COO là gì? Vị trí COO cần phải có những tố chất gì? Mức lương của COO nhận được là bao nhiêu? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình chia sẻ dưới đây để có thêm những thông tin về vị trí này nhé!

COO chính là một trong những thuật ngữ thường được sử dụng phổ biến ở trong ngành quản trị nhân sự. Các doanh nghiệp thường sẽ không chỉ có CEO mà còn bao gồm cả COO là gì cùng nhiều vị trí khác để có thể hỗ trợ trong việc điều hành và quản lý. Vậy thì chức danh COO là gì? Hãy cùng chúng mình tham khảo ngay mô tả công việc COO để biết được rõ hơn về khái niệm này nhé!  

I. COO là chức danh gì?

COO là gì? Bạn đã biết được COO là viết tắt của từ gì chưa? COO là chức gì? COO được hiểu với nghĩa là Chief Operating Officer, khi dịch ra tiếng Việt chính là Giám đốc điều hành. Đây là một chức vụ có vai trò chủ chốt ở trong doanh nghiệp.

COO la gi

COO là chức danh gì?

COO là gì không chỉ thực hiện đảm nhận việc quản lý nhân sự mà còn phải thường xuyên chịu trách nhiệm báo cáo cho Tổng giám đốc điều hành CEO. Thông thường COO là chức gì, đối với vị trí quyền lực COO là gì chỉ đứng sau CEO chính vậy nên còn có tên là Phó giám đốc điều hành hay Phó chủ tịch. 

II. Mô tả công việc của COO

Công việc của vị trí COO là gì? COO là chức gì thực hiện quản lý toàn bộ quá trình vận hành kinh doanh của doanh nghiệp, công ty. Trong đó, công việc của COO phải luôn thực hiện giám sát bao gồm: bộ máy tổ chức nhân sự và cấu trúc kinh doanh, các chính sách mới hay văn hóa doanh nghiệp và cả hướng phát triển lâu dài của tổ chức. COO là chức gì? Khi mà một chiến lược nào đó của công ty đi vào hoạt động thì người COO là gì sẽ có nhiệm vụ đánh giá và phân tích, qua đó hạn chế nhất có thể các lỗi sai. 

Danh mục công việc của COO bao gồm:

  • Lãnh đạo đội ngũ nhân sự thực hiện những công việc trong thẩm quyền

  • Đánh giá kết quả làm việc của các nhân viên, đưa ra những định hướng cho cấp dưới

  • Hỗ trợ CEO trong việc công tác quản lý và điều hành

  • Thực hiện kiểm tra và giám sát quy trình làm việc của những phòng, ban, đội và nhóm

  • Hoạch định được các chiến lược phát triển doanh nghiệp sao cho phù hợp với tình hình của doanh nghiệp

  • Thiết lập các mối quan hệ với đối tác, nhà cung cấp và đối với khách hàng

Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp là gì? Hướng dẫn 6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp

III. Tố chất cần có của một COO?

1. Nhà lãnh đạo vượt trội

Nếu chỉ có CEO có tầm nhìn của một nhà lãnh đạo là điều chưa đủ mà “người trợ lý” đắc lực của ông ta - COO là chức gì cũng cần phải có được cách nghĩ của một nhà quản trị lỗi lạc. COO là gì? Thử hỏi đối với một người trợ lý mà không có tài “điều binh khiển tướng” thì toàn bộ tất cả nhân sự ở trong công ty bao gồm những nhân sự cấp cao C – suit có thể trở thành những “quân cờ” tốt ở trên bàn cờ đa thế trận với các đối thủ đáng gờm thì có được hay không?

COO la gi

Tố chất cần có của một COO?

Chưa kể rằng, con người chúng ta sinh ra vốn dĩ không hoàn hảo COO là gì? Ngay cả COO cũng vậy, họ cũng rất cần sự lắng nghe ý kiến của những giám đốc từ các phòng ban để có thể đảm bảo được quyền đóng góp cho tổ chức của mỗi thành viên. Như vậy, đối với những người thuyền trưởng mới tránh được các quyết định sai lầm, COO là gì để những “kẻ thuyền viên” từ tâm phục khẩu phục người lãnh đạo của họ mới có thể đến được việc nỗ lực hoàn thiện bản thân nhằm mục đích cải thiện bức tranh doanh nghiệp mỗi ngày được tốt hơn.   

2. Kỹ năng giao tiếp đối với vị trí COO

COO là người không chỉ lúc nào cũng ôm trong mình một “rổ” những ý tưởng mà đưa vào thực hiện. COO là gì? Nhân viên thời nay cũng đâu phải chờ người lãnh đạo “chỉ đâu đánh đấy” và làm theo giống như một cái máy. Hơn thế nữa, giữa chốn môi trường công sở đầy áp lực và sự cô đơn bủa vây, COO là chức gì người rất cần những lời động viên chân thành và có được sự cổ vũ, chỉ bảo tận tình giống như suối nguồn không ngừng chảy từ những người thuyền trưởng có thể kể đến như CEO và COO. COO là gì? Từ đó, họ sẽ cảm thấy được hạnh phúc khi mỗi ngày có sếp yêu thương và học được nhiều điều mới mẻ, có ích cho công việc từ doanh nghiệp và tự hứa sẽ học hỏi thật nhiều để có thể nâng cấp bản thân, cống hiến sức lực lâu dài cho sự nghiệp chung. 

Bên cạnh đó, nếu mà bạn không có tài ăn nói, COO là gì sẽ không thể có “được lòng” các bên đối tác và cả với khách hàng. Bởi Giám đốc vận hành cũng chính là một mắt xích quan trọng ở trong hoạt động đối ngoại của doanh nghiệp. 

3. Chuyên gia xử lý khủng hoảng

Tại chốn làm việc, COO là chức gì khủng hoảng cũng giống như vị khách không mời mà đến vậy. COO là gì người cũng không phải ngoại lệ. Bởi vì đặc thù công việc phải làm việc với nhiều các phòng ban, COO là chức gì vẫn luôn “nằm lòng” những bí quyết của một kẻ thành công và luôn sẵn sàng đối mặt với những khủng hoảng. 

Từ chuyện khủng hoảng nhân sự cho đến bài toán gỡ rối tài chính, COO là gì cũng đều cần xử lý một cách thật khéo léo từ chính cái tâm xuất phát từ một người lãnh đạo “thấu tình đạt lý”. Việc có thể làm hài lòng COO là vị trí gì “đôi bên” hay “nhiều bên” cũng khó như việc phải “làm dâu trăm họ” vậy. COO là gì? Nhân viên sai thì bản thân không dám mắng, khách hàng sai thì phải tự mình hiểu khách hàng luôn đúng. Hơn ai hết, họ là người hiểu việc gìn giữ những mối quan hệ với “người tài” và “khách hàng” là điều quan trọng hơn cả vấn đề tăng trưởng doanh số.

4. Khả năng làm việc độc lập và sáng tạo

Sáng tạo và nỗ lực đi lên từ sự khác biệt đã và đang chính là tôn chỉ của bất cứ doanh nghiệp nào ở trong đấu trường sinh tử để có thể tồn tại, COO là vị trí gì để vượt trội và để làm gia tăng trải nghiệm của những khách hàng, để có thể giữ chân khách hàng trước các “chiêu hớp hồn” từ những đối thủ cạnh tranh đáng gờm. Chính bởi vậy, COO là gì cũng cần phải sở hữu được đầu óc sáng tạo hơn bất cứ ai. Sếp sáng tạo thì nhân viên sao dám cứng nhắc và rập khuôn đúng không nào? 

5. Kỹ năng quản trị con người và làm việc nhóm hiệu quả

Từ những thành viên cho đến mỗi phòng ban ở trong công ty chính là một mắt xích tạo nên sự phối hợp hoạt động luôn là một điều cần thiết. COO là gì? COO chính là những người thầy tận tụy đào tạo cho các thế hệ nhân viên trong doanh nghiệp. Con người của một tổ chức không thể không có trách nhiệm, kỷ luật và càng không thể không có năng lực được. 

Tuy nhiên, để có thể đi vào khuôn khổ của văn hóa doanh nghiệp, COO là vị trí gì trước tiên sẽ cần phải đào tạo nhân viên của mình những thói quen làm việc căn cứ theo khẩu hiệu “sống chân thành, làm kỷ luật”. “Làm kỷ luật” công việc của COO ở đây chính là việc thực hiện một cách nghiêm ngặt KPI cùng với các nội quy và quy định của tổ chức. “Sống chân thành” chính là việc nhân viên luôn phải trung thực trong công việc, COO là gì luôn sẵn sàng khiêm nhường và tiếp thu học hỏi từ sếp của mình và đối với cả đồng nghiệp để có thể tiến bộ từng ngày. Tựu chung lại, nếu mà vị trí COO không kết nối chặt chẽ được với các nhân viên của mình, không quản trị được vấn đề “con người”, thì COO là gì sẽ khó lòng tạo ra được những kỳ tích đáng nể và các giá trị tươi đẹp mà các doanh nghiệp hướng tới. 

6. Nhân tố gây ảnh hưởng

Trên hết, COO là vị trí gì chính là người thầy – người mà sẽ gây sức ảnh hưởng sâu sắc bởi tài năng và phong cách lãnh đạo của họ. Để có thể đào tạo nên được một thế hệ nhân viên “chất” và “khủng” thì trước hết, họ cũng sẽ cần phải là một người thầy tận tụy ươm trồng được những mầm xanh. COO là gì? Có yêu quý và có cả nể phục sếp, công việc của COO có được sự gắn kết với doanh nghiệp thì nhân viên mới đủ năng lực để có thể đương đầu được với những khó khăn giống như câu chuyện KPI mỗi ngày, để cho “mỗi nhân viên là một nhà lãnh đạo” ở trong bức tranh kinh tế hối hả trong thời kỳ 4.0 này. 

Xem thêm: Các yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp tiên tiến trong thời đại mới

IV. Vai trò của vị trí COO với doanh nghiệp

Vai trò của vị trí COO là gì không cố định hay còn bị giới hạn mà thường sẽ bao hàm cả nhiều mảng nhỏ. COO ở trong lĩnh vực khác nhau thì sẽ có được những vai trò khác nhau. Nhìn chung, đối với COO là vị trí gì đều sẽ có 5 vai trò cơ bản dưới đây: 

  • COO ảnh hưởng tới những chiến lược và chính sách kinh doanh

  • COO là vị trí gì cũng sẽ có quyền đưa ra ý kiến đồng ý hay phản đối các quyết định quan trọng

COO la gi

Vai trò của COO với doanh nghiệp

  • COO thực hiện thực thi giám sát và đốc thúc quá trình làm việc của các nhân viên cấp dưới

  • Công việc của COO thực hiện hỗ trợ CEO điều hành công ty

  • Vị trí COO nhận những nhiệm vụ khác từ CEO

Xem thêm: Khám phá cuốn sách “Thuật lãnh đạo” - Kinh nghiệm đắt giá cho nhà lãnh đạo

V. Mức lương của COO như thế nào?

Lương của COO sẽ có sự chênh lệch tùy vào tính chất của công việc, cũng như quy mô hoạt động và độ nổi tiếng của từng thương hiệu. Về tổng thể thì vị trí COO là gì vẫn chính là một vị trí mà mang lại thu nhập cao. COO là vị trí gì? Mức lương của công việc của COO dao động từ khoảng 30 – 80 triệu đồng/ tháng. Nếu mà bạn làm tại các công ty nước ngoài hay những tập đoàn đa ngành thì số tiền sẽ còn cao hơn nữa. Có nơi sẽ sẵn sàng trả tới hơn 100 triệu đồng/tháng cho COO là vị trí gì vì vị trí này chỉ dưới CEO một chút mà lại sở hữu nhiều trọng trách. 

VI. Tìm việc làm COO ở đâu?

Trước khi bạn kỳ vọng trở thành một COO là gì thì bạn cũng nên đi tham khảo những yêu cầu sau:

Sở hữu được kỹ năng chuyên môn tốt và có kiến thức sâu rộng về những ngành nghề ứng tuyển. Tốt nghiệp bằng Khá/Giỏi tại các trường Đại học. Đặc biệt ưu tiên các ứng viên học xong Thạc sĩ và Tiến sĩ. 

Sở hữu cho mình nhiều kinh nghiệm làm việc tương đương, từ khoảng 10 năm trở lên thì càng tốt.

Sở hữu được kỹ năng lãnh đạo hoàn chỉnh. 

Thành thạo nhiều các kỹ năng mềm cần thiết có thể kể đến như: kỹ năng giao tiếp và kỹ năng giải quyết vấn đề hay kỹ năng quản lý thời gian

Nếu mà bạn là người tự thấy bản thân mình phù hợp với các yêu cầu kể trên rồi thì bạn còn chần chừ gì mà không ứng tuyển ngay vào vị trí COO tại 123job.vn. Đây chính là trang web tuyển dụng cung cấp được vô số cơ hội việc làm với vị trí COO là gì uy tín và chất lượng. Những ứng viên yên tâm được kết nối với các nhà tuyển dụng xịn sò nhất và họ chắc chắn sẽ sẵn sàng trả lương cao cho vị trí COO. COO là gì? Chưa kể trong trang còn có sẵn một kho tàng mẫu CV đa dạng để bạn có thể tha hồ lựa chọn. Tạo được một bản CV online không chỉ nhanh chóng và tiện lợi mà còn giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian hiển thị đầy đủ những đề mục cần thiết và tránh cả những sai sót không đáng có. 

VII. Ý nghĩa chức danh CEO là gì?

CEO chính là tên viết tắt của cụm từ Chief Executive Office, nghĩa tiếng Việt được gọi là Giám đốc điều hành (hoặc tổng giám đốc điều hành,…), họ là người có chức vụ điều hành cao nhất ở trong 1 tập đoàn, công ty hay tổ chức. COO là gì? CEO còn là người giữ trách nhiệm quan trọng và là người thực hiện điều hành toàn bộ những hoạt động theo các chiến lược và chính sách của hội đồng quản trị (HĐQT) đề ra.

Ở trong văn hóa kinh doanh, tại một số công ty thì tổng giám đốc điều hành (CEO) cũng thường chính là chủ tịch hội đồng quản trị. Cá biệt, đối với một người thường đảm nhiệm chức chủ tịch hay tổng giám đốc khi mà một người khác lại đang nắm quyền chủ tịch hoặc có thể trở thành giám đốc điều hành (Chief operations officer – COO). Vị trí chủ tịch và vì trí tổng giám đốc là hai vị trí mà có thể được tách biệt tuy nhiên nó vẫn có những sự dính líu đến nhau trong sự quản lý trong công ty.

Ở một số nước ở trong Liên minh châu Âu, thường có hai ban lãnh đạo riêng biệt, trong đó một ban lãnh đạo phụ trách những công việc kinh doanh hằng ngày và một ban thực hiện giám sát phụ trách việc định hướng cho công ty (đây là vị trí được bầu ra từ các cổ đông). Trong trường hợp này, tổng giám đốc sẽ đảm nhiệm việc chủ trì ban lãnh đạo còn chủ tịch hội đồng quản trị sẽ chủ trì ban giám sát và hai lực lượng này lại được tổ chức bởi những con người khác nhau.

Xem thêm: Đào tạo kỹ năng lãnh đạo theo tình huống cho nội bộ doanh nghiệp

VIII. Kết luận

Như vậy, bài viết trên đây đã cho biết bạn hiểu rõ hơn vị trí COO là gì và tóm tắt những thông tin liên quan nhất. Hy vọng, qua bài viết bạn đã có thể hiểu thêm được công việc cụ thể của COO. Ngoài ra, đã so sánh COO với vị trí cấp cao CEO. Chúc các bạn sớm sẽ trở thành một COO ưu tú sau khi tiến hành tìm hiểu COO là chức danh gì nhé!