Hiện nay, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng quá trình tối ưu website trên thiết bị di động là điều rất quan trọng. Vì vậy, nên AMP là gì sẽ không còn phải là một cụm từ quá xa lạ đối với cả bạn và tôi.

Cài đặt AMP là gì thì đó là nhằm tăng được tỷ lệ click tới trang (CTR tăng) và cũng như là tăng trải nghiệm người dùng ở trên di động đã là điều cần phải thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người vẫn chưa hiểu về AMP là gì? Hướng dẫn cài đặt AMP với websites như thế nào? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật mí với bạn đọc về AMP là gì và hướng dẫn cài đặt AMP với websites nhé!

I. AMP là gì? 

Đầu tiên AMP là gì? Nó là viết tắt của từ Accelerated Mobile Pages (được tạm dịch: các trang tăng tốc cho thiết bị di động). Mục đích của AMP là gì? Đó chính là để tăng UX trên phiên bản di động, đồng thời giảm thời gian tải trang xuống ngắn nhất thông qua việc lưu trữ các thông tin website vào trong bộ nhớ đệm AMP Cache của Google.

AMP là gì

AMP là gì

Bạn có biết trong những năm gần đây thì số lượng người sử dụng điện thoại di động (Mobile) ở trên Internet cũng đã vượt qua số lượng người mà sử dụng máy tính bàn (Desktop).

Tuy nhiên, theo như dữ liệu của Google và SOASTA thì:

Có đến khoảng 40% người dùng sẽ rời khỏi trang nếu như thời gian tải trang mất hơn 3 giây.

Đó cũng là thời gian mà bạn cần phải điều chỉnh, kiểm tra được để nội dung của mình có thể đến tay của người dùng. Nếu như trang web của bạn mà không có được thời gian tải nhanh như vậy, tức là bạn cũng đã đánh mất đến 40% khách hàng tiềm năng. Lúc này, thì điều bạn cần đến chính là AMP.

AMP là gì thì nó được tạo dựng với sự cộng tác của hàng nghìn nhà phát triển, cũng như nhà xuất bản, kiểm tra trang web, công ty phân phối và các công ty công nghệ

Xem thêm: Tips để sở hữu những headline nổi bật, ấn tượng phù hợp cho SEO

II. Các lợi ích và hạn chế của AMP là gì?

1. Lợi ích của AMP là gì?

Khi mà trang web dành cho di động được cải thiện nhanh hơn, thì trải nghiệm người dùng và KPI cũng sẽ tự động được cải thiện theo.

Nhờ việc tính năng load web nhanh chóng, khiến cho bạn có thể cung cấp được quá trình tải web nhanh và ổn định cho người dùng của mình ở trên tất cả các thiết bị và cũng như là các nền tảng liên quan như là Google, LinkedIn và Bing.Những lợi ích cho các trang dành cho di động của AMP là gì.

Lợi ích của AMP là gì

Lợi ích của AMP là gì

2. Hạn chế của AMP là gì?

Hạn chế của AMP là gì?

Lý do

Không có JavaScript của bên thứ 3

Bởi vì AMP sẽ chứa các tag HTML mà cản trở từ nguồn bên ngoài, vậy nên bạn sẽ không thể sử dụng được JavaScript của bên thứ 3.

Bạn cũng sẽ phải tạm biệt với các công cụ giúp cho việc theo dõi và cung cấp mà bạn đang dùng để có thể nâng cao quá trình nhằm mục tiêu quảng cáo.

Không có Google Analytic Tracking

Google cũng sẽ sử dụng phiên bản trang AMP được lưu ở trong bộ nhớ cache thay việc truy cập vào máy chủ. Đây chính là 1 trong những lý do khiến cho trang AMP rất nhanh.

Mặc dù có bộ nhớ đệm cho phép bạn sử dụng nhanh hơn, nhưng Google Analytic lại không track được các lượt truy cập, trừ khi là bạn tạo cấu hình cho nó và áp dụng để tạo code tracking riêng cho trang AMP của bạn

Xem thêm: Hướng dẫn bạn viết bài chuẩn SEO giúp bạn nhanh lên top

III. Cách tạo các trang AMP với Instapage

Tạo trang AMP với websites có thể khá khó khăn cho những người mà không am hiểu về cấu trúc HTML. Tuy nhiên, thì chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng được các công cụ ở bên ngoài để thực hiện.

Sau đây là cách tạo trang, cài đặt AMP với Instapage.

Bước 1: Tạo trang mới như sau:

Bạn sẽ lựa chọn tính năng tạo trang AMP Page ở trong phần lựa chọn về Create New Page của Instapage.

Trong màn hình tiếp theo, thì bạn sẽ chỉ cần điền tên trang web của bạn là được rồi nhé. Instapage sẽ cho phép bạn xây dựng được tạo trang AMP từ đầu nên chúng cũng không yêu cầu bạn cần phải chọn được Template như cách xây dựng trang AMP theo tiêu chuẩn thông thường.

Bước 2: Thêm phần tử vào trang như sau:

Instapage sẽ không hiển thị về Timer và cấu trúc HTML, những công cụ này thì nó cũng không xuất hiện trên thanh toolbar.

Vì tạo trang AMP là gì nên nó sẽ không hỗ trợ HTML / CSS hay là JavaScript, nên bạn cũng sẽ không tìm thấy các cài đặt đó ở trong trình tạo trang AMP Instapage đâu.

AMP landing pages sau khi mà nhấp chuột thì có giới hạn là 75KB. Mỗi tiện ích trong trình tạo AMP là gì thì nó của Instapage đều mang số KB nhất định.

Khi mà bạn tạo trang AMP này, trình xác thực cũng sẽ hoạt động nền để có thể đảm bảo được tạo trang AMP của bạn không vượt quá được con số 75KB này.

Nếu như bạn đạt đến 80% giới hạn thì bản cảnh báo ở bên dưới cũng sẽ hiện ra cuối màn hình.

Cách tạo các trang AMP với Instapage

Cách tạo các trang AMP với Instapage

Bước 3: Tạo biến thể A/B test  như sau:

Nhấp vào mục “Create an A/B Test” và sau đó thêm một biến thể mới hoặc là sẽ nhập biến thể của riêng bạn.

Đối với những biến thể này thì bạn hoàn toàn có thể sao chép, tạm dừng, đổi tên, chuyển hoặc là xóa nó vào bất kỳ lúc nào.

Bước 4: Xác thực

Khi mà bạn tạo dựng trang AMP là gì và nó đạt đến giới hạn 75KB, một chỉ báo sẽ xuất hiện để bạn có thể xác nhận được xác thực của trang.

Nếu như trang vẫn nằm ở trong giới hạn có thể chấp nhận và nó vượt qua được xác thực, thì bạn sẽ thấy thông báo ở bên dưới cũng sẽ hiện lên màn hình. Sau khi hoàn thành thì bạn cần nhấp vào mục Publish.

Bước 5: Publish

WordPress và cũng như các miền tùy chỉnh (custom domain) thì nó đều có thể Publish được các trang AMP landing pages chỉ sau cú nhấp chuột.

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng một trong hai phương pháp sau khi mà nhấp vào nút Publish tùy thuộc vào việc là bạn có đang sử dụng WordPress hay không.

Nếu như bạn dùng WordPress, hãy cài đặt AMP và đăng nhập vào Plugin của Instapage ở trên website của bạn. Sau đó publish được tạo trang AMP landing page vào trong WordPress. Nếu bạn như dùng domain, thì hãy nhập tên miền và cũng như miền phụ của mình. Ngay sau khi mà trang đi vào hoạt động, bạn cũng sẽ thấy biểu tượng AMP là gì thì nó có hình sấm sét ở bên cạnh trang trong Dashboard.

Xem thêm: Link là gì? Vai trò của các loại link trong SEO Websites

IV. Cách AMP mang đến hiệu quả cho website của doanh nghiệp

Kể từ khi ra vào năm 2016 thì trong vòng 2 năm, 25 triệu tên miền đã xuất bản được hơn 4 tỷ trang AMP. Không chỉ số lượng trang AMP tăng lên mà còn tốc độ tải trang cũng sẽ tăng lên, thời gian trung bình để một trang AMP là gì được tải từ kết quả tìm kiếm của Google giờ đây thì chưa đến nửa giây.

Một số ví dụ về các doanh nghiệp thành công với sự hỗ trợ của dự án AMP là gì có thể kể đến các yếu tố sau đây:

1. Gizmodo tăng được traffic, tốc độ tải trang và lượt hiển thị nhờ AMP

Gizmodo chính là một blog tập trung vào tính năng về trải nghiệm người dùng. Với một nửa lưu lượng truy cập là đến từ các thiết bị di động, trang này luôn luôn đảm bảo được rằng trang web của họ nhanh và rõ ràng.

Vì thế, từ tháng 5 năm 2016 Gizmodo đã xuất bản được hơn 24.000 trang AMP và đồng thời nhận được 100 nghìn lượt truy cập vào trong các trang này hàng ngày.

Tác dụng của AMP là gì thì nó đã hỗ trợ cho các trang Gizmodo ở trên thiết bị di động được load nhanh hơn gấp 3 lần so với các trang web thông thường. Có đến hơn 80% lưu lượng truy cập của Gizmodo là đến từ các trang AMP là gì thì nó lưu lượng truy cập mới. Thêm vào đó, blog đã được tăng 50% số lần hiển thị ở trên mỗi lần xem trang trên AMP.

Gizmodo tăng được traffic, tốc độ tải trang và lượt hiển thị nhờ AMP

Gizmodo tăng được traffic, tốc độ tải trang và lượt hiển thị nhờ AMP

2. TransUnion tăng chuyển đổi với AMP là gì?

Thỉnh thoảng TransUnion cũng từng gặp sự cố tải chậm trang trên thiết bị di động, điều này thì nó đã khiến tỷ lệ thoát trang cao hơn và cúng như là tỷ lệ chuyển đổi trên thiết bị di động thấp hơn so với tỷ lệ chuyển đổi ở trên máy tính để bàn.

Khi mà TransUnion bắt đầu sử dụng AMP là gì thì với hy vọng sẽ thay đổi được các chỉ số chuyển đổi này. Bởi vì trang web của họ đã thân thiện hơn với thiết bị di động nên TransUnion cũng không cần phải thiết kế lại yếu tố nội dung – họ đã trực tuyến với các trang có AMP với websites chỉ sau một tuần.

Các trang AMP này thì nó tải chỉ trong 1.6 giây ở trên kết nối 3G (các trang mà không AMP tải phải mất đến 7.1 giây). Những trang AMP thì nó bắt đầu đem lại nhiều chuyển đổi hơn (hơn 3%) và giúp cho tỉ lệ thoát giảm đến 26%. Số liệu cũng cho thấy được người dùng đã ưu tiên thêm khoảng 2,5 lần thời gian ở trên trang web so với lúc trước.

Chính việc triển khai được các trang có AMP là gì thì nó đã cung cấp cho users một trải nghiệm di động nhanh hơn. Nhờ đó còn giảm được vấn đề tỷ lệ thoát và cũng như tăng chuyển đổi cho TransUnion.

Khi mà thu hút khách truy cập ở trên thiết bị di động, việc áp dụng các trang AMP là gì thì nó sẽ mang lại cho bạn với xác suất tương tác và đồng thời chuyển đổi cao nhất.

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về tầm quan trọng của landing pages AMP chỉ sau cú nhấp chuột và cách để kết nối chúng.

Xem thêm: SEOquake là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng SEOquake chi tiết nhất

V. Tại sao nên tạo AMP Landing Pages thay vì Landing Pages?

TransUnion chính là một vấn đề điển hình cho việc các trang tải nhanh thì nó sẽ có tỉ lệ thoát thấp hơn và cũng như chuyển đổi cao hơn.

Cách tốt nhất để tạo ra các trang tải nhanh thì đó chính là ứng dụng AMP.

Landing pages cũng không là một ngoại lệ, để đảm bảo cho user experience di động sẽ không bị hạn chế ở các website, thì AMP Framework cũng đã giới thiệu các trang quảng cáo landing pages AMP chỉ sau cú nhấp chuột đến người dùng.

Tại sao nên tạo AMP Landing Pages thay vì Landing Pages

Tại sao nên tạo AMP Landing Pages thay vì Landing Pages

Các trang này thì nó sẽ được hỗ trợ bằng cấu trúc HTML AMP. Chúng sẽ tải cực kỳ nhanh, trong vòng khoảng chưa đầy một giây. Trong khi đó, người dùng sẽ có thể mất đến 7 giây để chờ đợi tải nếu như web bạn chỉ áp dụng landing pages thông thường.

Việc được đưa đến landing pages nhanh chóng thì nó sẽ đem lại cho người truy cập sự thoải mái và cũng như là đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích hơn bởi vì:

Người dùng sẽ dễ dàng chấp nhận được việc nhấp vào quảng cáo hơn bởi vì họ biết nó cũng sẽ không tốn nhiều thời gian

Tăng tương tác của người dùng nhờ việc  tỉ lệ thoát giảm và cũng như chuyển đổi tăng.

Việc sử dụng AMP landing pages thì nó có rất nhiều lợi ích, sự thay đổi này thì nó chắc chắn sẽ đem lại những thay đổi tích cực cho chỉ số ROI  với việc kinh doanh của bạn.

Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO mới nhất

VI. Hướng dẫn cài đặt AMP cho website

Hiện nay có 2 cách cài đặt AMP với websites  của bạn là:

Sử dụng Plugin AMP mà dành cho các trang web là mã nguồn mở WordPress.

Nếu như bạn không sử dụng mã nguồn WordPress thì hoàn toàn có thể làm theo hướng dẫn trực tiếp từ trang Google Search guidelines for AMP pages đó.

Cách 1: Truy cập vào trang của Google Search guidelines for AMP pages như sau:

Tuy nhiên trước khi cài đặt thì chúng ta phải kiểm tra xem trang web của bạn được cài đặt AMP với websites chưa bằng cách là bạn truy cập vào trang Google Webmaster Tool theo như hướng dẫn sau:

  • Truy cập vào trong trang quản lý của trang web của bạn ở trong Google webmaster tool -> chọn Bảng điều khiển-> chọn giao diện tìm kiếm->trang dành cho thiết bị di động cũng sẽ được tăng tốc.
  • Nếu như website của bạn mà chưa được cài đặt AMP thì bạn có thể click vào Bắt đầu với AMP và sau đó là làm theo hướng dẫn của Google.

Lưu ý: Cách làm này thì bạn phải thật cẩn thận, nếu như làm không đúng các bước thì những bài viết mới nó sẽ không được Google index.

Hướng dẫn cài đặt AMP cho website

Hướng dẫn cài đặt AMP cho website

Cách 2: Sử dụng Plugin AMP là gì?

Bạn đang sử dụng mã nguồn của WordPress thì đó chính là một lợi thế thi cài đặt trang AMP chỉ với các thao tác cơ bản mà bạn hoàn toàn có thể tạo trang AMP, một cách nhanh chóng với Plugin AMP mà đã được tích hợp sẵn.

Bạn cần phải tải Plugin AMP và cũng như tiến hành cài đặt trang theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Tải Plugin và sau đó cài đặt.
  • Bước 2: Để có thể  kiểm tra trang web của bạn đã cài đặt AMP thành công hay là chưa thì các bạn hoàn toàn truy cập vào một bài viết bất kỳ ở trên trang web và sau đó thêm “/amp” vào trong cuối đường dẫn.

Xem thêm: Topic Cluster là gì? Hướng dẫn triển khai Topic Cluster qua 7 bước

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên giúp cho các bạn hiểu được AMP là gì, lợi ích và hạn chế của AMP là gì, cài đặt AMP và hướng dẫn cài đặt AMP với websites. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về AMP là gì và hướng dẫn cài đặt AMP với websites sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc nhé!