Am hiểu sâu sắc các bộ phận Marketing (bao gồm Marketing truyền thống và Digital Marketing) và các phương pháp nghiên cứu thị trường. Làm marketing online cần những gì? Cùng 123job tìm hiểu Mô tả công việc Chuyên viên Marketing đúng chuẩn và mới nhất.

Một chuyên viên Marketing giỏi được những nhà tuyển dụng "săn đón" bởi họ làm việc sẽ mang đến lợi nhuận lớn đến cho công ty. Tuy nhiên, trước khi có được vị trí này họ cũng đều phải trải qua một quá trình rèn luyện, thực hiện các công việc từ dễ đến khó như bao nhân viên khác. Vậy yêu cầu của công việc chuyên viên Marketing là gì? Cần có những kỹ năng gì để có thể dễ dàng trúng tuyển chuyên viên Marketing?

Marketing là một công việc khá hot hiện nay, đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Bởi với các doanh nghiệp, hay các công ty có phát triển mạnh mẽ được hay không một phần lớn chính là do chiến dịch marketing có mang lại hiệu quả hay không. Thông thường thì  những chuyên viên marketing thường là người thành thạo trong nắm bắt đến xu hướng hành vi của người tiêu dùng và sẽ tạo ra được những ý tưởng sáng tạo. Nắm bắt được những yêu cầu cơ bản của công việc này sẽ giúp cho quá trình ứng tuyển chuyên viên Marketing của bạn đạt kết quả cao.

I. Những việc làm Chuyên viên Marketing HOT​

Chuyên viên Marketing

Chuyên viên Marketing là gì 

Hiện tại đang có rất nhiều những vị trí việc làm chuyên viên Marketing được tuyển dụng cùng với những yêu cầu và có những chế độ khác nhau. Ứng viên sẽ có thể dễ dàng lựa chọn được cho mình những công việc phù hợp nhất cùng với khả năng của bản thân. Đừng bỏ qua những việc làm chuyên viên marketing hot ngay dưới đây nhé.

  • Nhân viên Marketing (Marketing Executive).

  • Chuyên viên Marketing phát triển sản phẩm.

  • Chuyên viên tiếp thị Online.

  • Chuyên viên Marketing sự kiện.

  • Chuyên viên Marketing Google.

  • Chuyên viên Marketing dự án.

  • Chuyên viên Marketing tổng hợp.

  • Chuyên viên Marketing cao cấp.

  • Digital Marketing Executive.

Xem thêm: Kỹ năng nghiên cứu và phân tích thị trường dành cho dân Marketing

II. Mô tả công việc Chuyên viên marketing​

Mô tả công việc Chuyên viên marketing​

Mô tả công việc Chuyên viên marketing​

Mô tả công việc chuyên viên marketing là gì? Những ai hiện nay đang có ý định ứng tuyển là chuyên viên Marketing thì cần biết được mô tả công việc chuyên viên marketing được một cách chi tiết xem rằng bản thân bạn có đang đáp ứng được yêu cầu hay không. Vậy mô tả công việc chuyên viên marketing:

  • Tiến hành để nghiên cứu thị trường để có thể tìm ra được câu trả lời cho những yêu cầu hay những, thói quen và xu hướng của mọi người tiêu dùng.

  • Mô tả công việc chuyên viên marketing - Thảo luận, làm việc nhóm và cũng để xây dựng lên những ý tưởng cho chiến dịch marketing sáng tạo.

  • Hỗ trợ đến những hoạt động outbound/inbound marketing bằng cách thể hiện lên được chuyên môn ở nhiều những lĩnh vực khác nhau, bao gồm việc phát triển và để có thể tối ưu về nội dung, quảng cáo, lên kế hoạch sự kiện, v.v...

  • Liên hệ được với với nhà cung cấp bên ngoài để có thể triển khai được sự kiện và về chiến dịch quảng cáo.

  • Phối hợp được với những nhân viên marketing và bộ phận khác để có thê gia tăng được độ nhận diện thương hiệu và việc thực hiện đến những hoạt động marketing khi được phân công.

  • Lập kế hoạch và triển khai được các sáng kiến có thể tiếp cận đến khách hàng mục tiêu thông qua những kênh truyền thông thích hợp như là mạng xã hội, email, truyền hình, v.v...Hỗ trợ việc phân tích dữ liệu marketing (kết quả chiến dịch, về tỷ lệ chuyển đổi, lưu lượng truy cập...) để có thể định hình được chiến lược marketing trong tương lai.

  • Đảm nhận tới những nhiệm vụ độc lập ngay trong kế hoạch marketing được phân công.

III. Giờ giấc làm việc của Chuyên viên marketing​

Đa phần những Chuyên viên Marketing đều làm việc toàn thời gian (full-time), hơn 1/2 làm việc trên 40 giờ/tuần. Vì vậy, họ thường làm việc cả cuối tuần hoặc ngay sau giờ làm việc để có thể hoàn thành được deadline công việc. Thông thường, khi chuyên viên Marketing làm việc ngay dưới cả hai hình thức: độc lập và khi làm việc nhóm; trong đó sẽ có một nhóm có thể bao gồm có trưởng phòng kinh doanh, chuyên viên sáng tạo, chuyên viên phân tích thị trường. Họ cũng sẽ có thể cần phải đi công tác để có thể gặp gỡ được khách hàng, đối tác và đại diện của những công ty khác.

IV. Mức lương chuyên viên Marketing

Mức lương chuyên viên Marketing

Mức lương của chuyên viên Marketing

Lương chuyên viên marketing có cao không? Mức lương khởi điểm của một Chuyên viên Marketing khi chưa có kinh nghiệm đó là từ 4 triệu/tháng.Tuy nhiên, thì thông thường bạn cũng có thể nhận từ 8,5 đến 11 triệu/tháng. Đó chính là một mức thu nhập phổ biến nhất của những người có khoảng 1 năm kinh nghiệm trở lên. lương chuyên viên marketing cao nhất mà mỗi Chuyên viên Marketing có thể nhận được là khoảng 34 triệu/tháng.

So với đa số những nghề nghiệp khác thì về lương chuyên viên marketing sẽ ở mức tương đương nhưng với điểm đặc biệt đó chính là nhanh được tăng lương - tất cả sẽ đều phụ thuộc vào năng lực thực tế của bạn. Ngoài ra, về thu nhập của Chuyên viên Marketing sẽ không bị giới hạn duy nhất ở lương chuyên viên marketing. Bằng những kỹ năng và kiến thức, hay những mối quan hệ sẵn có, bạn cũng có thể nhận nhiều công việc ngoài giờ để có thể kiếm thêm như việc chạy quảng cáo Facebook, viết nội dung, thiết kế ấn phẩm phục vụ tiếp thị,...

V. Nhà tuyển dụng tìm kiếm điều gì ở ứng viên Chuyên viên Marketing?

1. Kiến thức vững chắc về tiếp thị

Có thể nói, hầu hết những ngành nghề có yêu cầu trình độ và bằng cấp thì về kiến thức chuyên môn luôn luôn là yếu tố đầu tiên và cũng là một trong những điều quan trọng nhất của những nhà tuyển dụng quan tâm đến. Đối với vai trò là Chuyên viên Marketing mỗi ứng viên cần hiểu biết một cách sâu về những phương pháp, hay về quy trình xây dựng thương hiệu, có thể viết content cho các mục đích khác nhau, biết làm SEO, thiết kế hay những công việc digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số).

Kiến thức vững chắc về tiếp thị sẽ cho các ứng viên Chuyên viên Marketing có đủ những nền tảng để có thể bắt đầu công việc và sẽ làm tốt được mọi nhiệm vụ được giao.

2. Tính cách năng động, tự tin và chuyên nghiệp

Một điều quan trọng khác mà những nhà tuyển dụng nào cũng đều muốn tìm thấy ở những Chuyên viên Marketing tiềm năng, đó chính là có tính cách năng động, tự tin và chuyên nghiệp. Ngành tiếp thị thường tập trung vào việc xây dựng hình ảnh của sản phẩm, thương hiệu và sẽ định vị thương hiệu đó ở trên một thị trường cạnh tranh. Do đó, với vai trò của một Chuyên viên Marketing đó là rất quan trọng và với những tính cách của từng mỗi thành viên cũng đều sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh và đến hiệu quả tổng thể của mỗi chiến dịch. Sự tích cực và sự xông xáo sẽ hữu ích hơn cho tính hướng nội trong nghề nghiệp này.

3. Tư duy sáng tạo, nhiều ý tưởng

Bên cạnh đó, những Chuyên viên Marketing cũng nên là những người có tư duy sáng tạo, có nhiều ý tưởng hoặc luôn luôn học hỏi, tự định hướng, quan tâm nhiều tới những xu hướng tiếp thị và truyền thông mới nhất. Trong ngành này, nếu như không sáng tạo, không tìm tòi ra được những cái mới thì sẽ không thể cạnh tranh và rồi sẽ bị đào thải. Nhà tuyển dụng nào mỗi khi đánh giá cho các ứng viên với vai trò Chuyên viên Marketing cũng đều nhìn vào cách mà ứng viên đó tư duy xem điều đó có mới mẻ, đặc biệt hay không.

4. Làm việc nhóm tốt

Chuyên viên Marketing không làm việc một mình mà họ sẽ phối hợp với cả một bộ phận, có đồng nghiệp, có quản lý và thậm chí cả là những thành viên các bộ phận khác như kinh doanh, bán hàng, v.v. Quá trình đánh giá và để tuyển dụng Chuyên viên Marketing cũng sẽ tập trung được vào cả việc tìm hiểu xem những ứng viên có thể giao tiếp tốt và có thể hợp tác tốt được với những người khác hay không.

Xem thêm: Top các trường đào tạo chuyên ngành Marketing online hàng đầu Việt Nam

VI. Mẹo tìm việc làm vị trí Chuyên viên Marketing

Mẹo tìm việc làm Chuyên viên Marketing

Mẹo tìm việc làm Chuyên viên Marketing

Một Chuyên viên Marketing cần chú ý đến các nội dung sau:

1. Xây dựng mạng lưới quan hệ tích cực với những người cùng ngành nghề

Để có thể tìm thấy được nhiều cơ hội việc làm Chuyên viên Marketing với môi trường tốt và với mức đãi ngộ cao thì bạn cũng có thể bắt đầu bằng những cách xây dựng lên mạng kết nối, hay sẽ có những mối quan hệ tốt cùng với nhiều người trong cùng một ngành nghề. Làm việc này như thế nào ư? Bạn hãy cùng thử bằng những cách theo dõi đến những hồ sơ nổi bật trên LinkedIn, tham gia những nhóm trên Facebook, cũng có thể tham gia được một số hội thảo hoặc các buổi chia sẻ chuyên sâu về nghề tiếp thị, v.v.

Đừng cho rằng những việc đó lại là "tốn thời gian" vì thực chất với những gì bạn tích lũy được qua công việc, hành động đó sẽ mang lại được rất nhiều lợi ích lâu dài.

2. Điều chỉnh CV xin việc và chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn

Dĩ nhiên, viết mới hoặc cập nhật CV xin việc làm Chuyên viên Marketing đó là một trong những bước quan trọng nhất để cần làm để có thể chính thức tìm việc. CV của Chuyên viên Marketing vẫn cần tuân thủ đến những tiêu chí cơ bản như về độ dài không quá 2 trang, hay về định dạng hợp lý khi dựa theo việc bạn sẽ có nhiều hay sẽ có ít kinh nghiệm làm việc, nội dunượcg sẽ đu rõ ràng và không mắc lỗi.

Tuy nhiên, CV xin việc Chuyên viên Marketing cũng sẽ có một số các điểm khác biệt, chẳng hạn như:

  • Thể hiện lên rõ mục tiêu phát triển trong ngành tiếp thị.

  • Định vị giá trị của bản thân (đâu sẽ là thế mạnh của bạn, duy nhất, khác biệt so với những ứng viên khác). Điều này đặc biệt quan trọng có trong những lĩnh vực cần lên sự sáng tạo như là marketing.

  • Tập trung ngay vào những nội dung có các phần kinh nghiệm và sẽ có những kỹ năng để tiếp thị.

Không chỉ CV, bạn cũng sẽ cần bắt đầu chuẩn bị lên cho một cuộc phỏng vấn Chuyên viên Marketing. Từ việc luyện tập trả lời đến những câu hỏi đến việc chuẩn bị những trang phục lịch sự, khi có thái độ tự tin và chuyên nghiệp, xem lại một số các kiến thức về việc tiếp thị cũng việc như nhớ lại những chiến dịch marketing mà bạn đã tham gia, hay về những câu chuyện tiếp thị và những xu hướng đang "hot", v.v. đều chính là cách để có thể gây nên ấn tượng với các nhà tuyển dụng.g

3. Chuẩn bị portfolio

Nếu như đã có kha khá kinh nghiệm làm việc liên quan tới marketing, truyền thông hoặc quảng cáo, bạn cũng đừng ngại chuẩn bị cho mình được một bản portfolio liệt kê đến những thiết kế, hay những bài viết có nội dung ấn tượng, kịch bản video hay điểm đặc biệt của mỗi một số dự án, hay mỗi chiến dịch bạn đã tham gia. Portfolio là cách tốt nhất để trực quan hóa lên thành tích của bạn - những điều mà bạn rất khó có thể "nhồi nhét" vào CV. Nhà tuyển dụng sẽ có đánh giá được một 

4. Tham gia các khóa đào tạo, lấy chứng chỉ khác nhau về marketing

Với những công việc có cần có sự đổi mới liên tục như Chuyên viên Marketing thì việc liên tục học hỏi để tiến bộ, phát triển bản thân chính là yêu cầu bắt buộc. Có rất nhiều những mảng trong tiếp thị cần học và cần thành thạo như SEO, SEM, thiết kế, v.v. Bạn có thể đăng ký để có thể tham gia vào những khóa học chuyên viên marketing vào buổi tối hoặc sẽ học trực tuyến. Thông qua đó, bạn cũng sẽ không chỉ có được chứng chỉ và kiến thức mà nó sẽ còn củng cố thêm về các điều kiện để được thăng tiến nhanh hơn sau này.

Xem thêm: Buzz Marketing là gì? Marketer học được gì từ chiến dịch truyền thông đó

VII. Câu hỏi phỏng vấn vị trí Chuyên viên Marketing

1. Tại sao bạn lại chọn làm việc trong ngành Marketing?

2. Bạn thích làm nhiệm vụ gì nếu như trở thành chuyên viên Marketing?

3. Động lực lớn nhất thúc đẩy bản thân bạn làm chuyên viên Marketing là gì?

4. Chiến dịch marketing của bạn chỉ thu hút khách hàng cũ mà không thu hút được khách hàng mới. Bạn sẽ làm gì?

5. Công ty có 2 thiết kế cho website và một rang chủ nhưng bầu chọn để chọn ra thiết kế phù hợp thì nhân viên trong công ty mỗi người thích một kiểu. Công ty đó nên dùng thiết kế nào?

6. Hãy cho tôi biết cách mà bạn tổ chức, biết lập kế hoạch và ưu tiên lên công việc của bạn.

7. Chia sẻ đến những kinh nghiệm lúc mà bạn phải đối phó với người khó tính và cách mà bạn xử lý tình huống.

8. Chia sẻ đến những kinh nghiệm khi bạn áp dụng đén những công nghệ mới trong công việc của bạn. Nó cũng đã giúp cho công ty của bạn như thế nào?

9. Kể về những lúc bạn kiên trì để vượt qua thử thách.

10. Bạn thấy kỹ năng viết của bản thân như thế nào?

11. Bạn làm như thế nào để có thể bạn xác định rằng liệu một chiến lược marketing đã thành công hay chưa? Theo như bạn, chuyên viên marketing sẽ cần làm gì để có thể tăng thêm tỷ lệ thực hiện thành công đến các chiến dịch tiếp thị lớn?

12. Bạn cũng sẽ sử dụng đến những kênh tiếp thị nào để có thể quảng bá được sản phẩm mới?

13. Theo bạn, sẽ có những những thách thức nào sẽ tác động đến ngành marketing trong 5 năm tới?

14. Bạn sẽ có những ý tưởng gì về những chiến lược mới sẽ có thể giúp cho công ty chúng tôi tăng thị phần?

15. Giữa email, mạng xã hội và quảng cáo ở trên radio, bạn sẽ chọn những cách nào để thu hút được đối tượng mục tiêu của công ty? Vì sao?

16. Bạn đang sử dụng phương pháp nào để có thu thập phản hồi của khách hàng?

17. Những số liệu marketing nào mà bạn thường xuyên theo dõi? Bạn làm thế nào để tổ chức và để phân tích dữ liệu?

18. Hãy kể tên đến một số phần mềm phân tích thống kê phổ biến với những chuyên viên marketing. Bạn thành thạo nhất là phần mềm nào?

19. Mô tả đến những quá trình định vị sản phẩm để tạo nên kế hoạch marketing hiệu quả nhất.

20. Bạn làm như thế nào để giải thích được cho người quản lý hoặc khách hàng rằng với một chiến dịch marketing đã không mang được lại kết quả họ mong muốn?

Xem thêm: Học marketing ra làm gì? Cơ hội việc làm và mức lương của marketing

VII. Kết luận 

Và trên đây123job đã cung cấp đến cho bạn đầy đủ về những thông tin về khóa học chuyên viên marketing là gì? Những công việc của họ ở trong doanh nghiệp, yêu cầu để tuyển dụng… Chúng tôi tin chắc rằng ngay sau khi đọc xong bài viết bạn đã có được những cái nhìn sâu sắc hơn về lĩnh vực này. Hãy cùng đi khám phát thêm những điều thú vị ngay tại 123job nhé.