Ngành Việt nam học ra làm gì? Cơ hội việc làm nào cho sinh viên học ngành Việt Nam học? Đâu là nơi đào tạo sinh viên Việt Nam học tốt nhất Việt Nam? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Chọn ngành học luôn là vấn đề của mỗi học sinh khi chọn trường bởi đây sẽ là nơi gắn bó với các em trong suốt 4 năm liền. Có nhiều người chọn các ngành hot hiện nay nhưng đã bao giờ bạn nghe đến ngành Việt Nam học chưa? Vậy ngành Việt nam học ra làm gì? Cơ hội việc làm nào cho sinh viên học ngành Việt Nam học? Đâu là nơi đào tạo sinh viên Việt Nam học tốt nhất Việt Nam? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

I. Việt Nam học là gì? Việt Nam học là ngành gì?

Ngành Việt Nam học là gì?

Ngành Việt Nam học là gì?

Việt Nam học là gì? Việt nam học là một trong những danh từ ám chỉ việc nghiên cứu chuyên sâu về mảnh đất  hình chữ S của Việt Nam cũng như văn hóa, tập quán của  người dân nơi đây. Chuyên ngành Việt Nam học là ngành học chuyên môn đặc biệt nghiên cứu các yếu tố cấu thành đất nước và con người Việt Nam như văn hóa, lịch sử, lợi thế địa lý, phong tục tập quán, ngôn ngữ, văn học,… nhằm làm nổi bật những khía cạnh đặc sắc, là công trình nghiên cứu của cả nước dưới góc nhìn của các nền văn hóa khác nhau của các học giả Việt Nam.

Ngành Việt Nam hiểu như thế nào? Ngành Việt Nam học mới ra đời không lâu nhưng đã có những kết quả và thành tựu nghiên cứu đáng  khen ngợi, đặc biệt ngành Việt Nam học đã giúp Việt Nam hội nhập nhưng không  hòa tan, đồng thời giữ được những nét văn hóa đặc sắc trên chính quê hương mình. Ở Việt Nam, các trường được quyền đào tạo ngành Việt Nam học không nhiều, chủ yếu tập trung vào các trường: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Sư phạm, Đại học Cần Thơ, chưa kể năm 2018, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) sẽ tuyển sinh ngành Việt Nam học để tăng khả năng tiếp cận môn học này với hàng nghìn thí sinh đăng ký tại Việt Nam.

II. Sinh viên chuyên ngành Việt Nam học sẽ học gì?

Ngành Việt Nam học sẽ học gì?

Ngành Việt Nam học sẽ học gì?

Khi bạn quyết định học ngành Việt Nam học, bạn sẽ học được những kiến ​​thức rất thú vị về đất nước và con người Việt Nam. Bạn sẽ tìm hiểu phong tục, tập quán, nếp sống của người Việt Nam từng vùng miền, từng đặc điểm, bạn sẽ lần lượt tìm hiểu. Các phong tục cưới hỏi, ma chay, tất niên, ăn mừng,... các bạn cũng sẽ được học dần dần trong suốt khóa học tại các trường đại học văn hóa.

Theo đuổi chuyên ngành Việt Nam học, bạn sẽ hiểu được toàn bộ văn hóa giao tiếp của người Việt Nam:
- Giao tiếp thận trọng ở nơi làm việc
- Giao tiếp lịch sự trong trường học
- Giao tiếp khéo léo trong kinh doanh
- Giao tiếp lịch sự khi tiếp đãi khách.

Ngành Việt Nam học cũng nghiên cứu về thói quen ăn uống cũng như văn hóa ẩm thực của người Việt Nam: Các món ăn đặc trưng của từng nơi và cách nấu các món ăn ở từng tỉnh, từng vùng đặc trưng của Việt Nam. Ngành Việt Nam học đặc biệt nghiên cứu phong cách ăn mặc từ truyền thống đến hiện đại của người Việt Nam trong từng thời kỳ hoặc trong quá trình lịch sử. Bao gồm kiến ​​thức sâu rộng về văn hóa, lịch sử, văn học,...

Xem thêm: Ngôn ngữ anh là ngành học gì? Học ngôn ngữ anh ra trường làm gì?

III. Việt Nam học làm gì sau khi tốt nghiệp? 

Cơ hội gì cho ngành Việt Nam học?

Cơ hội gì cho ngành Việt Nam học?

Theo các cơ quan đo lường nguồn nhân lực, nguồn nhân lực trong các lĩnh vực xã hội, trong đó có ngành Việt Nam học, hiện đang thiếu trầm trọng. Nguyên nhân là do những năm gần đây, cơ hội việc làm ngành xã hội rất khó đến và thu nhập hơi thấp so với các chuyên ngành  khác. Theo các chuyên gia nhân sự, đến năm 2025, ngành Việt Nam học cần tuyển 8.100 người mỗi năm, trong đó ngành Việt Nam học là ngành đang thiếu nhân lực nhất. Mức lương cũng được điều chỉnh không thấp hơn so với các ngành nghề khác nhằm thu hút và thu hút nguồn nhân lực có khả năng làm nghiên cứu Việt Nam học. Do đó, trên thị trường tuyển dụng và các nơi khác, có rất nhiều việc làm dành cho sinh viên tốt nghiệp ngành Việt Nam học, bạn có thể dễ dàng lựa chọn công việc phù hợp nhất.

Cơ hội nghề nghiệp cho các ứng viên chuyên ngành Việt Nam học ngày càng rộng mở và đa dạng. Tốt nghiệp chuyên ngành Việt Nam học, sinh viên chuyên ngành Việt Nam học có thể thành công trong các công việc như:
- Làm việc trong các lĩnh vực nghiên cứu văn hóa; quản lý văn hóa, tổ chức kinh doanh dịch vụ văn hóa, chính trị, xã hội, giáo dục, khoa học, tổ chức trong và ngoài nước, doanh nghiệp du lịch; Cơ quan văn hóa Đảng, Tổng cục Thông tin, Thể thao và Báo Du lịch; văn phòng thương mại và hành chính; các tổ chức chính trị - xã hội; các tổ chức phi chính phủ quốc tế phi lợi nhuận trong và ngoài nước.
- Cơ hội thành công lớn với vai trò hướng dẫn viên du lịch tại các đơn vị kinh doanh ngành dịch vụ hay ngành du lịch trên cả nước hoặc tại Việt Nam, chuyên ngành du lịch.
- Làm giáo viên dạy tiếng Việt trong các trường cao đẳng, đại học hoặc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.

IV. Cơ hội chuyên nghiệp cho ngành công nghiệp Việt Nam tại Việt Nam

Việc làm trong tương lai của ngành này?

Việc làm trong tương lai của ngành này?

Giai đoạn trước, khi  Việt Nam chưa phát triển, mức lương của nghề này đã không tập trung đúng cách. Nhưng thời gian quay lại đây, bạn sẽ cần suy nghĩ khác nhau vì ngành công nghiệp Việt Nam  rất dễ tìm việc có thu nhập tốt. Theo Trần Anh Tuấn - Trợ lý Giám đốc Nhân sự Thành phố Hồ Chí Minh, đây là một trong 9 lĩnh vực cao nhất và thu hút nhiều môn đệ nhất. Từ Thành phố Hồ Chí Minh năm 20152016 và  có xu hướng phát triển nhiều hơn nữa. Mỗi năm, các ngành Việt Nam phải tuyển dụng khoảng 8.100  nhân viên với mức lương cực kỳ cạnh tranh không thua kém bất kỳ ngành nào.

Xem thêm: Ngành thương mại điện tử là gì? Học trường nào tốt nhất hiện nay

V. Chuyên ngành Việt Nam học nên vào trường nào?

Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo ngành Việt Nam học, thường là Khoa Việt Nam học của Trường Nhân văn và đây là một số trường có trường đào tạo quan trọng nhất trên cả nước dạy ngành Việt Nam học, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Trường ĐH KHXH và Nhân văn TP.HCM

Trường ĐH KHXH và Nhân văn TP.HCM

Trường ĐH KHXH và Nhân văn TP.HCM

Trường này có tên đầy đủ tiếng Việt: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Trường là một trong những trường đại học nghiên cứu chuyên nghiệp trong hệ thống VNU và cố gắng trở thành người đầu tiên trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Nhiệm vụ của trường là đào tạo ngành Việt Nam học với nguồn nhân lực có trình độ cao, các hoạt động nghiên cứu chất lượng và khoa học đặc biệt để tạo ra các dự án nghiên cứu tiêu biểu về khoa học xã hội và khoa học con người có những đóng góp chiến lược. Để giúp nền kinh tế, văn hóa và xã hội của Quốc gia phát triển tới đi đầu trong việc xây dựng môi trường đại học không bằng ngôn ngữ tự do ngôn ngữ

2. Viện Giáo dục TP. Hồ Chí Minh

Đại học Giáo dục TP. Hồ Chí Minh

Viện nghiên cứu Giáo dục TP. Hồ Chí Minh

Đại học Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành trường đại học giáo dục tốt nhất ở cấp quốc gia, vượt qua các cơ sở đào tạo hiện đại tốt nhất ở khu vực Đông Nam Á; là một nơi để hội tụ nhiều nhà khoa học xã hội và nhà nghiên cứu, loa có kỹ năng chuyên môn đặc biệt so với những năm trước. Cơ sở đào tạo ngành Việt Nam học là tốt nhất trong khu vực, đã dẫn đến các hoạt động nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp, hiệu quả chất lượng cao, người học khi tốt nghiệp sau khi tốt nghiệp và nhanh chóng thích nghi với việc làm xã hội.

Trường với sứ mệnh là một trong những cơ sở đào tạo đại học và sau đại học tốt nhất ngành Việt Nam học chuyên ngành xã hội học nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đào tạo giáo viên những nhân sự chất lượng nhất, phục vụ sự nghiệp giáo dục và phát triển kinh tế - xã hội trên khắp đất nước Việt Nam.

3. Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh

Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh

Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh

Trở thành sinh viên ngành Việt Nam học của trường chuyên nghiên cứu về văn hóa con người Việt Nam, chuyên gia đào tạo nguồn nhân lực chuẩn mực văn hóa Việt Nam. Trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ hàng đầu Việt Nam để ứng dụng các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thông tin và du lịch vào thực tiễn cuộc sống, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Nhà trường phấn đấu là nơi đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thông tin và du lịch với kiến ​​thức chuẩn, kỹ năng phong phú, phẩm chất và thái độ sống chuẩn mực, góp phần “xây dựng và phát triển”. đáp ứng tốt cho sự phát triển ngày càng phồn vinh của đất nước.
- Đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đại học và sau đại học
- Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ.

4. Trường Đại học Sài Gòn

Mục tiêu trở thành cơ sở giáo dục và đào tạo công lập chuyên đào tạo nhân lực ngành Việt Nam học đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. Tích cực đổi mới nội dung và hình thức phát triển giáo dục đại học Việt Nam, phấn đấu trở thành trường đại học ngang tầm khu vực

VI. Có nên học ngành Việt Nam học không?

Có nên học ngành Việt Nam học không?

Có nên học ngành Việt Nam học không?

Đây dường như là câu hỏi của tất cả các bạn học sinh cấp 3 muốn chuyên tâm vào ngành Việt Nam học. Có rất nhiều bạn trẻ  rất khó chọn ngành học vì không biết ngành học nào có cơ hội việc làm và đâu là tỉnh thành  tốt, từ đó việc  chọn ngành học bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh như bố mẹ, anh chị em, thầy cô. Tâm lý không biết có nên học ngành Việt Nam học hay không xuất phát từ tâm lý chưa xác định rõ đam mê, sở thích  của mình, nghe mọi người nói  ngành Việt Nam học dễ kiếm việc lương cao mới lựa chọn.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật hoá học là gì? Thông tin về tuyển sinh ngành kỹ thuật hóa học?

VII. Kết luận

Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn quyết định xem bạn có muốn học ngành Việt Nam học hay không. Trong xu thế Việt Nam tham gia hội nhập quốc tế  hiện nay, Việt Nam học ngày càng có ý nghĩa quan trọng bởi với họ, Việt Nam với ngàn kinh đô văn hiến sẽ không hòa tan trong biển văn hóa ngoại lai thấm nhuần từ đó bảo vệ chủ quyền quốc gia. Đối tượng phù hợp với ngành Việt Nam học đa số là các bạn trẻ năng động, thích khám phá cái mới, tìm hiểu văn hóa vùng miền và muốn thể hiện khả năng của mình trong lĩnh vực văn minh nhân loại.