Những lý do mà bạn nên làm nhân viên phục vụ quán cafe bao gồm những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để hiểu rõ hơn về những điều luôn phải ghi nhớ khi làm nhân viên phục vụ quán cafe nhé!

Nhân viên phục vụ quán cafe sẽ phải thực hiện tất cả các công việc của quán bao gồm order đồ, pha chế đồ, phục vụ và dọn dẹp. Nhiều người cho rằng nghề phục vụ này vừa khó vừa lương thấp, nhưng sau khi tìm hiểu 5 lý do nên làm phục vụ quán cafe, bạn sẽ có một cái nhìn hoàn toàn khác.

I. Những lý do nên làm nhân viên phục vụ quán cafe

1. Nhu cầu tìm kiếm nhân viên phục vụ quán cafe ngày càng nhiều

Quán cà phê, quán ăn, quán bar, kinh doanh trà sữa cũng khá phổ biến. Hiện nay, trên một dãy nhà có tới 7-8 quán cà phê mọc lên, vừa tranh giành khách nên đã thúc đẩy thị trường tìm nhân viên phục vụ quán cafe chuyên nghiệp cũng ngày càng rộng lớn hơn.

2. Có thể linh động thời gian

Nhân viên phục vụ quán cafe thường làm việc bán thời gian (4-6 giờ mỗi ngày) và theo ca với nhiều nhân viên. Vì vậy, nếu bạn đang có việc bận rộn, bạn có thể đổi ca với người khác và bù giờ vào ngày hôm sau, miễn là bạn làm việc đủ giờ trong một tuần. Nhân viên phục vụ quán cafe chuyên nghiệp có một nơi làm việc thoải mái và thuận lợi cho công việc cá nhân khi họ sử dụng phương pháp làm việc này.

3. Cải thiện kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là kỹ năng ngoại ngữ

So với những công việc như dạy học và trông trẻ, công việc bán thời gian phục vụ quán cà phê này cho phép bạn tiếp xúc với rất nhiều người, đặc biệt là người nước ngoài. Điều này sẽ giúp bạn trò chuyện thoải mái hơn đồng thời cải thiện kỹ năng giao tiếp và khả năng tiếng Anh của bạn.

4. Nâng cao kỹ năng xử lý tình huống

Không thể tránh khỏi việc bạn sẽ làm hỏng thứ gì đó hoặc mắc sai lầm khi order đồ, mang vác hoặc dọn dẹp. Bạn sẽ phải hứng chịu sự cằn nhằn từ cả khách hàng và ban quản lý nếu bạn không nhanh chóng giải quyết vấn đề một cách khéo léo nhất.

nhan vien phuc vu quan cafe

Những lý do nên làm nhân viên phục vụ quán cafe

Công việc nhân viên phục vụ quán cafe chuyên nghiệp không chỉ dạy bạn cách đối phó với các tình huống, kỹ năng xử lý tình huống nhanh chóng mà còn cách thận trọng hơn trong khi làm việc.

5. Công việc luôn tay luôn chân nhưng nhẹ nhàng

Là một nhân viên phục vụ quán cafe, bạn phải tiếp một lượng khách hàng đáng kể mỗi ngày và số lượng lao động cũng khá lớn, vì vậy bạn không nên nghĩ đến việc nhàn hạ và làm việc chậm rãi. Tuy nhiên, nhiệm vụ khá đơn giản, đặc biệt là đối với nhân viên phục vụ quán cafe nữ; nhiệm vụ vất vả nhất chỉ là mang đồ cho khách hàng. Do đó, nếu bạn làm việc toàn thời gian tại một quán cà phê, bạn sẽ không quá mệt mỏi và kiệt sức vào cuối ngày.

Xem thêm: Cách đánh giá kỹ năng xử lý tình huống của ứng viên thông qua các câu hỏi

II. Sai lầm trong phong cách phục vụ quán Cafe

Mức độ dịch vụ được cung cấp trong một quán cà phê là rất quan trọng. Do đó, hãy đảm bảo rằng quy trình phục vụ quán cafe chuyên nghiệp của bạn không phạm phải bất kỳ lỗi nào trong số bảy lỗi này.

1. Vẻ ngoài thiếu chuyên nghiệp

Hình thức bên ngoài, chẳng hạn như trang phục, đầu tóc và phụ kiện, sẽ là điều đầu tiên mà người tiêu dùng chú ý. Đối với những người trẻ tuổi thì sẽ không quá để ý những vấn đề này, tuy nhiên với những khách hàng trung tuổi muốn có một hình ảnh lịch sự và tôn trọng hơn. Các nhà quản lý nên thiết lập một quy định để nhân viên phục vụ quán cafe tuân theo, quy trình phục vụ quán cafe chẳng hạn như: Luôn mặc đồng phục, giữ tóc sạch sẽ, đi giày hơn là dép lê, và giữ móng tay ngắn và không sơn móng tay. Nhân viên phục vụ quán cafe nữ trang điểm nên nhẹ nhàng và không quá nổi bật.

nhan vien phuc vu quan cafe

Sai lầm trong phong cách phục vụ quán Cafe

Quản lý quán cà phê nên thiết lập một hướng dẫn cho nhân viên phục vụ quán cafe, chẳng hạn như:

  • Mặc đồng phục phù hợp: Bảng tên, cũng như các phụ kiện cần thiết khác
  • Tóc gọn gàng: Không nên để tóc quá dài đối với nam giới và đối với nữ nên cột hay búi cao, v.v…
  • Không đi dép lê và đi giày với kiểu dáng, màu sắc theo nội quy
  • Móng tay phải được giữ sạch sẽ, không sơn, và không cắt quá ngắn
  • Nhân viên nữ nên trang điểm nhẹ nhàng, không quá lòe loẹt.

2. Nhân viên phục vụ quán cafe không tập trung trong giờ làm

Nhân viên phục vụ quán cafe chuyên nghiệp thường vi phạm hai điều "cấm kỵ": Nói chuyện điện thoại trong giờ làm việc và sử dụng điện thoại di động. Khi nhân viên quán cà phê không tập trung vào việc phục vụ khách hàng, họ có thể cười to quá mức, gây khó chịu cho những người xung quanh và chuyển sự chú ý của họ ra khỏi nhiệm vụ đang làm. Khách hàng sẽ coi những nhân viên ở đây là không chuyên nghiệp và không có sự tinh tế.

Hơn nữa, nếu nhân viên phục vụ quán cafe chuyên nghiệp sử dụng điện thoại quá nhiều trong giờ làm việc, họ sẽ không thể tập trung vào việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng, dẫn đến việc chậm trễ hoặc không nhận thấy được các nhu cầu cấp thiết như nhu cầu bổ sung như nước hoặc khăn giấy. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công việc mà còn thể hiện sự thiếu quan tâm đối với người tiêu dùng.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều quán cà phê áp dụng các biện pháp sau:

  • Không nên sử dụng điện thoại di động trong giờ làm việc.
  • Không được phép làm việc hoặc nói chuyện riêng trong giờ làm việc.
  • Nghiêm cấm tuyệt đối những hành động thiếu tập trung làm cản trở hiệu quả công việc.

3. Ngôn ngữ thiếu lịch sự

Bên cạnh những hành vi và cử chỉ bên ngoài, ngôn từ chính là điều mà người tiêu dùng chú ý. Đây là lỗi thường gặp ở những nhân viên phục vụ quán cafe thiếu tay nghề, thiếu kinh nghiệm. Nhân viên phục vụ quán cafe chuyên nghiệp mất kiểm soát trong nhiều tình huống xô xát với người tiêu dùng do tức giận, dẫn đến những hành động và lời nói thô bạo. Do đó, các nhà quản lý nên xây dựng một văn hóa giao tiếp và các tiêu chuẩn cao về hành vi tại quán cà phê trong khi giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp.

Ví dụ, một sự cố gần đây liên quan đến thương hiệu A - một cái tên nổi bật trong giới trẻ - thực sự rất khủng khiếp. Người giao hàng đã quản lý cửa hàng đối xử tác phong phục vụ quán cafe không đúng mực. Nhân viên thu ngân coi thường anh ta trong tình huống như vậy, ném tiền lẻ lên bàn, la hét và thậm chí triệu tập nhân viên bảo vệ. Nhân viên phục vụ quán cafe đó cuối cùng đã bị giáng cấp xuống nhân viên vệ sinh và bị phạt một tháng lương. Hãy nhớ rằng tất cả những người đã trả tiền cho dịch vụ, bất kể họ làm việc trong ngành gì hoặc vị trí của họ, đều phải được đối xử tôn trọng. Bài học đi trước về tác phong phục vụ quán cafe như một lời cảnh tỉnh cho những người kinh doanh dịch vụ, những người chưa nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa phục vụ khách hàng.

nhan vien phuc vu quan cafe

Sai lầm trong phong cách phục vụ quán Cafe

Chủ nhà hàng cũng phải thiết lập văn hóa giao tiếp và các yêu cầu ứng xử đối với nhân viên phục vụ quán cafe của họ, chẳng hạn như:

Luôn mỉm cười và trò chuyện với khách hàng một cách tử tế. Khi trò chuyện với người khác, hãy chú ý đến từ ngữ bạn sử dụng và giọng điệu bạn sử dụng. Duy trì sự bình tĩnh của bạn trong những trường hợp liên quan đến những vị khách giận dữ hay những vị khách khó tính, v.v. Đây là một trong những khía cạnh quan trọng nhất có ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của quán cà phê. Nở một nụ cười và một lời chào tử tế, kéo ghế cho khách và đưa ra lời khuyên nhiệt tình có thể khiến họ cảm thấy được chào đón.

Hơn nữa, đừng để họ đợi quá lâu hoặc bỏ qua những chi tiết nhỏ mà họ đã yêu cầu. Trên phần mềm quản lý quán cafe, hãy ghi chép cẩn thận những yêu cầu của khách như ít đá hay ít đường.

Khi quán cà phê gần đóng cửa, một trong những thời điểm dễ khiến nhân viên phục vụ quán cafe mất hứng thú nhất là khi quán cà phê chuẩn bị đóng cửa. Vào thời điểm đó, mọi người đều mong được về nhà sau một ngày dài làm việc. Do đó, một khách do dự xuất hiện vào phút cuối sẽ không nhận được sự quan tâm, tác phong phục vụ quán cafe sẽ cáu gắt, có thể sẽ quát khách hàng để họ rời khỏi. Quản lý quán cà phê hãy nên tạo các bảng khảo sát để khách hàng xem xét thái độ của nhân viên cũng như chất lượng dịch vụ một cách thường xuyên để tư vấn và chăm sóc khách hàng.

Golden Gate Group là một ví dụ điển hình; sau khi ghé thăm bất kỳ cửa hàng nào của họ, tác phong phục vụ quán cafe bạn sẽ nhận được một cuộc khảo sát qua email vào ngày hôm sau để đánh giá trải nghiệm của bạn. Bạn sẽ được liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng nếu bất cứ điều gì về bữa ăn hoặc nhân viên phục vụ quán cafe không thể chấp nhận được.

5. Thiếu kiến thức về Menu quán cafe

Sẽ rất khó để làm hài lòng người tiêu dùng nếu nhân viên phục vụ quán cafe không nắm rõ các thành phần trong thức ăn và đồ uống. Bởi vì nhiều khách hàng có thể hỏi về các chi tiết cụ thể để tránh những bữa ăn mà họ bị dị ứng hoặc không ăn được. Những khó khăn không mong muốn sẽ phát triển nếu dịch vụ không thể đáp ứng hoặc phản hồi sai.

Khả năng nhận biết và thông thạo nhiều loại đồ uống và thức ăn là điều bắt buộc đối với nhân viên phục vụ quán cafe.

Điều này sẽ cho phép nhân viên phục vụ quán cafe tư vấn cẩn thận hơn cho khách hàng, giảm khả năng họ sẽ không đặt hàng và không hài lòng. Chủ quán và ban quản lý nên lập các buổi đào tạo để nhân viên hiểu rõ về các món của quán. Mục đích là để họ hiểu rõ hơn về hình thức và hương vị của từng loại đồ uống, cũng như cảm nhận của cá nhân họ về nó.

Khi bạn đã nắm bắt được thì việc tư vấn, tác phong phục vụ quán cafe và làm hài lòng khách hàng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Khách hàng sẽ có ấn tượng tốt hơn về quán café của bạn vì họ đã thật sự tin tưởng. Hơn nữa, việc lấy phản hồi khách hàng chủ quán cà phê có thể có được những hướng thay đổi menu cho phù hợp.

6. Nhầm lẫn món ăn giữa các bàn

Do họ sơ ý ghi số bàn, khách chuyển vị trí hoặc thay đổi món ăn, nhân viên quán cà phê không thể nhớ lại chính xác món giữa các bàn. Ngay cả những nhân viên phục vụ quán cafe có kinh nghiệm nhất cũng có thể mắc phải lỗi này, đặc biệt là khi có quá nhiều khách trong quán.

Tuy nhiên, sơ suất của nhân viên chỉ đơn giản là “bề nổi” của vấn đề; lý do cốt lõi là quản lý của quán cà phê. Để giải quyết vấn đề này, người quản lý có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp như iPOS.vn, cho phép nhân viên phục vụ quán cafe gọi món và ghi lại suất ăn, cũng như ghi chú cho khách hàng dựa trên số bàn của họ, trên máy tính càng sớm càng tốt.

Nhân viên phục vụ quán cafe có thể thực hiện theo yêu cầu đặt hàng của khách một cách đơn giản bằng phần mềm quản lý bán hàng iPOS.vn. Sau đó, nhân viên phục vụ quán cafe có thể phục vụ khách hàng một cách chính xác, tác phong phục vụ quán cafe nâng cao năng suất công việc. Những công cụ này cũng sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư và quản lý theo dõi hoạt động bán hàng và tránh nguy hiểm trong suốt quá trình hoạt động.

7. Thiếu tính gắn bó trong công việc

Hiện nay, trên thị trường có ba nguồn cung cấp lao động chính cho quán cafe:

Nhóm 1: Những người đã được đào tạo chuyên sâu về ngành dịch vụ và mong muốn tham gia vào lĩnh vực này; tuy nhiên, nhóm này thường mong đợi mức lương thưởng cao và thích làm việc cho các tập đoàn lớn.

Nhóm 2: Đông đảo nhất là sinh viên, các bạn có tư duy rất khá, tiếp thu nhanh nhưng thường chỉ làm thời vụ. Nhóm 2 là nguồn lực được đa số quán cafe hướng đến. Tuy nhiên, đặc thù của ngành nhà hàng, cafe là ca làm thường trùng với lịch học của sinh viên. Do đó, nhà quản lý thường gặp khó khăn trong việc sắp xếp nhân sự. Vì phần lớn nhóm này đi làm để tích lũy kinh nghiệm hơn là kiếm tiền, nên họ thường xuyên bị “cả thèm chóng chán”, thiếu động lực làm việc hoặc chỉ đơn giản là chuyển sang hoạt động khác hấp dẫn hơn.

Nhóm 3: Nhân viên chưa có kinh nghiệm, có thể mới tốt nghiệp cấp 3 hoặc đã bỏ học, sẵn sàng làm việc nhiều giờ nhưng khả năng hạn chế, khó đào tạo, thiếu ý chí cầu tiến.

Nhóm 4: Học sinh, các bạn học sinh có một thái độ tích cực, học hỏi nhanh chóng nhưng thường chỉ làm việc theo mùa và không chịu tiếp thu những ý tưởng mới.

Người quản lý phải vừa khôn khéo vừa mềm mỏng để đối phó với thách thức của việc thuyên chuyển nhân viên. Điều quan trọng nữa là đào tạo mọi người để tạo ra công việc xuất sắc và làm việc tốt với đồng nghiệp của họ. Sau đó, để khuyến khích mọi người làm việc chăm chỉ, hãy đưa ra nhiều kế hoạch trả lương khác nhau.

Hơn hết, hãy thể hiện sự tôn trọng đối với tất cả nhân viên và đối xử bình đẳng với họ. Bạn sẽ chỉ có thể giữ được những nhân sự giỏi nếu bạn làm điều này. 

Xem thêm: Waiter là gì? Những kĩ năng cơ bản cần thiết mà một phục vụ bàn phải có

III. Cách phục vụ quán cafe chuyên nghiệp

Nhân viên phục vụ của một quán cà phê luôn được coi là bộ mặt của quán. Ngoài việc tránh sai sót, nhân viên quán cà phê cũng phải hiểu rõ các tiêu chuẩn cơ bản để duy trì sự chuyên nghiệp. Dưới đây là một số lưu ý dành cho nhân viên của quán cafe.

1. Trang phục gọn gàng, lịch sự

Đối với nhân viên trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, phong cách là điều đầu tiên mà người tiêu dùng chú ý. Không ai yêu một công nhân với mái tóc bù xù và quần áo lấm lem do cà phê và nước trái cây đổ ra. Thay vào đó, quy trình phục vụ quán cafe nếu bạn chăm chút hơn cho vẻ ngoài của mình, khách hàng sẽ có thiện cảm hơn. Cụ thể:

  • Đồng phục và quần áo đẹp, sạch sẽ.
  • Mang giày, chứ không phải xăng đan, sẽ khiến bạn trông nhã nhặn hơn và giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn.
  • Tóc của nhân viên nữ nên được buộc ra phía sau, tóc của nhân viên nam nên được cắt ngắn. Tóc quá dài dễ bị rụng vào đồ ăn thức uống.

2. Động tác lanh lẹ, dứt khoát

Động tác làm việc là một trong những điều làm tăng thêm tính chuyên nghiệp của nhân viên phục vụ quán cafe. Thay vì do dự và sợ hãi khi làm việc, bạn nên tự tin và nhanh nhẹn. Tuy nhiên, quy trình phục vụ quán cafe tốc độ là cần thiết, nhưng cần thận trọng để tránh gây họa cho quán.

3. Chăm sóc khách hàng tận tình

Khách hàng hiện có rất nhiều lựa chọn, do đó, bạn phải tạo ra sự khác biệt trong cách quán cà phê đối xử với khách hàng, khiến họ cảm thấy được trân trọng. Đổi lại, tác phong phục vụ quán cafe họ sẽ trả những gì họ mà họ thấy xứng đáng cho dịch vụ mà họ đã nhận được. Những cử chỉ nhỏ quy trình phục vụ quán cafe như thế này cũng có thể giúp quán café của bạn tạo được ấn tượng ban đầu mạnh mẽ đối với khách hàng:

  • Nhớ tên và những thói quen, lưu ý đặc biệt khi gọi món của khách

  • Không nên để khách hàng chờ đợi trong thời gian dài.

  • Khi khách hàng muốn được hỗ trợ, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ.

  • Chú ý đến các đơn đặt hàng của khách hàng cần được theo dõi.

4. Phong thái lịch sự và điềm đạm

Nếu bạn có một đội ngũ tận tâm, có trách nhiệm với công việc của họ, phục vụ quán cà phê theo phong cách tươi mới, năng động và luôn mỉm cười với khách hàng, quán cà phê của bạn sẽ chật kín chỗ.

nhan vien phuc vu quan cafe

Cách phục vụ quán cafe chuyên nghiệp

Đặc biệt, nhân viên phục vụ quán cafe phải giữ thái độ dễ chịu và điềm tĩnh khi đối mặt với các vấn đề như phàn nàn của khách, không nên tranh cãi với khách hàng. Trong những trường hợp không thể giải quyết, bạn có thể tranh thủ sự hỗ trợ của người quản lý hoặc chủ quán để giải quyết vấn đề.

IV. Quy trình phục vụ cà phê tại quán cà phê

Phần lớn nhân viên phục vụ quán cafe tuân theo một quy trình tiêu chuẩn:

1. Làm việc theo ca

Các nhân viên phục vụ quán cafe sẽ thực hiện thủ tục ban đầu là chấm công và xác nhận giờ làm việc của họ trước khi bắt đầu ca làm việc của họ. Tiếp theo hãy kiểm tra đồng phục, lịch sự, gọn gàng. Điều cần thiết nhất là quy trình phục vụ quán cafe có một thái độ tích cực để làm việc hiệu quả.

2. Chuẩn bị sẵn sàng vào đầu giờ

Trước khi mở quán cà phê, thường sẽ có một danh sách những việc cần làm vào đầu giờ như vệ sinh khu vực pha chế, khu bếp, khu phục vụ, v.v.

  • Trong quá trình làm việc, hãy kiểm tra kỹ và sắp xếp lại những thứ có liên quan.

  • Chuẩn bị các vật dụng cần thiết.

  • Hoàn thành mọi trách nhiệm bổ sung mà ban quản lý đã giao cho bạn.

3. Quy trình dịch vụ khách hàng

Mỗi quán cà phê có một phương pháp phục vụ cà phê riêng. Tuy nhiên, tất cả chúng đều chứa các bước sau:

  • Chào mừng du khách và đặt chỗ cho họ

  • Đề xuất đặt hàng của khách hàng, nhiệm vụ liên quan đến bán hàng và phục vụ đồ uống và món ăn phụ

  • Khi khách hàng muốn được hỗ trợ, sẽ được cung cấp kịp thời.

  • Luôn giữ thái độ thân thiện, luôn lắng nghe và giải quyết các nhu cầu của khách

Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho khách hàng trải nghiệm ăn uống tuyệt vời nhất có thể. Chỉ khi đó, khách hàng mới chọn quay lại quán cà phê của bạn và sử dụng dịch vụ của bạn.

4. Cuối ca

Sau khi khách đã rời đi, nhân viên phục vụ quán cafe phải hoàn thành các hoạt động khi kết thúc ca làm việc để hoàn thành công việc của họ, chẳng hạn như:

  • Dọn dẹp và vệ sinh quán.

  • Đảm bảo đúng số lượng và dụng cụ sạch sẽ.

  • Trước khi khởi hành, hãy đảm bảo rằng tất cả các thiết bị điện đã được tắt.

  • Chuẩn bị một vài việc vặt cho ca làm việc sắp tới.

Xem thêm: Phục vụ nhà hàng - Ngành nghề có nhiều cơ hội phát triển nhất hiện nay

V. Kết luận

Nhân viên phục vụ quán cafe là người tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng. Qua bài viết, bạn đã biết cách đào tạo và sắp xếp việc làm cho nhân viên phục vụ quán cafe rồi đúng không? Đồng thời, bạn cũng cần phải không ngừng nâng cao chất lượng đồ uống cũng như dịch vụ, qua đó thu hút mọi người đến cửa hàng của bạn nhé! Chúc các bạn thành công!