Chắc hẳn rất nhiều người vẫn còn xa lạ với thuật ngữ Cannibalization là gì. Tuy nhiên nó lại rất phổ biến với những người làm SEO, vậy nó có nghĩa gì đối với việc SEO và tại sao bạn cần phải hiểu biết về nó?

Theo bạn Keyword Cannibalization là gì? Thì nó có nghĩa là ăn thịt từ khóa và đây là một trong những lỗi SEO phổ biến. Vậy cách để sửa lỗi Keyword Cannibalization là gì? Hãy cùng 123job tìm hiểu về Cannibalization là gì, Keyword Cannibalization là gì cũng như các cách khắc phục, xử lý Keyword Cannibalization trong SEO nhanh mà hiệu quả trong bài viết này. 

I. Cannibalization là gì?

Đầu tiên cùng đi tìm hiểu về Keyword Cannibalization là gì? Thì nó tức là từ khóa của bạn đang bị “ăn thịt”, nhưng nó không phải là bởi bất kỳ ai khác mà là từ chính các trang khác của website của doanh nghiệp bạn.

Lỗi Keyword Cannibalization trong SEO này xảy ra khi mà bạn có quá nhiều từ khóa giống nhau hoặc là tương tự nhau trải khắp nội dung trên các trang web và nó khiến cho các công cụ tìm kiếm như là Google không thể phân biệt được nội dung nào cần xếp hạng cao hơn. Điều này cũng có nghĩa là đôi khi là nó sẽ đưa ra thứ hạng cao hơn cho những trang web mà bạn không muốn ưu tiên. 

Bởi vì khi bạn gây ra Keyword Cannibalization là gì? Bạn đang không thể cho Google thấy được thẩm quyền của website của bạn đối với truy vấn về mục tiêu mà thay vào đó, bạn còn đang khiến cho Google cân nhắc giữa các trang của bạn với nhau và Cannibalization là gì sẽ chọn những trang nào mà Google cho là phù hợp nhất với các từ khóa mà phù hợp nhất.

Cannibalization là gì

Cannibalization là gì

Ví dụ: Nếu như trang web của bạn đang bán giày và “giày” đang là từ khóa duy nhất mà bạn nhắm mục tiêu, thì về cơ bản bạn đang cho Google biết được rằng mọi trang của bạn cũng đều nói về “giày” bất kể chúng là giày đi bộ đường dài hay là giày quần vợt, giày thể thao...

Tất nhiên, như vậy thì nó sẽ không tốt chút nào (còn cụ thể là vì sao và hậu quả  của nó như thế nào 123job sẽ nói ngay phần sau).

Nhưng trước khi đi chuyên sâu hơn thì bạn nên hiểu được về bản chất vấn đề trước, hãy đi qua các loại lỗi Keyword Cannibalization là gì thường gặp nhất.

Xem thêm: Hướng dẫn bạn viết bài chuẩn SEO giúp bạn nhanh lên top

II. Các loại Keyword Cannibalization là gì?

1. Hai hoặc là nhiều landing page trên website đang cạnh tranh cho các từ khóa giống nhau

Nếu như nhiều trang đang cùng xếp hạng cho cùng một cụm từ thì sẽ có khả năng cao là các trang này đang có những yếu tố khiến cho search engine nghĩ rằng chúng đang rank cho cùng một truy vấn, vậy nên nguy cơ bị Cannibalization là gì thì nó là rất cao.

Thế nhưng điều đó sẽ không đồng nghĩa rằng bạn cần phải phát hoảng lên và thay đổi hết mọi thứ ở trên cả hai trang để tránh bị Cannibalization là gì. Bởi vì câu trả lời chính xác thì nó sẽ còn tùy thuộc vào từng trường hợp và mục tiêu khác nhau.

Trường hợp 1: Cả hai trang sẽ đều có thứ hạng đang thực sự cao trên trang nhất.

Trong trường hợp này, Keyword Cannibalization trong SEO có thể mang lại lợi ích cho bạn: Nhiều thứ hạng đang bị chiếm thì nó đồng nghĩa càng nhiều lưu lượng truy cập hơn cho website, vì vậy bạn hãy coi đó là cách Cannibalization là gì “tốt”.

Nếu vậy bạn nên phải làm như sau:

  • Cân nhắc việc thay đổi meta descriptions cho hấp dẫn và độc đáo hơn so với nhau, tránh việc hai trang sẽ hiển thị cùng một thông điệp và nó cũng không gây được ấn tượng với người dùng.

  • Trong trường hợp là trang phụ, không có mục đích SEO mà lại xếp hạng cao hơn thì bạn nên kiểm tra ở trên Google Search Console (GSC) để xem được  trang nào đang nhận được nhiều cú nhấp chuột nhất cho cụm từ duy nhất đó. Sau đó, bạn nên quyết định xem liệu có nên thay đổi các yếu tố khác ở trong SEO của bạn để  có thể giải quyết tốt hơn từ khóa cụ thể đó hay không.

Hai hoặc là nhiều landing page trên website đang cạnh tranh cho các từ khóa giống nhau

Hai hoặc là nhiều landing page trên website đang cạnh tranh cho các từ khóa giống nhau

Trường hợp 2: Trang A nằm ở trang nhất, còn Trang B “lạc trôi”

Trong trường hợp trang A (phụ) có thứ hạng cao trên trang nhất và trang B nằm ngoài 15–20 kết quả hàng đầu, bạn cần quyết định xem, xử lý Keyword Cannibalization là gì thì nó nhỏ này có xứng đáng với thời gian và cũng như nguồn lực của bạn hay không, vì đây có thể đó lại không phải là một việc khẩn cấp.

Nếu bạn quyết định rằng đáng để làm về xử lý Keyword Cannibalization là gì, 123job khuyên bạn nên làm như sau:

  • Tiếp tục theo dõi các từ khóa mà hai trang đang rank để có thể lường trước được các khả năng Google xếp hạng ở trong tương lai.

  • Ưu tiên về xử lý Keyword Cannibalization trong SEO này sau khi đã xử lý các vấn đề SEO quan trọng khác.

Trường hợp 3

Trong trường hợp cả hai trang cũng đều xếp hạng ở trang hai hoặc là trang ba của SERP, thì có thể vấn đề Keyword Cannibalization là gì thì nó đang kìm hãm một hoặc là cả hai trang.

Nếu vậy, lời khuyên của 123job như sau:

  • Kiểm tra ở trên Google Search Console để xem được trang nào của bạn đang nhận được nhiều lượt click nhất cho từ khóa đó nữa.

  • Bạn cũng nên kiểm tra về các thuật ngữ tương tự, vì các từ khóa ở trên trang hai hoặc là trang ba của SERP sẽ hiển thị số lượt click rất thấp ở trong GSC. Sau đó, quyết định xem trang nào nên là trọng tâm chính – và trang phù hợp hơn từ góc độ của nội dung – và sẵn sàng thử nghiệm được các thay đổi đối với các yếu tố SEO on-page của cả hai trang.

  • Xem lại thẻ tiêu đề, tiêu đề và cũng như nội dung trang của bạn và cố gắng tìm được các yếu tố mà cả hai trùng lặp.

  • Nếu như mức độ trùng lặp cao, có thể hai trang này cần phải được hợp nhất/chuẩn hóa hoặc chuyển hướng cái này sang cái kia.

2. Hai hoặc là nhiều trang trên website đang thay phiên “lật kèo” cho cùng một từ khóa

Trường hợp mà “lật kèo” tức là từ khóa “bốt ankle” của hai trang A & B sẽ đều được xếp hạng ở tại các thời điểm khác nhau, bởi vì Google dường như gặp khó khăn khi mà quyết định chọn trang nào cho cụm từ này.

Đây cũng là vấn đề phổ biến mà 123job chắc chắn rằng nhiều website đã gặp phải, cụ thể đó chính là các trang landing page dường như rất hay thay phiên xếp hạng cho một nhóm từ khóa mà không cố định.

Nếu như điều này xảy ra với bạn, hãy thử và cũng như giải đáp cho những câu hỏi dưới đây.

Việc “lật kèo” này thì nó bắt đầu từ khi nào?

Xác định được đúng thời điểm xảy ra vấn đề thì có thể giúp cho bạn hiểu mọi chuyện bắt nguồn như thế nào ngay từ đầu. Có thể là thẻ canonical đã bị thiếu, hoặc là đang có một vài thay đổi ở trong yếu tố on-page hoặc là do cập nhật thuật toán đã khiến cho mọi thứ rối tung lên?

Có bao nhiêu trang sẽ thay phiên  xếp hạng cho cùng một từ khóa?

Càng ít trang chịu biến động thì sẽ càng tốt và cũng như dễ giải quyết. Hãy cố gắng để xác định những trang nào mà có liên quan và cũng như kiểm tra tất cả các yếu tố có thể gây ra sự bất ổn này.

Hai hoặc là nhiều trang trên website đang thay phiên “lật kèo” cho cùng một từ khóa

Hai hoặc là nhiều trang trên website đang thay phiên “lật kèo” cho cùng một từ khóa

Bao lâu thì các trang này sẽ lại thay phiên nhau?

Thử tìm hiểu được tần suất trang thay đổi cho nhau thì mấu chốt là: Càng ít lần thì sẽ càng tốt. Bạn có thể thử đối chiếu được thời gian “lật kèo” với các kế hoạch SEO để có thể xem thử vấn đề có phải do thay đổi khác ngoài ý muốn hay là không.

Còn nếu như vụ lật kèo chỉ xảy ra một lần rồi thôi thì bạn hầu như không có gì phải lo lắng, vì đó có thể sẽ là một sự biến động nhỏ ở trong SERP, bởi vì Google chạy thử nghiệm và cũng như thay đổi gần như hàng ngày mà.

Xem thêm: Link là gì? Vai trò của các loại link trong SEO Websites

III. 6 tác động tiêu cực của Keyword Cannibalization trong SEO

1. Bạn có đang làm giảm thẩm quyền của trang 

Bạn có đang làm giảm thẩm quyền của trang Bạn có đang làm giảm thẩm quyền của trang 

Khi Cannibalization là gì? Thay vì có một trang có thẩm quyền cao thì bạn đang chia CTR của mình thành nhiều trang mà có mức độ liên quan vừa phải. 

Về cơ bản, bạn đã biến các trang của mình thành các đối thủ cạnh tranh của nhau cho số lần xem trang và cũng như xếp hạng trên SERP.

2. Bạn có đang “pha loãng” link juice và anchor text của mình

Các backlink từ một nguồn tổng hợp thì nó có khả năng đang bị phân tách giữa hai (hoặc là nhiều) trang.

Tương tự, anchor text và cũng như internal link của bạn đang dẫn khách truy cập đến nhiều trang khác nhau thay vì chỉ một trang có thẩm quyền về chủ đề này.

3. Google có thể giảm giá trị trang mà có liên quan hơn

Từ khóa chính là một trong những cách chính mà chúng ta giúp cho Google hiểu nội dung của các trang của mình.

Thế nên nếu như tất cả các từ khóa đều giống nhau, thì Google sẽ cố gắng để hiểu xem trang nào là phù hợp nhất – và có thể là nó sẽ hiểu sai và xếp hạng cho trang phụ thay vì trang chính mà bạn mong muốn.

4. Keyword Cannibalization khiến cho Tiêu tốn Ngân sách 

Việc có nhiều trang mà dành cho cùng một từ khóa thì nó dẫn đến việc thu thập thông tin và cũng như lập chỉ mục các trang không cần thiết. 

Lưu ý: Các trang web nhỏ thì có thể sẽ không nhận thấy được sự khác biệt hoặc là không bao giờ phải lo lắng về ngân sách để thu thập thông tin, nhưng với các trang web thương mại điện tử lớn hoặc là các nhà cung cấp mà có nhiều sản phẩm thì họ sẽ nhận thấy sự khác biệt này.

Keyword Cannibalization khiến cho Tiêu tốn Ngân sách

Keyword Cannibalization khiến cho Tiêu tốn Ngân sách 

5. Báo hiệu Google về các trang chất lượng kém

Khi bị Cannibalization là gì? Nhiều trang sẽ nhắm mục tiêu đến cùng một từ khóa cho người dùng biết được rằng nội dung của bạn có thể là bị kéo dài ra và nó cũng sẽ báo hiệu cho Google rằng nội dung của bạn có thể đang không khớp với các từ khóa của bạn ở trên mỗi trang. Nếu bị như Google chú ý và đánh gậy thì các bạn biết hậu quả rồi đấy.

6. Tỷ lệ chuyển đổi có bị ảnh hưởng

Khi Cannibalization là gì? Chắc chắn rằng sẽ có một trong những trang của bạn sẽ chuyển đổi tốt hơn những trang còn lại.

Thay vì bạn hướng khách truy cập mới đến trang đó và biến nó thành trang có mà thẩm quyền nhất Keyword Cannibalization là gì thì nó lại khiến cho bạn mất khách hàng tiềm năng khi mà dẫn họ truy cập vào các trang ít liên quan hơn nhằm thứ hạng cao hơn.

Xem thêm: AMP là gì? Hướng dẫn chi tiết cách tạo Google AMP từ A-Z

IV. Cách xác định nhanh từ các vấn đề ăn thịt từ khóa

1. Xuất Organic Keywords từ Site Explorer của Ahrefs

Điều đầu tiên, bạn cần phải tìm được tất cả các từ khóa mà trang web của bạn xếp hạng để có thể sử dụng Ahrefs ’Site Explorer.

Bạn có thể làm được điều này bằng cách là sử dụng báo cáo Organic Keywords.

Tiếp theo, bạn nhấn vào bộ lọc các tính năng SERP và cũng như nhấn loại trừ All featured.

Sau đó, bạn cần phải xuất báo cáo và cũng như tải xuống CSV.

 Xuất Organic Keywords từ Site Explorer của Ahrefs

 Xuất Organic Keywords từ Site Explorer của Ahrefs

2. Nhập dữ liệu (từ CSV đã tải xuống) vào trong trang tính Keyword Cannibalization Finder Tool

Mở Keyword Cannibalization Finder Tool mà bạn đã sao chép lúc nãy. Sau đó, chuyển hướng nó đến sheet có tiêu đề “1. Ahrefs KW Export ”(có thể là bạn sẽ ở trên trang tính này theo đúng mặc định, nhưng bạn cũng nên kiểm tra kỹ).

Đảm bảo được rằng ô A1 sẽ được chọn — bạn chỉ cần nhấp vào ô đó một lần bằng con trỏ của bạn. Sau đó, chọn Go to File > Import. Sau đó, tải lên được bản xuất CSV của báo cáo Organic Keywords. Sau đó, thì bạn sẽ thấy được một cửa sổ bật lên — bấm chọn tùy chọn để có thể “thay thế dữ liệu tại ô đã chọn”. Để tất cả các tùy chọn khác cũng sẽ theo mặc định.

Xem thêm: SEO từ khóa là gì? Hướng dẫn SEO từ khóa hiệu quả nhất (p2)

V. Cách giải quyết Keyword Cannibalization là gì?

1. Xóa hoặc là redirect trang 

Khi mà hai bài viết có cùng chủ đề và cũng như nhóm đối tượng để tránh bị Cannibalization là gì thì bạn hãy gộp chúng lại với nhau. Sau đó, bạn viết chúng thành một bài thật chất lượng với các nội dung chuyên sâu cho chủ đề đó nhé.

Đối với các bài viết mà có Backlink chất lượng và cũng như có Traffic cao thì bạn nên dùng Redirect 301. Còn với bài viết mà không có Backlink, cũng như không có Traffic thì bạn hãy xóa bỏ chúng khỏi công cụ tìm kiếm.

2. Tiến hành index lại tại các trang 

Bây giờ, bạn sẽ không cần phải viết nhiều trang cho mỗi chủ đề nữa mà bạn hãy chỉ viết 1 bài duy nhất. Sau đó, bạn nên đặt Internal về từng bài cụ thể cho từng từ khóa này. Tiếp tục tiến hành Index lại tại các trang và sau đó Google sẽ biết được URL nào đang là phù hợp nhất cho từng truy vấn.

Tiến hành index lại tại các trang

Tiến hành index lại tại các trang 

3. Chỉnh sửa Content để có được những từ khóa chính khác nhau

Cách để chỉnh sửa Content tốt nhất để tránh được xử lý Keyword Cannibalization là gì? Đây không hẳn là quá khó để giải quyết Keyword Cannibalization là gì. Đầu tiên bạn hãy phân tích từ khóa mà có liên quan cho chủ đề mà bạn đang muốn nhắc đến. Sau đó, bạn hãy viết một bài phân tích chuyên sâu và cũng như giải quyết được mục đích tìm kiếm của người dùng. Với bài viết này, thì không những giúp cho bạn tránh được Keyword Cannibalization trong SEO, Rank được nhiều từ khóa khác nhau mà còn giúp tăng được trải nghiệm người dùng.

4. Sử dụng thẻ Canonical

Đối với các Site thương mại điện tử thì bạn cũng nên cân nhắc khi mà sử dụng Canonical URLs. Theo đó, bạn nên sử dụng thẻ này cho các bài mà kém chất lượng nhưng nó lại đang cạnh tranh với bài chính. Nó sẽ giúp cho công cụ tìm kiếm bỏ qua được các trang có nội dung liên quan và cũng như đã được gắn thẻ Canonical.

Xem thêm: Topic Cluster là gì? Hướng dẫn triển khai Topic Cluster qua 7 bước

VI. Cách tránh các vấn đề về Keyword Cannibalization ở trong tương lai

Giải quyết các vấn đề về Keyword Cannibalization là gì đã tích tụ trong thời gian dài thì hơi khó khăn, nhưng nó đáng để làm. 

Mà vậy nên lựa chọn tốt nhất là cố gắng tránh Keyword Cannibalization là gì ngay từ đầu cho khỏe.

May mắn thay thì việc này làm cũng là khá đơn giản. Bạn chỉ cần làm theo đúng quy trình này thì bất cứ khi nào mà bạn định xuất bản một trang hoặc là bài đăng blog mới:

Đầu tiên, hãy truy cập vào Google và cũng như thực hiện việc “site:domain +từ khóa mục tiêu”.

Cách tránh các vấn đề về Keyword Cannibalization ở trong tương lai

Cách tránh các vấn đề về Keyword Cannibalization ở trong tương lai

Sau đó bạn cần phải kiểm tra kết quả Google trả về.

Nếu như bạn phát hiện một trang  hoặc bài đăng của bạn có vẻ đang nhắm vào mục tiêu từ khóa này, bạn nên phải xem xét lại từ khóa mục tiêu của mình cho trang hoặc là bài đăng mới nhé.

Lưu ý: Bạn có thể kiểm tra xem trang hoặc là bài đăng đó có xếp hạng cho từ khóa này hay không bằng cách là truy cập từ khóa thực tế và cũng như kiểm tra SERPs. Hoặc là bạn có thể thêm được từ khóa đó vào trong Ahrefs’ Rank Tracker –  nó cũng sẽ hiển thị cho bạn vị trí mà bạn hiện đang xếp hạng đó.

Nếu không thì bạn hãy cứ tiếp tục và đồng thời tối ưu hóa cho từ khóa đó thôi.

Xem thêm: SEO từ khóa là gì? Hướng dẫn SEO từ khóa lên top nhanh, hiệu quả nhất (P1)

VII. Kết luận

Qua những thông tin trên đã giúp cho bạn đọc hiểu được Cannibalization là gì, Keyword Cannibalization là gì, cách xử lý Keyword Cannibalization trong SEO và cách xác định nhanh các vấn đề từ ăn thịt từ khóa, cách tránh các vấn đề Keyword Cannibalization là gì. Rất hy vọng bài viết trên do 123job cung cấp về Keyword Cannibalization là gì và cách xử lý Keyword Cannibalization trong SEO sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc!