HSE là gì? Những tố chất cần thiết của một HSE chuyên nghiệp sẽ bao gồm những gì? Hãy theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích về HSE nhé!

HSE là gì? HSE chính là tên viết tắt của các từ bao gồm: Health-Safety và Environment, nghĩa của có chính là Sức khỏe - An toàn và Môi trường. HSE cũng có thể được hiểu là nhân viên giám sát về an toàn, môi trường, căn bản chính là về bản chất đều là những kỹ sư bảo hộ lao động. Cùng tìm hiểu về ngành nghề HSE là gì qua bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây nhé.

I. Nghề HSE là gì?

1. Khái niệm nghề HSE là gì?    

HSE là gì? HSE chính là viết tắt chữ cái đứng đầu của những từ tiếng Anh bao gồm: Health (Sức khỏe), Safety (An toàn) và Environment (môi trường). HSE là gì? Nghề HSE thường được mọi người hiểu là những nhân viên giám sát môi trường hay kỹ sư an toàn sức khỏe, môi trường. HSE là gì?Nghề HSE chính là nghề chịu trách nhiệm đối với mặt an toàn và vệ sinh môi trường lao động. HSE là gì? Ngoài ra, còn có một số cách viết tắt khác cũng đã được hiểu có thể kể đến như HSE, SHE và HES,..

HSE la gi

Khái niệm nghề HSE là gì?    

HSE là gì? Vai trò của những nhân viên HSE ở trong doanh nghiệp được coi là vô cùng quan trọng. HSE là gì? Họ chính là những người đang thực hiện những biện pháp an toàn lao động, từ đó áp dụng những phương thức góp phần ngăn chặn cũng như phòng ngừa được những tai nạn và sự cố trong khi làm việc cho những người công nhân lao động, điều này có thể làm hạn chế tối đa những thương tích và thiệt hại về tính mạng cho những người lao động, tài sản của chính doanh nghiệp. HSE là gì? Đối với những người lao động, khi họ được áp dụng những biện pháp an toàn trong lao động đúng cách, đảm bảo tính mạng, sức khỏe của những người lao động. HSE là gì? Chính những người lao động sẽ có thể cảm thấy an tâm hơn khi thực hiện các công việc ở trong các nhà máy hay doanh nghiệp, từ đó có thể nâng cao được hiệu quả và năng suất trong công việc.

HSE là gì? Đối với các doanh nghiệp, khi tiến hành áp dụng những biện pháp về an toàn lao động, những nhà máy hay công ty, doanh nghiệp đều có thể hạn chế được những thiệt hại về tài sản do chính những vụ tai nạn gây ra. HSE là gì? Đồng thời, các doanh nghiệp cũng có thể gây dựng được lòng tin đối với người lao động của mình bởi người lao động chính là những nhân tố vô cùng quan trọng và mang tính chất quyết định, có thể ảnh hưởng đến sự thành công và phát triển của doanh nghiệp ở trong tương lai của chính tổ chức đó. HSE là gì? Nếu các doanh nghiệp không thực hiện được những biện pháp an toàn lao động, những công nhân viên của họ sẽ có thể phải làm việc ở trong một môi trường độc hại và nguy hiểm, có ảnh hưởng trực tiếp tiếp xúc với các hóa chất độc hại, có những nguy cơ cao xảy ra những rủi ro hay tai nạn, thậm chí còn dẫn đến những hệ lụy lâu dài, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người lao động. Một khi một doanh nghiệp không đảm bảo được về vấn đề an toàn, sẽ có thể làm mất niềm tin đối với chính doanh nghiệp đó, đồng thời nó sẽ không thu hút được những nhân tài để làm việc cho công ty và các hoạt động sản xuất kinh doanh khó có thể được phát triển đi lên được.

HSE là gì? Bên cạnh đó, việc bạn không thực hiện được những biện pháp an toàn lao động chính là hành vi trái với quy định của pháp luật và chính doanh nghiệp sẽ có thể phải nộp phạt, thậm chí còn bị ngừng kinh doanh.

2. Trách nhiệm của một nhân viên HSE là gì?

Làm HSE cần những yêu cầu gì? Nhân viên HSE là gì sẽ có những vai trò trong việc đi thực hiện việc giám sát và quản lý tất cả những hoạt động có liên quan đến các quy trình trong việc vệ sinh an toàn lao động nhằm có thể bảo vệ được hệ sinh thái môi trường của những doanh nghiệp. Làm HSE cần những yêu cầu gì? Từ đó, cần phải đánh giá được những tác động của môi trường dựa theo các tiêu chuẩn quốc tế, ngay từ việc đi theo dõi các quá trình, kiểm tra. HSE là gì? Do vậy, có thể đề ra những biện pháp để có thể khắc phục được triệt để, hạn chế những yếu tố do môi trường bên ngoài tác động như: đất, nước, không khí và rác hay khí thải.

HSE la gi

Trách nhiệm của một nhân viên HSE   

Làm HSE cần những yêu cầu gì? Nhân viên HSE là gì cũng chính là những người được xác định nguy cơ và từ đó đánh giá rủi ro và đề xuất ra những biện pháp trong việc kiểm soát và khắc phục được một cách an toàn liên quan đến những loại máy móc và người lao động. Làm HSE cần những yêu cầu gì? Đồng thời, việc đi thực hiện những hoạt động trong việc khám sức khỏe đầu vào, khám định kỳ và việc đi theo dõi tình trạng sức khỏe của người lao động trong suốt thời gian làm việc. HSE là gì? Cuối cùng, các nhân viên HSE sẽ cần phải lập được báo cáo đánh giá tình hình liên quan đến những việc an toàn lao động và môi trường, họp bàn cùng các lãnh đạo để có thể đề xuất những phương án giải quyết cho các vấn đề liên quan.

Làm HSE cần những yêu cầu gì? Trách nhiệm của nhân viên HSE phải thực hiện:

- Thứ nhất: Bảo đảm thực hiện được đầy đủ những yêu cầu của Nhà nước và luật pháp trong các lĩnh vực An toàn lao động & Môi trường do chính Bộ Lao động Thương binh Xã hội và Bộ Tài nguyên và Môi trường hay Bộ Y tế, Phòng cháy chữa cháy,…về việc đánh giá được những ảnh hưởng đến Môi trường, Giấy phép xả thải và Nội quy An toàn lao động hay Báo cáo Tai nạn lao động, phòng ngừa Tai nạn lao động và Biện pháp ứng phó,…

- Thứ hai: Đánh giá được các ảnh hưởng đến môi trường dựa theo tiêu chuẩn quốc tế, từ đó có thể theo dõi, rà soát để có thể đề ra được những biện pháp trong việc giải quyết và hạn chế được các yếu tố về môi trường bên ngoài do đất, nước hay không khí, rác và khí thải,…

- Thứ ba: Xác định được những nguy cơ và đánh giá được các rủi ro, từ đó có thể đề xuất được các biện pháp trong việc kiểm soát và khắc phục an toàn liên quan đến những công cụ, máy móc và công nhân

- Thứ tư: Đề xuất và thực hiện các chương trình để khám sức khỏe đầu vào hay khám định kỳ, đồng thời theo dõi được tình trạng sức khỏe và bệnh nghề nghiệp của các công nhân ở trong suốt thời gian làm việc

- Thứ năm: Lập báo cáo trong việc đánh giá những tình hình liên quan đến An toàn lao động và môi trường, tiến hành họp bàn cùng các Ban lãnh đạo để đề xuất và giải quyết các vấn đề liên quan

Xem thêm: Tai nạn lao động là gì? Phòng chống tai nạn lao động trên công trường

II. Công việc chính của nhân viên HSE là gì?

Làm HSE cần những yêu cầu gì? Giống như ở trong mọi vị trí công việc khác, quy trình quản lý của HSE là gì cũng sẽ có những yêu cầu đối với vị trí công việc riêng. Cụ thể sẽ bao gồm có: Trực tiếp làm việc cũng như đảm nhận được những vai trò trong việc giám sát được tất cả mọi hoạt động về tuân theo quy định cũng như các quy trình trong vệ sinh – an toàn – lao động, từ đó bảo vệ hệ sinh thái môi trường của các doanh nghiệp.

Tiến hành và bắt đầu các công việc, từ đó đưa ra được chỉ dẫn cụ thể cho các nhân viên trong việc trực tiếp thi công.

III. Những tố chất cần có của một HSE chuyên nghiệp    

Để có thể làm việc được trong ngành HSE là gì này, bạn sẽ cần phải có đầy đủ được những kiến thức và kỹ năng sau đây:

1. Kiến thức chuyên ngành 

Nhân viên HSE manager còn cần phải được trang bị những kiến thức đối với an toàn vệ sinh môi trường và sức khỏe, trong đó còn phải nắm được các quy chuẩn để có thể biết được môi trường như thế nào sẽ là an toàn đối với sức khỏe của con người. HSE là gì? Thông thường, những nhân viên HSE manager chính là những kỹ sư mà tốt nghiệp cử nhân ngành kỹ sư môi trường hay kỹ sư bảo hiểm lao động. Làm HSE cần những yêu cầu gì? Những kiến thức cơ bản ở trong ngành sẽ bao gồm cả những kiến thức về quy trình vệ sinh an toàn môi trường dựa theo tiêu chuẩn quốc tế và còn đánh giá được những lỗ hổng trong các hệ thống và từ đó đề xuất được những phương án để khắc phục và các phương pháp để đánh giá tác động của môi trường và đánh giá được những rủi ro,...

Nhân viên HSE manager đồng thời cũng cần phải có cho mình những hiểu biết về quyền lợi và trách nhiệm của người lao động đối với chính vấn đề an toàn lao động hay tai nạn lao động và những vấn đề về môi trường có liên quan.

Bên cạnh đó, các nhân viên HSE manager còn cần phải thành thạo trong những công việc phân tích được các dữ liệu hay làm báo cáo thống kế và biết sử dụng Microsoft Office, có cho mình những hiểu biết về chính hệ thống thông tin quản lý an toàn. 

2. Kỹ năng cần thiết

Nhân viên HSE manager còn cần phải là những người có kỹ năng trong việc phân tích được các nguyên nhân có thể dẫn đến một sự việc. HSE là gì? Ví dụ có thể kể đến như khi có những tai nạn lao động có thể xảy ra, việc làm đầu tiên của những nhân viên HSE manager đó chính cần phải phân tích và xác định những nguyên nhân một cách nhanh chóng. Chỉ khi tìm ra được những nguyên nhân sẽ có thể giúp đưa ra được các biện pháp tức thì, đồng thời còn đánh giá được một cách hiệu quả của các biện pháp khắc phục đó để có thể đưa được ra những phương án phòng ngừa trong tương lai.

HSE la gi

Kỹ năng cần thiết của nhân viên HSE

Thứ hai, đối với công việc của các nhân viên HSE manager còn đòi hỏi bạn cần phải có được các kỹ năng đào tạo hay kỹ năng truyền đạt tới người khác. Bởi vì nhiệm vụ chính của các công việc này đó chính là đảm bảo được an toàn cho những người lao động. Chính vì vậy, việc đi hướng dẫn người lao động các quy tắc về an toàn lao động và những biện pháp phòng tránh chính là điều hết sức cần thiết. Có được cho mình kỹ năng thuyết trình hay đào tạo sẽ có thể giúp bạn phổ biến những kiến thức đến đông đảo người lao động một cách hiệu quả, mạch lạc hơn. 

Xem thêm: Bật mí kỹ năng giao tiếp bằng mắt giúp cuộc đối thoại trở nên hiệu quả 

IV. Một số vị trí trong HSE

Làm việc ở trong ngành HSE này, bạn có thể được làm việc ở một số vị trí có thể kể đến như: Quản lý an toàn (hay: Safety Manager) và Điều phối viên an toàn (hay Safety Coordinator) hoặc Điều phối viên dự án (hay: Project Coordinator).         

1. Quản lý an toàn

Vị trí quản lý an toàn ở trong những tổ chức, công ty hay doanh nghiệp còn đóng một vai trò hết sức quan trọng, họ chính là những người chịu trách nhiệm cho chính vấn đề an toàn ở nơi làm việc, từ đó thúc đẩy được nhận thức của những người lao động và giáo dục trong các vấn đề an toàn sức khỏe cho chính toàn thể nhân viên. Quản lý an toàn cần phải đảm bảo được những nhân viên có tuân thủ và thực hiện theo những quy định về an toàn lao động và hạn chế được các rủi ro và các mối nguy hiểm tiềm tàng tại nơi làm việc.

Quản lý an toàn sẽ cần phải thực hiện được các công tác giám sát những thiết bị an ninh vật lý và xem xét trong việc các báo cáo tai nạn, từ đó áp dụng các quy trình an toàn và tuân thủ được những quy định về an toàn trong chính môi trường làm việc và xác định được những điều kiện nào là không an toàn.

2. Nhân viên điều phối an toàn

Nhân viên điều phối an toàn chính là những người thực hiện các công việc dưới sự giám sát của chính nhà quản lý an toàn. Công việc chính của những nhân viên điều phối an toàn đó chính là thực hiện dựa theo những chiến lược an toàn được đề ra bởi chính ban lãnh đạo. Đồng thời họ cũng sẽ đề xuất ra các phương án hay chiến lược HSE dựa theo yêu cầu của công ty.

Xem thêm: Chiến lược STP là gì? Vai trò của STP với doanh nghiệp là gì?

V. Những vấn đề khác liên quan đến HSE 

1. Chứng chỉ HSE

Chứng chỉ HSE là gì? Nó chính là một trong các yếu tố quan trọng có thể giúp những nhà tuyển dụng có thể đánh giá chính xác và lực chọn được những nhân viên hay những người phụ trách về HSE.

2. Chính sách HSE

Chính sách HSE chính là những quy định đã được thiết lập, nó có mục đích đó chính là để tránh những rủi ro có thể gặp phải ở trong quá trình lao động của những nhân viên tại các công ty, doanh nghiệp.

VI. Nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực HSE hiện nay như thế nào? 

Hiện nay, với hầu hết những doanh nghiệp ở Việt Nam đa số đều có quy mô vừa và nhỏ, chính bởi vậy, việc đi đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực HSE vẫn chưa được quan tâm chú trọng. Đến tận thời gian gần đây, các doanh nghiệp mới có thể đáp ứng được nguồn nhân lực ở trong chính lĩnh vực này. Chính vì thế, cơ hội có thể trở thành kỹ sư an toàn lao động chính là điều không quá xa vời nếu chúng ta có đam mê và yêu thích.

Xem thêm: Chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình là gì? Điều kiện để có chứng chỉ?

VII. Kết luận 

Dựa trên những chia sẻ trên đây, chắc hẳn chúng tôi đã đem tới cho bạn khá nhiều những thông tin thiết thực và chi tiết về HSE là gì rồi đúng không nào? Mong rằng đây còn là những kiến thức bổ ích để có thể giúp các bạn có được thêm một cái nhìn tổng quát về chính ngành nghề này cũng như đưa ra được các sự lựa chọn phù hợp cho bản thân mình nhé.