Bạn có hiểu được rằng ý nghĩa thực sự của bị gank là gì và bị phụ huynh gank là như thế nào không? Nếu chưa biết thì sau đây 123job.vn sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin đầy đủ nhất của thuật ngữ này trong game và đời sống hằng ngày.

Gank là gì? Có lẽ ai cũng biết thuật ngữ gank thường được những game thủ dùng nhiều trong chơi Liên Quân và LOL. Gank được hiểu là hành động kết hợp với đồng đội để áp sát và hạ gục đối phương, đem lại lợi thế cho team mình. Tuy nhiên, muốn hiểu rõ hơn về “Gank là gì?" hay gank team có ý nghĩa như nào. Tìm hiểu một số điều cần biết trong cách chơi liên minh huyền thoại khi đi gank. Thì bạn nên dành thời gian để đọc những nội dung chúng tôi sẽ chia sẻ về “Gank là gì?" qua bài viết dưới đây nhé!

I. Gank là gì?

Gank là gì? hay Gank team là gì? Gank là một trong những thuật ngữ được biết đến đầu tiền trong game liên minh huyền thoại (LOL) khi nó bắt đầu du nhập về Việt Nam, Gank là một hành động cũng như nhiệm vụ của người chơi đi rừng trong tựa game này đi giúp đỡ, hỗ trợ các đường (đường giữa, đường trên, bot) hoặc tấn công một vị trí nhất định nhằm lấy điểm hạ gục mang lại lợi thế đi đường.

Sau khi tựa game này làm mưa làm gió ở tại thị trường Việt Nam thì các game thủ cũng áp dụng thuật ngữ “gank” này sang các tựa game đi sau khác như chơi Liên Quân, PUBG, free fire... Và điển hình nhất là thuật ngữ này được mang ra áp dụng trong cả cuộc sống hàng ngày nhưng lại theo một ý nghĩa khác.Gank là gì?

Trong LOL thì gank có vai trò như thế nào

Trong chơi liên quân thì gank là gì?

1. Gank ở trong game

Trong chơi game gank là gì? Đối với trong khi chơi liên quân hay chơi bất kỳ tựa game nào thì người đi gank mang thiên hướng hỗ trợ đồng đồi, bảo kê, đoạt mạng của kẻ địch sao cho đồng đội và team mình dành được chiến thắng cuối cùng. Việc gank team cực kỳ quan trọng trong những game đồng đội, chiến thuật bởi nếu tinh thần đồng đội và hiểu ý nhau thì việc gank nhau mỗi khi bị uy hiếp cũng như nắm bắt cơ hội sẽ trở nên dễ dàng hơn.gank team là gì

2. Gank ở ngoài đời sống

Gank là gì? Không ít lần bạn nghe câu “nó” bị bố gank, mẹ gank, phụ huynh gank rồi phải không? Vậy trong đời sống ý nghĩa của thuật ngữ Gank là gì? Khác với khi chơi liên quân, gank ở đây hiểu theo một cái nghĩa sâu xa thì những phụ huynh (bố, mẹ) là đồng đội của team địch mà một khi đã gank thành công thì nội tại của team mình sẽ bị mất đi một thành viên trong suốt trận đấu đó. Thuật ngữ đó người ta gọi đó là AFK.Gank là gì?

Thông thường việc bị phụ huynh gank thường xảy ra đối với các bạn trẻ trốn học, trộm tiền ra quán nét chơi game đấu trường liên quân, lol... Và khi bị gank thì phải làm đủ mọi cách trốn dưới gầm bàn, gầm ghế hay đủ mọi nơi kín nhất để thoát được pha gank huyền thoại đó nhưng tỉ lệ để thoát được chắc chỉ có 5 đến 10{5c76a521d424a4e61e4723f4419cc15e53e24718e589e97f7b7dfaa2c93c83f1} mà thôi.

Lí do bị phụ huynh gank là gì?

Lí do bị phụ huynh gank là gì?

Trên đây chúng tôi vừa giải thích cho bạn nghĩa của từ gank là gì trong game và cuộc sống thường ngày. Tiếp theo, hãy xem những khi nên đi Gank là gì và các lưu ý cần biết khi đi Gank là gì.

Xem thêm: Mẫu mô tả công việc của Trưởng phòng Công nghệ thông tin là gì?

II. Lol là gì trong mắt các game thủ?

Khi đọc đến từ Lol các bạn có thể các bạn trẻ Việt Nam sẽ suy nghĩ hơi lệch lạc bởi trong phát âm có hơi nhạy cảm ở tiếng Việt, những thực tế thì Lol cũng có thể được hiểu là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Laughing out loud” dịch sang tiếng Việt là cười lớn, cười sảng khoái. Gank là gì?

Nhưng đối với các game thủ thì từ Lol lại là cụm từ được viết tắt của cụm từ “ League of Legends” nghĩa là liên minh huyền thoại – đây là game nói về chiến thuật của nhà phát hành Riot được rất nhiều người chơi trên thế giới không chỉ ở mỗi Việt Nam. Và trong khi chơi liên quân hay cách chơi liên minh huyền thoại thì những game thủ vẫn thường xuyên sử dụng thuật ngữ Gank (gank là gì? đã được giải đáp ở mục trên). Chính xác thì các game này là một thể loại trò chơi trực tuyến có lối chơi cần phải thao tác, hành động nhanh và đầy tính cạnh tranh do đã được tích hợp cả tốc độ lẫn chiều sâu của trò chơi chiến thuật thời gian thực với những yếu tố nhập vai. Trong mỗi trận đấu sẽ có sự tham gia của 2 đội, mỗi đội có 5 vị tướng (5 người đồng đội), mỗi tướng lại có một phong cách chơi khác nhau, có những hình tượng riêng biệt, tại những vị trí khác nhau đối mặt với nhau trên nhiều trận chiến và chiến lược chơi thì tùy thuộc vào từng game thủ chơi. 

Với số lượng người chơi game đấu trường liên quân hay cách chơi liên minh huyền thoại ngày càng tăng như hiện nay thì nhà phát hành cũng thường xuyên có những đợt bảo trì, nâng cấp hệ thống cập nhật thường xuyên và trong trò chơi có các giải đấu hấp dẫn đem lại những trải nghiệm vô tận cho người chơi. Gank là gì?

Xem thêm: Ngành hệ thống thông tin quản lý là gì? Học gì? Ra trường làm gì?

III. Những khi nên đi Gank là gì?

Thời điểm thích hợp để đi gank là gì? Mọi lúc mọi nơi bạn đều có thể thực hiện Gank nhưng phổ biến những game thủ thường dùng nhiều nhất là thời điểm sau 5 phút tính từ thời điểm bắt đầu trận, khi vị tướng của bạn hoặc đồng đội của bạn có được lượng level cao hoặc có Ultimate – kỹ năng tối thượng thì mới có thể tạo ra sự thuận lợi trong lúc gank. 

Ngoài ra, cách chơi liên minh huyền thoại hay liên quân thì khi trò chơi bước vào giai đoạn giữa bạn vẫn có thể tổ chức gank được nhưng sẽ ít hơn và tùy vào tình hình diễn biến của trò chơi cũng như trạng thái đối phương bởi lúc này các đội nhóm thường “stick” lại để tạo ra các combat tổng. Gank được sử dụng ở đường giữa và đường trên thì sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực khi bạn sử dụng một số skill, công cụ gank hiệu quả.Gank là gì?

Những lưu ý khi đi gank là gì

Những lưu ý khi đi gank là gì

Xem thêm: Nhân viên bảo trì là gì? Mẫu mô tả công việc của nhân viên bảo trì

IV. Các lưu ý cần biết khi đi Gank là gì? 

Sau đây, chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn một số lưu ý cần biết khi đi Gank là gì? Nhưng không phải ai cũng có thể Gank thuận lợi nếu như không có những kỹ năng cũng như trình độ vì chỉ cần có một sai sót nhỏ xảy ra thì cũng có thể gây bất lợi cho đội nhóm của bạn và bị đối phương Gank lại. Chính vì vậy, để có thể Gank được thành công thì ngoài việc hiểu “Gank là gì?” thì các bạn cũng cần phải nắm được cách chơi liên minh huyền thoại dưới đây thì mới có thể Gank thành công: 

- Bạn phải biết kết hợp giữa những thành viên trong đội nhóm với nhau trong quá trình đi Gank, hãy luôn tạo cho nhau những tinh thần đồng đội, sự ăn ý lúc nào cũng phải đặt lên hàng đầu. Chính vì thế, không được tấn công trực diện đối thủ một mình mà cần chờ đồng đội để cùng thực hiện. 

- Không phải lúc nào bạn cũng nên đi Gank, mà phải có đủ các kỹ năng đặc biệt là kỹ năng tối thượng thì mới đưa ra quyết định Gank. 

- Thời điểm ở trong rừng là địa hình giúp bạn dễ chạy thoát bởi địa hình hiểm trở, đặc biệt là khi bị đánh lén. 

- Đừng quên sử dụng linh hoạt những phép bổ trợ và skill. Gank là gì?

- Hãy luôn để ý đến bản đồ nhỏ ở góc màn hình để bạn có thể theo dõi mọi thông tin, vị trí về tướng trên đó.

- Cố gắng tập trung Gank vào Lane đang bị đầy lính hoặc những khu vực gần King Kong, Rồng. 

Vậy bạn đã có thể tóm gọn được điều bạn nên tránh khi đi Gank là gì? Cách chơi liên minh huyền thoại là không nên việc chọn những vị trí quá thọt, vì tỉ lệ Gank sẽ không thành công khá cao do chọn vị trí để Gank thọt, đồng đội khó nhận trợ giúp dành cho bạn hoặc ngược lại.

Xem thêm: 1001 câu hỏi liên quan đến troll là gì? Tại sao mọi người lại ghét bị troll

V. Một số thuật ngữ thường dùng trong LOL, Liên Quân 

Ngoài Gank là gì thì trong chơi game online còn nhiều thuật ngữ khác, hãy theo dõi mục dưới đây.

- Troll: Chỉ hành động một người chơi nào đó cố tình phá game, giúp đồng đội đối phương, không hợp tác với team.

- AFK (Away from keyboard) : Chỉ những người không có tương tác với game, nhân vật của họ bị đứng yên ở một vị trí nào đó. Có thể do người chơi liên quân hoặc một tựa game bất kỳ mà đang chơi bị bận đột xuất hay do họ bị rớt mạng, mất điện…

- First Blood: Hành động đã giành được mạng đầu tiên trong một trận đấu.

- ACE: Hành động quét sạch, tiêu diệt đối thủ hết.

- Lên bảng đếm số : Chỉ hành động bạn vừa bị hạ gục và đang trong thời gian chờ hồi sinh.

- Gà/Newbie/Noob : Chỉ những người mới chơi hay người chơi có kĩ năng kém.

- Harass: Dùng kĩ năng hoặc đòn đánh thường để cấu rỉa máu của đối phương.

- Slow : Làm chậm đối phương.

- Stun: làm choáng đối phương.

- ADC : Là xạ thủ, người chơi thường đi đường dưới.

- APC : Là phép thuật, thường là người chơi đi đường giữa.

- Bait : Dụ địch.

- Combo : Là một chuỗi liên hoàn tất cả kĩ năng, chiêu thức.

- Cover : Bảo kê, thường áp dụng đối với người chơi đi đường trên hoặc vai trò hỗ trợ.

- Dis : là Disconnect – mất kết nối mạng Internet.

- Push : Đi đẩy trụ.

- Exp : Điểm kinh nghiệm.

- Feed : Người chơi nào đó bị chết quá nhiều.

- FF : Đầu hàng.

- GG - GGWP (Good Game – Good Game Well Played) : Thường là câu chốt cuối trận đấu, để thể hiện đó là một game đấu hay.

- Gosu : Ám chỉ game thủ nào đó có kỹ năng, xử lý tốt.

- Last Hit : Kết liễu lính (creep) để nhận được vàng, exp.

- Nerf : Giảm sức mạnh.Gank là gì?

- Roam: Đảo đường, hỗ trợ những đường khác. Gần tương tự như việc Gank.

- Tank : Ám chỉ nhân vật chơi với vai trò đỡ đòn, luôn vào trận chiến trước càn quét đối phương, thường là vị trí đi đường trên.

- SP : Người chơi đi vị trí hỗ trợ, giúp xạ thủ đi đường và bảo vệ xạ thủ trong khi combat.

- Snowball : Đẩy mạnh những lợi thế mà team mình đang có.

- Ăn hành: Ám chỉ người chơi đang bị chết liên tục.

- KS : Ám chỉ khi bị người khác cướp mất mạng của mình sắp hạ gục.

- Farm : Là hành động tiêu diệt lính để lấy tiền và exp.

- Ulti : Là kĩ năng mạnh nhất của một nhân vật.

Một số thường dùng khi đi gank

Một số thường dùng trong game đấu trường liên quân

Xem thêm: Những dấu hiệu báo động bạn sắp trở thành một "con nghiện" facebook là gì?

VI. Game thủ cần làm gì để không bị “Phụ huynh Gank ”

1. Chơi game lành mạnh

Cá nhân tôi cho rằng thật sự khó với đa phần các game thủ. Bởi vì nếu chơi game lành mạnh chắc chắn không có hiện tượng “phụ huynh gank”. Muốn hóa giải hiện tượng này cần phải có một cuộc cách mạng trong tư duy của giới game thủ nói chung. Chơi game lành mạnh là bước đầu tiên mà các game thủ phải làm để chinh phục được suy nghĩ của phụ huynh. Bước đầu hoàn hảo sẽ là bàn đạp vững chắc cho những bước còn lại để đẩy lùi tình trạng “phụ huynh gank” và hướng cha mẹ đến một cái nhìn thiện cảm về game.

Việc game thủ cần làm là viết ra một thời khóa biểu chơi game và tuân thủ đúng chuẩn như thời khóa biểu đi học. Game ra đời với mục đích vui chơi giải trí nên nếu không thể trở nên chuyên nghiệp thì lời khuyên dành cho bạn là chỉ nên dừng lại ở mức độ chơi cho vui thôi đừng vui quá. Bạn phải thừa nhận rằng cái gì quá cũng sẽ không tốt bao gồm việc chơi game đấu trường liên quân. Nghiện game có thể khiến bạn phải đánh đổi nhiều thứ như thời gian, tiền bạc, sức khỏe và thậm chí nhiều bạn còn không cần bằng được giữa cuộc sống thực và ảo. Ngưỡng thời gian an toàn cho việc chơi game trong 1 ngày là 2 tiếng, bạn có thể tăng chúng lên một chút vào kỳ nghỉ nhưng tuyệt đối không biến chúng thành thói quen.Gank là gì?

2. Giải thích ích lợi của chơi game

Bước thứ nhất chơi game lành mạnh hoàn thành xem như bạn nắm chắc 50% thành công trong việc loại bỏ mối nguy bị “phụ huynh gank” xảy ra với mình. Bước tiếp là cho cha mẹ thấy được lợi ích mà game mang lại cho con trẻ. Khi bạn là một đứa trẻ chơi game lành mạnh thì sẽ không khó khăn để thay đổi suy nghĩ của phụ huynh và giúp các bậc phụ huynh đón nhận cái mới thay thế lối mòn trong suy nghĩ về game. Xã hội ngày càng phát triển nên suy nghĩ của cha mẹ chắc cũng sẽ có phần cởi mở hơn, lợi ích của game là điều có thể tiếp thu chỉ cần họ thấy được game không ảnh hưởng xấu đến con cái mình. Đặc biệt là việc có thể cho phụ huynh trải nghiệm chính sự thú vị và giải trí mà game mang lại. Hiểu được sự hấp dẫn của game đối với con cái phụ huynh cũng sẽ có một cái nhìn đồng cảm hơn. 

3. Cải thiện thành tích học tập

Bước cuối cùng này vô cùng quan trọng sẽ giúp bạn có thể thay đổi suy nghĩ của cả các bậc phụ huynh khó tính nhất. Bạn cần học tập tốt, cân đối thời gian chơi game, hành xử lành mạnh thì không còn lý do gì để phụ huynh lại ác cảm với việc bạn chơi game nữa. Kể cả khi bạn mạnh dạn muốn bước chân tới con đường game thủ chuyên nghiệp. Một thành tích học tập tốt song hành với sự xuất sắc trong sự nghiệp chơi game sẽ cho phụ huynh có cái nhìn khác đi về tài năng của bạn. Cha mẹ thường nghĩ chơi game thì làm sao có thể làm ra tiền để nuôi sống bản thân sau này. Nên trước khi bước chân vào con đường của một game thủ chuyên nghiệp bạn cần phải suy nghĩ kỹ rằng lựa chọn này có phải là đúng đắn và phù hợp với bản thân hay không.Gank là gì?

Khi bạn trưởng thành thì nỗi lo cơm áo gạo tiền sẽ đè nặng lên chính bản thân bạn, chứ cha mẹ không còn có thể lo cho bạn nữa. Khi lớn rồi mà vẫn nghiện ngập game dẫn đến thất nghiệp, xa rời cuộc sống thực tại thì lúc đó phụ huynh sẽ không còn gank mà thay vào đó là phụ huynh thất vọng còn bạn thì thất bại. Hoặc nếu muốn đi theo con đường này bạn sẽ phải có một nghề tay trái đắc lực nuôi sống chính bạn để cuộc sống của bạn không còn là nỗi lo đối với cha mẹ. 

Xem thêm: Game Designer là gì? Cơ hội nào cho Game Designer tại Việt Nam?

VII. Những ưu nhược điểm của việc chơi game trực tuyến 

Hiện nay, những trò chơi điện tử không chỉ riêng game đấu trường liên quân và cả các game khác đều là những thú vui tiêu khiển thu hút được rất nhiều người dùng, vừa rẻ tiền lại có những thiết kế giao diện bắt mắt, âm thanh sống động, mới lạ và lại khá là hợp với phong cách của giới trẻ hiện nay. Ngoài ra, game trực tuyến cũng có sức mạnh lan truyền mạnh nên cũng khá là nhiều người không chơi điện tử cũng biết Gank là gì, gank team là gì hay những người không biết cách chơi liên minh huyền thoại, chơi game đấu trường liên quân cũng từng nghe tới thuật ngữ trên và tìm hiểu để biết thêm.Gank là gì?

Một phần sức hút lớn của những trò chơi này là có thể rèn luyện được tính tư duy cũng như kỹ năng nhạy bén, xử lý tình huống khéo léo cũng như phản xạ cũng được nâng cao. Chưa hết sau mỗi lần bạn gặp phải chuyện căng thẳng gì cũng dễ dàng có chỗ để bạn giải tỏa, giải trí. Không chỉ vậy khi chơi game đấu trường liên quân bạn cũng có thể mở rộng được các mối quan hệ, bạn sẽ kết giao được nhiều người bạn mới ở nhiều nơi khác nhau, thậm chí cũng có những trường hợp cặp đôi đến được với nhau nhờ vào trò chơi này. 

Và đặc thù chung của các trò chơi này là khi bạn chơi thì bạn sẽ bị hút vào trong, càng chơi sẽ càng ham, khi thắng thì lại càng muốn chinh phục cái khó hơn, càng ngày sẽ lấn sâu vào trò chơi và rất có thể bị chìm đắm trong thế giới ảo, ảnh hưởng tới tâm lý nếu quá lạm dụng vào trò chơi. 

Vì những game trực tuyến được mệnh danh là con dao hai lưỡi, nó đem lại sự thỏa mãn cho người chơi, nhưng nếu không chơi cách khoa học thì rất dễ không tự chủ được bản thân mà lún sâu vào thế giới ảo. Thực tế chứng minh hiện nay những  bạn trẻ ham chơi, đam mê mà bỏ bê học tập, ngày đêm ngồi chơi game ảnh hưởng tới sức khỏe và quên đi các nhiệm vụ chính của mình. Nếu tình trạng đó kéo dài sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả khôn lường. Chúng tôi sẽ nêu ra một vài nhược điểm của việc chơi game online để bạn tham khảo:

- Lãng phí thời gian: Nếu như các bạn luôn đề ra cho mình một thói quen cũng như thời gian chơi phù hợp và khoa học thì bạn sẽ có thể vừa giải trí vừa luyện khả năng phản xạ được là rất tốt. Nhưng lại nhiều bạn cứ chơi là nghiện và bị hút vào, không dứt ra được và dành hết thời gian học tập, làm việc để tiêu tốn vào việc chơi game online. 

- Ngày càng ít nói: Đây là tình trạng chung của nhiều game thủ, phải đến 90% là họ ngồi cạnh máy tính và dần nói ít lại. Khoa học đã chứng minh rằng nếu con người ngồi chơi game quá lâu trong thời gian dài thì sẽ gây ra bệnh trầm tính và khả năng giao tiếp của họ rất kém.

- Làm cho tình trạng học tập dần tệ đi đối với các bạn còn đang trên ghế nhà trường, mải chơi game mà quên đi nhiệm vụ học tập, dành hết thời gian, tiền bạc để đầu tư vào thế giới ảo. Chính vì thế, mà việc học dần trở nên mờ nhạt và chai lỳ kiến thức, không chịu học hỏi. 

- Tính cách trở nên nhạy cảm, dễ cáu gắt: Khi trận chiến đang diễn ra mà có ai làm phiền đến những game thủ thì đa phần các bạn ấy sẽ cáu gắt lên, chưa kể nếu bị thua trận thì cả buổi hôm đó họ sẽ canh cánh trong lòng và có ai chọn phải thì họ sẽ đáp trả bằng cách cáu um lên. 

Tác hại của việc chơi game đấu trường liên quân quá mức

Tác hại của việc chơi game đấu trường liên quân quá mức

Xem thêm: Top 10 game test IQ phổ biến chính xác nhất bạn nên thử

VIII. Kết luận 

Vậy các bạn đã hiểu rõ gank là gì, gank team là gì chưa? Qua bài viết trên, chúng tôi đã giải thích các ý nghĩa của thuật ngữ “Gank là gì?”, "Gank team là gì"? Đưa ra một số điều cần biết trong cách chơi liên minh huyền thoại khi đi gank. Mong rằng tất cả thông tin trên đây giúp đọc giả có thể hiểu thêm về Gank là gì, Gank team là gì cũng như có cái nhìn đúng về việc chơi game lành mạnh. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay ý kiến nào về thuật ngữ Gank là gì hay Gank team là gì bạn có thể để lại bình luận bên dưới.