Facebook từ lâu đã không còn là khái niệm quá xa lạ với người Việt Nam nữa. Có thể nói rằng sự ra đời của mạng xã hội Facebook chính là một minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên về công nghệ số. Vậy làm sao để quản trị fanpage Facebook?
Theo bạn, quản trị Fanpage là gì? Hướng dẫn quản lý Fanpage Facebook của bạn là gì? Bạn đã phân tích Fanpage và lên kế hoạch phát triển Fanpage của mình chưa? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ giới thiệu đến bạn đọc về quản trị Fanpage là gì, cách quản lý Fanpage Facebook và phân tích Fanpage, lên kế hoạch phát triển Fanpage nhé!
I. Fanpage là gì?
1. Khái niệm
Fanpage đó là một trang được tạo dựng từ Facebook của một đơn vị lớn hoặc là nhỏ, một doanh nghiệp hay là một cá nhân nào đó với mục đích để tạo ra nhóm, cộng đồng có cùng sở thích, cũng như quan điểm hoặc là mục tiêu nhằm để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hoặc là để gắn kết họ lại với nhau.
Khái niệm Fanpage
2. Chức năng của fanpage là gì?
Đăng tin và cũng như quảng bá sản phẩm
Hỗ trợ được công tác quản lý bán hàng
Thay thế được các công cụ quảng cáo
Gắn kết được cộng đồng
Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo fanpage hiệu quả cho doanh nghiệp
II. Quản trị fanpage là gì?
1. Khái niệm quản trị fanpage là gì?
Quản trị fanpage là gì thì nó chính là những hoạt động nhằm duy trì, kiểm soát và cũng như phát triển trang một cách hiệu quả. Quản trị fanpage là gì thì nó thường do người có vai trò xây dựng và lên kế hoạch phát triển fanpage thực hiện. Đây thực chất chính là hoạt động thông qua mạng xã hội để có thể tiếp cận và cũng như thu hút khách hàng mục tiêu.
2. Công việc quản trị fanpage là gì?
Khác với Facebook cá nhân thì nó chỉ có duy nhất một quyền, trong fanpage thì nó sẽ có 5 cấp độ quyền quản trị khác nhau:
Công việc quản trị fanpage là gì
Các công việc của quản lý Fanpage Facebook bao gồm:
Xây dựng được nội dung cho fanpage, nhằm mục đích tăng lượng tương tác ở trên fanpage
Tìm kiếm, cũng như sáng tạo những nội dung mới và hấp dẫn để có thể cập nhật ở trên fanpage mỗi ngày
Theo dõi, kiểm soát và cũng như trả lời comment, inbox từ khách hàng nhằm từ đó đem đến cho khách hàng được những trải nghiệm tốt nhất
Kiểm soát đơn hàng, cũng như quá trình giao hàng và cả dịch vụ vận chuyển hàng
Kiểm tra và cũng như bảo vệ sự bảo mật và an toàn cho fanpage
Nghiên cứu được những chiến lược nhằm giúp cho fanpage có được lượng tương tác càng cao càng tốt
Theo dõi và phân tích Fanpage, việc lên kế hoạch phát triển fanpage của đối thủ
Đánh giá, phân tích, cũng như báo cáo về lượng tương tác ở trên fanpage
Thiết kế được những hình ảnh đẹp mắt và có sức hấp dẫn trên fanpage
Xem thêm: Fanpage là gì? Bật mí những sai làm khiến fanpage của bạn giảm tương tác
III. Lý do tại sao cần phải quản trị fanpage là gì?
1. Xu hướng tìm kiếm thông tin và mua hàng trực tuyến thì ngày càng phổ biến
Với sự phát triển không ngừng và đồng thời với những tiện ích mà Facebook mang lại, các hoạt động mua sắm offline thì đang dần được thay thế bởi hình thức là mua sắm online. Thay vì phải trực tiếp đến cửa hàng thì khách hàng hoàn toàn có thể tìm hiểu, so sánh thông tin và cũng như đặt mua sản phẩm thông qua sự tư vấn ở trên fanpage.
Nếu như trước kia để có thể cập nhật thông tin, người ta thường phải chờ để mua những tờ báo hay là tạp chí mỗi ngày thì hiện nay đơn giản chỉ cần click Like và Follow fanpage thì mọi tin tức, cũng như sự kiện mà người dùng quan tâm đều sẽ hiển thị ở trên bảng tin của họ.
Xu hướng tìm kiếm thông tin và mua hàng trực tuyến thì ngày càng phổ biến
Với những tiện ích trên, thì có lẽ không một cá nhân, hay doanh nghiệp nào bỏ qua được việc thiết lập và quản trị fanpage, lên kế hoạch phát triển Fanpage, để giúp cho sản phẩm và thương hiệu của mình xuất hiện ở trên newsfeed của người dùng.
2. Quản trị fanpage giúp kết nối được thương hiệu với khách hàng
Có nhiều khách hàng thường có tâm lý ngần ngại khi mà truy cập vào website để tìm kiếm thông tin, cũng như nhận tư vấn hay là phản hồi về sản phẩm. Nhưng những nhu cầu này thì nó đều sẽ được giải quyết triệt để thông qua fanpage. Với chiến lược quản trị fanpage hiệu quả thì nó sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của cá nhân và cũng như doanh nghiệp sẽ được cải thiện từng ngày, tạo ra sự tiện lợi và cũng như gần gũi với khách hàng, từ đó khuyến khích được khách hàng mua hàng và nhằm gia tăng doanh thu.
3. Quản trị fanpage giúp tiết kiệm được chi phí Marketing
Trước kia, để có thể quảng bá sản phẩm hay là dịch vụ của mình, các doanh nghiệp sẽ thường phải chi trả khoản tiền rất lớn cho báo chí, hoặc là chương trình TV hay là các banner quảng cáo. Nhưng giờ đây, những khoản chi phí đó thì nó đã được tối ưu hơn rất nhiều khi mà doanh nghiệp có thể quảng bá được hình ảnh ở trên fanpage.
Với việc phân tích fanpage và quản trị fanpage hiệu quả, khách hàng sẽ có thể dễ dàng tiếp cập với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhất hay là những sản phẩm ưu việt của các doanh nghiệp đó. Đặc biệt, khi mà có các sự kiện đặc biệt như là sinh nhật hoặc là ngày lễ, doanh nghiệp có thể gửi tới những lời chúc mừng, hoặc là những lời tri ân mà không cần phải tốn quá nhiều công sức và tiền bạc.
Quản trị fanpage giúp tiết kiệm được chi phí Marketing
4. Mang nội dung và thông điệp của nhãn hàng gửi đến với khách hàng một cách tự nhiên
Thông thường, người dùng sẽ thường có xu hướng lướt bảng tin để có thể cập nhật những thông tin, sự kiện mới nhất. Sự xuất hiện của một bài đăng ở trên fanpage ngay giữa những status cá nhân thì nó sẽ mang lại một cảm giác khác biệt. Đồng thời, việc xuất hiện nhiều lần ở trên bảng tin của người dùng cũng sẽ nâng cao được khả năng nhận diện thương hiệu, giúp cho người dùng làm quen và cũng như nhớ đến sản phẩm của doanh nghiệp. Với những bài đăng hấp dẫn, có chất lượng, mà được cập nhật mỗi ngày ở trên fanpage, các doanh nghiệp có thể gia tăng khả năng tiếp cận được khách hàng mục tiêu ở trên nền tảng trực tuyến.
5. Quản trị fanpage hỗ trợ SEO một cách hiệu quả
Các doanh nghiệp hiện nay thì họ thường có xu hướng là liên kết fanpage với website. Vì vậy, khi một quản trị fanpage hoạt động tốt, có được lượng tương tác ổn định thì nó sẽ góp phần tăng traffic cho website, giúp cho website có được thứ hạng cao ở trên trang kết quả tìm kiếm của Google đó.
Xem thêm: Bật mí cẩm nang xây dựng fanpage facebook bán hàng dành cho startup
IV. Hướng dẫn cách để quản trị fanpage hiệu quả
1. Thường xuyên đăng tải nội dung hấp dẫn và chất lượng
Có một quan điểm là “Content is king”. Nội dung bài viết thì nó chính là cầu nối để có thể duy trì sự tương tác giữa fanpage và cả người dùng. Bạn nên phải đăng ít nhất một bài một ngày với những nội dung đa dạng, và hấp dẫn cùng với những hình ảnh, hay là video chất lượng và đặc biệt là bạn hãy cập nhật theo những xu hướng đang thịnh hành. Việc đăng bài thường xuyên thì sẽ khiến cho họ tạo thói quen nhìn thấy thương hiệu và cũng như bài đăng của fanpage và để khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn, từ đó thúc đẩy được hoạt động kinh doanh.
2. Lên kế hoạch về nội dung chi tiết theo thời gian cụ thể
Tùy vào chiến lược và cũng như mục tiêu quảng cáo sản phẩm mà doanh nghiệp sẽ có thể lên kế hoạch phát triển fanpage cho nội dung theo tuần, tháng, quý, năm. Việc phân tích fanpage, lên kế hoạch nội dung trước giúp cho người quản trị fanpage xác định được đúng hướng đi cho fanpage và đồng thời cải thiện nội dung nhằm mang đến được những bài viết chất lượng nhất đến cho người dùng.
3. Phát triển được nội dung nhóm hiệu quả
Phát triển được nội dung nhóm hiệu quả
Để có thể quản trị fanpage hiệu quả, việc cần biết của người quản trị fanpage là gì? Đó là họ cần phải biết phân loại và cũng như phát triển nội dung nhóm hiệu quả. Nội dung này thì nó thường bao gồm 4 nhóm chính:
Nội dung của khuyến mãi: Các nội dung về giảm giá hay là khuyến mãi sẽ giúp cho doanh nghiệp gắn kết được với khách hàng và nhằm giúp tăng doanh số bán hàng.
Nội dung về kêu gọi hành động: Những bài viết mà có nội dung để khuyến khích người dùng Like, Comment, hay là Share thường được viết ở dưới dạng câu hỏi, vấn đề thảo luận hay là những sự kiện mà có tác động đến cảm xúc của người dùng.
Nội dung về tin tức: Những bài đăng mà cung cấp thông tin mới nhất về sản phẩm hoặc là dịch vụ của doanh nghiệp.
Nội dung về sự kiện: Những bài đăng chia sẻ về những sự kiện do doanh nghiệp tổ chức và với hình ảnh đẹp mắt, cũng như tiêu đề ấn tượng chắc chắn sẽ thu hút được một lượng lớn người tham gia.
4. Tận dụng được tính năng lên lịch đăng bài
Đây chính là tính năng vô cùng hữu ích ở trong quá trình quản trị fanpage của doanh nghiệp. Tính năng này thì nó cho phép bạn thiết lập được giờ đăng bài cho một ngày, hay là một tuần, một tháng hay thậm chí cả năm giúp cho bài đăng xuất hiện đúng vào trong khung giờ “vàng” hoạt động ở trên Facebook của người dùng. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến việc điều chỉnh nội dung để bài viết hiển thị cho nó phù hợp với thời điểm được đăng lên.
5. Luôn hướng tới nhu cầu và cả trải nghiệm của khách hàng
Hãy luôn đảm bảo được bài đăng ở trên trang, việc quản lý fanpage Facebook đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu và nó cũng phải đem đến cho họ những trải nghiệm tốt nhất bằng cách là tối ưu được nội dung bài viết, cũng như thiết kế những hình ảnh thu hút và hấp dẫn.
Luôn hướng tới nhu cầu và cả trải nghiệm của khách hàng
Đồng thời trong quản trị fanpage hãy xác định đúng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn đang hướng tới. Vì đây chính là yếu tố quan trọng, và nó góp phần làm nên sự thành công của quản trị fanpage, quản lý fanpage Facebook.
Xem thêm: “Fanpage Facebook – Công cụ Truyền thông hữu hiệu” và những điều chưa kể
V. Một số dịch vụ quản lý fanpage chuyên nghiệp
1. Vpage - Giải pháp bán hàng cực kỳ hiệu quả ở trên Facebook
Vpage thì nó chỉ tập trung vào nền tảng mạng xã hội duy nhất đó chính là Facebook, với các chức năng chính đó là quản lý comment và cũng như inbox ở trên Fanpage, hay là ẩn comment thông minh, tin nhắn mẫu một cách linh hoạt, hoặc là việc quản lý đơn hàng/giao hàng, quản lý khách hàng và hỗ trợ bán hàng một cách hiệu quả. Vpage thì nó không chia ra các gói dịch vụ mà nó tính giá theo số lượng trên Fanpage. Với Fanpage đầu tiên thì bạn sẽ phải trả khoảng 100.000đ/tháng, từ Fanpage thứ 2 trở đi thì bạn sẽ chỉ phải trả khoảng 50.000đ/tháng. Như vậy, bạn có càng nhiều Fanpage thì cũng sẽ được mất càng nhiều tiền.
2. Pancake - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh toàn diện
Pancake chính là phần mềm của người Việt, nó có thể hỗ trợ cho bán hàng đa kênh, hoặc thống nhất, giúp cho bạn chăm sóc khách hàng ở trên mạng xã hội bao gồm như Facebook, Instagram và Messenger, nó sẽ tích hợp với cả các nền tảng thương mại điện tử như là Shopee, hay là Lazada và Tokopedia. Hơn nữa, với Pancake, bạn hoàn toàn có thể tạo chatbot và cũng như các mẫu trả lời sẵn linh hoạt, qua đó nắm rõ được chi tiết lịch sử tương tác và đồng thời tra cứu lịch sử đơn hàng và thông tin liên hệ.
Pancake - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh toàn diện
3. Buffer - Phần mềm quản lý các nền tảng mạng xã hội
Buffer thì nó cung cấp giải pháp quản lý các mạng xã hội một cách toàn diện, không chỉ là dành cho Facebook mà còn cho cả Twitter, Instagram, hay là LinkedIn, Google+, Pinterest,... Buffer thì nó có 3 sản phẩm chính là Buffer Publish giúp cho bạn lên kế hoạch phát triển fanpage, quản trị fanpage và cũng như đặt lịch đăng bài, Buffer Reply giúp cho bạn quản lý và cũng như trả lời tin nhắn từ khách hàng và Buffer Analyze sẽ giúp cho bạn đo lường được hiệu quả các chiến dịch Marketing ở trên mạng xã hội. Với Buffer Publish, bạn hoàn toàn có thể quản lý tập trung được tất cả các tài khoản mạng xã hội ở tại một nơi, cũng như lên lịch đăng bài cho tất cả tài khoản vào cùng một lúc và sau đó, phần mềm sẽ tự động đăng bài khi mà đến lịch, đồng thời xem lại các dữ liệu phân tích fanpage để có thể cải thiện những bài đã đăng.
Xem thêm: Nghệ thuật bán hàng qua Facebook đỉnh cao thu doanh số khủng
VI. Kết luận
Qua những thông tin trên đã giúp cho bạn hiểu được quản trị fanpage là gì, hướng dẫn cách quản lý fanpage Facebook, một số dịch vụ quản lý fanpage Facebook chuyên nghiệp và lý do cần phải quản trị fanpage là gì. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về quản trị fanpage là gì, cách quản lý fanpage Facebook và phân tích Fanpage, lên kế hoạch phát triển Fanpage sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc!