Tất tần tật những thông tin về thị trường ngách mà bạn cần phải biết nếu muốn khởi nghiệp và làm Marketing thành công. Những thông tin hữu ích về thị trường ngách sẽ được chúng tôi cung cấp rõ ràng trong bài viết sau đây.

Marketing là một thế giới vô cùng rộng lớn mà những người làm Marketers thậm chí phải mất cả đời làm nghề của mình để tìm hiểu. Đó cũng chính là một trong những lý do mà nhiều Marketers đã được truyền cảm hứng, dành rất nhiều tình cảm đề khám phá những thuật ngữ trong ngành này. Hôm nay 123job.vn sẽ đem đến cho các bạn những thông tin về một thuật ngữ thị trường đó chính là “Thị trường ngách”. Đây là thuật ngữ khá quen thuộc với các “ dân chuyên” trong ngành, nhưng đối với các Marketers mới vào nghề hoặc những thực tập sinh Marketing thì vẫn còn khá mới mẻ. 

I. Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách hay còn được gọi là niche market được hiểu là một phần nhỏ của thị trường hay khoảng cách thị trường với mục tiêu là một nhóm khách hàng cụ thể. Thương nhân chọn thị trường ngách, tức là tập trung vào hầu hết các thị trường nhỏ, họ không tranh giành thị phần ở thị trường lớn mà sẽ chạy theo chiều hướng của nhu cầu thị trường.

Một số công ty thành công trong thị trường ngách (niche market) có thể kể đến Rolls Royce-đơn vị kinh doanh thích xe sang, Tribeco-sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát-thị trường nước giải khát trà xanh ngách,… Các sản phẩm của họ. Một thị trường ngách tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định.

Thị trường ngách là gì? Xu hướng tiếp thị của tương lai là gì?

Thị trường ngách là gì?

Thị trường thương mại ngày nay phải đối mặt với nhiều biến động, và sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài khiến các công ty nhỏ khó có thể đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ của mình ra thị trường đại chúng.

Mặc dù nhiều doanh nghiệp tự tin tuyên bố rằng sản phẩm và dịch vụ của họ là tốt nhất hoặc hoàn hảo, nhưng trên thực tế, không nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra để mua chúng, nhất là trong thị trường cạnh tranh cao như hiện nay. Nhưng cũng giống như một con dao hai lưỡi, thị trường ngách (niche market) không phải là một thương vụ dễ dàng.

II. Lý do lựa chọn thị trường ngách là gì?

Lựa chọn thị trường ngách là gì vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các công ty mới thành lập. Việc chọn một thị trường ngách (niche market) sẽ mang lại cho các công ty này cơ hội phát triển kinh doanh thành công và ít phải đối mặt với sự cạnh tranh và rủi ro hơn so với các thị trường không ngách.

Xem thêm: Hướng dẫn phân tích thị trường cho người mới bắt đầu kinh doanh

III. Bản chất cũng như lợi ích khi lựa chọn thị trường ngách là gì 

1. Bản chất của Niche market 

Thị trường ngách là gì? Đó là sử dụng những khoảng trống trên thị trường để tạo ra nhu cầu. Bất kể quy mô của thị trường, nó có thị trường ngách riêng. Khi một niche market được xác định, phạm vi của nó sẽ tiếp tục thay đổi.

2. Lợi ích của Niche Market, thị trường ngách là gì?

Tránh đụng độ với các ông lớn một cách trực tiếp: thị trường ngách đối với những đối tượng khó chiều thường sẽ không thu hút được một lượng lớn sự quan tâm của các nhãn hàng lớn, khi mà lợi nhuận đạt được chẳng đáng là bao nhiêu so với thị trường còn rộng lớn hơn.  Do vậy, nhu cầu của người tiêu dùng càng đặc thù thì số lượng mà doanh nghiệp có khả năng đáp ứng sẽ càng thấp.  Do vậy đây chính là mảnh đất màu mỡ dành cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp Startup và có tiềm lực khá chế cũng như là khả năng cạnh tranh không tốt.

Gia tăng các mối quan hệ đối với khách hàng: phục vụ một nhóm các đối tượng nhỏ đồng nghĩa với việc các marketer có thể có thêm nhiều thời gian hơn Trong quá trình tìm hiểu thói quen, Phân tích hành vi, sở thích, và mong muốn của khách hàng. Thấu hiểu khách hàng chính là cơ sở quan trọng cho doanh nghiệp để có thể cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, khiến cho tình yêu của khách hàng đối với thương hiệu ngày một lớn hơn. Cho tới cùng ngay cả việc lựa chọn thị trường ngách và cung cấp những giá trị hiếm có đã là một trong những lợi thế giúp cho thương hiệu có thể giành được trái tim của người tiêu dùng ở trong niche market.

Lợi nhuận thu về lớn: khi kinh doanh các mặt hàng đặc thù và ít các đối thủ khi các Marketer có thể có thêm nhiều sự lựa chọn chọn và sự tự do hơn cho những quyết định về mặt giá cả mà không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các yếu tố bên ngoài. Bản thân người tiêu dùng ở trong thị trường ngách cũng là những khách hàng hàng sẵn sàng có thể bỏ ra một mức chi phí cao hơn nhằm doanh nghiệp có thể thấu hiểu và đáp ứng được nhu cầu của họ. Tất nhiên thì những bài toán liên quan tới việc quản lý chi phí cũng cần phải được thực hiện tốt thì lợi nhuận thu về mới cao được 

Tận dụng triệt để marketing truyền miệng:marketing truyền miệng thường được sử dụng phổ biến hơn ở trong thị trường ngách khi mà khách hàng là những người thường phải nương tựa vào nhau nhằm đưa ra quyết định trước khi mua bán các loại hàng hóa và tình trạng khan hiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Nhờ đó mà Marketers sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian để có thể nói tốt và quảng bá thương hiệu mà tiếng lành thì vẫn Đồn Xa

Trở thành một chuyên gia đích thực: khoảng thời gian tiếp xúc lâu dài cũng như là gần gũi với khách hàng ở trong thị trường ngách sẽ mang lại cho thương hiệu một lợi thế to lớn và vô cùng quý giá. Đó là sự thấu hiểu một cách cặn kẽ các đặc điểm của thị trường ngách các sản phẩm và dịch vụ. Điều này giúp tăng cường uy tín của thương hiệu ở trong một lĩnh vực cụ thể chẳng hạn như nếu một thương hiệu chuyên về trang phục cho trẻ em sơ sinh thì sẽ nhận được sự ủng hộ khá lớn của các bà mẹ là một hơn là một thương hiệu quần áo người lớn có thêm dáng trang phục dành cho trẻ em

Xem thêm: Route to Market là gì? Những kiến thức cơ bản Marketer cần nắm rõ

IV. Ưu điểm và nhược điểm của thị trường ngách là gì 

1. Trường ngách là gì và có ưu thế gì

  • Không thể phủ nhận rằng việc lựa chọn một ngách có thể giúp các công ty tránh được nhiều đối thủ cạnh tranh.Các công ty lớn có xu hướng tập trung vào thị phần lớn sẵn có của họ, trong khi các công ty nhỏ chọn nhiều ngách khác.
  • Dựa vào đặc điểm của nhóm khách hàng nhỏ, thị trường ngách, nhiều điểm chung và nhu cầu tương đối cụ thể, thị trường ngách giúp công ty tạo ra sản phẩm đánh trúng tâm lý khách hàng một cách nhanh nhất.
  • Lợi thế của thị trường ngách là lợi nhuận ròng của một sản phẩm đơn lẻ cao hơn so với thị trường đại chúng, nhưng quy mô thị trường nhỏ khiến tổng lợi nhuận nhỏ hơn.

2. Thách thứ của thị trường ngách là gì?

  • Quy mô nhỏ của thị trường ngách không đủ để duy trì hoạt động của công ty.
  • Nguy cơ các công ty lớn tham gia vào một thị trường ngách sẽ khiến các công ty nhỏ gặp khó khăn vì cuộc chiến bất bình đẳng.
  • Lựa chọn và tìm thị trường ngách tiềm ẩn nhiều bất trắc, thiếu ổn định là do đặc điểm của khách hàng mục tiêu là không cố định, khách hàng hay thay đổi, dễ bị ảnh hưởng bởi xu hướng.

Xem thêm: Phân tích khách hàng mục tiêu - Chìa khóa vàng trong kinh doanh

V. Marketing thị trường ngách lên ngôi trong thời đại 4.0

Sự phát triển của công nghệ thông tin đang trở thành một trong những bước thay đổi diện mạo và phương thức hoạt động của những người làm trong nghề marketing. Bên cạnh những những kênh truyền thông như là cửa hàng, tivi,...những thương hiệu đang trở nên ngày một gần gũi hơn với người tiêu dùng thông qua những nền tảng số, tương tác trực tuyến, đặc biệt là các trang mạng xã hội như Facebook và Instagram. Đây chính là tin mừng đối với các doanh nghiệp và đối với những những người đang làm trong khối ngành Marketing thị trường ngách là gì bởi vì những lý do sau đây

Càng ngày thì những hội nhóm và cộng đồng càng xuất hiện ngày càng rõ nét: mạng xã hội là nơi giúp cho các cá nhân có cùng chung sở thích và đam mê cũng như là cùng chung mối quan tâm có thể tìm tới nhau. Sau đó họ hình thành nên những hội, nhóm những cộng đồng có tiếng nói và có nhu cầu giống nhau. Chẳng hạn như là hội những người thích đọc sách, hội những người thích làm bếp,... Điều này thì sẽ giúp cho các Marketer có thể dễ dàng hơn trong việc phát hiện và tìm kiếm phân khúc thị trường các đối tượng mục tiêu phù hợp với sản phẩm và dịch vụ cũng như là tiềm lực của công ty 

Thị trường ngách là gì? Xu hướng tiếp thị của tương lai là gì?

Marketing thị trường ngách lên ngôi trong thời đại 4.0

Cơ hội để thấu hiểu người tiêu dùng nhiều hơn. Các trang mạng xã hội, trang web review những trang chia sẻ kinh nghiệm chính là nơi mà các Marketer thường xuyên nên luii tới để có thể hiểu hơn về trải nghiệm và những cảm xúc cũng như suy nghĩ của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm và dịch vụ thương hiệu. Các thông tin trên các trang mạng xã hội này chính là cơ sở giúp cho các Marketer có được những phương hướng, chiến lược để phục vụ khách hàng một cách tốt hơn trong tương lai, đặc biệt là đối với thị trường ngách và những phân khúc thị trường nhu cầu mang tính cá nhân cụ thể đặc thù 
Thị trường ngách nảy sinh bắt đầu từ mong muốn thể hiện cái tôi. Sự phát triển của mạng xã hội khiến cho người tiêu dùng có thêm nhiều không gian nhằm thể hiện cả tính và những lối sống riêng, mang đậm dấu ấn cá nhân. Đặc biệt thì hiện nay nhu cầu về việc sử dụng các sản phẩm khác biệt với đám đông hoặc được thiết kế riêng là một phần trong những hành trình thể hiện cái tôi của người tiêu dùng. Do vậy Đây chính là phân khúc thị trường xu hướng để giúp cho sự ra đời của những thị trường ngách là gì mới đầy tiềm năng và triển vọng.

Tiết kiệm chi phí trong việc duy trì mối quan hệ với khách hàng. Thông qua những nội dung đã được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu khách hàng và đã được đăng tải trên những kênh mà doanh nghiệp sở hữu như là các kênh fanpage hoặc website, các Marketers có thể cung cấp cho khách hàng những nội dung mang tính hữu ích và phù hợp với yêu cầu với phân khúc thị trường của họ. Từ đó thì nó giúp cho việc duy trì tình cảm của khách hàng đối với thương hiệu mà không phải tốn quá nhiều chi phí cũng như thời gian và các chiến dịch marketing quá phức tạp. Các thuật toán của mạng xã hội cũng giúp cho người dùng có thể tìm kiếm dễ dàng hơn những người thông tin phù hợp với nhu cầu. Từ đó thì các cá nhân và các tổ chức có nhu cầu tương tự nhau có thể gặp được nhau và củng cố lên thị trường ngách.

Xem thêm: Phân tích thị trường người tiêu dùng và hành vi người mua trong marketing (P1)

VI. Top 9 ví dụ cụ thể về những thị trường ngách đầy tiềm năng

1. Sản phẩm bảo vệ môi trường

Tính bền vững hiện là một chủ đề nóng. Theo một cuộc khảo sát của IBM, cứ mười người tiêu dùng thì có sáu người sẵn sàng để có thể thay đổi thói quen mua sắm nhằm giảm tác động xấu đến môi trường. Sự gia tăng những người tiêu dùng có ý thức về môi trường đã mở ra thị trường ngách cho các sản phẩm thân thiện với môi trường, thực phẩm chay và các sản phẩm tiêu dùng có thể phân hủy sinh học.

Trước đây, các công ty hy vọng thu hút được thị trường ngách này có thể quyên góp một phần số tiền thu được cho một mục đích nào đó, nhưng giờ đây hầu hết người tiêu dùng quan tâm đến cách sản phẩm được mua và sản xuất.

Ví dụ, một số công ty hy vọng sẽ thay thế túi bong bóng nhựa bằng cách chọn sáp ong. Phương pháp thay thế tự nhiên này không chỉ thân thiện với môi trường mà vì có thể tái sử dụng nên tiết kiệm chi phí hơn cho người tiêu dùng.

2. Ngách y tế, sức khỏe

Thị trường ngách trong lĩnh vực y tế có thể là sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm, dược phẩm, vitamin, thuốc phòng ngừa hoặc thuốc tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Ví dụ, một công ty đã phát triển thị trường ngách của riêng mình trong việc điều chế các loại tinh dầu. Vai trò của loại tinh dầu này là cải thiện sức khỏe con người và giảm căng thẳng. Nó có thể được làm thành xà phòng, nến thơm hoặc nước hoa, dầu tắm, ...

Do đó, đây là một thị trường vô cùng tiềm năng và vô tận. Tuy nhiên, bạn nên làm việc với các chuyên gia để phát triển các sản phẩm an toàn và lành mạnh cho khách hàng và tạo nên ấn tượng so với các đối thủ cạnh tranh nhé.

3. Sản phẩm thú cưng

Xu hướng nuôi thú cưng đang tăng lên từng ngày. Điều này mở ra cơ hội phát triển thị trường ngách trong lĩnh vực này.

Ví dụ, một công ty kinh doanh các sản phẩm dành cho chó mèo như (thức ăn cho chó, thuốc xịt bọ chét, dây xích, đệm, sữa tắm, đồ chơi cho chó, v.v.). Chủ vật nuôi có thể vào trang bán hàng của họ để mua hàng.

Mặc dù nhiều người thường nuôi chó, mèo và cá, nhưng hiện nay có rất nhiều loài động vật quý hiếm khác như ngựa, thằn lằn, ba ba và thậm chí cả gà. Mỗi vật nuôi đều có những cơ hội và tiềm năng phát triển kinh doanh riêng. Do vậy đừng ngại tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh nhé.

4. Ngách thời trang

Đối với những người muốn khởi nghiệp, thị trường ngách thời trang là quá lớn và không thể ngăn cản. Trước đây bạn có thể thấy nhiều phân khúc thị trường ngách như thời trang mẹ và bé, thời trang công sở, quần áo nam nữ, váy cưới, v.v. Tuy nhiên, có một thị trường ngách mang lại nhiều tiềm năng mà ít người biết, ít đối thủ cạnh tranh hiện nay. Đó chính là Cộng đồng LGBT.

Cộng đồng LGBT là một cộng đồng rất lớn, và đồng thời họ cũng có khả năng chi tiêu rất lớn. Các thương hiệu đang tìm cách phục vụ thị trường ngách này.

Ví dụ như thương hiệu đồ lót TomboyX. Ban đầu là một thương hiệu áo phông, đồng sáng lập Fran Dunaway đã nhìn thấy cơ hội tập trung vào nhu cầu của các nhóm người tiêu dùng cụ thể và bán đồ lót "phù hợp với tất cả mọi người".

Thêm ý tưởng sản phẩm phù hợp với nhóm LGBT

  • Trang điểm cho người LGBT

  • Cung cấp các thiết kế lấy cảm hứng tự do cho cộng đồng LGBT

  • Quần áo chuyển giới

5. Ngách du lịch

Dịch bệnh ngày một tốt hơn và nhu cầu đi lại của con người cũng tăng lên từng ngày. Trên thực tế, khách du lịch ngày càng có ý thức hơn về môi trường.

Các lựa chọn du lịch dần dần hình thành trải nghiệm địa phương. Ngày càng có nhiều du khách lựa chọn các sản phẩm xanh.

Ví dụ, một công ty sản xuất vali cho khách du lịch. Do đó, họ tập trung vào những đối tượng này, từ sản phẩm đến quảng cáo

6. Game thủ, công nghệ

Game thủ là một lĩnh vực khá mới hiện nay nhưng lại có tiềm năng thương mại rất lớn. Nó chứa nhiều tính năng khác, chẳng hạn như: game thủ di động, game thủ chuyên nghiệp PC, Stream

Biết cách ảnh hưởng đến thị trường ngách trong lĩnh vực này có thể giúp bạn kiếm được rất nhiều tiền và ít đối thủ cạnh tranh.

  • Sản phẩm tiện lợi khi chơi game trong thời gian dài: bộ điều khiển, ghế streamer

  • Nhãn dán máy tính độc đáo

  • Áo phông in hình các nhân vật game nổi tiếng trong game Liên minh huyền thoại Pubg

  • Phụ kiện để chơi trên thiết bị di động

7. Ngành nội thất

Ngày nay, không chỉ những người có nhà ở cố định mới có nhu cầu làm đẹp cho ngôi nhà của mình mà các bạn sinh viên, người đi thuê trọ cũng bắt đầu trang trí từ những việc nhỏ nhất để cải thiện không gian bên trong ngôi nhà. Chính vì thế hãy bắt đầu thâm nhập phân khúc thị trường ngách là gì này trước khi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh nhắm tới nó nhé.

8. Làm việc từ xa, làm việc tại nhà

Các sản phẩm số lượng lớn và không có nhiều đối thủ cạnh tranh như giường, bàn, ghế không còn là sự lựa chọn của các chủ doanh nghiệp mới.

Xu hướng làm việc từ xa đã mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho nhiều người. Thậm chí, nhiều người lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng từ xa chỉ để quản lý các công việc mà không cần phải có mặt tại cửa hàng.

Thích hợp cho công việc từ xa, chẳng hạn như lập trình viên, tiếp thị kỹ thuật số, dịch thuật, nhà văn tự do, giảng dạy trực tuyến, Y

9. Tiếp thị địa phương

Ngay cả những thương hiệu lớn nhất trên thế giới cũng đang áp dụng các phương pháp tiếp thị địa phương thông qua các chiến dịch được nhắm mục tiêu. Những ý tưởng này có thể là:

  • Áo phông có khẩu hiệu văn hóa hoặc thành phố cụ thể

  • Quần áo cho các đội thể thao địa phương

  • Sách in, tranh ảnh về phong cảnh và địa điểm đẹp của thành phố

Xem thêm: Local brand ngành thời trang tại Việt Nam- Thị trường mới mẻ đầy thách thức

VII. Cách xác định, tìm kiếm thị trường ngách tại Việt Nam?

Để thâm nhập vào mọi thị trường ngách nhỏ, trước tiên bạn cần nhắm mục tiêu thị trường lớn của nó. Sau khi tìm thấy tập hợp con mục tiêu của thị trường, nó sẽ giúp bạn xác định:

  • Các tính năng của sản phẩm cho nhu cầu thị trường

  • Chiến lược định giá sản phẩm

  • Chất lượng sản xuất

  • Định vị thương hiệu của bạn

  • Chiến lược quảng cáo

  • Xác định thị trường ngách

Chọn đúng thị trường thích hợp có thể cung cấp cho doanh nghiệp trực tuyến của bạn một lợi thế cạnh tranh ngay từ đầu.

Nếu bạn muốn khai trương cửa hàng trực tuyến của mình trong một thị trường ngách đông đúc, bạn sẽ phải đối mặt với những thách thức. Tập trung vào các thị trường ngách có thể tăng cơ hội thành công bằng cách phát triển sản phẩm. Sản phẩm, tăng giá với đúng đối tượng.

1. Tìm trên Google:

Trong thanh tìm kiếm của Google, hãy nhập các từ khóa chính của thị trường của bạn. Bạn sẽ có thể tìm thấy nhiều từ khóa liên quan. Đây sẽ là một gợi ý cho một thị trường ngách nhỏ trong thị trường đó. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ từ khóa, Google Ads để tìm kiếm các từ khóa liên quan.

2. Sơ đồ tư duy:

Một cách tuyệt vời để khám phá thị trường ngách phù hợp với ý tưởng kinh doanh của bạn. Bản đồ tư duy bắt chước cách bộ não suy nghĩ. Chúng sắp xếp và mở rộng suy nghĩ một cách trực quan.

3. Tìm kiếm tại các trang mạng các trang blog 

Hãy truy cập vào các hội nhóm và các trang web có chủ đề liên quan tới thị trường khách của bạn là người tới tìm tôi những người nổi tiếng ảnh có ảnh hưởng tới thửa ruộng đó để có thể biết xu hướng sắp tới Ngoài ra bạn có thể tìm thấy những người theo dõi Nếu khách hàng tiềm năng của mình những người đang có nhu cầu với sản phẩm của bạn

Xem thêm: Kỹ năng nghiên cứu và phân tích thị trường dành cho dân Marketing

VIII. Cách để đánh giá đặc điểm của thị trường ngách

Bạn cũng có thể thành công trong việc tìm ra thị trường ngách kinh doanh cho mình không. Dưới đây là một số cách để có thể đánh giá ý tưởng cho khách mới của bạn đang có dự định trong việc khởi nghiệp.

đánh giá thị trường ngách

Cách để đánh giá đặc điểm của thị trường ngách

IX. Cách tiếp thị, quảng cáo khi kinh doanh thị trường cách

Sau khi đã có thể tìm hiểu được tệp khách hàng của mình, Bạn hãy tự hỏi rằng Điều gì đã làm cho thị trường này ngày càng trở nên khác biệt so với những thị trường rộng lớn hơn và Làm sao để thu hút khách hàng, đáp ứng được mong muốn nhu cầu và sở thích của họ. Chỉ cần bạn trả lời đúng được những câu hỏi trên và sẽ có thể tiếp cận gần gũi hơn đối với khách hàng trong thị trường ngách của mình. 

Sau đó việc bạn có thể làm chính là quảng cáo và target mục tiêu để nó trở nên rõ ràng hơn đối với từng ngành nghề.

Xem thêm: Phân tích thị trường người tiêu dùng và hành vi người mua trong marketing (P2)

X. Kết luận

Tóm lại chúng tôi đã đem tới các bạn những kiến thức rất đầy đủ về về thị trường ngách. Mặc dù bài viết khá dài tuy nhiên sau khi bạn đủ kiên nhẫn để đọc hết bài viết này và đọc đi đọc lại nó. Chắc chắn bạn có thể tìm được thị trường ngách để tiềm năng cho chính bản thân mình. Chúc bạn sớm có thành công trong công việc và cuộc sống nhé.