Top 15 những công việc không cần bằng cấp mà lương hấp dẫn bao gồm những gì? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu thông tin về các công việc tốt với mức lương cao mà không cần bằng qua bài viết dưới đây nhé!

Những công việc không cần bằng cấp nhưng lại được trả lương cao không khó để kiếm được như ngày nay. Bởi vì, không giống như trước đây, các công ty đánh giá ứng viên dựa trên kinh nghiệm và tài năng hơn là bằng cấp của họ. Vì vậy, nếu bạn không có bằng cấp hoặc trình độ học vấn cao, đừng lo lắng; bạn sẽ luôn có khả năng kiếm được một những công việc thu nhập tốt phù hợp với mức lương tốt.

Bằng tốt nghiệp đại học không phải là cách duy nhất để tìm được việc làm không cần bằng cấp. Theo các số liệu gần đây, tỷ lệ thất nghiệp đối với sinh viên tốt nghiệp đại học đã tăng lên 8,5%. Mặt khác, những công việc thu nhập tốt những người không có bằng cấp lại có cơ hội như nhau. Thật vậy, có một số nghề nghiệp không yêu cầu bằng cấp nhưng vẫn được trả lương cao.

I. Những việc làm không cần bằng cấp HOT

Chúng mình sẽ giới thiệu cho bạn những công việc không cần bằng cấp nhưng vẫn được trả lương cao. Nếu bạn chưa có bằng cấp nhưng muốn có một sự nghiệp lương cao, đừng bỏ qua những công việc thu nhập tốt Hot không cần bằng cấp được cập nhật dưới đây. Hi vọng có thể hỗ trợ bạn sớm tìm được việc làm không cần bằng cấp phù hợp cho mình.

viec lam khong can bang cap

Những việc làm không cần bằng cấp HOT

II. Top việc làm không cần bằng cấp lương cao

1. Lái xe công nghệ, shipper, giao hàng

Những công việc không cần bằng cấp như tài xế công nghệ, người giao hàng và nhân viên giao hàng là một trong những công việc được trả lương cao nhất mà không cần bằng cấp. Sự phát triển của thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng nhanh chóng, cũng như nhu cầu đi lại và giao nhận hàng hóa ngày càng tăng, đã dẫn đến việc tạo ra vô số việc làm không cần bằng cấp, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Trên thực tế, công việc thu nhập tốt nhiều sinh viên hoặc người đi làm chưa có kinh nghiệm đã chọn Grab, Be, Gojek làm tài xế công nghệ. Giờ giấc linh hoạt, đăng ký nhanh chóng và ít giới hạn độ tuổi là một số lợi ích của nghề này (nhiều người khá già có thể làm được). Số lượng chuyến xe bạn lái mỗi ngày quyết định thu nhập của bạn.

viec lam khong can bang cap

Việc làm không cần bằng cấp - Lái xe công nghệ

Bạn sẽ nhận được thêm một ưu đãi ngoài chiết khấu nếu bạn tích đủ điểm. Trung bình việc làm không cần bằng cấp một tài xế công nghệ toàn thời gian kiếm được từ 6 đến 10 triệu đô la mỗi tháng.

Trong khi đó, những công việc không cần bằng cấp tùy thuộc vào loại việc làm, người giao hàng và nhân viên giao hàng (xe máy) có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Những công việc không cần bằng cấp ở Việt Nam nếu bạn mới chỉ làm tài xế, shipper công nghệ thì lương tháng của bạn tầm 8-12 triệu, nhưng nếu bạn làm nhân viên giao hàng cố định cho các công ty, đơn vị vận chuyển (Viettelpost, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm… ), hoặc một cửa hàng, lương tháng của bạn sẽ từ 6 - 8 triệu đến 15 - 20 triệu (trong các dịp giảm giá, tháng cao điểm ...). Những công việc không cần bằng cấp bạn chỉ cần có xe máy, bằng lái hợp lệ, sức khỏe tốt và điện thoại thông minh là có thể hoàn thành nhiệm vụ.

2. Nhân viên nhà máy

Nhân viên nhà máy không thể bị bỏ qua khi nói đến những công việc hàng đầu không yêu cầu bằng cấp nhưng được trả lương cao. Với việc hình thành nhiều khu công nghiệp, những công việc không cần bằng cấp ở Việt Nam xưởng sản xuất, chế biến và gia công trên khắp đất nước, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước đã thúc đẩy sản xuất và hoạt động thương mại. Bạn có thể làm việc trong một công ty điện tử, một công ty quần áo, một công ty giày da, một công ty sản xuất thực phẩm đông lạnh, v.v.

Nhân viên của nhà máy thường kiếm được từ 3,5 đến 4,5 triệu đô la mỗi tháng và “ăn theo sản phẩm” nên thu nhập chung của họ là vô cùng đáng kể. Những công việc không cần bằng cấp ở Việt Nam với nhân viên điện tử những công việc không cần bằng cấp ngày nay kiếm được trung bình từ 8 đến 12 triệu đô la mỗi tháng, trong khi công nhân dệt may kiếm được từ 7 đến 10 triệu đô la mỗi tháng (chiếm đa số)

Các nhà tuyển dụng thường yêu cầu đơn giản là 18 tuổi, sức khỏe tốt, những công việc không cần bằng cấp với khả năng làm việc theo ca và tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc trung học cơ sở nói chung.

3. Giúp việc theo giờ

Giúp việc theo giờ là một nghề lương cao khác không yêu cầu bằng cấp. Những công việc không cần bằng cấp ở Việt Nam này có điểm đặc biệt là nhìn chung chỉ thấy ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM ... Mỗi người giúp việc theo giờ hiện có thu nhập từ 40 đến 60 nghìn USD / giờ, trung bình khoảng 50 nghìn USD / giờ. Nói chung, nếu bạn có một công việc thu nhập tốt, bạn có thể kiếm được hơn 10 triệu đô la mỗi tháng. Những công việc không cần bằng cấp người giúp việc theo giờ có thể liên hệ với người quen để xem còn “mối” nào không, tuy nhiên sẽ dễ dàng hơn khi đăng ký dịch vụ dọn dẹp, giúp việc theo giờ của các công ty chuyên về dịch vụ này.

Bạn sẽ được "giao" hoặc giao việc dựa trên hợp đồng của công ty.

Xem thêm: Top 10 việc làm trả lương theo giờ “hái ra tiền” nhất hiện nay

4. Thợ làm móng và tiếp viên spa

Spa và làm đẹp là một trong những ngành có tốc độ phát triển bùng nổ trong những năm gần đây. Những công việc không cần bằng cấp thợ làm móng và nhân viên spa khá dễ tìm và kiếm sống tốt. Những công việc không cần bằng cấp ở Việt Nam đó là lý do tại sao đây là một trong những nghề tốt nhất không yêu cầu bằng tốt nghiệp đại học nhưng lại được trả lương cao.

Các khóa học ngắn hạn về làm đẹp và đào tạo kỹ năng là bắt buộc để trở thành một chuyên gia làm móng và spa. Những công việc không cần bằng cấp một số cá nhân có thể đi làm sau 6 tháng học, trong khi một số khác phải học từ 1-2 năm tùy theo khả năng và mắt thẩm mỹ, cũng như khả năng sáng tạo của mỗi người.

viec lam khong can bang cap

Ngành nghề không cần bằng cấp - thợ làm móng và tiếp viên spa

Học làm nail, làm tóc, massage, phun xăm thẩm mỹ là những công việc không cần bằng cấp ở Việt Nam phổ biến nhất, những công việc không cần bằng cấp người mới vào nghề có thu nhập từ 4 - 6 triệu / tháng, người có trình độ cao hơn thu nhập từ 8 - 10 triệu / tháng và có khả năng thăng tiến. Khi bạn có vốn và các mối quan hệ và bạn đã “mạnh tay”, công việc thu nhập tốt hãy mở spa hoặc tiệm nail nhỏ cho riêng mình.

5. Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Những công việc không cần bằng cấp được trả lương cao khác chưa yêu cầu bằng cấp cũng có trong danh sách này bao gồm tư vấn bảo hiểm, chuyên gia kinh doanh bảo hiểm và cố vấn tài chính. Những công việc không cần bằng cấp ở Việt Nam điểm độc đáo của lĩnh vực bảo hiểm là nó sử dụng một lượng lớn nhân lực nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu thị trường; ngoài ra, trên thực tế những công việc không cần bằng cấp "bất kỳ ai cũng có thể thực hiện bảo hiểm" nếu họ làm việc chăm chỉ và nghiên cứu các gói bảo hiểm, dịch vụ, kỹ năng giao tiếp, tư vấn và dịch vụ khách hàng.

Ngành bảo hiểm có thu nhập trung bình hàng tháng cao nhất so với bất kỳ ngành nào, những công việc không cần bằng cấp vào khoảng 22 triệu đô la (năm 2020). Một nhân viên bán bảo hiểm mới có thể mong đợi một mức lương hàng tháng khoảng 3 triệu đô la, công việc thu nhập tốt cộng với hoa hồng từ việc bán bảo hiểm. Bạn càng có nhiều hợp đồng, bạn càng nhận được nhiều tiền hơn, khoảng từ 10 triệu đến 20 triệu đô la mỗi tháng.

6. Đầu bếp

Nghề bếp có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho những bạn trẻ quan tâm đến ẩm thực. Những công việc không cần bằng cấp nghề đầu bếp ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ bởi ưu điểm là thời gian học ngắn (khoảng 3 - 6 tháng), triển vọng việc làm cao và đặc biệt là thu nhập đảm bảo.

Thu nhập hàng tháng thông thường của một đầu bếp mới bắt đầu vào khoảng 8 - 10 triệu đồng. Khi bạn có nhiều kiến thức chuyên môn và thâm niên trong lĩnh vực, bạn có thể kiếm tới 15 - 30 triệu đồng mỗi tháng.

Tuy nhiên, những công việc không cần bằng cấp nghề này có một nhược điểm là thường xuyên phải làm việc muộn vào giữa trưa, chiều tối và các ngày lễ như Tết. Người đầu bếp cần làm việc vào những khoảng thời gian mọi người đang ngủ và thư giãn. Đồng thời, nếu bạn muốn trở thành một đầu bếp, bạn phải có thể chất tốt.

7. Bán hàng, đặc biệt là bán hàng trực tuyến

Ở Việt Nam hiện nay, những công việc không cần bằng cấp bán hàng là một trong những nghề được trả lương cao nhất mà không cần bằng cấp. Tất cả những gì bạn cần là kỹ năng giao tiếp vững vàng, khả năng thuyết phục người khác, hiểu biết về Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, ... các nền tảng mua sắm trên internet như Shopee, Lazada, ... và thành công. Nếu

Bạn có thể hoàn thành những công việc không cần bằng cấp này nếu bạn biết cách sử dụng máy tính trong môi trường văn phòng. Theo thống kê, mức lương của nhân viên bán hàng online dao động từ 5 - 20 triệu đồng / tháng, và có thể cao hơn nhiều nếu doanh số bán hàng lớn.

8. Chuyên gia trang điểm

Chuyên gia trang điểm là một trong những công việc không cần bằng cấp, không yêu cầu chứng chỉ trung học. Kỹ năng và mắt thẩm mỹ là hai đặc điểm quan trọng nhất đối với một chuyên viên trang điểm, vì vậy bằng cấp không còn quan trọng như xưa. Bạn chắc chắn sẽ thành công nếu có óc thẩm mỹ nhạy bén và đôi bàn tay khéo léo. Ngày nay, những công việc không cần bằng cấp không khó để các nghệ nhân trang điểm kiếm được việc làm vì ngày càng có nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật như lễ vật, đám cưới, đám hỏi được tổ chức. Tất cả những điều này đều rất cần thiết. Các chuyên gia trang điểm đã có mặt.

9. Tiếp viên hàng không

Nếu bạn đang tự hỏi liệu có thể theo học ngoại ngữ mà không cần bằng cử nhân hay không, câu trả lời là có. Không cần bằng cấp, bạn có thể dễ dàng làm tiếp viên hàng không. Ở Việt Nam, đây được coi là một trong những nghề có lộ trình thăng tiến rõ ràng, mức lương khá (khoảng 18-20 triệu đồng/tháng) và quan trọng nhất là có nhiều cơ hội đi du lịch, khám phá các nền văn hóa khác nhau. Ví dụ, vai trò đương đại của tiếp viên hàng không thường được các hãng hàng không tuyển dụng và đào tạo. Điều kiện tiên quyết cho vai trò này cũng rất đơn giản: bằng tốt nghiệp trung học, ngoại hình chuyên nghiệp và khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Do đó, những người tìm kiếm việc làm không có bằng cấp có thể cân nhắc nộp đơn.

10. Nhân viên bán hàng làm việc trực tiếp với khách hàng

Đại diện bán hàng trực tiếp cũng là một nghề phổ biến với khả năng tuyển dụng cao cho những cá nhân không có bằng đại học. Tuy nhiên, đây là một thiên chức “Dễ mà khó”.

Thật đơn giản vì các thông tin tuyển dụng cho Nhân viên kinh doanh có thể được tìm thấy trên internet và trên đường phố bên ngoài các doanh nghiệp và siêu thị. Các điều kiện tiên quyết cơ bản không khó đáp ứng: ngoại hình ưa nhìn, ăn nói lưu loát, nhanh nhẹn, năng động, trung thực, biết kiềm chế cảm xúc; chuyên môn về sản phẩm có thể mang lại cho bạn lợi thế so với các ứng viên khác. Nhiều cửa hàng hiện đã chuẩn bị sẵn sàng để tuyển dụng nhân viên chưa có kinh nghiệm và sau đó dạy họ nếu họ thỏa mãn các điều kiện khác.

Khả năng trụ lại trong nghề này là khó đối với bạn. Công việc của bạn tại cửa hàng đó có thể bị chấm dứt nếu bạn trở nên giận dữ với khách hàng.

Các cửa hàng vẫn đang tích cực tuyển dụng nhân viên bán lẻ vì nguy cơ mất việc của bạn là khá cao, đòi hỏi nhiều khả năng khác nhau và bạn phải liên tục đào tạo họ nếu muốn giữ được công việc của mình.

11. Quản lý nhà hàng

Phương châm hoạt động cơ bản của một chuỗi nhà hàng - quán ăn là mang đến cho khách hàng cảm giác thoải mái, dễ chịu và hài lòng nhất có thể với từng dịch vụ mà họ nhận được. Những công việc không cần bằng cấp mỗi bộ phận trong nhà hàng phải liên kết chặt chẽ và phối hợp nhịp nhàng dưới sự hướng dẫn của người đảm nhiệm vị trí nhằm tạo ra bầu không khí hài hòa đáp ứng yêu cầu “chiêu đãi” đặc thù của ngành. quản lý. Người quản lý ngày càng trở nên quan trọng và không thể thiếu vì họ đóng một vai trò quan trọng như vậy đối với hoạt động của nhà hàng và khách sạn.

Hiện tại, với một chút kinh nghiệm và năng khiếu, những công việc không cần bằng cấp bạn có thể sẽ nhận được một vị trí trong nhà hàng với mức lương tháng 7-9 triệu đồng và khả năng thăng tiến lên các cấp quản lý. Theo dõi và quản lý Ngành nhà hàng nói riêng hiện đang rất cần những quản lý cấp trung và giỏi, với mức lương từ 10 đến 20 triệu đồng / tháng (chưa bao gồm thưởng).

Trong lĩnh vực nhà hàng ngày nay, những công việc không cần bằng cấp các bạn trẻ có thể lựa chọn nhiều hình thức đào tạo khác nhau, bao gồm cao đẳng, trung cấp, dạy nghề,… với các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn phù hợp với nhu cầu của mình. yêu cầu và năng khiếu của bản thân người học.

12. Nhân viên bán hàng

Trong thực tế, những công việc không cần bằng cấp yêu cầu thuê nhân viên bán hàng không ngừng song song với tốc độ phát triển của các doanh nghiệp và doanh nghiệp. Các nhà tuyển dụng thường đánh giá các ứng viên ứng tuyển vào vị trí này dựa trên các đặc điểm và tài năng của họ (giao tiếp, đàm phán, thuyết phục, xử lý tình huống, v.v.) cũng như mức độ phù hợp của họ đối với công việc. Những công việc không cần bằng cấp thay vì được dạy ở trường, những khả năng và đặc điểm này có thể được thu nhận thông qua công việc thực tế.

13. Thiết kế đồ họa

Nếu bạn vẫn không chắc liệu mình có thể theo nghiệp thiết kế đồ họa mà không cần bằng cấp hay không, thì câu trả lời là có.Thiết kế đồ họa không yêu cầu bằng cấp mà là sự sáng tạo, những công việc không cần bằng cấp khả năng thẩm mỹ và kiến thức của người thiết kế về các phần mềm thiết kế như Photoshop, Lightroom và các phần mềm khác. Nhiều hãng thậm chí còn sẵn sàng trả tới 20 triệu đồng / tháng để thuê những nhà thiết kế đồ họa tài năng nhưng không có bằng cấp. 

14. Nhân viên kinh doanh

Trên thực tế, nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh luôn song song với tốc độ phát triển của các công ty, doanh nghiệp. Đối với vị trí những công việc không cần bằng cấp này, nhà tuyển dụng thường không đánh giá ứng viên qua bằng cấp mà qua những tố chất, kỹ năng (giao tiếp, đàm phán, thuyết phục, xử lý tình huống,…) và sự phù hợp của họ đối với công việc. Những kỹ năng và tố chất này thay vì được rèn luyện qua trường lớp thì hoàn toàn có thể tích lũy trong quá trình làm việc thực tế.

Xem thêm: Làm thời vụ là gì? Top 4 việc làm thời vụ phổ biến nhất hiện nay

III. Làm thế nào mà bạn có thể có một công việc tốt với mức lương cao ngay cả khi bạn không có bằng cấp?

Nếu trước đây, những công việc không cần bằng cấp mọi người đều cảm thấy rằng có bằng đại học sẽ dễ dàng kiếm được một công việc tốt với mức lương cao thì gần đây niềm tin này đã thay đổi đáng kể.

Nhà tuyển dụng coi trọng năng lực của ứng viên hơn là bằng cấp cao hay thấp. Những công việc không cần bằng cấp nhiều người có bằng cấp cao nhưng không thể tìm được việc làm vì những gì họ học chủ yếu là lý thuyết và họ thiếu kỹ năng để đưa nó vào thực tế.

viec lam khong can bang cap

Làm thế nào mà bạn có thể có một công việc tốt với mức lương cao

Ngược lại, những công việc không cần bằng cấp những người khác không có bằng cấp, nhưng những gì họ có được là từ kinh nghiệm và sự gần gũi, dễ sử dụng ở nơi làm việc. Các nhà tuyển dụng muốn có thành phần này, đặc biệt là đối với các vị trí đòi hỏi kinh nghiệm nhiều hơn lý thuyết, như đã chỉ ra ở trên.

Nhiều nhà tuyển dụng trong bầu không khí tuyển dụng ngày nay thậm chí không hỏi về bằng cấp của ứng viên hoặc cơ sở đào tạo mà anh ta đã tốt nghiệp. Những công việc không cần bằng cấp nhà tuyển dụng chú trọng nhiều hơn vào năng lực của ứng viên hơn là nền tảng giáo dục của họ. Nhiều người có bằng cấp cao không thể tìm được việc làm vì các môn học họ học chủ yếu là lý thuyết và họ không có khả năng áp dụng những gì đã học.

Mặt khác, những công việc không cần bằng cấp nhưng những gì họ học được qua kinh nghiệm là phù hợp và dễ sử dụng trong công việc. Các nhà tuyển dụng coi trọng thành phần này, đặc biệt đối với những ngành nghề cần kinh nghiệm thực tế nhiều hơn lý thuyết, như đã đề cập ở trên.

Trong môi trường tuyển dụng ngày nay, nhiều công ty thậm chí không hỏi về bằng cấp của ứng viên hoặc trường mà anh ta đã tốt nghiệp.

Đạt được nhiều chứng chỉ hơn cũng sẽ cho phép bạn tăng thu nhập của chính mình. Ví dụ, những công việc không cần bằng cấp nếu bạn là một đầu bếp nói tiếng Anh tốt, bạn có thể làm việc tại các nhà hàng phục vụ khách hàng quốc tế hoặc đi công tác nước ngoài. Mức thu nhập khi đó chắc chắn sẽ lớn hơn rất nhiều so với việc bạn chỉ làm việc trong nước và phục vụ du khách Việt Nam.

Xem thêm: Việc làm thời vụ là gì? Câu hỏi được nhiều bạn trẻ đặt ra hiện nay

IV. Kết luận

Trên đây 123job.vn đã liệt kê ra top 13 ngành nghề không cần bằng tốt nghiệp đại học nhưng lương tốt nhất trên thị trường lao động hiện nay. Không khó để tìm được những những việc làm không cần bằng cấp này nếu bạn phấn đấu và nỗ lực hết mình trong quá trình xin việc. Trên trang kết hợp việc làm trực tuyến 123job.vn, bạn cũng có thể xây dựng CV cho những người không có bằng cấp và nộp đơn cho những vị trí tuyển dụng này ngay lập tức.