Multimedia là gì? Cơ hội hiện tại cho ngành multimedia là gì? Hãy cùng 123jo.vn giải mã tất tần tật những thông tin thú vị liên quan đến đa phương tiện là gì và cơ hội của nó trong bài viết dưới đây.

Bạn đã từng nghe đến multimedia là gì khi còn học cấp 3 và nghe thầy cô nói theo đuổi truyền thông đa phương tiện để mở rộng cơ hội việc làm do thời đại “công nghiệp 4.0” đang cực kỳ khát nhân lực ngành truyền thông đa phương tiện? Vậy multimedia là gì? Cơ hội hiện tại cho ngành multimedia là gì? Hãy cùng 123jo.vn giải mã tất tần tật những thông tin thú vị liên quan đến đa phương tiện là gì và cơ hội của nó trong bài viết dưới đây.

I. Multimedia là gì?

Multimedia là gì?

Multimedia là gì?

Multimedia là lĩnh vực mỹ thuật đa phương tiện ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tạo ra và thiết kế các sản phẩm đa phương tiện (hoạt động trên nhiều thiết bị đầu cuối khác nhau). Một bảng hiệu quảng cáo đẹp, một banner quảng cáo hoạt hình nhấp nháy trên nền trang web một đoạn giới thiệu thông báo một sản phẩm sắp  tung ra thị trường,…  là những sản phẩm ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia.

Ngành Multimedia là gì cũng là một lĩnh vực được rất nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay và còn được biết đến với những cái tên khác như: công nghệ truyền thông, truyền thông đa phương tiện, đa phương tiện.

II. Sự khác biệt giữa Multimedia và Graphic Design là gì?

So sánh 2 ngành nghề

So sánh 2 ngành nghề

Nhiều bạn nghĩ rằng ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia là một nghệ thuật đa phương tiện nhưng thực tế có phải vậy không? Việc sử dụng các phần mềm chuyên dụng để xử lý ảnh vẽ vector, bố cục thiết kế dựa trên yếu tố mỹ thuật thẩm mỹ của người thiết kế và nhu cầu của khách hàng để tạo ra các file kỹ thuật số dùng để in trên các chất liệu phẳng như sách báo, tạp chí, biển quảng cáo, bao bì sản phẩm, áo phông, túi xách,... đó là ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia.

Còn Graphic Design là một lĩnh vực rộng hơn dựa trên nền tảng của thiết kế đồ họa sử dụng các phần mềm chuyên dụng khác để thiết kế web tương tác tạo hiệu ứng dựng phim hoạt hình, nội thất tạo game hoạt hình 3D,... dưới  dạng động đồ họa hoặc video âm thanh,... có tính tương tác cao được truyền tải tới người dùng qua nhiều thiết bị đầu cuối như tivi máy tính điện thoại thông minh,... Từ đó như các bạn sẽ hiểu thiết kế đồ họa là một chuyên ngành trong ngành truyền thông đa phương tiện, nghệ thuật.

III. Để theo làm Multimedia cần học những gì?

Sự bùng nổ của công nghệ nhu cầu thông tin ngày càng lớn của con người mở ra cánh cửa cho các ngành liên quan đến lĩnh vực truyền thông điệp như báo chí truyền thông, quảng cáo phát triển mạnh mẽ. Nếu như trước đây khái niệm ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia được hiểu đơn giản là hình thức giao tiếp và tương tác thông qua  báo chí hay đài phát thanh thì giờ đây thông điệp được gửi gắm từ những khối óc sáng tạo đến những người dùng sành sỏi kinh tế, phong phú hơn trong sự hội nhập của nhiều hình thức khác nhau nhờ sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ. Sinh viên theo học ngành đa phương tiện trong các trường đại học sẽ được trang bị nhiều kiến ​​thức liên quan đến mỹ thuật và công nghệ thông tin. Nội dung của hai cấu phần này sẽ được xét theo ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia cụ thể của cơ sở đào tạo.

1. Báo chí, đa phương tiện

Báo chí, đa phương tiện

Báo chí, đa phương tiện

Nếu bạn là người yêu thích viết lách các sản phẩm báo chí thì báo chí, truyền thông đa phương tiện sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn. Đây sẽ là cổng thông tin để bạn trải nghiệm sự kỳ diệu của các ản tin trên tất cả các loại hình báo in truyền hình và báo mạng. Sinh viên năng động ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia này có thể đảm nhận các vai trò đa năng khi làm phóng viên tại các tòa soạn và các công ty truyền thông để theo đuổi đam mê sáng tạo nội dung biên tập, thiết kế sản phẩm sách báo tạo ra các sản phẩm báo chí nhiều thể loại trên báo mạng như tạo nội dung video làm phong phú nội dung trang web bằng cách áp dụng các hiệu ứng đồ họa.

2. Thiết kế đa phương tiện

Thiết kế đa phương tiện

Thiết kế đa phương tiện

Là một người am hiểu công nghệ và sáng tạo có lẽ mạnh về ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia sẽ cho phép bạn tiếp cận với các kỹ thuật xử lý hình ảnh âm thanh và video như Illustrator Photoshop và các phần mềm thiết kế và chỉnh sửa chuyên nghiệp để tạo động các ấn phẩm đồ họa, phục vụ các hoạt động quảng cáo, truyền thông, giải trí có hàm lượng kỹ thuật cao hơn nhiều như kỹ xảo điện ảnh, hoạt ảnh trò chơi mô phỏng đồ họa hoặc các trang web,…

IV. Học ngành Multimedia ở đâu?

Học ngành Multimedia ở đâu?

Học ngành Multimedia ở đâu?

Có nhiều trường đại học cao đẳng trung học và trung tâm đào tạo ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia. Tùy theo nguyện vọng và năng lực mà bạn có thể lựa chọn nơi học phù hợp. Một số trường uy tín cho ạn tham khảo như:

- Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên)
- Đại học FPT
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Đại học Hoa Sen
- Đại học Kinh tế Tài chính

V. Cơ hội việc làm ngành Multimedia là gì?

Cơ hội việc làm ngành Multimedia

Cơ hội việc làm ngành Multimedia

Nếu có một ngành công nghiệp kết hợp sự hăng say của ngày và đêm để tìm ra những ý tưởng mới nhất để truyền tải những thông điệp mới nhất hoặc niềm hạnh phúc cố định khi được công nhận bởi số đông và những lợi ích to lớn mang lại thì đó chính là ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia. Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống máy tính đã tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của những sinh viên tốt nghiệp ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia năng động. Bạn sẽ sớm lọt vào top 92% sinh viên có thu nhập trung bình 300 đến khoảng 1000 USD ở những vị trí sau.

1. Biên tập viên

Ngoài việc bổ sung kỹ năng cho các biên tập viên, ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia là môi trường lý tưởng nhất để bạn trau dồi khả năng ngôn ngữ trong biên tập cho các ấn phẩm truyền hình, kịch bản phim truyền hình dài tập hay thậm chí là xử lý âm thanh hình ảnh trước khi phát sóng.

2. Thiết kế đồ họa 3D

Sức mạnh ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia sẽ cho phép bạn thiết kế  giao diện chức năng trang web và tạo nội dung trang web tại các công ty quảng cáo và tiếp thị tốt nhất hiện có, có thể thúc đẩy sự sáng tạo và niềm đam mê của bạn trong việc cung cấp nội dung kịp thời thông qua hình ảnh của bạn mỗi ngày.

3. Làm giảng viên trong các tổ chức nghề nghiệp

Là một nghề thu hút nguồn nhân lực và mang lại nhiều cơ hội việc làm ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia nhưng thực tế là không có nhiều nguồn lực để đào tạo chuyên ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia này ở Việt Nam. Do đó, nếu nó sở hữu ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia trong tay và kinh nghiệm làm việc trong các công ty đa phương tiện trước đây trong báo chí đa phương tiện phương tiện truyền thông quốc tế hoặc phương tiện thiết kế,... Bạn có thể thêm bằng thạc sĩ hoặc nghiên cứu về ngành công nghiệp và giảng dạy tại Đại học Multimedia Cao đẳng và Chuyên nghiệp tổ chức đào tạo về chuyên ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia.

Xem thêm: Ngành hội họa là gì? Có nên định hướng tương lai theo ngành hội họa

VI. Các kỹ năng cần thiết trong quá trình xử lý ngành Multimedia

Kỹ năng cần có

Kỹ năng cần có

Khi làm việc trong ngành công nghiệp ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia này bạn phải có kỹ năng công nghệ và suy nghĩ thẩm mỹ để nó có thể kết hợp màu sắc và âm thanh. Luôn luôn tạo ra sự tự  tạo động não văn hóa kỹ năng suy nghĩ với các nguyên tắc trực quan trong thiết kế và tất cả các giác quan sự nhạy cảm với các yếu tố những ý tưởng bao quanh chúng khiến sinh viên rằng ngành công nghiệp này phải huy động học liên tục để tạo ra một riêng biệt ấn tượng cho các sản phẩm của nó.

Có nhiều phẩm chất bạn cần trở thành một nhân viên ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia chuyên nghiệp nhưng 6 phẩm chất sau đây là quyết định nếu bạn đã quản lý để nghiên cứu ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia này và tiếp tục ngành đa phương tiện cho sự nghiệp cuối cùng của bạn:

- Khiếu thẩm mỹ và tạo hình
- Sự sáng tạo và có kiến ​​thức rộng rãi
- Khả năng thích nghi với sự chuyển đổi và áp lực của sự tồn tại của công việc ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia
- Hiệu suất chuyên nghiệp truy cập vào các công nghệ mới bao gồm cả công suất 

VII. Tại sao bạn nên chọn ngành Multimedia là con đường phát triển sự nghiệp của mình?

Có nên chọn ngành ngành Multimedia không?

Có nên chọn ngành ngành Multimedia không?

- Cơ hội việc làm đa dạng và hấp dẫn: ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia là ngành học ứng dụng rộng rãi trong đời sống hiệp hội, phạm vi công việc trong ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia rất đa dạng với mức lương vô cùng hấp dẫn. Đây là một trong những ngành của rất nhiều học viên khi đăng ký theo học ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia.

- Multimedia - Ngành đói nhân lực hàng đầu: ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia là ngành ứng dụng công nghệ trong  thiết kế để  tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau như thiết kế đồ họa, thiết kế web game, hậu kỳ chương trình truyền hình, sản xuất phim hoạt hình 2D và 3D. Các nhà thiết kế trong ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau như đồ họa đồ họa chuyển động web và tương tác. Hiện nay có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm của ngành ở mọi tầng lớp từ các ấn phẩm quảng cáo như poster, banner, phim quảng cáo (TVC) đến giao diện website và các ấn phẩm tạp chí game phim ảnh, logo công ty. Do sự đa dạng của công việc ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia đã thu hút nhiều người trẻ tuổi sáng tạo.

- Làm việc hiện đại bắt kịp xu hướng toàn cầu: Sự tiến bộ của Internet đã thu hẹp khoảng cách về công nghệ và thông tin giữa Việt Nam và các cường quốc công nghệ khác. Các nhà thiết kế ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia trong nước nắm bắt nhanh các xu hướng thiết kế trên thế giới và có những thiết kế bắt kịp “nhịp” thời đại. Thiết kế phẳng phông chữ uốn cong màu sắc cổ điển, xu hướng thiết kế toàn cầu nhanh chóng xuất hiện và ứng dụng tại Việt Nam. Các phần mềm đồ họa cũng được cập nhật theo dòng chảy công nghệ chung.

- Giờ làm việc linh hoạt phù hợp với các bạn trẻ yêu thích tự do: Điều quan trọng nhất của ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia là mẫu mã của sản phẩm chứ không phải thời gian ở văn phòng ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia để bạn có thể chơi cả tuần, đi sớm về muộn, làm việc tại cà phê,... miễn là giao đúng thời gian thiết kế và đảm bảo chất lượng.

- Làm việc sáng tạo không nhàm chán: Thuộc ngành công nghiệp sáng tạo ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia đòi hỏi sự đầu tư chất xám và trí tuệ. Mỗi yêu cầu về thiết kế đòi hỏi cách thể hiện và nội dung khác nhau không có sự lặp lại một mẫu thiết kế cho các sản phẩm. Điều này có nghĩa là bạn sẽ luôn có cơ hội khám phá và tạo ra những hình ảnh mới bắt mắt và ý nghĩa.

- Lương cao nhiều cơ hội thăng tiến: Trong ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia năng lực quyết định vị trí chứ không phải tuổi tác. Nếu bạn là người năng động cầu tiến sáng tạo có khả năng quản lý và làm việc nhóm thì có  nhiều cơ hội để ạn phát triển. Bạn có thể bắt đầu với tư cách là một nhà thiết kế tự do hoặc một trợ lý thiết kế ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia nhưng trên đường đi bạn có thể trở thành người quản lý dự án sau đó là giám đốc nghệ thuật giám đốc sáng tạo hoặc hơn thế nữa.

- Không giới hạn về địa lý: Bản chất của ngành thiết kế cho phép các bạn trẻ trao đổi và làm việc qua Internet vì vậy các nhà thiết kế ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia có thể nhận việc từ các tỉnh thành khác nhau trên cả nước hoặc thậm chí xin việc ở nước ngoài. Chỉ cần bạn có khả năng giao tiếp tiếng Anh, phong cách làm việc chuyên nghiệp đúng giờ dũng cảm thử sức thì những hợp đồng nước ngoài ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận cao và nhiều trải nghiệm thú vị.

VIII. Kết luận

Hy vọng những thông tin 123job.vn cung cấp trên đây đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho ngành Multimedia là gì hay làm Multimedia một cách tổng thể nhất cũng như cơ hội việc làm cho ngành này trong tương lai. Nhớ cập nhật 123job.vn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.