CEO, CMO, CTO… là những danh xưng này chắc hẳn các bạn đã không ít lần nghe qua trên báo đài trong nhiều bản tin về doanh nghiệp, kinh tế và thị trường. 

Đây đều là tên gọi trong những vị trí khác nhau ở ban lãnh đạo của một công ty hay tập đoàn, nó đóng vai trò quyết định trong việc xác định hướng đi cũng như vận hành bộ máy bộ máy doanh nghiệp, đang được gọi chung là cấp C-level. Tuy nhiên, đối với những nhân sự trẻ, mới đi làm thì những khái niệm này có vẻ còn khá xa lạ. Hãy cùng 123job tìm hiểu và note lại ngay các keywords dưới đây để không bị bỡ ngỡ khi bạn bước chân vào môi trường doanh nghiệp nhé!

I. C-level là gì?

Tên gọi “C-level” đã được xuất phát từ ký tự C trong chữ “Chief” của những chức danh trên và ám chỉ những nhà quản lý cấp cao. Nhìn chung, các vị trí này họ thường được trả lương cao hơn rất nhiều so với các vị trí bình thường do khối lượng công việc, trách nhiệm và yêu cầu cần phải thực hiện các quyết định quan trọng để đại diện cho cả một tập đoàn. Thông thường, họ đều là những người có rất nhiều năm về kinh nghiệm trong lĩnh vực hay tổ chức đó. C-level

II. Vai trò cụ thể của từng vị trí trong cấp C-level là gì?

Những chức danh thuộc “C-level” thường được sử dụng để có thể mô tả vai trò của những cá nhân và được xếp vào top cao nhất của công ty đối với trách nhiệm vô cùng lớn, đồng thời có tầm ảnh hưởng và sự tác động mạnh tới những thành viên khác.

Vai trò cụ thể của từng vị trí trong cấp C-level

Vai trò cụ thể của từng vị trí trong cấp C-level 

Họ thường là những chuyên gia về kinh doanh, lãnh đạo và làm việc nhóm trái ngược hẳn với nhiều vị trí thông thường, chẳng hạn như là kỹ sư hay thợ máy. Họ có tầm nhìn rộng lớn, ra quyết định thông minh để có chiến thuật tốt, đa nhiệm, có khả năng huấn luyện, đi đào tạo người khác, linh hoạt trong hành động, xử lý nhanh để biết nắm bắt thời cơ và giao tiếp tốt rộng rãi. Chính vì những trách nhiệm nặng nề này mà những quy trình tuyển dụng (cũng như sai thải) họ rất nghiêm ngặt.

1. CEO

CEO là tên viết tắt của từ Chief Executive Officer, có nghĩa là Giám đốc điều hành (hay tổng giám đốc điều hành,…) chính là người có chức vụ điều hành cao nhất của 1 tập đoàn, công ty hoặc tổ chức và là người giữ trách nhiệm quan trọng để thực hiện điều hành toàn bộ mọi hoạt động theo những chiến lược và chính sách trong hội đồng quản trị (HĐQT). C-level

Trong văn hóa kinh doanh, ở một vài công ty thì tổng giám đốc điều hành (CEO) cũng thường sẽ là chủ tịch hội đồng quản trị. Cá biệt, một người thường đảm nhiệm về chức chủ tịch hay tổng giám đốc khi một người khác nắm quyền chủ tịch và có thể trở thành giám đốc điều hành ( hay Chief operations officer – COO). Vị trí chủ tịch và tổng giám đốc cũng có thể được tách tuy nhiên nhưng vẫn có những sự dính líu đến nhau trong sự quản lý công ty.

2. CFO

CFO là tên viết tắt của từ Chief Financial Officer, có nghĩa là Giám đốc tài chính đó là một vị trí giám đốc phụ trách về quản lý tài chính doanh nghiệp như là: nghiên cứu, phân tích, xây dựng những kế hoạch tài chính; khai thác và sử dụng có hiệu quả về nguồn vốn, cảnh báo những nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính và đưa ra các dự báo đáng tin cậy trong tương lai.

CFO có 4 vai trò chính trong một CFO bao gồm: steward, operator và strategist and catalyst.

  • Steward: Bảo vệ và giữ gìn tài sản trong công ty qua phương pháp quản lý rủi ro hiệu quả để đảm bảo tính chính xác các loại sổ sách. C-level
  • Operator: Đảm bảo về hoạt động tài chính cơ bản hiệu quả.
  • Strategist: Có chiến lược phát triển đồng nhất hay gia tăng về hiệu quả cho chiến lược phát triển chung của công ty theo mỗi giai đoạn.
  • Catalyst: Duy trì đảm bảo thấm nhuần về tư tưởng tư duy tài chính trong công ty khi thực hiện các công việc cũng như trong việc đánh giá và chấp nhận rủi ro trong công ty.

3. CPO

CPO là tên viết tắt của từ Chief Product Officer, có nghĩa là Giám đốc sản xuất, chính là người chịu trách nhiệm cho hoạt động sản xuất diễn ra đúng kế hoạch, dựa trên các năng lực sản xuất hiện tại của công ty và những đối tác trong chuỗi cung ứng, đáp ứng đúng yêu cầu về chất lượng của sản phẩm. Quản lý tất cả về lao động trực tiếp, những phòng ban liên quan để thực hiện đúng theo yêu cầu sản xuất.

4. CTO

CTO là tên viết tắt của từ Chief Technology Officer (hay Giám đốc Công nghệ) – chịu trách nhiệm về hiệu quả kỹ thuật trong công ty. Họ lên kế hoạch để cải tiến những hệ thống nội bộ và thực hiện các công nghệ hiện đại nhất để có thể tăng hiệu suất của toàn công ty. Vai trò của họ là thúc đẩy về tăng trưởng thông qua việc dùng công nghệ thích hợp.

5. CCO

CCO là tên viết tắt của Chief Customer Officer, nó có nghĩa là Giám đốc kinh doanh và là một chức danh lớn với vị trí vô cùng quan trọng trong công ty, chỉ đứng sau chức vụ Giám đốc Điều hành (CEO). c-levelc-level

Nếu CEO đóng vai trò là người điều phối tất cả hoạt động của các phòng ban trong tổ chức và bao gồm từ khâu quản lý, quản trị chiến lược chung, quản lý sản xuất,… thì CCO sẽ lại là người điều hành toàn bộ những hoạt động tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ giúp cho nguồn lực trong doanh nghiệp gia tăng theo đà phát triển của công ty. c-level

6. CHRO

CHRO là tên viết tắt của Chief Human Resources Officer (hay Giám đốc nhân sự) đó là người được cho là “quản lý” và “sử dụng” con người, là người có nhiệm vụ lập ra kế hoạch và chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho công ty, cụ thể hơn là việc tuyển dụng, huấn luyện những người mà họ có thể phát huy tối đa năng lực với tính sáng tạo của bản thân, tạo sự phối hợp về nhân lực trở thành nguồn tài nguyên quý báu và ngày càng lớn mạnh hơn trong doanh nghiệpc-level

7. CMO

CMO là tên viết tắt của Chief Marketing Officer nó có nghĩa là Giám đốc marketing – là một chức vụ quản lý cao cấp và chịu trách nhiệm về marketing ở trong một công ty. c-level

Thông thường, vị trí này cũng sẽ báo cáo trực tiếp kết quả công việc cho tổng giám đốc ( hay CEO). Vai trò và trách nhiệm của CMO có liên quan đến việc phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị hay nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối với mối quan hệ công chúng, quản trị bán hàng… Do đặc thù của chức vụ, CMO cần phải đối mặt với nhiều lĩnh vực chuyên môn phức tạp, đòi hỏi họ phải có năng lực toàn diện về cả chuyên môn lẫn việc quản lý. Thách thức này bao gồm việc xử lý các công việc hàng ngày, phân tích những nghiên cứu thị trường kỹ năng, tổ chức và đôn đốc nhân viên thực hiện hiệu quả về công tác marketing tại công ty. c-levelc-level

III. Ban điều hành cấp cao   

Đối với những tổ chức lớn thì những vị trí thuộc “C-level” thường được tập hợp lại với nhau còn gọi là ban điều hành cấp cao. Những người thuộc “team” này sẽ được kỳ vọng là sẽ links cùng nhau để đưa ra từng quyết định hợp lý nhất về đầu tư, giải quyết phàn nàn của quý khách hàng, hoạt động Marketing và tài chính. Thêm nữa, toàn bộ những quyết định này đưa ra đều có tác động tới sự phát triển của toàn bộ tổ chức. c-level

IV. Hai bí quyết xin việc cho các vị trí thuộc “C-level Job”     

  • Nếu bạn muốn trúng tuyển vào nhiều vị trí điều hành cấp cao trên thì trước hết, bạn cần phải tự tin vào năng lực và kỹ năng mềm (đặc biệt là lãnh đạo, ra quyết định…) cũng như là số năm kinh nghiệm của tớ.
  • Tiếp theo, đó đúng là mở rộng mạng lưới những mối quan hệ của tớ, đặc biệt là tiếp cận với những Chuyên viên nhân sự trực tiếp về việc tuyển dụng những vị trí cấp cao cho tổ chức của họ.
  • Top 10 nghề đang có mức lương “khủng nhất” ở Việt Nam c-level
  • Tư duy thiết kế giúp cho bạn giải quyết vấn đề như CEO
  • 5 yếu tố giúp những bạn nắm chắc thời cơ được thăng chức mà không cần phải “ngỏ lời” trước với sếp
  • Cách sửa lỗi màn hình đen trong khi live stream trên Facebook bằng Open Broadcaster
  • Đây đúng là 10 cách “giữ lửa” trong khi mất động lực làm việc của những CEO

V. Những kỹ năng quản lý nhân sự C-level nên nắm vững    

1. Kỹ năng nhân sự

Những kỹ năng quản lý nhân sự C-level nên nắm vững

Những kỹ năng quản lý nhân sự C-level nên nắm vững

Kỹ năng nhân sự chắc chắn sẽ là kỹ năng mà các nhà quản lý cần nắm trong lòng bàn tay. Những kỹ năng nhân sự bao gồm: Xây dựng chiến lược quản lý nhân sự, lập kế hoạch về nguồn nhân lực để phát triển nhân lực cho tổ chức, thiết kế bộ máy tổ chức, tuyển dụng và đào tạo cũng như đề xuất phương pháp nâng cao hiệu quả làm việc, tính toán lương thưởng và những khoản phúc lợi, hỗ trợ nhân viên.

2. Kỹ năng giao tiếp

Một nhà quản lý giỏi chính là người biết đưa ra chỉ đạo hiệu quả và biết lắng nghe, có thể truyền đạt hay xử lý thông tin cho nhân viên một cách rành mạch và nhanh chóng. Do đó, họ sẽ luôn đảm bảo nhân viên của mình hiểu rõ tầm nhìn cũng như giá trị của công ty. Đây là một trong những kỹ năng về quản lý nhân sự vô cùng quan trọng đối với mọi nhà quản trị.

Là một nhà quản lý nhân sự, bạn cần phải là người nhạy bén, khéo léo trong cách ứng xử đối với nhân viên trong công ty, hiểu rõ tính cách, tính chất công việc của từng người, họ luôn sẵn sàng giúp đỡ và đưa ra nhiều lời khuyên thích hợp cho họ khi cần thiết.

3. Kỹ năng đàm phán và thuyết phục

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục trong việc hỗ trợ người quản lý nhân sự một cách hiệu quả để giúp họ thay mặt doanh nghiệp thực hiện nhiều công việc:

  • Thương lượng cùng với nhân viên về lương, thưởng, những khoản trợ cấp.
  • Đứng ra hòa giải giữa xung đột, tranh chấp… ở giữa nhân viên và doanh nghiệp.
  • Thuyết phục trong ban lãnh đạo chấp nhận các kế hoạch do bộ phận nhân sự đề xuất với doanh nghiệp.
  • Sử dụng trong công tác về tuyển dụng nhân sự để thương lượng mức lương và vị trí công việc,…

4. Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu

Để trau dồi kiến thức cũng như là nâng cao kỹ năng của mình, nhà quản lý nhân sự cần phải biết “lắng nghe và thấu hiểu”! Đi sâu và đi sát với nhân viên và kịp thời điều chỉnh mối quan hệ lao động một cách nhanh chóng cũng như kịp thời trong mọi tình huống là điều cần thiết ở mọi tổ chức và doanh nghiệp. Đôi khi, một nhà quản lý nhân sự giỏi còn phải tự biến mình trở thành một thuyết khách, một nhà ngoại giao giỏi, giúp và động viên, hợp lực toàn tổ chức để cùng “lèo lái con thuyền trong kinh doanh” đi lên.

VI. Kết luận

Đối với những tổ chức lớn, các vị trí thuộc “C-level” sẽ thường được tập hợp lại với nhau được gọi là ban điều hành cấp cao. Những người thuộc “team” này được kỳ vọng để liên kết cùng nhau để đưa ra các quyết định sao cho hợp lý nhất về đầu tư, giải quyết phàn nàn của khách hàng, hoạt động kinh doanh và tài chính. Thêm nữa, tất cả những quyết định này đều có tác động tới sự phát triển ở toàn bộ tổ chức. 

Qua bài viết này của 123job mong các bạn sẽ hiểu hơn về khái niệm C-level là gì? và những thông tin bổ ích mà bạn nên biết nhé. Chúc các bạn thành công