Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã đang và sẽ chuyển hóa toàn bộ sang thế giới số. Do đó con người cần cải thiện bản thân để hội nhập và không bị đào thải. Vậy hãy cùng 123job điểm danh những kỹ năng cần thiết trong doanh nghiệp nhé!

Để giúp các doanh nghiệp không bị tụt hậu và mất đi lợi thế cạnh tranh, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những kỹ năng mà mọi nhân viên cần phải có trong tương lai để có thể giúp doanh nghiệp phát triển và cũng là thước đo tuyển dụng của các doanh nghiệp trong thời đại hội nhập kinh tế như hiện nay.

I. TOP 10 kỹ năng quan trọng của nhân viên tại doanh nghiệp

1. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng phân tích, nhìn nhận, đánh giá một vấn đề nào đó đang gặp phải từ đó tự mình đưa ra các giải pháp có thể giải quyết những khó khăn, hoặc ít nhất có thể giảm thiểu được vấn đề đó sẽ gây nên.

Trong khi thế giới đang phát triển dựa trên cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để bắt kịp và nổi trội trong môi trường doanh nghiệp cạnh tranh, đội ngũ nhân công trong tương lai phải được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng giải quyết vấn đề những rắc rối phát sinh sao cho hiệu quả nhất.

Chính vì vậy, kỹ năng giải quyết vấn đề đặc biệt là vấn đề phức tạp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất cần thiết cho nhân viên ngày nay. Trong một nghiên cứu cho rằng trong năm 2020, sẽ có tới 36% việc làm đòi hỏi ứng viên buộc phải có kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp!

Xem thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề - Công cụ khởi nghiệp đối với mọi Startup 

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?  Kỹ năng làm việc nhómlà kỹ năng tương tác, duy trì mối quan hệ với các thành viên trong một nhóm hai người trở lên nhằm phát triển và tận dụng tối đa năng lực của tất cả các thành viên và thúc đẩy hiệu suất công việc, khiến nhóm làm việc đi đến thành quả cao nhất.

Con người sinh ra trong một xã hội lớn, có tính cộng đồng cao, điều đó có nghĩa là chúng ta không thể làm việc hiệu quả một mình. Theo các khảo sát, những người có kỹ năng làm việc nhóm,  khả năng cộng tác và có tình đồng đội sẽ gắn bó hơn với công việc, hiệu suất làm việc cao hơn, tạo ra nhiều lợi nhuận cho công ty và làm cho bản thân hạnh phúc hơn.

Cùng với xu hướng phát triển hội nhập ngày nay, hầu hết tất cả các công việc đều yêu cầu mỗi cá nhân phải làm việc để hợp tác kinh doanh. Để phát huy tối đa khả năng làm việc và sáng tạo của nhân viên, các cơ quan, tổ chức tất nhiên sẽ tạo ra nhiều cơ hội cộng tác theo nhóm giúp cho năng suất làm việc được nâng lên vượt bậc.

Làm việc nhóm giúp liên kết để tận dụng tối đa sức lực hoàn thành công việc

Tại sao kỹ năng làm việc nhóm là cần thiết?

Xem thêm: Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả: 5 tính cách thường gặp khi làm việc nhóm 

3. Kỹ năng sáng tạo

Bản chất sáng tạo là quá trình hoạt động của con người tạo ra những giá trị vật chất, tinh thần mới. Tiêu chí sáng tạo ở đây chính là “tính mới lạ” và “tính có giá trị”. Tư duy sáng tạo là khả năng chúng ta nghĩ ra hoặc phát minh một điều gì đó mới mẻ và mang lại lợi ích hơn điều sẵn có.

Xã hội phát triển được đến trình độ như ngày nay chính là nhờ sự sáng tạo, ưu thế tuyệt đối của con người. Chính nhờ có sáng tạo trong kỹ thuật - công nghệ mà các doanh nghiệp mới có thể tiếp tục sản xuất ra những sản phẩm và dịch vụ mới, phục vụ cho nhu cầu đang không ngừng biến đổi của thị trường. Một nhân viên với kỹ năng tư duy sáng tạo đang và sẽ luôn được đề cao trong công việc, đặc biệt là với trạng thái đang lên ngôi của nền kinh tế tri thức.

Xem thêm: Sáng tạo là gì? Tại sao lại cần sáng tạo trong công việc? 

4. Kỹ năng đánh giá và ra quyết định

Trong một thời đại thông tin đa dạng, các doanh nghiệp đang ra sức thu thập tối đa số lượng thông tin có thể để tạo nên mạng lưới dữ liệu lớn phục vụ cho phát triển kinh doanh và dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình. Những cá nhân có thể xử lý, phân tích những lượng thông tin lớn này và đưa ra những chiến lược mang tính quyết định sẽ trở thành người nổi trội và được doanh nghiệp mong săn đón. Những nhà quản lý luôn kỳ vọng ở những nhân viên của mình không chỉ tiếp thu mà còn đóng góp những ý kiến chiến lược cho đồng nghiệp cũng như cấp trên để hợp tác thuận lợi giúp hoàn thành mục tiêu nhanh nhất.

Xem thêm: Kỹ năng đánh giá ứng viên sau buổi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng 

5. Kỹ năng tư duy phản biện

Trong Báo cáo Tương lai của các nghề nghiệp năm 2018, diễn đàn kinh tế thế giới WEF đưa ra định nghĩa tư duy phản biện là “sử dụng logic và lập luận để nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của các giải pháp, kết luận và cách tiếp cận khác nhau đối với các vấn đề”. Có thể thấy hai tiêu chí quan trọng là sự rõ ràng và khả năng lập luận.

Trong thời kỳ số hóa phát triển, máy tính hay robot có khả năng giải quyết, đánh giá và đưa ra số liệu vô cùng hiệu quả. Nhờ có sự phát triển của công nghệ mà vai trò của con người trong các công việc đơn giản dường như đã được thay thế bằng robot, do vậy cần phải nhìn nhận thực tế bản thân để ra sức nỗ lực phát đấu khẳng định vị thế của mình. Tuy nhiên, để tránh lạm dụng công nghệ làm ảnh hưởng xấu đến vấn đề vận hành, các doanh nghiệp cần những nhân viên có khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều mặt cùng tư duy logic để sử dụng và tối ưu máy móc.

Xem thêm: Tư duy phản biện là gì? Cách thức phát triển tư duy phản biện tốt nhất 

6. Kỹ năng đàm phán

Đàm phán là quá trình giao tiếp, tiến hành thảo luận có qua có lại với một hay nhiều bên để đạt được những gì mình muốn khi ở trong tình huống có những quyền lợi có thể chia sẻ hay những quyền lợi đối kháng cần giải quyết.

Một nhà đàm phán giỏi phải sở hữu phản xạ ứng xử nhanh nhậy, có kỹ năng lắng nghe, lịch sự và có thể đem lại cảm giác dễ chịu cho người đối diện, thực hiện kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả... Song cũng phải biết tranh luận, biết tự kiềm chế mình để tránh bị mắc bẫy hay chi phối bởi ý chí chủ quan. Đàm phán hoàn toàn là khả năng ưu thế của con người mà không có ở bất kì thiết bị nào. Do đó, nhà tuyển dụng rất cần ứng viên đáp ứng hạng mục kỹ năng này.

 Đàm phán là khả năng ưu thế của con người mà không có ở bất kì thiết bị nào

Đàm phán là khả năng ưu thế của con người mà không có ở bất kì thiết bị nào

Xem thêm: Kỹ năng đàm phán của doanh nhân chinh phục mọi đối tác 

7. Kỹ năng nhận thức linh hoạt

Nhận thức linh hoạt (Cognitive flexibility) là khả năng suy nghĩ và làm việc dưới nhiều luồng ý tưởng đến cùng một lúc nhằm thích nghi với sự những thay đổi nhanh chóng và đột ngột. Sự ra đời của hàng loạt các công việc trong xã hội ngày nay sẽ đòi hỏi nhân viên trở nên đa nhiệm để đáp ứng những nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Kỹ năng tự giác là gì? Lời khuyên giúp bạn tự học được tính tự giác 

8. Kỹ năng quản trị nhân sự

Kỹ năng quản lý nhân sự bản chất chính là việc khai thác hiệu quả tiềm năng từ nguồn lực con người để phục vụ phát triển doanh nghiệp và xã hội, những nhà quản lý cần khả năng kiểm soát và tận dụng tốt khi nắm trong tay nguồn nhân lực dồi dào. Những con người tài năng ưu tú sẽ còn đóng vai trò quan trọng hơn nữa đối với các nhà tuyển dụng trong thời kỳ thiết bị công nghệ lên ngôi vì vậy có những kinh nghiệm ứng tuyển là một lợi thế không hề nhỏ.

Xem thêm: Nghề quản trị nhân sự không dành cho những người hiền lành 

9.  Kỹ năng theo dõi trí t​​​​​​​uệ cảm xúc

Người có trí thông minh cảm xúc cao là người có khả năng theo dõi cảm giác và cảm xúc của mình cũng như của người khác, phân biệt chúng, đồng thời sử dụng thông tin này để kiểm soát tư duy và hành động của bản thân. Trí thông minh cảm xúc gồm 5 yếu tố:

  • Khả năng am hiểu bản thân.
  • Khả năng kiểm soát tinh thần bản thân.
  • Động lực trong mọi việc.
  • Cảm thông với mọi người.
  • Kỹ năng khơi gợi cảm xúc từ người khác.

Cảm xúc cũng chính là một yếu tố của con người mà máy móc không hề có, vì vậy, nhân viên điều khiển tốt cảm xúc của mình và tác động tích cực đến đồng nghiệp sẽ được các doanh nghiệp đánh giá cao hơn.

10. Tư duy định hướng

Trong báo cáo của WEF, tư duy định hướng dịch vụ (service orientation) là kỹ năng thuộc nhóm xã hội, thể hiện qua mức độ chủ động trong việc giúp đỡ và hỗ trợ người khác, từ đồng nghiệp đến khách hàng. Cũng theo WEF, tư duy định hướng dịch vụ sẽ ngày càng trở nên là một kỹ năng thiết yếu khi các công việc của chúng ta đang dần phụ thuộc nhiều vào máy móc tự động hóa. Thị trường kinh tế là một cuộc cạnh tranh, người biết tận dụng lợi thế của cạnh tranh để tạo ra giá trị và lợi ích cộng thêm cho khách hàng nói riêng và xã hội nói chung là người chiến thắng.

Tư duy định hướng sẽ ngày càng trở nên là một kỹ năng thiết yếu

Tư duy định hướng sẽ ngày càng trở nên là một kỹ năng thiết yếu

II. Hành động của doanh nghiệp để trang bị những kỹ năng cho nhân viên trong tương lai

Không phải tất cả nhân viên đều có ý thức tự giác trau dồi bản thân, bởi vậy, nhà quản lý cần chủ động đào tạo và trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết. Hiện nay, có 2 phương pháp phổ biến để đào tạo thêm kỹ năng và nghiệp vụ (Retraining and Reskilling) cho nhân viên:

1. Đào tạo kỹ năng qua những trải nghiệm thực tế

Với phương pháp này, doanh nghiệp cần thiết kế một lộ trình đào tạo:

  •  Định hướng nhân viên tiếp thu tất cả các kỹ năng cần thiết trong tương lai bằng những bài giảng và nghiên cứu.
  • Đánh giá sự hiểu biết của nhân viên về những kiến thức được tiếp nhận ở trước qua một bài kiểm tra.

Cuối cùng, nếu vượt qua bài kiểm tra, nhân viên sẽ được trực tiếp tham gia vào các nhiệm vụ và dự án cụ thể để gia tăng kinh nghiệm làm việc trong thực tế. Ví dụ trong bí quyết kinh doanh bất động sản thời 4.0, các nhà quản lý hoàn toàn có thể ứng dụng những nền tảng công nghệ có sẵn để cải thiện hiệu quả năng suất làm việc và giúp gia tăng sự trao đổi, cộng tác trong nội bộ nhân lực cũng như sử dụng hệ thống mạng nội bộ để ghi nhận kết quả kiểm tra của nhân viên...

2. Đào tạo kỹ năng trên nhu cầu hiện tại của nhân viên

Nhu cầu của con người liên tục thay đổi vì vậy dẫn đến kinh doanh liên tục thay đổi để thích ứng theo. Những dự án doanh nghiệp đang mong mỏi thực thi trong hiện tại lại có thể trở nên vô nghĩa ngay ngày mai. Bởi vậy, chương trình đào tạo thêm kỹ năng và nghiệp vụ cho nhân viên phải được phát triển trong suốt thời gian hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời phải liên tục theo dõi để thay đổi linh hoạt theo nhu cầu của xã hội.

Ngoài ra, song song với đào tạo cho đội ngũ nhân viên hiện tại, đầu tư xây dựng lực lượng nhân công tiềm năng trong tương lai cũng là điều nên làm. Việc đầu tư sớm cho nhân lực tương lai chính là hợp tác giáo dục cho học sinh, sinh viên nghiệp vụ nghề nghiệp từ khi còn đi học. Nhiều ý kiến cho rằng thực hiện điều đó là quá sớm, tuy nhiên để tạo ra nguồn nhân công chất lượng và kịp thời thu hút những tài năng trẻ cho doanh nghiệp là nhu cầu của xã hội ngày nay. Tại Việt Nam, đã có nhiều doanh nghiệp hợp tác đào tạo nghề với các trường trung học, nhiều học sinh đã xác định theo học tác vụ nghề nghiệp rất sớm, điều đó đã giúp cho các em bước đầu định hướng tương lai cho chính mình.

Xem thêm: Cách viết kỹ năng trong CV xin việc giúp bạn nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng 

II. Kết luận

Nguồn nhân lục chính là cốt lõi của bất kì doanh nghiệp hay tổ chức nào. Một nhà quản lý giỏi cần biết rõ năng lực nhân viên của anh ta và quan niệm rằng bồi dưỡng kỹ năng và nghiệp vụ cho nhân viên chính là cải thiện, tăng cường hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn những kỹ năng cần có trong môi trường doanh nghiệp hiện nay giúp bản thân ưu tú hơn.