Nhân viên tạp vụ khách sạn giữ một vai trò quan trọng, đảm bảo khách sạn luôn sạch sẽ, gọn gàng, tạo thiện cảm và ấn tượng với khách hàng. Dưới đây là tổng hợp của 123job về những điều có thể bạn nên biết nếu muốn thử công việc này.

Nhân viên tạp vụ khách sạn vị trí không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng. Nhưng không phải ai cũng đều hiểu rõ về công việc này. Thực chất nhân viên tạp vụ khách sạn là gì? Công việc mỗi ngày của nhân viên tạp vụ làm gì? Người lao động có thể tìm việc làm nhân viên tạp vụ khách sạn ở đâu? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây của 123job.

I. Tạp vụ khách sạn là gì?

Tạp vụ khách sạn là gì? Hiểu nôm na thì tạp vụ khách sạn là người chịu trách nhiệm làm công tác vệ sinh giữ cho không gian trong khách sạn luôn sạch sẽ, thơm tho và đẹp mắt.

Nhân viên tạp vụ trong khách sạn sẽ chịu sự quản lý của Trưởng bộ phận tạp vụ hoặc là Trưởng bộ phận buồng phòng. Vì tính chất công việc chính là quét dọn và làm sạch môi trường làm việc nên vị trí này thường ưu tiên những nhân viên nữ, các cô, các mẹ trong độ tuổi trung niên vì họ có tính cẩn thận, khéo léo và rất chịu khó. 

Tạp vụ khách sạn là gì?

Tạp vụ khách sạn là gì?

II. Mô tả công việc nhân viên tạp vụ khách sạn

Theo bạn, mô tả công việc tạp vụ khách sạn là gì? Công việc thường ngày của nhân viên tạp vụ khách sạn thường sẽ cố định. Do vậy mà họ cần phải chủ động thực hiện công việc của mình và nếu làm xong sớm, họ có thể nghỉ sớm. Ngược lại nếu đã hết ca làm việc nhưng công việc vẫn chưa xong thì họ tiếp tục ở lại làm.

Cụ thể bản mô tả công việc tạp vụ khách sạn sẽ bao gồm những công việc sau:

1. Làm vệ sinh các khu vực chung

Khi đến ca làm việc của mình, nhân viên tạp vụ khách sạn sẽ nhận nhiệm vụ làm việc ở từng khu vực cụ thể theo sự phân công của người quản lý. Sau đó họ chuẩn bị dụng cụ và di chuyển đến khu vực đã được phân công để thực hiện dọn vệ sinh. 

  • Quét sạch rác bẩn, hút bụi trên sảnh khách sạn, thảm, hành lang, cầu thang,,… bằng máy chuyên dụng.
  • Lau sạch toàn bộ khu vực vừa hút bụi bằng dụng cụ với hóa chất chuyên dụng.
  • Lau những vết bẩn phát sinh khác.
  • Lau khô khu vực mình vừa dọn dẹp xong.
  • Thu gom những loại rác thải và phân loại xử lý theo đúng quy định.
  • Hàng tuần hoặc hàng tháng, các nhân viên tạp vụ khách sạn sẽ thực hiện nhiệm vụ đánh sàn, lau cửa kính trên cao, lau cửa gỗ, bóng đèn,…theo chỉ đạo của quản lý.
  • Hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian, không gây ảnh hưởng đến khách hàng và công việc của các bộ phận khác.

2. Làm vệ sinh khu vực toilet

Tại đa phần những khách sạn hiện nay, bộ phận buồng phòng sẽ thực hiện luôn nhiệm vụ làm vệ sinh khu vực toilet trong căn phòng của khách lưu trú. 

Nhân viên tạp vụ sẽ chỉ dọn khu vực toilet dành cho nhân viên. Tuy nhiên ở một vài khách sạn thì đây vẫn là công việc của nhân viên tạp vụ. Nhiệm vụ của họ gồm:

  • Vệ sinh bồn cầu sạch bằng hóa chất tẩy rửa chuyên dụng.
  • Thay giấy vệ sinh mới, đặt tinh dầu tạo mùi vào đúng theo vị trí quy định.
  • Làm sạch những mặt kính, mặt sàn và bồn rửa.

Xem thêm: Môi trường làm việc là gì? Cách để xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng?

3. Bảo quản dụng cụ, máy móc được phân công

Mỗi nhân viên tạp vụ khách sạn sẽ được cung cấp những công cụ, máy móc làm việc riêng, phù hợp với tính chất công việc của mình. Họ phải chủ động bảo quản công cụ và dụng cụ mình được phân công để làm việc. Các công việc gồm có:

  • Kiểm tra về số lượng, khả năng hoạt động và bảo quản dụng cụ, máy móc trong thời gian làm việc. 
  • Vệ sinh vật dụng sau khi kết thúc ca làm việc.
  • Báo cáo lên cấp trên kịp thời nếu xảy ra tình trạng hư hỏng hay thất thoát. 
  • Đề xuất cung cấp các vật dụng khác nếu cần thiết cho quá trình làm việc..

Ngoài ra, nhân viên tạp vụ khách sạn cũng cần hỗ trợ bộ phận buồng phòng như thu gom đồ đạc cần giặt sấy của khách lưu trú và trả lại đồ, dọn phòng,….theo chỉ đạo của quản lý và làm những công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

Mô tả công việc tạp vụ khách sạn

Mô tả công việc nhân viên tạp vụ khách sạn

III. Nắm rõ chuyên môn các nguyên tắc tạp vụ cơ bản

Những chuyên môn nghiệp vụ cần có đối với mỗi nhân viên tạp vụ khách sạn là gì? Là một nhân viên tạp vụ khách sạn, bạn phải nắm chắc những nguyên tắc nghiệp vụ cơ bản, từ các công việc đơn giản cho đến những công việc dọn dẹp phức tạp đòi hỏi nhiều khâu chuẩn bị. Đối với công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chu đáo, việc nắm rõ quy trình làm việc hoàn hảo sẽ giúp cho nhân viên không bỏ sót được công việc, quản lý dễ dàng và đặc biệt là nâng cao chất lượng phục vụ, ghi điểm trong mắt khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.

Công việc chính của nhân viên tạp vụ khách sạn là làm sạch sàn nhà, hành lang, cầu thang, dọn dẹp buồng phòng, giặt ủi chăn ga gối đệm khách sạn, thay những đồ dùng cá nhân sẵn có trong phòng cho khách như là: bàn chải, kem đánh răng, giấy vệ sinh, khăn tắm,… Nhân viên tạp vụ cũng cần phối hợp với cả nhân viên lễ tân, đặt phòng để đảm bảo phòng luôn luôn sẵn sàng trước khi khách đến.

IV. Nhân viên tạp vụ khách sạn nên có kinh nghiệm

Có kinh nghiệm trong việc dọn dẹp và nắm vững những quy trình làm sạch phòng cơ bản là một lợi thế to lớn. Công việc dọn phòng tưởng chừng như rất đơn giản tuy nhiên không phải ai cũng biết cách thay drap giường chuẩn, xử lí với những loại vải vóc hay cách phát hiện những bụi bẩn, rác thải nhỏ, ẩn nấp trong góc hoặc các vị trí khó thấy.

Với những khách sạn tiêu chuẩn càng cao thì nhân viên tạp vụ khách sạn cũng cần có những kinh nghiệm nhất định xử lý tình huống để đảm bảo dịch vụ làm khách hàng cảm thấy hài lòng nhất.

Xem thêm: Khách sạn có bao nhiêu loại phòng? Tên những loại phòng khách sạn phổ biến

V. Nắm vững các kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống

Những kỹ năng cần thiết của việc làm nhân viên tạp vụ khách sạn có thể nhắc đến kỹ năng giao tiếp và cách ứng phó đối với các tình huống. Khi dọn phòng, bạn phải biết giao tiếp với khách hàng bằng việc gõ cửa phòng, mở lời nhẹ nhàng, kín đáo gọi khách khi đến ca phục vụ hoặc để ý và báo cáo vật dụng hỏng hóc ngay cho giám sát viên để đáp ứng nhu cầu lượt khách tiếp theo. Chú ý đến các vật dụng lạ trong phòng đặc biệt là những đồ dùng mà khách bỏ quên lại vì có thể họ sẽ quay lại lấy. Luôn sẵn sàng chịu áp lực và đối mặt với mọi tình huống sẽ rất giúp ích cho bạn.

VI. Có sự dẻo dai và linh hoạt

Công việc nhân viên tạp vụ khách sạn là công việc không yêu cầu quá nhiều kiến thức hoặc kỹ năng chuyên môn mà chủ yếu dựa vào sức lực của người làm công việc này. Có một sức khỏe tốt, sự dẻo dai sẽ có ích trong việc dọn phòng với một khối lượng công việc lớn, đòi hỏi sự bền bỉ trong thời gian dài. Sức bền là điều vô cùng quan trọng và đồng thời bên cạnh đó cần có sự linh hoạt để có thể giải quyết trong những trường hợp khó khăn.

VII. Tìm việc làm tạp vụ khách sạn ở đâu?

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên tạp vụ khách sạn hiện nay là rất lớn lại không yêu cầu bằng cấp trình độ. Chỉ cần siêng năng, chịu khó, trung thực thì bất cứ ai cũng có thể làm việc tại vị trí này. Đây chính là cơ hội tìm kiếm việc làm cho những người thuộc lao động phổ thông

Các bạn có nhu cầu tìm việc làm nhân viên tạp vụ khách sạn hãy truy cập vào 123job, danh mục Việc Làm, chọn khu vực mà mình muốn làm việc và gõ từ khóa “Tạp vụ khách sạn” vào ô tìm kiếm. Ngay lập tức sẽ hiện lên danh sách các khách sạn đang cần tuyển tạp vụ. Các bạn chỉ việc chọn địa chỉ làm việc phù hợp và gọi điện hay nhắn tin cho họ để xin việc làm.

Tùy thuộc vào thời gian làm việc, yêu cầu công việc mà nhân viên tạp vụ khách sạn sẽ được trả lương từ 5 – 7 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Receptionist là gì? Yêu cầu của công việc nhân viên lễ tân nhà hàng, khách sạn

VIII. Kết luận

Trên đây là những tổng hợp của chúng tôi về vị trí nhân viên tạp vụ khách sạn là gì và những nguyên tắc nghiệp vụ cơ bản. Chúc bạn có thêm kiến thức hữu ích để hoàn thành tốt công việc của mình. Nếu như muốn tìm việc làm khách sạn thì hãy truy cập 123job.vn nhé!