Khi các nền tảng kỹ thuật số ngày càng trở nên tiên tiến thì quá trình mua sắm trực tuyến, thậm chí sẽ cũng được vận hành một cách tốt hơn. Vậy theo các bạn quảng cáo CPAS là gì? Nó có gì hay mà như một kênh bắt buộc đầu tư trong tất cả các kỳ Mega Sale?
Với việc hầu như mọi người dành nhiều thời gian hơn ở trên mạng và lựa chọn thế giới kỹ thuật số để mua sắm, khiến cho sự phát triển thương mại điện tử của Facebook CPAS là gì? Đây là quảng Cáo Cộng Tác (tiếng anh: Collaborative Ads) cho phép các thương hiệu và nhà bán lẻ được quyển mở rộng khả năng tiếp cận và tạo thêm được doanh số. Nói đến đây chắc các bạn vẫn còn cảm thấy mơ hồ về CPAS là gì, quảng cáo CPAS là gì, Facebook CPAS là gì, CPAS marketing và quảng cáo cộng tác là gì. Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí với bạn đọc CPAS là gì và mô hình quảng cáo Facebook CPAS là gì nhé!
I. Quảng cáo Facebook CPAS là gì?
Các bạn có biết CPAS là gì không? Nó là từ viết tắt của Collaborative Platform Advertising Solution (hoặc hiểu đơn giản hơn về CPAS = Collaborative Ads). Trong tiếng việt thì hay còn có thể nói nó là quảng cáo cộng tác.
Quảng cáo Facebook CPAS là gì
Quảng cáo CPAS là gì? Đây là một loại hình quảng cáo đã được Facebook xây dựng ra để dành riêng cho các nhãn hàng kinh doanh ở trên các sàn thương mại điện tử (như: Shopee, Tiki, Lazada). Mục đích của quảng cáo CPAS là gì? Nó để thúc đẩy doanh số và cũng như gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành số đơn hàng thành công.
Theo như định nghĩa chuẩn của Facebook về CPAS là gì:
Quảng cáo cộng tác ở trên Facebook chính là giải pháp đơn giản và an toàn để có thể giúp nhà bán lẻ hỗ trợ thương hiệu chạy chiến dịch CPAS marketing theo hiệu quả cho sản phẩm của họ, từ đó giúp tăng doanh số trên trang web hoặc là trên ứng dụng di động của nhà bán lẻ.
Nhà bán lẻ sẽ sử dụng quảng cáo động có thể tạo ra được phân khúc danh mục bao gồm các sản phẩm của một thương hiệu. Thương hiệu cũng có thể sử dụng phân khúc danh mục này, để từ đó chạy quảng cáo động nhằm hiển thị được sản phẩm mà phù hợp với những người thể hiện sự quan tâm ở trên các nền tảng, ứng dụng hoặc là trên các nơi khác của nhà bán lẻ ở trên Internet.
Quảng cáo CPAS thì mới vừa được ra mắt vào hồi tháng 02/2019, nhưng nó được bắt đầu áp dụng rộng rãi hơn vào cuối năm 2019 và đầu 2020 rồi đấy. Theo 123job quan sát, ngoài các giới làm thương hiệu ở trên sàn ra (như: Shopee Mall, Lazada Mall) thì CPAS marketing chưa thực sự được biết đến và được áp dụng rộng rãi ở trong một kế hoạch marketing bài bản cho các kỳ mega sale trên sàn TMĐT đâu.
Xem thêm: Premium là gì? Tầm ảnh hưởng của premium trong thế giới quảng cáo
II. CPAS hoạt động như thế nào?
Như đã nói ở trên CPAS là gì, nó được lý giải như là giải pháp Quảng Cáo Nền Tảng Cộng Tác. Theo bạn vai trò của CPAS là gì? Nó giúp cho các thương hiệu kết nối được với các nhà bán lẻ thương mại điện tử có quy mô lớn như là sàn thương mại điện tử Lazada hay Shopee. Mục tiêu đằng sau của các quan hệ đối tác này đó chính là tạo ra các quảng cáo để tạo ra lợi nhuận mà các kết quả có thể đo lường được nhé. Đây cũng là một trong những lợi ích nổi bật của quảng cáo CPAS, bởi vì dữ liệu về thời gian thực và cũng như khả năng sử dụng của nó giúp cho các thương hiệu để lập kế hoạch một cách chính xác cho các chiến dịch của họ và từ đó giúp họ phân bổ ngân sách.
CPAS hoạt động như thế nào
Trước đây, các thương hiệu hoàn toàn không có nền tảng thương mại điện tử và không thể theo dõi sự thành công của các chiến dịch quảng cáo của họ nhé. Nhưng với sự đổi mới ở bên trong của Quảng Cáo Cộng Tác, giúp cho các thương hiệu có thể cảm thấy tự tin khi mà chạy quảng cáo hướng từ khách hàng đến các nhà bán lẻ trên trang thương mại điện tử. Nhờ đó, mà họ hoàn toàn có thể phân tích được sự thành công của các chiến dịch quảng cáo, cũng như đưa ra được các thay đổi cần thiết và có được thông tin cho các chiến lược tiếp thị của họ, để có được thành công hơn ở trong tương lai.
Lấy ví dụ này về Facebook CPAS của Estee Lauder Thái Lan với sàn thương mại điện tử Lazada.
Các bạn có thể thấy được rằng Estee Lauder Thái Lan (thương hiệu) đã tiến hành hợp lực với Lazada (nhà bán lẻ), bởi vì danh mục sản phẩm do Lazada tạo ra đã được Estee Lauder Thái Lan tận dụng để có thể tạo chiến dịch quảng cáo động đó. Tại đây, thương hiệu Estee Lauder Thái Lan dẫn người dùng trực tiếp đến với Lazada, tại đây họ hoàn toàn có thể hoàn tất giao dịch mua hàng hoặc là tìm hiểu thêm về thông tin của sản phẩm.
Xem thêm: Quảng cáo facebook hiệu quả - Lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp startup
III. Tại sao các nhãn hàng lại chọn Facebook CPAS?
Tư trên đã giúp các bạn hiểu được CPAS là gì và cách thức hoạt động của CPAS là gì. Bởi vì sàn thương mại điện tử khá thích điều này, và theo quan điểm của cá nhân mình quan sát thấy thì các sàn thương mại thường hay khuyến khích nhà bán hàng đầu tư vào kênh quảng cáo CPAS marketing (thay vì việc chạy quảng cáo thông thường). Các bạn chắc hẳn cũng không biết tại sao, bởi vì thực sự có những lúc quảng cáo CPAS sẽ không mang lại hiệu quả về mặt chỉ số ROI (nghĩa là Return on Investment) hoặc ROAS và liên quan đến cả bài toán cân đo xem nên đầu tư vào kênh trả phí như thế nào thì nó vẫn luôn luôn là bài toán khó đối với các nhà bán hàng.
Một ví dụ cho thấy rằng thay vì bỏ ra 1 cục tiền 5000$ chỉ để chạy quảng cáo trên Facebook CPAS thì bọn mình sẽ cân nhắc với việc xem có nên tách một cục 5000$ đó ra thành hai và tiến hành đầu tư vào các kênh trả phí để có được ROI tốt hơn không?
Theo như 123job hiểu mục đích CPAS là gì, mà nó lại được Facebook sinh ra để dành riêng cho Sàn thương mại điện tử. Mà sàn thương mại điện tử nào thì cũng phải cần một có lượng Traffic và cả việc khuyến khích được các nhãn hàng tiến hành đầu tư vào CPAS cũng là một cách thuận lợi để khiến cho sàn thương mại điện tử có thể tăng lượng traffic ngoại sàn cho mình (đồng thời, từ đó còn có thể lưu lại được một lượng dữ liệu khổng lồ đó nhé). Dĩ nhiên thì đây vẫn là câu chuyện quen thuộc về chuyện hợp tác WIN – WIN cả hai bên phải cùng có lợi.
Xét về phía các Nhà bán hàng/Nhãn hàng.
Nhìn chung thì vai trò của Facebook CPAS là gì? Mà khiến nó tỏ ra vượt trội hơn hẳn so với các loại hình quảng cáo khác. Thì với góc nhìn của 123job thì nó có 3 lý do chính đó là:
1. Target đúng tệp khách hàng mà mình cần và đúng người muốn mua
Target đúng tệp khách hàng mà mình cần và đúng người muốn mua
Vai trò của quảng cáo CPAS là gì? Nó giúp Retarget lại những người đã xem ở trên trang sản phẩm hoặc là những người đã từng thêm sản phẩm của nhãn hàng vào giỏ hàng nhưng lại chưa tiến hành đặt mua hàng.
Vai trò tiếp theo của CPAS là gì? Nó giúp Retarget lại những tệp khách hàng mà đã mua sản phẩm của bạn thay cho việc lựa chọn những sản phẩm khác (nhằm mục đích để bán thêm Upsell hoặc là có thể bán chéo Cross Sell)
Mục đích của các bạn là làm thế nào để có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng từ đầu phễu xuống các tầng ở bên dưới phễu, từ đó sẽ biến họ trở thành khách hàng của bạn. Việc quảng cáo CPAS là gì? Nó giúp cho chúng ta về khả năng quảng cáo lại (Retarget) đến những đối tượng nhất định ở trong từng tầng của Phễu, từ đó sẽ giúp tối đa hóa cơ hội chuyển đổi.
Ví dụ, một sản phẩm 800K, tuy bạn đã bỏ vào giỏ hàng rồi, nhưng vẫn còn rất đắn đo vì giá cũng khá cao. Bạn sẽ thoát ra và lướt Facebook 1 xíu, tình cờ lại nhìn thấy quảng cáo về đúng sản phẩm đó kèm theo 1 đoạn thông tin “tặng voucher 30K + freeship”. Lúc đó bạn sẽ bấm vào quảng cáo đó và thực hiện quyết định mua sản phẩm.
2. Đo lường được ROI, Conversion Rate để có thể tính toán ngân sách một cách chủ động và rõ ràng nhất
Đối với CPAS là gì, việc bạn tính được Conversion Rate/Sales hay PDP PageView/số ATC. Bạn có thể không rành hồi trước quảng cáo như nào, nhưng với CPAS marketing có vẻ vượt trội hơn nhờ tính được tỉ lệ Conversion Rate đó.
Từ đó sẽ có thêm được 1 công thức đắt giá nữa
CR% = Item Sold / PDP PV (Product Detail Page – Pageview)
Tỉ lệ chuyển đổi ra thành đơn hàng = Số sản phẩm được bán ra/số lượng xem về sản phẩm đó
Từ đây, bạn hoàn toàn có thể lên được kế hoạch và dự trù được ngân sách một cách rất chủ động đấy. Tỷ lệ CR% của CPAS thì nó thường sẽ thấp hơn tỷ lệ CR% của toàn bộ gian hàng. Mức độ thấp hơn như thế nào thì tùy theo ngành hàng. Các bạn cũng nên phải chạy test thử trước để xem về mức độ hiệu quả của nó.
3. Nó khi mà kết hợp với các công cụ khác, sẽ giúp cho bài toán tổng thể trở nên dễ thở hơn rất nhiều
Nó khi mà kết hợp với các công cụ khác, sẽ giúp cho bài toán tổng thể trở nên dễ thở hơn rất nhiều
Nên sử dụng CPAS là gì? Nó được sử dụng chủ yếu ở trong kỳ Mega Sale. Mùa Mega Sale sẽ thường chia ra 2 giai đoạn. Đó là giai đoạn Teasing & Giai Đoạn D-Day (nghĩa là ngày Sale chính).
Mục tiêu của Teasing là gì? Đó là làm thế nào để cho người dùng nhớ đến chương trình và tiến hành thực hiện thêm vào giỏ hàng (bởi vì tâm lý chờ đợi săn sale)
Còn mục tiêu của D-Day là gì? Đó chính là làm thế nào để cho người dùng tiến hành mua sản phẩm của bạn và mua với khối lượng đơn hàng cao hơn.
Nếu như bạn tận dụng được các tool nội sàn và cả các tool ngoại sàn (như là CPAS) thì sẽ giúp cho bạn tối đa được tỉ lệ chuyển đổi, cũng như doanh số hơn rất nhiều đấy.
Bước 1: Bạn sử dụng Shopee Ads/ Lazada Ads để có thể chạy quảng cáo cho tệp khách hàng ở trong sàn. Họ sẽ Click vào và hiển thị đã xem sản phẩm. -> (Lúc này thì ID của họ cũng đã được lưu lại)
Bước 2: Bạn sử dụng CPAS tiếp tục Retarget cho các đối tượng này ở trên Facebook với nội dung là “Hãy thêm vào giỏ hàng của bạn vì có deal hot giới hạn” –> Đối tượng này cũng thấy hoài nghi và sẽ phát sinh nhu cầu click vào trang sản phẩm, lúc này hành vi và nhu cầu của họ đã trở nên rõ ràng hơn. Họ sẽ quyết định bấm để lưu voucher và thêm cả sản phẩm đó vào giỏ hàng nhằm chờ tới dịp để tiến hành thanh toán.
Xem thêm: Facebook ads là gì? Khám phá những định dạng quảng cáo trên facebook
IV. Hướng dẫn cách setup để chiến dịch Quảng Cáo Cộng Tác trong vòng 4 bước
Thương hiệu chạy một quảng cáo động là để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Nếu như người dùng nhấp vào hình ảnh của Quảng Cáo Cộng Tác, từ đó nó sẽ dẫn họ trực tiếp đến nút ‘mua ngay’.
Nếu như sau đó họ lựa chọn ‘mua ngay’, thì nó sẽ chuyển dẫn người dùng đến trang web của các nhà bán lẻ.
Tiếp đến, người dùng hoàn toàn có thể mua sắm thông qua các sản phẩm của thương hiệu đó và cuối cùng là tiến hành thanh toán thông qua trang web của các nhà bán lẻ.
Hướng dẫn cách setup để chiến dịch Quảng Cáo Cộng Tác trong vòng 4 bước
Mẹo: Mặc dù các bạn không thể đảm bảo được rằng người truy cập sẽ luôn luôn hoàn thành giao dịch mua hàng, nhưng các bạn cũng có thể tạo chiến dịch tiếp thị lại để có cơ hội cao hơn chuyển đổi họ thành khách hàng ở ngày sau đó đấy.
Bằng cách làm việc thông qua Quảng Cáo Cộng Tác trên Facebook, bạn hoàn toàn có thể đo lường được hiệu suất của quảng cáo với độ chính xác cao hơn. Cả thương hiệu lẫn nhà bán lẻ đều có thể tận dụng được tối đa các số liệu có chiều sâu này, nó bao gồm Phạm vi tiếp cận, Số lần hiển thị, lượt Chuyển đổi, lượt Nhấp chuột và Doanh thu trên quảng cáo đã đầu tư.
Xem thêm: Những lưu ý để có chiến dịch quảng cáo facebook stories hiệu quả
V. Vai trò của Quảng Cáo Cộng Tác ở trong Digital Marketing
1. Đối với thương hiệu
Thu thập được dữ liệu chính xác hơn cả về hiệu suất và lẫn cả chuyển đổi quảng cáo
Cung cấp được lưu lượng truy cập đến phần trang web của nhà bán lẻ để có thể tăng lượng mua sản phẩm
Nhận được báo cáo chiến dịch sâu sắc hơn với dữ liệu về thời gian thực
Được hỗ trợ bởi một nền tảng an toàn và cũng hết sức đáng tin cậy giúp cho việc tăng lưu lượng truy cập và cả phạm vi tiếp cận
Không cần phải thiết kế và phát triển một trang web thương mại điện tử của riêng bạn nữa.
2. Đối với nhà bán lẻ
Đối với nhà bán lẻ
Xem thêm: 7 xu hướng chạy quảng cáo Facebook phổ biến nhất năm 2021
VI. Kết quả
Qua những thông trên đã giúp cho các bạn hiểu được quảng cáo CPAS là gì, quảng cáo Facebook CPAS là gì, cách hoạt động của CPAS là gì, CPAS marketing là gì, lý do các nhãn hàng chọn Facebook CPAS là gì, chiến dịch CPAS marketing và vai trò của CPAS marketing. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về quảng cáo CPAS là gì và mô hình quảng cáo Facebook CPAS là gì sẽ thật hữu ích với bạn đọc!