Khi đề cập đến các vấn đề gia tăng tốc độ trang web trên những thiết bị di động và thúc đẩy SEO và cụm từ AMP sẽ được nhắc đến thường xuyên như là một giải pháp cực kỳ hữu hiệu. Cùng tìm hiểu AMP là gì? Làm sao để tối ưu hóa tăng tốc độ tải cho website?

Đối với Google AMP, bạn sẽ giúp cho website gia tăng lượt truy cập và lượt kích vào đường dẫn và lượt tương tác của người sử dụng trên điện thoại, máy tính bảng… Nhưng khi người dùng click vào trang của bạn rồi nhưng họ phải đợi quá lâu thì sao? Chắc chắn họ sẽ tắt ngay trang của bạn. Trong thời buổi công nghệ 4.0 này thì việc internet kém, tốc độ truy cập trang lâu là điều tối kỵ, gây khó chịu với người sử dụng.

I. AMP là gì?

1. Google AMP là gì?

Google AMP là gì?

Google AMP là gì?

AMP chính là cách viết tắt của cụm từ tiếng Anh Accelerated Mobile Pages – nghĩa là trang web để dành cho phiên bản di động đã được tăng tốc. Và Google AMP chính là công nghệ mã nguồn mở giúp các bạn thực hiện quá trình tăng tốc độ để tải trang cho những website trên những thiết bị di động khác nhau như là smartphone và tablet.

2. Những kỹ thuật cơ bản của Google AMP

  • Kỹ thuật của lazy loading image: trang web sẽ ưu tiên bạn tải nội dung nhẹ hơn, thường là phần text và có thể trì hoãn việc tải hình ảnh, video cho đến người sử dụng cuộn đến vị trí đó và có xu hướng ngừng lại để xem hình ảnh hay video. Nhờ giảm thiểu tối đa việc tải nhiều dữ liệu không cần thiết mà tốc độ tải trang cũng sẽ được cải thiện.
  • Kỹ thuật trong việc tải javascript bất đồng bộ async: Đây là kỹ thuật thiết kế website sẽ được thực hiện chạy code và upload các dữ liệu riêng biệt. Nghĩa là khi phần dữ liệu trong đoạn trên vẫn chưa được xử lý hoàn tất thì bên dưới vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của nó, do đó, người sử dụng sẽ không mất nhiều thời gian chờ đợi.
  • Kỹ thuật CDN để javascript nhanh chóng: CDN chính là hệ thống máy chủ với những “đầu tàu” đặt ở nhiều vị trí và các quốc gia khác nhau. Hệ thống này giúp cho công việc truyền tải dự liệu từ một nguồn đến nhưng người dùng nhanh chóng và đơn giản hơn.

3. AMP hiển thị trên Google Search như thế nào?

Khi tìm kiếm trên Google bằng những thiết bị di động, những trang web sử dụng Google AMP sẽ có ký hiệu có hình tia sét và dòng chữ AMP bên cạnh đường link ở trong trang kết quả tìm kiếm. Nếu các bạn kích chuột vào đường link này, nội dung cũng sẽ hiển thị theo các hình thức dưới đây:

  • Trình xem AMP của Google: Dạng hiển thị mặc định để Google có thể tiến hành phân phối và lưu trữ nhiều nội dung, giúp cho người dùng có những trải nghiệm tốt hơn khi bạn truy cập trang.
  • Signed exchange: Dạng hiển thị trên link URL gốc trong nội dung. Thông thường, bạn sẽ phải tiến hành để cài đặt thêm nếu muốn người dùng có thể truy cập trực tiếp tới trang mà không cần thông qua bước đệm.

4. AMP hiển thị trong Google Console

Google Search Console chính là công cụ hỗ trợ giúp các bạn theo dõi trạng thái AMP trong website của mình. Bằng việc sử dụng Google Console, các bạn sẽ nắm bắt được danh sách nhiều trang AMP được cài đặt thành công và trang đang bị phát sinh lỗi. Thao tác kiểm tra cũng khá đơn giản, các bạn chỉ cần truy cập Google Console sau đó kích vào mục Trang tối ưu trong thiết bị di động.

5. AMP Plugin

Để ứng dụng AMP cho website thì bạn cần cài đặt thêm AMP Plugin. Plugin này cũng sẽ hỗ trợ hiển thị các trang web được tối ưu HTML – những trang web có tốc độ để tải nhanh hơn nhờ lược bỏ phần HTML Code Tag Manager. Với nhiều trang có JavaScript, Script này sẽ không được hiển thị ở trong AMP.

Trong quá trình sử dụng AMP Plugin, các bạn cần phải chú ý một số điểm sau:

  • Ưu tiên sử dụng CSS phiên bản Streamlined để có thể hỗ trợ AMP plugin
  • Chỉ sử dụng thư viện JavaScript mà AMP đã cung cấp, với những trường hợp khác tình trạng Lazy Loading có thể xảy ra
  • Thực hiện Validate đúng cách để có thể đảm bảo AMP hoạt động mà không phát sinh lỗi
  • Các trang AMP Plugin cũng không thể sử dụng Forms
  • Điều chỉnh chiều rộng & chiều cao để có thể đảm bảo tỉ lệ khung và hình ảnh trên trang
  • Sử dụng Extension AMP Approved để có thể hỗ trợ tốt nhất cho trang khi trình chiếu video

Cấu trúc của AMP có 3 loại:

  • AMP HTML: tập con HTML, có tag và các thuộc tính để tùy chỉnh tuy nhiên số lượng và tính năng khá hạn chế. Trong trường hợp bạn khá quen thuộc cùng với HTML cơ bản thì theo tác cũng sẽ tương đối đơn giản
  • AMP JS: Framework JavaScript được tạo riêng cho trang mobile để đảm nhiệm quản lý Resource Handling và không thể đồng bộ với loading
  • AMP CDN (Content Delivery Network): đánh dấu cache những trang AMP và thực hiện tối ưu.

Xem thêm: Backlink là gì? Tiêu chuẩn SEO Backlink chất lượng nhất

II. Lợi ích khi sử dụng AMP với SEO

AMP không nằm trong nhiều tiêu chí để xếp hạng website. Vậy nhưng, Google sẽ tiến hành việc theo dõi, lập chỉ mục những trang sử dụng AMP để nâng cao trải nghiệm người dùng. Bởi vậy, những website trong doanh nghiệp cài đặt AMP và có tốc độ trải trên phiên bản của di động nhanh hơn, đem đến trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng, sẽ được đánh giá cao hơn về chất lượng cũng như mức độ đáng tin cậy. Từ đó, vị trí thứ hạng của website sẽ gián tiếp được cải thiện.

Thông thường, khi lập chỉ mục và Google sẽ sử dụng một tiêu chuẩn chung cho tất cả các trang và các đường link. Như vậy, mặc dù bạn ứng dụng bất kỳ công nghệ nào thì về tiêu chuẩn duy nhất được đưa ra để có thể đánh giá đều là tốc độ tải trang. Tốc độ tải càng nhanh thì Google sẽ đánh giá và xếp hạng trang web cho phiên bản di động cũng sẽ càng cao. Với xu hướng sử dụng thiết bị di động phổ biến như là hiện nay, AMP sẽ thúc đẩy về hiệu quả thực tế cho SEO website.

Bạn cần chú ý đến những tiêu chí Google mobile-friendly để có thể ứng dụng AMP đúng cách, đem lại những kết quả như mong muốn. Lý tưởng nhất, khi trang web của các bạn vừa có AMP, vừa đạt chuẩn mobile-friendly và trang web sẽ được ưu tiên xếp hạng hay còn gọi đó là Google mobile-first index.

Bạn hiểu những gì website bạn còn thiếu tuy nhiên… bạn không phải là chuyên gia quản trị website và bạn không có chuyên môn:

  • Thiết kế chuẩn đến từng pixel về kỹ thuật cũng như như ý về mặt thẩm mỹ
  • Lập trình những tính năng bạn cần để thu hút người dùng
  • Tối ưu tốc độ và bảo mật
  • Đáp ứng hoàn hảo những tiêu chí SEO

III. Cách kiểm tra AMP

1. Kiểm tra hợp lệ

Kiểm tra AMP cũng khá đơn giản, các bạn chỉ cần thực hiện theo những bước sau:

  • Truy cập vào đường link: https://search.google.com/test/amp
  • Dán đường link mà các bạn muốn kiểm tra vào khung
  • Kích vào “Test URL” để có thể bắt đầu các quy trình kiểm tra

Tiếp đó, hệ thống cũng sẽ báo lại kết quả ngay lập tức. Thông báo “Valid AMP” và màu xanh lá có nghĩa là hợp lệ. Còn những trường hợp không hợp lệ và hệ thống sẽ thông báo lỗi để các bạn tiến hành điều chỉnh.

2. Kiểm tra tốc độ tải trang

Một số công cụ giúp cho bạn kiểm tra tốc độ tải trang:

  • Google PageSpeed ​​Insights: Công cụ để hỗ trợ kiểm tra tốc độ trang, đánh giá quá trình tải trang trên những thiết bị khác nhau, cung cấp đề xuất giúp bạn quá trình cải thiện tốc độ tải trang
  • Think with Google: Công cụ hỗ trợ kiểm tra với tốc độ tải trang trong những điều kiện kết nối mạng khác nhau và bao gồm thời gian tải khi sử dụng 3G và 4G.
  • Dotcom Monitor: Công cụ hỗ trợ kiểm tra và phân tích sẽ toàn diện website: thời gian tải trang, số lượng yêu cầu với tốc độ tải trên những trình duyệt phổ biến, kiểm tra hosting và server web,…

IV. Ưu điểm và hạn chế AMP là gì?

1. Ưu điểm

Ưu điểm nổi bật nhất của Google AMP đó là gia tăng tốc độ tải trang trên những thiết bị di động. Theo nghiên cứu thống kế, các trang cài AMP sẽ có tốc độ tải nhanh hơn 15 – 80% các trang không cài AMP. Tốc độ tải trang càng nhanh thì đồng nghĩa với việc tỷ lệ thoát trang càng thấp.

Mang đến các trải nghiệm tốt hơn cho người dùng trong khi truy cập trang từ thiết bị di động, website của cac bạn sẽ được đánh giá cao, có thứ hạng tốt hơn và thu hút nhiều người truy cập.

Ngoài ra, AMP cũng giúp bạn cải thiện hiệu suất máy chủ do giảm thiểu tối đa với những yêu cầu truy xuất dữ liệu với dung lượng lớn từ thiết bị di động.

2. Hạn chế

AMP giúp bạn tối ưu thời gian tải trang nên hạn chế khả năng hiển thị của quảng cáo. Mặt khác, cài đặt quảng cáo trên những trang có AMP cũng phức tạp hơn rất nhiều so với thông thường. Do đó, nó không phù hợp với những website muốn gia tăng các nguồn thu nhờ quảng cáo.

Một hạn chế khác của AMP đó là không hỗ trợ Google Analytics. Khi không có Google Analytic, các bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để thể tiến hành thu thập và phân tích dữ liệu của những trang trong website. Vấn đề này sẽ thực sự nghiêm trọng nếu bạn cần phải thông tin phục vụ cho các hoạt động marketing online.

Xem thêm: Thuật ngữ SEO là gì? Tìm hiểu một số thuật ngữ SEO thông dụng

V. Cách tạo các trang AMP với Instapage

Tạo trang AMP có thể khá khó khăn cho nhiều người không am hiểu về cấu trúc HTML. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng những công cụ bên ngoài để có thể thực hiện.

Sau đây chính là cách tạo trang AMP với Instapage.

Bước 1: Tạo trang mới

  • Bạn lựa chọn tính năng AMP Page ở trong phần lựa chọn Create New Page của Instapage
  • Trong màn hình tiếp theo, các bạn chỉ cần điền tên trang web của bạn là được nhé. Instapage sẽ cho phép bạn xây dựng trang AMP từ đầu nên chúng không sẽ yêu cầu bạn phải chọn Template như là cách xây dựng trang AMP tiêu chuẩn thông thường.

Bước 2: Thêm phần tử vào trang

  • Instapage không hiển thị Timer và cấu trúc HTML, các công cụ này không xuất hiện ở trên thanh toolbar
  • Vì AMP không hỗ trợ HTML / CSS hay JavaScript, vậy nên bạn sẽ không tìm thấy những cài đặt đó trong trình tạo AMP Instapage.

Tuy nhiên, bạn sẽ vẫn thấy một vài tùy chọn khác như sau:
AMP landing pages sau nhấp chuột có bản giới hạn là 75KB. Mỗi tiện ích trong trình tạo AMP của Instapage sẽ đều mang số KB nhất định.

Khi bạn tạo trang AMP này với trình xác thực sẽ hoạt động nền để đảm bảo trang AMP của các bạn không vượt quá con số 75KB này.

Nếu bạn đạt đến 80% giới hạn và bản cảnh báo ở bên dưới sẽ hiện ra cuối màn hình:

Bước 3: Tạo biến thể A/B test
Nhấp vào “Create an A/B Test” và thêm một vài biến thể mới hoặc nhập biến thể của riêng bạn. Đối với những biến thể này, bạn có thể sao chép hay tạm dừng, đổi tên, chuyển hoặc xóa nó bất kỳ lúc nào.

Bước 4: Xác thực
Khi bạn tạo dựng trang AMP cũng có thể đạt đến giới hạn 75KB, một chỉ báo sẽ xuất hiện như là hình bên dưới để các bạn xác nhận xác thực trang. Nếu trang vẫn nằm ở trong giới hạn để có thể chấp nhận và vượt qua được xác thực thì bạn sẽ thấy thông báo ở bên dưới hiện lên màn hình: Sau khi hoàn thành các bạn hãy nhấp vào Publish

Bước 5: Publish
WordPress và các miền tùy chỉnh (custom domain) đều có thể Publish những trang AMP landing pages sau đó nhấp chuột.

Bạn có thể áp dụng một trong hai phương pháp sau khi bạn nhấp vào nút Publish để tùy thuộc vào việc các bạn có nên sử dụng WordPress hay không. Nếu như các bạn dùng WordPress, hãy cài đặt rồi đăng nhập trong Plugin của Instapage trên website của mình. Sau đó hãy publish trang của AMP landing page vào WordPress.

Nếu như bạn sử dụng domain, hãy nhập tên miền cũng như là miền phụ của mình. Ngay sau khi trang vào hoạt động, bạn sẽ thấy biểu tượng AMP có hình sấm sét ở ngay bên cạnh trang bên trong Dashboard.

Xem thêm: Bounce Rate là gì? Có phải bounce rate càng cao tỷ lệ thoát trang càng lớn

VI. Cách AMP mang tới nhiều hiệu quả cho website doanh nghiệp

Cách AMP mang tới nhiều hiệu quả cho website doanh nghiệp 

Cách AMP mang tới nhiều hiệu quả cho website doanh nghiệp 
 

Kể từ khi ra vào năm 2016 trong vòng 2 năm thì 25 triệu tên miền đã được xuất bản hơn 4 tỷ trang AMP.

Không chỉ số lượng trang AMP đã tăng lên mà tốc độ tải trang cũng tăng lên và thời gian trung bình để một trang AMP có thể tải từ kết quả tìm kiếm của Google giờ đây chưa đến nửa giây.

Một số ví dụ về những doanh nghiệp thành công với sự hỗ trợ của dự án AMP có thể kể đến nhiều yếu tố như sau:

1. Gizmodo tăng traffic với tốc độ tải trang và lượt hiển thị nhờ AMP

Gizmodo chính là một blog tập trung vào tính năng trải nghiệm người dùng. Với một nửa lưu lượng được truy cập là từ những thiết bị di động, trang này luôn đảm bảo rằng trang web của họ nhanh và rõ ràng.

Vì thế, từ tháng 5, 2016 Gizmodo đã được xuất bản hơn 24.000 trang AMP và nhận được 100 nghìn lượt truy cập vào những trang này hàng ngày. AMP đã hỗ trợ cho những trang Gizmodo trên thiết bị di động load nhanh hơn gấp 3 lần so với trang web thông thường. Có đến hơn 80% là lưu lượng truy cập của Gizmodo đến từ những trang AMP là lưu lượng truy cập mới. Thêm vào đó, blog đã được tăng 50% số lần hiển thị trên mỗi lần xem trang trên AMP.

2. TransUnion tăng chuyển đổi với AMP

Thỉnh thoảng TransUnion từng gặp sự cố khi tải chậm trang trên thiết bị di động và điều này đã khiến tỷ lệ thoát trang cao hơn và tỷ lệ chuyển đổi ở trên thiết bị di động thấp hơn so với tỷ lệ chuyển đổi ở máy tính để bàn. TransUnion bắt đầu sử dụng AMP cùng với hy vọng sẽ thay đổi được chỉ số chuyển đổi này. Vì trang web của họ cũng đã thân thiện với thiết bị di động nên TransUnion không cần thiết kế với yếu tố nội dung – họ đã trực tuyến với những trang có AMP chỉ sau một tuần.

Các trang AMP này tải chỉ trong 1.6 giây trên kết nối 3G (nhiều trang không AMP tải mất đến 7.1 giây). Những trang AMP đã bắt đầu đem lại nhiều chuyển đổi hơn (hơn 3%) với tỉ lệ thoát giảm đến 26%. Số liệu cũng cho thấy người dùng đã ưu tiên thêm 2,5 lần thời gian ở trên trang web so với lúc trước. 

Chính việc triển khai những trang có AMP đã cung cấp cho users trải nghiệm di động nhanh hơn. Nhờ đó việc giảm vấn đề tỷ lệ thoát và tăng chuyển đổi cho TransUnion. Trong khi thu hút khách truy cập ở trên thiết bị di động, việc áp dụng trang AMP sẽ mang lại cho các bạn xác suất tương tác và chuyển đổi cao nhất. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về tầm quan trọng trong landing pages AMP sau đó nhấp chuột và cách kết nối chúng.

VII. Tại sao nên tạo AMP Landing Pages thay vì Landing Pages?

TransUnion chính là một vấn đề điển hình cho việc các trang tải nhanh thì nó sẽ có tỉ lệ thoát thấp hơn và cũng như chuyển đổi cao hơn.

Cách tốt nhất để tạo ra các trang tải nhanh thì đó chính là ứng dụng AMP.

Landing pages cũng không là một ngoại lệ, để đảm bảo cho user experience di động sẽ không bị hạn chế ở các website, thì AMP Framework cũng đã giới thiệu các trang quảng cáo landing pages AMP chỉ sau cú nhấp chuột đến người dùng.

Các trang này thì nó sẽ được hỗ trợ bằng cấu trúc HTML AMP. Chúng sẽ tải cực kỳ nhanh, trong vòng khoảng chưa đầy một giây. Trong khi đó, người dùng sẽ có thể mất đến 7 giây để chờ đợi tải nếu như web bạn chỉ áp dụng landing pages thông thường.

Việc được đưa đến landing pages nhanh chóng thì nó sẽ đem lại cho người truy cập sự thoải mái và cũng như là đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích hơn bởi vì:

Người dùng sẽ dễ dàng chấp nhận được việc nhấp vào quảng cáo hơn bởi vì họ biết nó cũng sẽ không tốn nhiều thời gian

Tăng tương tác của người dùng nhờ việc  tỉ lệ thoát giảm và cũng như chuyển đổi tăng.

Việc sử dụng AMP landing pages thì nó có rất nhiều lợi ích, sự thay đổi này thì nó chắc chắn sẽ đem lại những thay đổi tích cực cho chỉ số ROI  với việc kinh doanh của bạn.

VIII. Hướng dẫn cài đặt AMP cho website

Hiện nay có 2 cách cài đặt AMP với websites  của bạn là:

Sử dụng Plugin AMP mà dành cho các trang web là mã nguồn mở WordPress.

Nếu như bạn không sử dụng mã nguồn WordPress thì hoàn toàn có thể làm theo hướng dẫn trực tiếp từ trang Google Search guidelines for AMP pages đó.

Cách 1: Truy cập vào trang của Google Search guidelines for AMP pages như sau:

Tuy nhiên trước khi cài đặt thì chúng ta phải kiểm tra xem trang web của bạn được cài đặt AMP với websites chưa bằng cách là bạn truy cập vào trang Google Webmaster Tool theo như hướng dẫn sau:

Truy cập vào trong trang quản lý của trang web của bạn ở trong Google webmaster tool -> chọn Bảng điều khiển-> chọn giao diện tìm kiếm->trang dành cho thiết bị di động cũng sẽ được tăng tốc.

Nếu như website của bạn mà chưa được cài đặt AMP thì bạn có thể click vào Bắt đầu với AMP và sau đó là làm theo hướng dẫn của Google.

Lưu ý: Cách làm này thì bạn phải thật cẩn thận, nếu như làm không đúng các bước thì những bài viết mới nó sẽ không được Google index.

Cách 2: Sử dụng Plugin AMP là gì?

Bạn đang sử dụng mã nguồn của WordPress thì đó chính là một lợi thế thi cài đặt trang AMP chỉ với các thao tác cơ bản mà bạn hoàn toàn có thể tạo trang AMP, một cách nhanh chóng với Plugin AMP mà đã được tích hợp sẵn.

Bạn cần phải tải Plugin AMP và cũng như tiến hành cài đặt trang theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Tải Plugin và sau đó cài đặt.
  • Bước 2: Để có thể  kiểm tra trang web của bạn đã cài đặt AMP thành công hay là chưa thì các bạn hoàn toàn truy cập vào một bài viết bất kỳ ở trên trang web và sau đó thêm “/amp” vào trong cuối đường dẫn.

IX. Tại sao nên tạo AMP Landing Pages thay vì dùng Landing Pages?

TransUnion chính là một vấn đề điển hình cho việc các trang tải nhanh sẽ có tỉ lệ thoát thấp hơn cùng với sự chuyển đổi cao hơn. Cách tốt nhất để tạo ra những trang tải nhanh là ứng dụng AMP.

Landing pages cũng không ngoại lệ, để có thể đảm bảo user experience di động không bị hạn chế ở nhiều website, AMP Framework đã giới thiệu các trang quảng cáo của landing pages AMP sau nhấp chuột đến người sử dụng. Các trang này được hỗ trợ thông qua bằng cấu trúc HTML AMP. Chúng tải cực kỳ nhanh và trong vòng chưa đầy một giây. Trong khi đó, người dùng có thể mất tới 7 giây chờ đợi tải nếu như web bạn áp dụng landing pages thông thường.

Việc được đưa đến landing pages có thể nhanh chóng sẽ đem lại cho người truy cập sự thoải mái cũng như là đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích hơn vì:

  • Người dùng sẽ dễ dàng để chấp nhận việc nhấp vào quảng cáo hơn bởi vì họ biết nó sẽ không tốn nhiều thời gian

  • Tăng tương tác của người sử dụng nhờ tỉ lệ thoát giảm và chuyển đổi tăng

Việc sử dụng AMP landing pages có khá nhiều lợi ích với sự thay đổi này chắc chắn sẽ đem lại thay đổi tích cực cho các chỉ số ROI trong việc kinh doanh của bạn. Vậy các bạn còn chần chờ gì nữa nhỉ?

    X. Kết luận

    Trang web của bạn trên di động cũng tỉ lệ thoát cao với mức độ tương tác thấp do tốc độ tải trang chậm chạp, vì vậy đừng ngần ngại mà cài đặt ngay trang AMP. Chúng chính là giải pháp tuyệt vời để bạn tối ưu hóa và tăng tốc độ tải cho trang nhằm mục đích đem đến cho người dùng những trải nghiệm đáng hài lòng.

    Các trang sau khi tải ứng dụng AMP sẽ có khả năng load nhanh và mượt mà hơn rất nhiều. Hãy cùng bắt tay vào thử nghiệm đi nhé. Chúc các bạn thành công và tạo ra được nhiều chuyển đổi tốt hơn trong website của mình!