Nếu như đã biết đến Outbound marketing thì việc tìm hiểu thêm về Inbound marketing là gì vô cùng quan trọng. Phương thức Inbound marketing đang được nhiều doanh nghiệp chuyển hướng và áp dụng.

Trong lĩnh vực marketing thì không thể nào bỏ qua hàng loạt những khái niệm cũng như từ ngữ chuyên ngành phục vụ cho chiến dịch quảng cáo. Hiện nay, dù có làm việc trong ngành marketing hay không thì những khái niệm Inbound Marketing là gì cũng khá phổ biến và bạn nên tìm hiểu. Khái niệm Inbound Marketing là một phương pháp marketing cực kỳ hiệu quả. 

I. Thuật ngữ Inbound Marketing là gì?

Khái niệm Inbound Marketing là gì được hiểu là một chiến lược gồm nhiều những hoạt động marketing trên nhiều kênh truyền thông được chọn lọc một cách chủ ý. Theo phương pháp này, doanh nghiệp có thể thu hút và dẫn dắt chuyển đổi nhằm đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu, phát triển doanh thu một cách bền vững trên nền tảng Internet. 

1

Thuật ngữ Inbound Marketing là gì?

Dù bạn là một thường mới hay là một doanh nghiệp lớn thì khái niệm Inbound Marketing là gì hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp tăng trưởng gấp 10 lần trên nhiều khía cạnh như:

  • Lượng traffic hay lượng truy cập vào website 
  • Chuyển đổi traffic thành lead hay khách hàng tiềm năng 
  • Phát triển doanh thu bán hàng 
  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu 

Đối với một thương hiệu, mức chi phí đầu tư để triển khai Inbound Marketing một cách hiệu quả thì bạn cần tìm hiểu thông tin và kiến thức cơ bản. 

II. Outbound Marketing là gì?

Ngược lại với khái niệm Inbound Marketing là gì, Outbound Marketing là tất cả những chiến dịch hay hình thức tiếp thị khá truyền thống như:

  • Đặt biển quảng cáo 
  • Email marketing nhằm mục đích bán hàng 
  • In ấn catalogue và leaflet
  • Quảng cáo trên truyền hình

2

Outbound Marketing là gì?

Những chiến dịch quảng cáo Outbound Marketing nhằm mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng. Từ những kiến thức về Inbound Marketing và Outbound Marketing, nhược điểm của Outbound Marketing là vì không hướng đến hành vi tìm kiếm khách hàng hiện đại. Không những vậy, vì quảng cáo đại chúng và mang tính ép buộc nên khó nhắm đến những mục tiêu cụ thể. Đồng thời, khó phân tích được dữ liệu cũng như kết quả vì khó kết nối dữ liệu từ các kênh truyền thông

III. Sự khác biệt giữa khái niệm Inbound Marketing và Outbound Marketing

Khi đã biết về Inbound Marketing và Outbound Marketing, bạn sẽ biết đây là hai phương pháp marketing trái ngược nhau. Từ khái niệm về Inbound Marketing là gì và Outbound marketing là gì, bạn sẽ hiểu được lý do tại sao?

1. Inbound Marketing tương tác hai chiều - Outbound Marketing tiếp cận một chiều

Với hình thức Outbound marketing, doanh nghiệp sẽ chủ động truyền đi thông điệp một chiều đến với người dùng và người dùng bắt buộc phải tiếp nhận thông điệp dù có hứng thú hay không. Ví dụ như bạn đang xem chương  trình TV, bạn bị gián đoạn bởi một đoạn quảng cáo. Thông thường, người xem sẽ cảm thấy khó chịu khi phải tiếp nhận thông tin này. Đôi khi có thể gây ra phản ứng ngược là người xem sẽ chuyển kênh hay tắt TV. 

Ngược lại, khái niệm Inbound Marketing là gì sẽ hướng đến nhu cầu của khách hàng, lúc này tạo ra quá trình tương tác hai chiều diễn ra. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là tạo ra nội dung có giá trị để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin người dùng, từ đó, thuyết phục khách hàng mục tiêu lựa chọn sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Cũng với một video được quảng cáo trên TV, nhưng doanh nghiệp có thể triển khai Inbound Marketing là đăng video trên kênh Youtube của doanh nghiệp. Khi khách hàng có nhu cầu thì họ sẽ tìm kiếm trực tiếp trên những kênh liên quan, nếu nội dung có đủ hấp dẫn và lôi cuốn. 

3

Sự khác biệt giữa khái niệm Inbound Marketing và Outbound Marketing

Từ nội dung trên về Inbound Marketing là gì, Inbound Marketing nắm bắt kịp thời xu hướng của người dùng và cung cấp giải pháp cũng như sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

2. Cách truyền tải nội dung giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Thực tế, đa số những thông điệp được gửi từ Outbound Marketing thường chỉ cung cấp 80% thông tin liên quan đến sản phẩm và 20% thông tin hữu ích. Ngược lại, bên cạnh những thông tin cơ bản về sản phẩm, Inbound Marketing lại tập trung vào việc phát triển nội dung hữu ích với nhiều chủ đề liên quan, nhằm chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. 

Ví dụ doanh nghiệp của bạn bán sản phẩm là bình hoa thì Outbound marketing hướng đến đa phần thông tin về công dụng, thông số sản phẩm, màu sắc,... Trong khi triển khai Inbound Marketing, bạn có thể lên nhiều bài viết với nội dung liên quan như Không gian phù hợp với bình hoa, Loại hoa phù hợp,...

3. Mục đích của Outbound Marketing là tìm kiếm khách hàng - Inbound Marketing là thu hút khách hàng 

Outbound Marketing sẽ tìm mọi cách để khách hàng thấy được thông tin của thương hiệu nhằm tạo sự chú ý và mong muốn sẽ tìm được khách hàng tiềm năng trong số những khách hàng nhìn thấy nội dung quảng cáo. Nếu doanh nghiệp có một list khoảng 100 số điện thoại để triển khải Outbound Marketing và bắt đầu áp dụng hình thức gọi điện trực tiếp cho từng người, tư vấn về sản phẩm để tìm kiếm khách hàng. Trong số 100 người này, người gọi không biết đâu là người có nhu cầu về sản phẩm và mọi hoạt động đều trông chờ vào may mắn để tìm ra ít nhất 1 người có hứng thú với sản phẩm. 

4

Mục đích của Inbound marketing và Outbound marketing

Khi triển khai Inbound Marketing là gì, Inbound Marketing sẽ không sử dụng tài nguyên một cách lãng phí mà tập trung vào việc thu hút khách hàng tự tìm đến sản phẩm. Inbound Marketing lấy khách hàng làm trung tâm, triển khai thêm mọi hoạt động marketing dựa trên nhu cầu của khách hàng. Một ví dụ khi triển khai Inbound Marketing, bạn sáng tạo nhiều nội dung hữu ích trên website thương hiệu dựa vào từ khóa được khách hàng quan tâm. Sau đó, sử dụng công cụ tối ưu hóa từ khóa để đưa nội dung này lên top trang kết quả tìm kiếm. Khi khách hàng tìm kiếm thông tin liên quan thì sẽ thu hút được người đọc. 

Xem thêm: Brand là gì? Cách để xây dựng thương hiệu đậm nét trong lòng khách hàng

IV. Vì sao inbound marketing luôn là xu thế dẫn đầu thị trường Marketing hiện nay?

1. Phương pháp tốt nhất để chuyển đổi người lạ thành khách hàng tiềm năng

Dù là khi triển khai Inbound Marketing là gì hay Outbound Marketing, để một người xa lạ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng thì sẽ trải qua 4 hoạt động chính: Attract - Convert - Close - Delight. 

Hoạt động chính khi triển khai Inbound Marketing là tạo và chia sẻ nội dung hữu ích cho cộng đồng bằng cách bắt đầu những nội dung hấp dẫn với nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn đang hướng đến, Inbound Marketing thu hút thêm nhiều khách hàng và khiến họ thường xuyên quay lại để tương tác với thương hiệu. 

5

Vì sao inbound marketing luôn là xu thế dẫn đầu thị trường Marketing hiện nay?

2. Làm Marketing theo cách khách hàng yêu thích

2.1 Attract – Thu hút

Số lượng truy cập vào website không chứng minh được chất lượng của một website, thực tế, thương hiệu theo Inbound Marketing là gì chỉ nên thu hút những khách hàng thật sự có nhu cầu, có tiềm năng trở thành đối tượng khách hàng trung thành. Vậy những ai thì nên là đối tượng thương hiệu cần hướng tới? Những khách hàng lý tưởng hay còn gọi là Buyer Personas - là người sở hữu những đặc điểm của khách hàng mà bạn thường có. Chân dung khách hàng trong Inbound Marketing là gì được thể hiện qua mục tiêu, thử thách và băn khoăn với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, kèm theo đó là những thông tin về nhân khẩu học của một nhóm khách hàng cụ thể mà bạn hướng đến. 

Một số công cụ nhằm thu hút đối tượng đến với website của thương hiệu:

Blogging là một trong những đại diện khi thương hiệu triển khai Inbound Marketing là gì vì đây là một trong những cách tốt nhất để thu hút người xem đến website của bạn. Đồng thời tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu bằng những nội dung mang tính giáo dục, có giá trị và giải đáp được vấn đề của khách hàng. 

Social media cũng nằm trong những phương pháp triển khai Inbound Marketing, thương hiệu chia sẻ thông tin nổi bật và có giá trị trên trang mạng xã hội, tương tác với khách hàng của mình và tạo ra tính riêng cho mình. Đây là một trong những cách để thương hiệu tương tác với khách hàng vì họ dành khá nhiều thời gian trên mạng xã hội. 

SEO hay còn gọi là tối ưu công cụ tìm kiếm là một cách chủ động trong Inbound Marketing là gì để thương hiệu tiếp cận khách hàng của mình. Hành trình mua hàng của khách hàng thường bắt đầu khi họ tìm kiếm từ khóa trên Google, vì vậy cần đảm bảo được thông tin của doanh nghiệp xuất hiện ở những vị trí nổi bật trong bảng kết quả tìm kiếm. Để làm được điều này, bạn cần phân tích và lựa chọn và SEO từ khóa, tạo nội dung cũng như xây dựng liên kết cho từ khóa. 

6

Hành trình mua hàng của khách hàng mới

2.2 Convert – Chuyển Đổi

Trong khái niệm Inbound Marketing là gì, khi website đã thu hút được một lượng khách hàng nhất định, bước tiếp theo cần làm là chuyển đổi họ thành lead bằng cách thu thập thêm thông tin cá nhân của họ. Ít nhất thì bạn cũng cần có được thông tin email của họ vì trong thời đại big data như hiện nay thì thông tin chính là tài nguyên quý giá của người làm Marketing online. Để khách hàng ghé thăm website sẵn sàng cung cấp thông tin này thì bạn cần lấy được giá trị đó từ website, thường là nội dung dưới dạng ebook, report và tài liệu chuyên sâu. Dù là hình thức nào thì người đọc đều cảm thấy rất hấp dẫn và xứng đáng với thông tin của mình. 

Landing Page là thông tin hiện ra khi khách hàng vào website của bạn, nhấp vào một CTA trong Inbound Marketing là gì. Khái niệm này trong marketing được coi là một nơi thực hiện lời kêu gọi hành động và cũng là nơi mà khách hàng tiềm năng sẵn lòng đưa thông tin cho website. Khi khách hàng điền thông tin trong Landing page, họ đã bước đầu trở thành lead của thương hiệu. 

Call to action - Lời kêu gọi hành động là một nút hay một liên kết có tác dụng khuyến khích người truy cập thực hiện một hành động cụ thể như “Tải về thông tin” hay “Tham dự hội thảo”. Nếu CTA trong Inbound Marketing là gì không đủ hấp dẫn, bạn sẽ không thể tạo được bất kỳ lead nào cho website. 

Contacts - một trong những công cụ có giá trị của Inbound Marketing là gì, thương hiệu cần theo dõi và lưu trữ thông tin về lead của mình đang tiếp cận, chuyển đổi cơ sở dữ liệu Marketing Việc này giúp bạn nắm được tương tác với những khách hàng, dù là landing page hay email. Đồng thời giúp bạn tối ưu hóa tương tác để thu hút khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. 

2.3 Close – Chốt

Sau khi thực hiện những bước trên của Inbound Marketing là gì, website đã thu hút được đúng đối tượng mục tiêu nên truy cập website và chuyển đổi họ thành lead thành công. Vậy giờ là lúc bạn biến họ thành khách hàng thực sự. Những công cụ marketing nhất định được dùng ở giai đoạn này đảm bảo bạn đang chốt sales đúng khách hàng và đúng thời điểm. 

6

Chuyển đổi từ lead thành khách hàng

Tự động hóa marketing trong Inbound Marketing là gì là một quá trình tự động hóa Marketing liên quan đến việc tạo email marketing và lead nurturing theo nhu cầu và giai đoạn khác nhau trong hành trình bán hàng. Nếu một người đọc và tải tài liệu chuyên sâu về một chủ đề nhất định, bạn có thể tiếp tục gửi những nội dung liên quan đến chủ đề này qua email cho họ.

Lead Scoring trong Inbound Marketing là gì là một cơ chế chấm điểm và đánh giá mức độ sẵn sàng của Lead sẽ giúp bạn giảm được mức độ chủ quan khi đưa ra quyết định tiếp cận và chốt sales. Nhờ có tính năng chấm điểm, bạn có thêm nhiều thông tin để biết được mức độ tiềm năng của lead. 

2.4 Delight – Làm Hài Lòng

Khi triển khai Inbound Marketing là gì, thương hiệu cần tập trung vào những nội dung thu hút với người dùng, dù họ chỉ là khách ghé thăm website lần đầu, lead hay khách hàng. Đừng vì khách hàng mới mà bỏ quên khách hàng cũ chỉ vì họ đã mua hàng. Những người triển khai Inbound Marketing nên tiếp tục tương tác và nâng cao trải nghiệm khách hàng để tiếp tục upsell cho khách hàng hiện tại để họ trở thành những khách hàng trung thành. 

Smart CTA được gửi đến những khách hàng khác nhau với những thông tin được cá nhân hóa phù hợp với thông tin cá nhân của người mua cũng như giai đoạn cụ thể trong chu trình mua hàng của họ. 

Social media trheo Inbound Marketing là gì với nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau đem đến cho thương hiệu cơ hội cung cấp những dịch vụ chăm sóc khách hàng theo thời gian thực cho khách hàng. 

Email và tự động hóa marketing trong Inbound Marketing là gì sẽ cung cấp cho khách hàng hiện có những nội dung thực sự ấn tượng giúp họ đạt được mục tiêu của mình, cũng như giới thiệu sản phẩm và tính năng mới có thể họ sẽ quan tâm. 

V. Doanh nghiệp nên kết hợp giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing như thế nào?

1. Phân phối nội dung trên kết hợp Inbound Marketing và Outbound Marketing

Nội dung mà bạn sáng tạo trên mọi nền tảng trên Internet theo Inbound Marketing là gì vô cùng hấp dẫn và thu hút, tuy nhiên nếu không có ai đọc thì đồng nghĩa nó không có giá trị gì, vì vậy bạn cần có một chiến lược phân phối nội dung phù hợp để quảng cáo đến khách hàng tiềm năng của thương hiệu. 

7

Kết hợp giữa Ountbound markeitng và Inbound marketing là gì

SEO - một trong những hình thức của Inbound Marketing là gì là cách giúp bạn truyền tải thêm nhiều nội dung đến đúng đối tượng khách hàng mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, trong trường hợp website của bạn chưa mạnh để nội dung lên top hay nội dung hấp dẫn mà không có chứa từ khóa SEO thì bạn cần kết hợp cùng Outbound marketing để truyền thông nội dung đến nhiều người hơn. 

  • Đăng nội dung trên website 
  • Chạy quảng cáo với những nội dung hữu ích khơi gợi nhu cầu khách hàng
  • Quảng cáo để tăng lượng truy cập website 

2. Xây dựng website và cả đội ngũ nhân viên Sale chuyên nghiệp

Xây dựng website theo Inbound Marketing là gì giúp cho doanh nghiệp có mặt ở mọi nơi mà khách hàng tìm kiếm thông tin. Một phần website giúp nuôi khách hàng nhưng cũng góp phần tạo ra lead tiềm năng. Khi người dùng có nhu cầu về sản phẩm, họ sẵn sàng dành thời gian để dạo quanh website của bạn và để lại thông tin liên hệ khi cần thiết. Tuy nhiên sẽ có một số trường hợp mà hệ thống Inbound Marketing là gì không tạo ra đơn hàng, không thu thập được Lead thì telesale có thể hỗ trợ kịp thời. Nhận định được những lợi ích của Inbound Marketing là gì, thương hiệu cần tối ưu website theo tiêu chuẩn Google, bạn cũng nên nâng cao khả năng chủ động tìm kiếm khách hàng, để ứng phó kịp thời khi không có đơn hàng. 

3. Kết hợp chạy quảng cáo và SEO website

Những hình thức quảng cáo online như Google Display, Facebook Ads khá khó để tiếp cận được khách hàng mục tiêu, nhưng lại tăng nhận diện thương hiệu. Vì vậy, bạn có thể kết hợp quảng cáo với SEO website - một trong những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng bền vững nhất. 

8

Kết hợp chạy quảng cáo và SEO website

Những phương thức quảng cáo như quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên TV giúp khách hàng ghi nhớ và nhận thức được hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, lúc này khách hàng chưa thực hiện quyết định mua hàng, nhưng họ sẽ ghi nhớ về sản phẩm. Khi nhu cầu xuất hiện, họ bắt đầu tìm kiếm thông tin liên quan trên Google, lúc này SEO trong Inbound Marketing là gì bắt đầu phát huy tác dụng. 

VI. Kết luận 

Những thông tin về Inbound Marketing và Outbound marketing chắc chắn đã giúp bạn hình dung được những phương thức marketing phù hợp với thương hiệu. Nếu như hiểu được bản chất của từng phương thức như Inbound Marketing là gì thì bạn sẽ dễ dàng tận dụng cả hai vào chiến dịch quảng cáo của mình. Mỗi phương thức có những ưu và nhược điểm khác nhau nhưng khi kết hợp lại thì mang lại cho thương hiệu hiệu quả.