tiền là gì, cách tính dòng tiền thuần và lợi nhuận thuần:

Dòng tiền thuần = £Dòng tiền vào – £Dòng tiền ra

Lợi nhuận thuần = £Doanh thu – £Chi phí

4. Để hiểu rõ nhất về sự khác nhau của chúng bạn hướng đến ví dụ sau

Tại cửa hàng kinh doanh quần áo khai trương trong tháng 8/2020, thu góp vốn là 200 triệu đồng, thu tiền từ kinh doanh là 40 triệu đồng, chi tiền nhập mua hàng là 80 triệu VND, chi tiền khác là 30 triệu đồng. Vậy ở đây dòng tiền là gì? Và lợi nhuận thuần là bao nhiêu?

  • Dòng tiền thuần = Thu góp vốn 200 triệu + thu kinh doanh 40 triệu – chi mua hàng 80 triệu – chi khác 30 triệu = 130 triệu

  • Lợi nhuận thuần = Doanh thu buôn bán 40 triệu – chi phí nhập hàng 80 triệu – chi phí khác 30 triệu= – 70 triệu

Để hiểu rõ nhất về sự khác nhau của chúng bạn hướng đến ví dụ sau

Để hiểu rõ nhất về sự khác nhau của chúng bạn hướng đến ví dụ sau

Xem thêm: Cách lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo thông tư mới nhất ban hành

V. Nguyên nhân khiến dòng tiền thuần suy yếu

Khi hiểu được về thuật ngữ dòng tiền là gì thì có tương đối nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy yếu của dòng tiền là gì?

– Do nó không xây dựng được dự án ngân sách, hay là dự án chi tiêu lý tưởng, dẫn đến hậu quả là việc chi tùy tiện, và chi không theo dự án trong khi thì nguồn thu tiền không có sự cải thiện, nên từ đó dẫn đến dòng tiền âm. 

– Do việc quản lý tài chính của doanh nghiệp còn yếu. việc quản lý tài chính của dòng tiền là gì? Nếu không quản lý được sẽ dẫn đến khả năng thu hồi nợ, hiểm họa từ nợ xấu…

VI. Vai trò của việc quản lý dòng tiền với mỗi công ty

Bạn biết được dòng tiền là gì và hiểu được việc quản lý tài chính sẽ đóng vai trò quan trọng trong từng làm việc của mỗi công ty, về căn bản vai trò quản trị dòng tiền là gì:

  • Có thể kiểm soát được dòng tiền là gì, việc tăng số tiền và cũng như là tốc độ dòng tiền vào; hoặc là giảm thiểu số tiền, và tốc độ dòng tiền ra.

  • Có thể thiết được kế hoạch vay hoặc trả tiền hiệu quả, từ đó tăng được nguồn tín dụng với ngân hàng, các nhà đầu tư và nguồn cung cấp.

  • Hoặc khi quản trị được dòng tiền là gì, có thể tận dụng tối đa các cơ hội để giảm thiểu được chi phí như phần trăm hoa hồng mua hàng hay là sẽ đơn giản hóa chi phí vận hành, cũng như sản xuất.

  • Và việc quản trị tài chính tốt của dòng tiền là sẽ dùng tiền mặt hiệu quả nhất khi có sẵn.

Vai trò của việc quản lý dòng tiền với mỗi công ty

Vai trò của việc quản lý dòng tiền với mỗi công ty

Xem thêm: Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp chuẩn xác nhất

VII. Làm thế nào để quản trị dòng tiền hiệu quả?

1. Luôn có dự báo về dòng tiền

Do các đặc điểm của dòng tiền là gì, nên việc sắp xếp dự báo cho dòng tiền là gì cho doanh nghiệp vào năm tới, hay là vào quý sau, hoặc là nếu như đang trong tình hình đặc biệt thì sẽ là vào mỗi tuần. Việc có thể đưa ra các dự báo chính xác về dòng tiền thì sẽ giúp doanh nghiệp sắp xếp cho những rắc rối từ trước khi chúng xảy ra.

Một bản hoàn chỉnh dự báo dòng tiền là gì? Thì nó bao gồm sự tổng hợp của các thành phần như là: lịch sử thanh toán của các khách hàng, các đối tác; định hướng các khoản chi tiêu trong thời gian sắp tới và thể hiện sự am hiểu để mường tượng được các vấn đề hoàn toàn có thể xảy ra phía nguồn cung cấp của 1 nhà quản lý tài chính thông minh. 

2. Cải thiện các khoản phải thu

Chiến lược cơ bản nhất của cải thiện các dòng tiền là gì: Đó là việc cải thiện tốc độ doanh nghiệp biến nguyên liệu thành sản phẩm; và biến các hàng tồn kho thành các khoản phải thu của DN và biến được khoản phải thu thành lượng tiền mặt.  đây là một vài kỹ thuật để DN làm điều này với dòng tiền là gì:

• Cung cấp các ưu đãi giảm giá để quý khách hàng, đối tác thanh toán hóa đơn một cách tốc độ hơn.

• Yêu cầu khách hàng, công ty đối tác thanh toán tiền hàng tại thời điểm đặt hàng nhiều nhất rất có thể.

• Thải trừ các hàng tồn kho, lỗi, cũ với bất kỳ thứ gì mà doanh nghiệp có thể nhận được.

• Theo dõi và có cơ chế phù hợp với các khách hàng, công ty đối tác chi trả chậm

3. Quản lý các khoản phải trả

Mức phát triển thu nhập thần tốc đôi khi thì có thể làm che mắt các nhà quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với các công ty đang trên đà phát triển, bất kỳ khi nào họ cảm thấy chi phí tăng nhanh hơn thu nhập bình thường, thì các nhà quản trị sẽ cần phải kiểm tra một cách cẩn thận, để tìm cách cắt giảm phù hợp hoặc là kiểm soát chúng. Thì một vài cần lưu ý nhỏ là:

Quản lý các khoản phải trả

Quản lý các khoản phải trả

• Tận dụng tối đa các điều khoản thanh toán của các chủ nợ, ngân hàng, nhà phân phối. 

• Giao tiếp gần cận với các nguồn cung cấp để họ có hiểu biết tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Xem thêm: Cơ hội và thách thức của ngành quản trị kinh doanh thời đại mới

VIII. Dòng tiền thuần là lợi nhuận?

Nhiều người nhầm lẫn rằng dòng tiền thuần (= dòng tiền vào – dòng tiền ra) vào chính là tiền lãi. Nên cần xem lại dòng tiền là gì, bởi vì điều này là không đúng! Đây hoàn toàn là 2 khái niệm khác nhau. Doanh nghiệp vẫn hoàn toàn có thể kiếm được tiền lời nhưng thực tế lại không có tiền. lợi nhuận thuần là một khái niệm kế toán trong khi tiền tệ là chỉ số tiền trong tài khoản kinh doanh của doanh nghiệp.

Ví dụ, khi bạn kinh doanh và cho người tiêu dùng nợ, khoản tiền hàng đó là khoản phải thu, vẫn được tính vào doanh thu cho doanh nghiệp của bạn nhưng lại nó không thể tính là dòng tiền vào, xem lại khái niệm dòng tiền là gì. Tức là bạn có doanh thu, có lợi nhuận thuần nhưng không có dòng tiền.

Vì vậy, cần cần chú ý để không bị nhầm lẫn giữa 2 định nghĩa về dòng tiền là gì này các bạn nhé!

IX. Dòng tiền tự do

Để hiểu được lời so với vốn thực sự của công ty, các nhà phân tích cần nhìn vào dòng tiền tự do (FCF). Đó là một thước đo thực sự hữu ích về hiệu quả tài chính, bởi vì nó cho thấy số tiền mà công ty còn lại để mở rộng kinh doanh hoặc trả cho cổ đông, sau khi trả cổ tức, mua lại cổ phiếu hoặc trả nợ.

Dòng tiền tự do bao gồm một số loại dòng tiền khác ngoài tiền từ hoạt động, bao gồm:

  • Dòng tiền là gì từ hoạt động đầu tư: Chi tiêu hoặc nhận tiền từ việc mua/bán tài sản được dùng trong doanh nghiệp (như việc bán máy móc, hay là phương tiện đã qua sử dụng).

  • Dòng tiền là gì từ tài chính: Hoạt động tài chính liên quan đến tăng vốn.

Dòng tiền tự do

Dòng tiền tự do

Dòng tiền tự do = dòng tiền làm việc – việc chi tiêu vốn – cổ tức

Để do lượng tổng dòng tiền tự do do môt doanh nghiệp tạo ra, hãy sử dụng dòng tiền tự do chưa được kiểm soát.

Xem thêm: Nên kinh doanh gì trong thời đại số để mang lại lợi nhuận cao?

X. Cách tính dòng tiền thuần trong doanh nghiệp

1. Dòng tiền từ làm việc sản xuất kinh doanh

Dòng tiền là gì và nó phát sinh từ các làm việc tạo ra doanh thu và các hoạt động khác mà nó không phải là hoạt động đầu tư kinh doanh hay hoạt động tài chính.

  • Các dòng tiền đi vào của hoạt động kinh doanh: Tiền thu từ buôn bán, tiền thu từ cung cấp dịch vụ, tiền bán thị trường chứng khoán vì tham vọng thương mại dịch vụ, hay là tiền bản quyền, phí, hoa hồng,…

  • Các dòng tiền đi ra của hoạt động đầu tư kinh doanh: Tiền trả cho nhà đáp ứng vật tư, sản phẩm, dịch vụ, tiền trả lương, chi trả thù lao cho người lao động, hay là tiền trả lãi vay, tiền nộp thuế,…

Ta biết dòng tiền là gì, vậy thì dòng tiền thuần có cách tính:

Dòng tiền thuần (chênh lệch từ việc thu – chi) từ HĐKD = Tổng các dòng tiền đi vào của HĐKD – Tổng các dòng tiền đi ra của HĐKD.

2. Dòng tiền từ các làm việc đầu tư

Dòng tiền là gì và nếu nó phát sinh từ các hoạt động mua sắm, hay xây dựng, hoặc việc hoàn tất nhượng bán các tài sản dài hạn và các khoản đầu tư khác mà nó không thuộc các khoản tương đương tiền.

  • Các dòng tiền đi vào của làm việc đầu tư kinh doanh là: Tiền thu thanh lý, nhượng bán TSCĐ và các tài sản thời gian dài khác; Tiền thu về cho vay, hoặc là bán lại kinh doanh thị trường chứng khoán nợ của những tổ chức khác

  • Các dòng tiền đi ra của làm việc đầu tư kinh doanh là: Tiền chi mua sắm, xây dựng TSCĐ và các tài sản nhiều thời gian khác; Tiền chi cho vay và mua các kinh doanh thị trường chứng khoán nợ của những tổ chức khác.

dòng tiền

Dòng tiền từ các làm việc đầu tư

Ở trong trường hợp này dòng tiền là gì?  

Dòng tiền thuần (chênh lệch thu – chi) từ làm việc đầu tư = Tổng dòng tiền đi vào của làm việc đầu tư – Tổng dòng tiền đi ra của hoạt động đầu tư

3. Dòng tiền từ hoạt động tài chính

Phát sinh từ các hoạt động tạo ra thay đổi về quy mô và kết cấu vốn của công ty

  • Dòng tiền đi vào của hoạt động tài chính: Tiền thu từ phát hành cổ phiếu, nhận vốn góp của chủ sở hữu, tiền vay nhận được (từ các khoản vay nợ ngân hàng, hay các tổ chức tín dụng hoặc là việc phát hành kinh doanh thị trường chứng khoán nợ – trái phiếu).

  • Dòng tiền đi ra của làm việc tài chính:  Tiền thanh toán vốn góp cho chủ sở hữu, mua lại cổ phiếu, tiền thanh toán nợ vay (tiền gốc vay), tiền thanh toán nợ thuê tài chính, hoặc là trả cổ tức, chia lãi đã trừ vốn.

Dòng tiền thuần (chênh lệch thu – chi) từ làm hoạt động tài chính = Tổng dòng tiền đi vào của làm việc tài chính – Tổng dòng tiền đi ra của hoạt động tài chính

Dòng tiền thuần chung của cả công ty = Dòng tiền thuần từ HĐKD + Dòng tiền thuần từ làm việc đầu tư + Dòng tiền thuần từ làm việc tài chính.

XI. Sự khác nhau giữa dòng tiền thuần và lợi nhuận

Dòng tiền thuần = Dòng tiền vào – Dòng tiền ra

Lợi nhuận thuần  = Doanh thu – Chi phí

Giả sử như bạn mở một cửa hàng xong xuôi đâu vào đó bạn còn dư 300 triệu tiền vốn. Tháng thứ nhất bạn thu được 30 triệu tiền buôn bán. Anh bạn thấy bạn bán hàng có lời thế là liền đầu tư kinh doanh thêm cho bạn 150 triệu nữa. Vậy ở đây Dòng tiền vào = 150 + 30= 120 triệu. Trong khi đó thu nhập của bạn chỉ có 30 triệu mà thôi! Đây là ví dụ nữa cho ta thấy các sự khác biệt của dòng tiền là gì.

Xem thêm: Lợi nhuận ròng là gì? Có điểm gì khác với lợi nhuận gộp

XII. Tại sao quản lý dòng tiền lại quan trọng với doanh nghiệp?

1. Quản lý dòng tiền luôn chính xác hơn quản lý ngân sách đơn thuần

Bằng cách quản lý tài chính chính xác dòng tiền của bạn, bạn có thể đọc chính xác hơn đáng kể về khả năng tài chính của doanh nghiệp. Ngân sách của doanh nghiệp bạn chỉ đơn giản là một ước tính của dòng tiền là gì vào và ra của công ty bạn và một ước tính như vậy, như bạn đã biết về dòng tiền là gì, thì nó cũng chỉ là một bản phác thảo thô. Mặt khác, các dự báo của bạn về dòng tiền của là gì? Nó có thể cho bạn biết đích xác những gì đang xảy ra, để từ đó bạn có những sự chuẩn bị phù hợp.

Quản lý dòng tiền luôn chính xác hơn quản lý ngân sách đơn thuần

Quản lý dòng tiền luôn chính xác hơn quản lý ngân sách đơn thuần

2. Giúp doanh nghiệp sự đoán được khi nào nên thắt chặt chi tiêu

Quản lý tài chính đúng dòng tiền sẽ có lợi cho bạn theo nhiều cách, nhưng một trong những lợi ích tốt nhất của nó là có thể giúp bạn làm đó là sự chuẩn bị trước. Mọi thứ sẽ thật sự trở nên dễ dàng hơn về dòng tiền là gì, nếu dòng tiền ra và dòng tiền vào của bạn đều có sự giống nhau ở mỗi tháng, nhưng chuyện này thì thường thật khó mà xảy ra.

3. Nhận biết được dòng tiền tốt sẽ làm giảm lo lắng

Không có gì căng thẳng hơn là gặp vấn đề về dòng tiền là gì, đặc biệt là nếu bạn chỉ mới là một doanh nhân đang khởi nghiệp với mong muốn phát triển được một doanh nghiệp thành công. Để có thể giảm bớt những lo lắng này cho bạn, thì hãy nhớ đừng dùng cách để mọi thứ diễn ra tự nhiên, mà hãy học cách kiểm soát nó, nhất là với vấn đề quản lý tài chính của bạn.

4. Dòng tiền dương sẽ khiến các chủ nợ tin tưởng doanh nghiệp hơn

Nếu như bạn đang muốn đăng ký một khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ, thì một trong những điều quan trọng đầu tiên mà người cho vay sẽ xem xét là tình trạng dòng tiền của công ty bạn, xem tình trạng dòng tiền là gì. Điều này là điều hiển nhiên vì mục tiêu chính của người cho vay chính là đảm bảo được rằng bạn sẽ có thể trả lại khoản vay, vậy thì bạn hãy cho họ thấy rằng bạn có thể quản lý dòng tiền là gì, đó là một cách hợp lý và sẽ khiến họ sẽ tin tưởng bạn hơn.

Nếu là một người cho vay thì họ luôn biết, sẽ có những chi phí bất ngờ thường xuất hiện, vì vậy nếu như biên lợi nhuận của bạn đang quá eo hẹp, thì họ sẽ cảm thấy khá miễn cưỡng khi cho bạn vay tiền. Vì vậy mà bạn hãy nên luôn có kế hoạch về dòng tiền là gì, để nhờ đó có thêm một chút đệm trong tài khoản ngân hàng của mình.

5. Hiểu về dòng tiền kinh doanh sẽ cho bạn đất để phát triển doanh nghiệp

Một phần lợi nhuận thuần mà một doanh nghiệp kiếm được thông thường sẽ quay trở lại vào doanh nghiệp để giúp nó có thể tăng trưởng. Nhưng như bạn đã biết về dòng tiền là gì, thì ngay cả khi báo cáo kinh doanh của bạn, đang cho thấy bạn đã kiếm được lợi nhuận trong một tuần hoặc là một tháng nhất định, bạn có thể chưa có số tiền đó trong tay, biết chính xác mình có bao nhiêu tiền để dành cho phát triển.

XIII. Kết luận 

 Qua đây là những thông tin chi tiết nhất của dòng tiền là gì và ảnh hưởng của dòng tiền là gì do 123job chia sẻ thì rất mong nó sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc, để có sự hiểu biết khách quan nhất về dòng tiền là gì.