Chuyên viên quản lý rủi ro là người phân tích các hồ sơ, rà soát, đánh giá và đề xuất tín dụng, đề xuất đầu tư cho khách hàng; lập báo cáo thẩm định rủi ro, ... Cùng 123job tìm hiểu về Vị trí nhân viên quản lý rủi ro và những điều cần biết nhé.
Gặp phải rủi ro ở trong hoạt động sản xuất kinh doanh đó chính là điều khó tránh khỏi. Do đó, việc khi xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro chính là một trong những quy trình quản lý rủi ro là gì quan trọng cần triển khai ngay trong doanh nghiệp nhằm để có thể đảm bảo được mỗi doanh nghiệp sẽ có thể kiểm soát được tối đa những phát sinh không đánh có làm ảnh hưởng đến những hoạt động kinh doanh của mỗi tổ chức.
I. Quản lý rủi ro là gì?
Quản lý rủi ro là gì?
Quy trình quản lý rủi ro là gì? Quản lý rủi ro đó chính là một hoạt động để xây dựng đến những quy trình có hệ thống bài bản, mang tính khoa học nhằm để tìm ra, phòng ngừa và sẽ tìm ra được những giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa những rủi ro khi có khả năng phát sinh ngay trong quá trình hoạt động kinh doanh, gây ra đến những bất lợi, hạn chế cho mỗi doanh nghiệp. Việc triển khai đến những kế hoạch quản lý rủi ro đó sẽ không chỉ giúp cho những hoạt động kinh doanh, mục tiêu khi phát triển của mỗi một doanh nghiệp được đi đúng hướng mà đó sẽ còn là cách để cho chính doanh nghiệp chủ động nắm bắt được những cơ hội mới, nâng cao thêm lợi thế cạnh tranh của mình ở trên thị trường.
Xem thêm: Kỹ năng cứng là gì? Những kỹ năng cứng cần thiết trong công việc
II. Vị trí nhân viên quản lý rủi ro làm gì?
Vị trí nhân viên quản lý rủi ro làm gì?
1. Cơ hội việc làm của nhân viên quản lý rủi ro
Ngoài đảm bảo những chính sách mà những bộ phận mỗi khi đề ra được hoạt động hiệu quả và để có thể tư vấn đến bộ máy doanh nghiệp không sai sót thì giờ đây, nhân viên quản lý rủi ro sẽ lại càng đóng một vị trí quan trọng hơn mỗi khi mà đất nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa, ngành tài chính ngân hàng đang có sự bùng nổ. Cách mạng khoa học công nghệ 4.0 diễn ra ở khắp nơi trên thế giới và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Bởi vì trí tuệ nhân tạo và công nghệ ngày một trở nên tiên tiến và hiện đại, tuy nhiên ở tại Việt Nam khoa học công nghệ vẫn chưa thực sự được phát triển và không thể tránh khỏi những sai sót. Hay nói một cách khác, vị trí quản trị rủi ro ở trong ngân hàng chính là đảm bảo cả về con người và máy móc đều hoạt động, quá trình vận hành không sai sót và hiệu quả. Do vậy, việc Quản lý rủi ro chắc chắn sẽ lọt top những việc làm được rất nhiều người lựa chọn.
2. Mô tả về công việc nhân viên quản lý rủi ro
Nhận dạng, cũng như phân tích và đo lường rủi ro, xây dựng tốt các chính sách, tiêu chuẩn, các công cụ đo lường để quản lý rủi ro phát sinh.
Đảm bảo về các chính sách rủi ro luôn được thực thi đúng và sự hiệu quả trong đơn vị tài chính ngân hàng.
Kiểm soát cũng như phòng ngừa rủi ro, làm việc với bộ phận liên quan nhằm hỗ trợ về tư vấn chiến lược quản trị, giảm thiểu rủi ro.
Giải quyết, hay lên kế hoạch phối hợp với các bên để nhằm giải quyết rủi ro khi nó xuất hiện
Lập kế hoạch cũng như là giám sát các rủi ro và tìm cách biến những rủi ro thành cơ hội thành công.
Xem thêm: Tư duy giấu nghề là gì? Nên hay không nên tồn tại tư duy này?
III. Quy trình quản trị rủi ro doanh nghiệp
Quy trình quản trị rủi ro doanh nghiệp
Quy trình quản lý rủi ro là gì - Bước 1: Xác định rủi ro
Bạn và nhóm của bạn phát hiện ra, nhận ra và mô tả đến các rủi ro có thể gây ảnh hưởng đến những dự án của bạn hoặc đến kết quả của nó. Có một số những kỹ thuật mà bạn có thể sử dụng để tìm rủi ro dự án. Trong mỗi doanh nghiệp rủi ro sẽ có thể chia thành 4 nhóm sau:
- Rủi ro chiến lược, các rủi ro đó được xuất phát từ những vấn đề liên quan đến quản trị, môi trường kinh doanh và những bên có liên quan như là khách hàng, đối thủ, nhà đầu tư… (kế hoạch và phân bổ nguồn lực, sáp nhập, mua lại, thoái vốn, môi trường kinh doanh, truyền thông và quan hệ với các bên liên quan…);
- Rủi ro hoạt động, những rủi ro liên quan đến việc sử dụng hiệu quả nguồn lực ngay trong hoạt động hàng ngày, rủi ro đó tới từ những quy trình, hệ thống, con người và văn hóa… hay do ảnh hưởng của những sự kiện bên ngoài. Ví dụ: khi kinh doanh liên tục, quy trình về tác nghiệp hàng ngày, quản lý thông tin, an toàn - sức khỏe - môi trường…;
- Rủi ro tài chính, các rủi ro bắt nguồn từ những giao dịch có tính chất tài chính, bao gồm có việc mua, bán, các khoản đầu tư và khi cho vay hay những hoạt động kinh doanh khác (như rủi ro về lãi suất, tỷ giá, giá hàng hóa, thuế, cấu trúc vốn, tính thanh khoản, tín dụng…);
- Rủi ro tuân thủ, các rủi ro khi có liên quan tới việc chấp hành tới những quy định/nội quy của mỗi doanh nghiệp, các luật và cả những văn bản pháp lý khác của Nhà nước có liên quan đến những hoạt động kinh doanh của mỗi một doanh nghiệp, các vấn đề pháp lý khi có liên quan đến hợp đồng/cam kết (môi trường kiểm soát, đạo đức, gian lận, hay những quy định trong hợp đồng…
Việc phân loại rủi ro sẽ giúp cho chúng ta tập trung và giải quyết được một cách hiệu quả hơn những vấn đề hiện đang tồn tại.
Quy trình quản lý rủi ro là gì - Bước 2: Phân tích rủi ro
Khi rủi ro đã được xác định, bạn cần xác định được những khả năng và cả hậu quả của từng rủi ro. Bạn có phát triển sự hiểu biết về bản chất của rủi ro và về tiềm năng của nó để nó có gây ảnh hưởng đến những mục tiêu và kết quả của dự án.
Nhận dạng rủi ro dựa vào từng mục tiêu hoạt động của mỗi doanh nghiệp: Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng sẽ đều có những mục tiêu nhất định. Bất cứ một sự kiện nào khi gây nguy hiểm một phần hoặc là toàn bộ cho những việc đạt được mục tiêu cũng đều được xác định đó sẽ là rủi ro
+ Nhận dạng rủi ro khi nó dựa vào công việc kiểm tra đến những rủi ro đã tồn tại sẵn:
Ở với một số ngành nghề, luôn luôn tồn tại sẵn các rủi ro. Mỗi rủi ro ở trong số đó sẽ được kiểm tra xem nó có xảy ra không khi mà mỗi doanh nghiệp đang thực hiện những hành vi cụ thể
Quy trình quản lý rủi ro là gì - Bước 3: Đánh giá hoặc xếp hạng rủi ro
Bạn đánh giá hoặc xếp hạng những loại rủi ro đó bằng cách xác định được những mức độ rủi ro, đó chính là sự kết hợp giữa khả năng và hậu quả. Bạn có đưa ra những quyết định về việc liệu rủi ro sẽ có thể chấp nhận được hay liệu nó có đủ nghiêm trọng để có thể đảm bảo là thay đổi hay không.
Xác định những tỷ lệ các sự cố kể từ khi những thông tin về thống kê không chứa đựng được tất cả những sự kiện khi đã xảy ra ngay trong quá khứ
Những quan điểm và những con số thống kê có sẵn được đó chính là nguồn thông tin chủ yếu
Tỷ lệ về sự cố sẽ còn được nhân đôi bởi những sự kiện có tác động tiêu cực
Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng với những lợi ích của việc quản lý rủi ro sẽ ít phụ thuộc vào những phương thức quản lý mà nó sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào những tần suất và những cách thức đánh giá rủi ro.
Quy trình quản lý rủi ro là gì - Bước 4: Xử lý rủi ro
Điều này cũng được gọi đó là kế hoạch ứng phó rủi ro. Trong bước này, bạn đánh giá đến các rủi ro đã được xếp hạng cao nhất của chính mình và đưa ra kế hoạch xử lý hoặc sửa đổi đến những rủi ro này để đạt được mức rủi ro có thể chấp nhận được. Làm thế nào để bạn có thể giảm thiểu xác suất rủi ro tiêu cực cũng sẽ có thể như tăng cường được cơ hội? Bạn tạo ra những chiến lược khi giảm thiểu rủi ro, kế hoạch sẽ phòng ngừa và kế hoạch dự phòng ngay trong bước này.
Quy trình quản lý rủi ro là gì - Bước 5: Theo dõi và xem xét rủi ro
Rủi ro đó là về sự không chắc chắn. Nếu như bạn đặt một khuôn khổ xung quanh sự không chắc chắn đó, thì bạn có thực sự mạo hiểm đến với những dự án đó của mình. Và điều đó cũng có nghĩa chính là bạn có thể tự tin hơn nhiều để có thể đạt được những mục tiêu dự án của mình. Bằng cách hãy xác định và quản lý được một danh sách toàn diện về những rủi ro dự án, những bất ngờ và những rào cản khó chịu có thể được giảm bớt đi và sẽ những những cơ hội vàng sẽ được phát hiện. Quy trình quản lý rủi ro cũng sẽ giúp giải quyết được những vấn đề khi chúng xảy ra, bởi vì với những vấn đề đó đã được dự tính và kế hoạch điều trị chúng đã được phát triển và đồng ý.
Xem thêm: Năng lực là gì? Những kiến thức phát triển năng lực cá nhân mà ít người biết
IV. Kỹ năng và kinh nghiệm cần có
Kỹ năng và kinh nghiệm cần có
Các nhà tuyển dụng thường sẽ có yêu cầu ứng viên khá cao cho những vị trí Nhân viên quản lý rủi ro tốt nghiệp nghành đại học chuyên ngành tài chính ngân hàng, chứng khoán hoặc trong những hệ thống thông tin kinh tế và trong những ngành có liên quan, có kiến thức ngay trong lĩnh vực kiểm toán/ chứng khoán,… hoặc khi có những kinh nghiệm trong ngành tài chính ngân hàng, chứng khoán,…
Kĩ năng cần có
Sử dụng được thành thạo tin học văn phòng, đặc biệt là Excel VBA
Tiếng Anh nói và viết tốt.
Tư duy logic và có khả năng đối chiếu, phân tích được dữ liệu tốt.
Khả năng giao tiếp và truyền đạt tốt.
Khả năng làm việc nhóm, làm việc độc lập, có tầm nhìn lường trước những rủi ro
Tinh thần trách nhiệm cao, cẩn thận, trách nhiệm,tính quyết đoán
Kinh nghiệm: Khi xin việc ở ngành tài chính ngân hàng ngay tại vị trí nhân viên quản lý rủi ro, những ứng viên có kinh nghiệm luôn luôn được ưu tiên, ví dụ như có kinh nghiệm 2 năm trong ngành ngân hàng, chứng khoán. Tuy nhiên đối khi với những ứng viên chưa có kinh nghiệm, ứng viên sẽ cần phải đảm bảo được có chuyên môn cao cũng như khi đã từng tham gia thực tập ngay tại vị trí tương đương.
V. Tìm kiếm việc làm Quản lý rủi ro ở đâu?
Việc làm quản lý rủi ro không quá khó tìm, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm kiếm ngay trên các cổng thông tin tuyển dụng uy tín như 123job, indeed, vietnamplus,…
Ngoài ra khi những tập đoàn, ngân hàng lớn liên tục tuyển dụng vị trí này, nếu như có mong muốn làm việc ngay tại doanh nghiệp nào, bạn hoàn toàn có thể lên website tuyển dụng của những đơn vị này, ví dụ như là ngân hàng Techcombank, VietcomBank, NamABank,… các tập đoàn như CMC Corporation, Prudential Vietnam,…
Xem thêm: Kỹ năng làm việc độc lập là gì? Những kỹ năng làm việc đạt hiệu quả cao
VI. Kết luận
Với bài viết trên, chúng tôi mong rằng bạn đã có thể hiểu hơn về vị trí Nhân viên quản lý rủi ro và chúng tôi xin chúc bạn thành công với những sự lựa chọn của bản thân mình. Hãy truy cập vào 123job ngay để apply những vị trí việc làm hấp dẫn trong ngành ngân hàng này bạn nhé!