Nếu như bạn là một tín đồ của việc mua sắm chắc hẳn bạn đã từng nghe đến những thuật ngữ sau hàng chính hãng, hàng thùng, hàng công ty,… và có rất nhiều những cách mô tả khác cho hàng hóa, nó khiến cho chúng ta bị rối và khó hiểu.

Vậy theo bạn những thuật ngữ này thì chúng có giống nhau không? Nhất là đối với khái niệm về hàng công ty là gì? Đây chắc hẳn là cụm từ có thể dễ dàng được quảng bá ở bất kỳ mặt trận buôn bán nào, và nó còn được thốt ra từ chính những người quảng bá bán hàng bằng một thái độ tự hào nhất. Theo bạn, đặc điểm hàng công ty là gì? Chúng có gì khác biệt so với hàng nhập khẩu? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ chia sẻ với bạn đọc về hàng công ty là gì, đặc điểm hàng công ty và cách phân biệt chúng với hàng nhập khẩu nhé.

I. Hàng công ty là gì?

Đầu tiên cùng tìm hiểu về hàng công ty là gì? Nó có thể hiểu là những mặt hàng, hoặc sản phẩm do công ty ở trong nước đứng ra để đảm bảo, cũng như là chịu toàn bộ mọi trách nhiệm về sản phẩm ở trong các trường hợp: việc nhập hàng hóa từ nước ngoài về để bán lại hoặc là có liên kết với các doanh nghiệp để tiến hành sản xuất ra sản phẩm phù hợp, có chất lượng để có thể kinh doanh ở trong nước.

Hàng công ty là gì

Hàng công ty là gì

Các sản phẩm mà được gọi là "hàng công ty" thì nó sẽ do các công ty phân phối ở trong khu vực nội địa tại nhiều cơ sở điển hình như là siêu thị, tại cửa hàng hay là tại các trung tâm mua sắm. Vậy chất lượng và đặc điểm hàng công ty được đảm bảo như thế nào? 

Việc lựa chọn được các sản phẩm mà mang danh hàng công ty có giúp cho người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm hay không? Để có thể hiểu rõ hơn về đặc điểm hàng công ty này và có thêm kinh nghiệm tiêu dùng hữu ích thì bạn cùng 123job khám phá tiếp các thông tin liên quan nhé. 

Xem thêm: Hàng hóa authentic là gì? Bật mí cách nhìn hàng authentic

II. Hàng công ty được sử dụng để gọi các dòng sản phẩm và hàng hóa nào?

Khái niệm về hàng công ty là gì đã được làm sáng tỏ, do đó bạn cũng có thể dựa vào đó để nhận diện được nó và có thể áp dụng nó cho những nhóm sản phẩm nào. Thực chất, trên thị trường thì sẽ không thể phân loại hay đưa ra những quy định rạch ròi về việc sản phẩm nào khi nào được cho là hàng công ty và sản phẩm nào thì lại không được. Chỉ cần những sản phẩm do các công ty ở trong nước phân phối và họ chịu trách nhiệm thông qua các hình thức nhập khẩu từ nước ngoài hay là liên kết sản xuất thì nó đều sẽ trở thành hàng công ty. 

Chính vì vậy, các sản phẩm là hàng công ty thì chúng có thể là bất kỳ loại sản phẩm thuộc lĩnh vực hàng hóa nào. Tuy nhiên với những sản phẩm phổ biến nhất mà được gắn nhãn hàng hóa công ty nhiều nhất thì nó sẽ nằm ở các lĩnh vực: hàng hóa về mỹ phẩm, đồ điện tử - linh kiện, hay là quần áo, giày dép. 

Nếu như bạn thường xuyên theo dõi các kênh livestream bán hàng, bạn sẽ được nghe rất nhiều những lời khẳng định mà có thể cho đó là những lời khen có cánh mà nhân viên bán hàng thường đưa ra, để có thể khẳng định được về chất lượng sản phẩm họ đang bán đại loại như là "mình khẳng định chắc chắn đây là hàng công ty", "bên mình chỉ toàn bán hàng công ty vậy nên các bạn yên tâm",… Điều này sẽ vô hình chung khẳng định được rằng, ở trong mắt những người bán hàng đó và cả người tiêu dùng đều sẽ cho rằng hàng công ty thì chính là hàng chất lượng. Vậy nên nếu lựa chọn sản phẩm là hàng công ty, thì chắc chắn người tiêu dùng có thể yên tâm mà đặt mua chúng. 

Vậy thì đặc điểm hàng công ty có thực sự đạt được những chất lượng như cái cách mà phần lớn cộng đồng và xã hội đang nghĩ cho nó không? Đi sâu thêm một bước nữa ở trên hành trình hiểu biết về hàng công ty là gì, 123job sẽ tiếp tục chia sẻ cho bạn một vài đặc điểm hàng công ty.

Xem thêm: Nghề bán hàng và quản trị bán hàng trong Marketing (Phần 1)

III. Những đặc điểm nổi bật của hàng công ty 

Hàng hóa thì thường được phân loại thành nhiều nhóm sản phẩm. Những đặc điểm của các nhóm sản phẩm chính thì đó chính là tiêu chí để người ta có thể nhận diện sự khác biệt và nhận biết được đâu là hàng công ty, còn đâu là hàng authentic hay là với nhiều nhóm hàng khác nữa. Vậy thì với đặc điểm hàng công ty là gì? Để có thể biết được là mình có đang mua đúng sản phẩm của công ty hay không thì các bạn hãy kéo ngay xuống để đọc nội dung phía dưới đây và cùng khám phá. 

1. Hàng công ty phải có nguồn gốc rõ ràng

Hàng công ty phải có nguồn gốc rõ ràng

Hàng công ty phải có nguồn gốc rõ ràng

Về điều này thì chắc hẳn chúng ta có thể công nhận. Khi mà một nhân viên sales đã đưa ra một lời khẳng định rằng "đây cam đoan là chuẩn hàng công ty" thì các bạn đã có thể hoàn toàn yên tâm về mặt nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm này rồi đấy. Đơn giản là bởi vì hàng công ty ở trên nguyên tắc, bất kể là do việc trực tiếp sản xuất ra sản phẩm hay là nhập khẩu về từ các doanh nghiệp nước ngoài thì nó cũng sẽ được chính công ty đó đứng ra để đảm bảo. Do công ty đã tiến hành đăng ký kinh doanh, làm ăn công khai cơ sở có địa chỉ rõ ràng cho nên các sản phẩm mà công ty tung ra thị trường, và khi được cung cấp đến tay khách hàng đều sẽ được đảm bảo. Chính điều này tạo ra một sự an tâm rằng sản phẩm công ty là đã có "rõ ràng nguồn gốc", những thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thì cũng sẽ được công ty gửi đến cho khách hàng một cách đầy đủ. 

2. Giá thành của sản phẩm về mặt hàng công ty cao

Do hàng công ty là hàng được các công ty đứng ra nhập khẩu về và cả đảm bảo về các mặt đầu ra, cũng như chất lượng sản phẩm và nó sẽ thường được bày bán tại các địa điểm hỗ trợ thương mại, hoặc điểm kinh doanh phổ biến. Chính vì thế nên các sản phẩm này sẽ còn phải gánh thuế nhà nước, cho nên nếu xét mức giá của các hàng công ty cũng cao hơn. Nếu như chắc chắn là có thể mua được sản phẩm đã được bảo lãnh về chất lượng, cũng như có nguồn gốc rõ ràng mà cần phải trả thêm một chút chi phí thì có lẽ cũng thỏa đáng. Tuy nhiên thì không phải lúc nào sản phẩm của công ty cũng là hàng đạt chuẩn, chất lượng tốt nhất như lời đồn đâu.

3. Tình trạng của sản phẩm mặt hàng công ty 

Ngoài ra, sản phẩm của hàng công ty cũng có thể là trường hợp renew, tức là nó không phải đều là hàng mới hoàn toàn. Đó cũng có thể là hàng mới được sản xuất, nhưng nó lại cũng có thể là hàng đã cũ được làm mới và được bán lại. Tình trạng cụ thể của hàng hóa đó đang là như thế nào thì cũng sẽ được công khai, minh bạch để giúp cho người tiêu dùng được quyền đưa ra các quyết định lựa chọn. 

Chất lượng về sản phẩm của hàng công ty có tốt hay không, tốt ở mức độ nào thì nó sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ uy tín của đơn vị đó ở trên thị trường. Chẳng hạn như là một doanh nghiệp lớn đứng ra để bảo lãnh cho một lô hàng công ty, sau đó đem chúng phân phối đi khắp các đại lý, và khách hàng biết được rằng những sản phẩm này do công ty đó đứng ra bảo lãnh, thì họ có thể hoàn toàn yên tâm vì trước nay, công ty đã có thương hiệu, cũng như uy tín ở trên thị trường, các sản phẩm đầu ra cũng đều đạt chuẩn về chất lượng và rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ. Còn với một công ty mà chưa có chỗ đứng về uy tín ở trên thị trường, khi mà họ cung cấp cho khách hàng những sản phẩm với mác là "hàng công ty", thì lúc này người tiêu dùng lại hoàn toàn có thể nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm đó.

Xem thêm: FMCG là gì? 3 sự thật không ngờ trong thế giới ngành hàng tiêu dùng nhanh

IV. Hàng nhập khẩu là gì? 

Hàng nhập khẩu là gì

Hàng nhập khẩu là gì

Theo bạn hàng nhập khẩu là gì? Nó có tên gọi khác của hàng “ Xách tay” đó, nó cũng là sản phẩm mới 100% và có chất lượng tương đương, nhưng nó lại được sử dụng và phân phối cho một thị trường khác của thị trường Việt Nam. 

Ví dụ như về loại iPhone 12 Pro hàng nhập khẩu thì có thể có mã LL/A  và có xuất xứ từ thị trường Mỹ

Ví dụ khác như Mac Mini hàng nhập khẩu thì nó có thể có mã ZP/A, đây là hàng dành cho thị trường Singapore, nhưng bằng một cách nào đó thì nó lại được xuất hiện tại ở thị trường Việt Nam

Xem thêm: Kiến thức cơ bản về hạch toán hàng nhập khẩu dành cho kế toán

V. Phân biệt hàng công ty và hàng xuất khẩu

Sự giống nhau giữa hàng công ty và hàng nhập khẩu là gì?

  • Chúng đều là sản phẩm mới 100%

  • Chất lượng cũng không khác biệt mấy – bởi vì chúng đều tuân theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất đề ra

Sự khác nhau giữa hàng nhập khẩu và hàng công ty là gì?

  • Có thể chúng sẽ có sự khác biệt về bao bì, hay về kí hiệu

  • Đó cũng có thể là sự khác biệt về băng tần: ví dụ như Apple Watch bản GPS và Cellular của Mỹ (có mã LL/A ) hiện nay sẽ không sử dụng được eSIM tại Việt Nam

  • Chúng có thể là sự khác biệt về điện thế: ví dụ như hàng gia dụng nhập Mỹ (như: quạt Dyson, hay máy hút bụi Dyson) thì nó sẽ có điện thế 100-120V, và nó sẽ cần phải sử dụng biến áp để có thể sử dụng an toàn tại Việt Nam. Hàng “Công ty” thì nó sẽ có hiệu điện thế 220V hoặc là trong khoảng 100-220V sử dụng dễ dàng hơn rất nhiều. 

Phân biệt hàng công ty và hàng xuất khẩu

Phân biệt hàng công ty và hàng xuất khẩu

  • Nó có thể có sự khác biệt về dịch vụ hậu mãi: ví dụ như hàng nhập khẩu thì thường được bảo hành ngắn hơn, và sẽ do cửa hàng đứng ra để bảo hành, trong khi hàng công ty lại được bảo hành đơn giản hơn rất nhiều. 

  • Hàng công ty thì giá của nó đã bao gồm 10% VAT. Còn hàng nhập khẩu thì giá của nó lại chưa bao gồm 10% VAT

Xem thêm: Hàng OEM là gì? Thông tin chi tiết về hoạt động OEM mới nhất

VI. Vì sao nên mua hàng công ty?

Từ những thông tin về hàng công ty, đặc điểm hàng công ty như ở trên. Theo các bạn vì sao chúng ta nên mua hàng công ty?

  • Hàng công ty thì nó sẽ có nguồn gốc rõ ràng và đồng thời được bảo hành chính hãng

  • Bạn đang cần hoặc là muốn được bảo hành đủ 12 tháng.

  • Bạn cần phải có hoá đơn đầu vào cho công ty của bạn.

  • Bạn muốn có thể được đóng thuế cho nhà nước và góp phần làm đất nước giàu mạnh

VII. Vậy khi nào nên mua hàng nhập khẩu?

  • Hàng nhập khẩu thì luôn luôn sẽ có sớm hơn hàng công ty, nên nếu như bạn muốn sở hữu sớm các sản phẩm công nghệ thì sẽ thường mua hàng nhập khẩu.

  • Hàng nhập khẩu sẽ có ưu điểm vượt trội hơn, ví dụ như với dòng iPhone 12 | 12 Pro | 12 Pro Max bản ZA (HK) là bản duy nhất trên thế giới mà có 2 sim Vật lý. 

  • Rất nhiều mặt hàng về công nghệ mà không có hàng “Công ty”: ví dụ như máy tính Microsoft Surface, hay là điện thoại Google Pixel…

  • Khi mà bạn cần hàng càng rẻ thì càng tốt, bởi vì ngân sách của bạn có hạn và mà hàng nhập khẩu sẽ thường rẻ hơn kha khá

  • Khi mà bạn không quan tâm lắm tới việc bảo hành thì việc lựa chọn mua hàng “Công ty” với bảo hành 12 tháng sẽ chỉ phí tiền. 

Vậy khi nào nên mua hàng nhập khẩu

Vậy khi nào nên mua hàng nhập khẩu?

  • Đôi khi sẽ có những sản phẩm mà chẳng hỏng bao giờ, thì chỉ cần lựa chọn việc mua hàng nào rẻ là được….

  • Hàng nhập khẩu thì nó cũng có thể tốt hơn hàng “Công ty” hoặc là đơn giản đó chỉ là xu hướng, hay sở thích cá nhân: ví dụ như nhiều người sẽ cho rằng nước hoa, hay dầu gội đầu của Mỹ sẽ thơm lâu hơn, xà phòng nhập từ Mỹ sẽ giặt sạch hơn, hay là iPhone của Mỹ sẽ có màu đẹp hơn……

Xem thêm: Convenience store là gì? Khác biệt giữa cửa hàng tiện lợi và cửa hàng bách hoá

VIII. Kết luận 

Qua những thông tin trên đã giúp cho bạn đọc hiểu được hàng công ty là gì, khi nào thì gọi là hàng công ty, đặc điểm hàng công ty là gì và hàng nhập khẩu, cách phân biệt hàng nhập khẩu và hàng công ty. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về hàng công ty là gì, đặc điểm hàng công ty và phân biệt với hàng nhập khẩu sẽ thật hữu ích với bạn đọc nhé!