Poster là gì? Kích thước, công dụng, đặc điểm của poster là gì? có những loại Poster nào? Những công việc của Thiết kế Poster quảng cáo ấn tượng.. Trong bài viết này Tự Học Đồ Hoạ sẽ cùng các bàn tìm hiểu một cách tường tận về chúng.

Poster là gì? Chắc chắn bạn đã gắn nhiều tấm poster nhưng nếu được hỏi định nghĩa chính xác về nó chắc hẳn đây sẽ là một câu hỏi thách đố với rất nhiều người. Để biết Poster là gì, một số thông tin hữu ích về Poster hiện nay trong chiến dịch truyền thông và những điểm khác nhau giữa các ấn phẩm khác và poster là gì. Trong bài viết dưới đây của trang 123job.vn sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến Poster là gì và cách làm poster. Hãy cùng theo dõi nhé!

I. Poster là gì?

Poster là gì? Poster là một ấn phẩm truyền thông, được tạo ra bởi sự kết hợp giữa lĩnh vực thiết kế và in ấn. Các poster sản phẩm thường có hình dạng chữ nhật (gần vuông), sử dụng để dán và cố định vào các bảng hoặc khung đỡ. Poster giúp thể hiện và truyền tải những thông điệp đến người xem bằng cách sử dụng văn bản, hình ảnh, màu sắc và bố cục phù hợp.

Poster là gì?

Poster là gì?

II. Phân biệt poster với các ấn phẩm khác

Chúng tôi vừa trả lời cho bạn câu hỏi “Poster là gì” ở phần trên của bài viết. Trong phần này, 123job.vn sẽ chỉ ra những điểm khác nhau giữa các ấn phẩm khác và poster là gì? Đọc định nghĩa “Poster là gì?” chúng ta sẽ thấy poster sản phẩm giống với banner quảng cáo, standee hay một số sản phẩm khác. Nhưng poster đẹp có một số những đặc điểm cơ bản để phân biệt như sau: 

1. Về kích thước

Hiện nay, thiết kế Poster đang có nhiều sự thay đổi về mặt hình dạng và kích thước. Tùy và chương trình, sự kiện và mục đích mà người ta có thể yêu cầu in poster với nhiều kích thước khác nhau. Tuy vậy, một tấm poster truyền thống vẫn đảm bảo được các thông số về mặt kích thước như sau:

Poster: Thường sẽ có kích thước hình chữ nhật gần vuông (chiều dài gần bằng chiều rộng). Kích thước này giúp cho người xem dễ dàng tập trung hơn vào nội dung và hình ảnh trong thời gian ngắn

Banner: Thường có dạng chữ nhật dài và đặt nằm ngang. Kích thước đặc biệt này giúp người đọc dễ dàng xem được thông điệp, kèm với các đoạn văn giới thiệu kèm theo trong một không gian hẹp.

Standee: Thường có hình dạng chữ nhật dài (chiều rộng nhỏ 1/2 chiều cao). Kích thước này phù hợp với chiều cao của người xem, người đọc. Khi đi qua những thông tin quan trọng sẽ vừa với tầm mắt và thông tin như thời gian ở cuối; nó sẽ buộc người xem phải lướt từ trên xuống dưới toàn bộ phần nội dung của tấm standee.poster là gì

2. Về cách thức sử dụng

Vậy, theo bạn thì cách thức sử dụng của Banner, Standee khác với Poster là gì?

Poster: Được thiết kế để dán hoặc gắn lên những vị trí cố định với bề mặt phẳng dành riêng. Một số vị trí có thể kể đến như là: bản tin, ven đường quốc lộ, tường, trạm xe bus….

Banner: Được thiết kế với mục đích sử dụng chủ yếu để hiển thị trên những thiết bị công nghệ. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nó trên những website, mạng xã hội, các dòng quảng cáo ngắn…

Standee: Được treo trên những giá và khung standee. Nó thường được đặt ở cửa ra vào, trên bàn, trước các quầy bán hàng hoặc buổi hội thảo..

3. Về cách thiết kế

Poster: Tập trung vào hình ảnh lớn và một thông điệp ngắn thật dễ nhớ. 

Banner: Thiết kế với mục đích đa dạng nhưng chủ yếu cung cấp nhiều hơn thông tin và hình ảnh liên quan đến thông tin đang đề cập.

Standee: Người ta sẽ tập trung vào phần giới thiệu sản phẩm, chương trình; thường kèm theo cả thời gian và địa điểm cụ thể.

Xem thêm: Banner quảng cáo - Những lưu ý sống còn dành cho doanh nghiệp

III. Phân loại Poster

Sau khi đi tìm hiểu về Poster là gì, thì trong phần này chúng ta cùng xem phân loại Poster là gì? Với những ấn phẩm truyền thông khác, người ta phân loại nó theo kích thước hoặc cấu tạo. Đối với Poster sản phẩm trong thiết kế đồ họa người ta phân loại chúng dựa trên ứng dụng hoặc nội dung của từ poster. Thông thường poster sẽ được chia ra làm 5 loại: poster là gì

1. Poster quảng cáo

Poster quảng cáo là loại poster phổ biến nhất hiện nay. Nó phổ biến bởi rất nhiều công ty, doanh nghiệp sử dụng loại hình quảng cáo này. Chúng được sử dụng để quảng cáo những sản phẩm dịch vụ. Thông thường người ta thường thêm các slogan, thông điệp, hay tính năng nổi bật của sản phẩm vào tấm poster.

Những poster loại này được đặt tại những nơi công cộng, giải phân cách hay dọc đường cao tốc. Thiết kế Poster quảng cáo sử dụng nhiều với mục đích nhận diện thương hiệu. Tức là giúp người xem, khách hàng tiếp nhận sản phẩm một cách thụ động thay vì trực tiếp bán hàng. Bởi lẽ ở các vị trí như vừa kể trên sẽ chẳng có cửa hàng hay đại lý nào ở đó để thực hiện mục tiêu bán hàng cả.

Là các poster quảng cáo dịch vụ, sản phẩm lớn thường được đặt tại các nơi công cộng. Các loại poster chủ yếu thể hiện ý tưởng của nhà thiết kế đồ họa hoặc là nhằm mục đích tuyên truyền cho các chiến dịch Marketing đặc biệt.

2. Poster cộng đồng

Poster cộng động là loại poster được thiết kế với mục đích quảng bá thông tin chung của cộng đồng. Đa số các loại poster này thường dùng để tuyên truyền, cổ động, giới thiệu sự kiện. Người ta sẽ đặt những tấm poster này tại nơi đông người, hoặc đang có điểm nóng sự kiện. Bạn thường thấy poster cộng đồng tại những nút giao thông, gần các cơ quan công quyền. Ngoài ra người ta cũng đặt những tấm poster này tại các cầu vượt, chân cầu đường cao tốc.

3. Poster cho chủ thể

Poster cho chủ thể là loại poster được thiết kế dành riêng cho những đối tượng hoặc nhóm đối tượng cụ thể. Những người nổi tiếng sử dụng poster này để quảng bá hình ảnh, sự kiện sắp diễn ra. Những người nổi tiếng, cầu thủ, ban nhạc, diễn viên là hình ảnh chính được sử dụng trong những poster này.

4. Poster thể hiện quan điểm

Poster thể hiện quan điểm là một loại poster không thực sự phổ biến. Tuy nhiên, nó được sử dụng nhiều hơn khi người ta muốn thay đổi suy nghĩ và hành vi của người xem. Những hình ảnh biểu trưng, kết hợp với những câu danh ngôn, thông điệp ngắn….

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng Slogan độc đáo, ý nghĩa nhất cho công ty

IV. Kích thước của poster 

Kích thước của poster là gì và cách làm poster là gì?  Với từng yêu cầu cụ thể mà chúng ta sẽ thiết kế poster đẹp cũng như in những mẫu poster với kích thước tương ứng. Hiện tại poster được chia ra làm 2 loại là poster khổ ngang và poster khổ dọc. Mỗi loại có 5 kích thước tương ứng là: 90×60 – 60×90 cm; 60×40 – 40×60 cm; 50×70 – 70×50cm; 42×30 – 30×42 cm (A3); 30×21 – 21×30 cm (A4).

1. Poster 30×21 – 21×30 cm

Đây là loại poster sản phẩm có kích thước nhỏ nhất. Thực tế kích thước của poster này là kích thước của tờ A4 = 210x297mm. Poster này là loại đặc biệt, nó có giá gắn bằng nhựa để gắn tấm poster lên. Nó còn được xem như một loại tờ rơi hơn là tấm poster. Nó được sử dụng để phát tay đến người nhận trực tiếp tại những nơi đông người qua lại. Poster dạng này thường có nhiều thông tin hơn, sử dụng nhiều text hơn. Đồng thời nó có tác dụng hỗ trợ bán hàng trực tiếp nhiều hơn bất kỳ một loại poster nào khác. 

2. Poster 42×30 – 30×42 cm (A3)

Poster sản phẩm này được sử dụng nhiều cho công việc truyền thông nội bộ. Nó được nhiều công ty, tổ chức áp dụng tại các tòa nhà, văn phòng, và các khu vực sinh hoạt chung. Kiểu kích cỡ poster được thiết kế dưới dạng bảng tin vắn. Đôi khi chúng ta cũng bắt gặp những poster này của các nhãn hàng tại các quán ăn, nhà hàng.

3. Poster 50×70 – 70x50cm 

Đây là một dạng khác của poster với ứng dụng truyền thông nội bộ. Tuy nhiên quy mô cũng như phạm vi tiếp cận của loại poster sản phẩm này lớn hơn nhiều. Nó thường được sử dụng tại những trường đại học, hội trường lớn, bệnh viện. Đồng thời nó cũng sử dụng nhiều trong các sự kiện có sự tham gia đông đảo của người xem.

4. Poster 90×60 – 60×90 cm

Đây là kích thước thiết kế poster đẹp đang phổ biến nhất. Những tấm poster này được sử dụng tại những khu vực rộng rãi như đường quốc lộ, giải phân cách. Ngoài ra nó cũng xuất hiện trong các trung tâm thương mại, triển lãm, hội chợ. Nó được thiết kế đặc biệt để poster sản phẩm này chưng bày ngoài trời…

Xem thêm: Slogan trong kinh doanh - Bước đầu dẫn đến thành công của doanh nghiệp

V. Thiết kế Poster vừa đẹp, độc lại hiệu quả phải tuân thủ nguyên tắc gì?

Những nguyên tắc cơ bản để tạo ra được một tấm Poster là gì? Khi thiết kế Poster đẹp bạn phải tuân thủ những nguyên tắc để đảm bảo poster sản phẩm bạn tạo ra không chỉ đẹp mà còn hiệu quả tốt, như sau:

1. Chọn phần mềm thiết kế Poster phù hợp

Việc chọn phần mềm thiết kế Poster cực kì quan trọng đó nhé, bạn định thiết kế Poster như thế nào thì chọn phần mềm sao cho phù hợp sẽ tạo ra được hiệu quả tốt nhất cho sản phẩm bạn tạo ra. Nếu tấm Poster thiên về chữ hoặc thiên về hình thì cần có sự lựa chọn phần mềm thiết kế phù hợp, đây là một trong các yếu tố giúp Poster trở lên đẹp hơn.poster là gì

Bạn có thể lựa chọn sử dụng rất nhiều phần mềm thiết khác nhau, phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến những phần mềm như Adobe InDesign, Microsoft Publisher, Adobe Photoshop.. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng website thiết kế Poster online hiện nay để tạo ra cho mình sản phẩm ưng ý nhất nhé!

2. Sử dụng Stock và hình ảnh trong thiết kế có chất lượng cao

Cách sử dụng Stock để thiết kế ra một tấm Poster là gì? Để tạo ra được một sản phẩm poster đẹp và có chất lượng cạo, trước tiên bạn phải sử dụng hình ảnh đẹp và cũng có chất lượng độ phân giải tốt. Từ đó bạn có thể sử dụng để thiết kế và tạo ra được một tấm Poster mang bản sắc thương hiệu riêng của mình, vừa thể hiện đúng cái tôi, chất độc đáo lại vừa mang đến đúng với mong muốn và dụng ý truyền thông của công ty, doanh nghiệp mà bạn làm việc.

3. Phối màu chuẩn đúng quy tắc

Việc kết hợp màu sắc để phối trong cách làm Poster rất quan trọng đó nhé, nó sẽ khiến bạn thể hiện được nét độc đáo và sự bắt mắt, cùng sức cuốn hút người xem với tấm Poster mà bạn tạo ra, làm được điều này là sự thành công rất lớn mà bạn cần tạo ra đó nhé.

Tuy nhiên, nếu bạn không phải là một người giỏi trong việc lựa chọn màu sắc cho Poster của mình thì lời khuyên dành cho bạn hãy sử dụng đúng công thức là không chọn 3 tông màu chủ đạo cho một tấm Poster khi thiết kế. Hãy lựa chọn máy dựa trên màu chủ đạo của dịch vụ hay sản phẩm mà công ty muốn bạn thiết kế.

Ví dụ như bạn được giao nhiệm vụ thiết kế Poster đẹp cho sản phẩm về dinh dưỡng và sức khỏe con người. Vậy hãy lựa chọn tông màu chủ đạo là màu xanh lá sẽ có hiệu quả tốt nhất và cực cuốn hút nhất với người xem đó nhé!

Xem thêm: Những slogan hay về kinh doanh mà bất cứ ai cũng nên biết

Những điểm khác nhau giữa các ấn phẩm khác và poster là gì?

Những điểm khác nhau giữa các ấn phẩm khác và poster là gì?

VI. Poster cần có gì để truyền đạt hiệu quả cao

Không phải bất kỳ Poster nào được tạo ra cũng hiệu quả và có được sự thành công trong truyền thông với mọi công ty, doanh nghiệp đâu nhé. Để đảm bảo truyền thông hiệu quả và thành công thì một Poster sản phẩm cần phải đảm bảo hội tụ đủ các yếu tố như sau:

Thứ nhất, cách làm Poster tạo ra phải thu hút sự chú ý của người xem thông qua cả hình ảnh lẫn nội dung được kết hợp chuẩn xác, hài hòa và phù hợp. Hình ảnh phải có sự thiết kế phù hợp đúng với nội dung và người đi lại để người xem dễ dàng chú ý. Đặc biệt phải có sự nổi bật và độc đáo sẽ mang đến sự chú ý tốt nhất đối với nhiều người.

Thứ hai, thiết kế Poster phải chứa đầy đủ các thông tin và đảm bảo các thông tin xuất hiện trên Poster lôi cuốn. Thông tin lôi cuốn là cách để người xem hứng thú với những nội dung bạn truyền tải, chính vì thế mà bạn cần hết sức quan tâm đến vấn đề này nhé!

Thứ ba, thông tin mạch lạc, đầy đủ và thông điệp rõ ràng sẽ là một cách truyền thông hiệu quả. Nếu bạn viết quá hoa mỹ có thể khiến nhiều người xem không hiểu chính xác hoặc rõ nghĩa truyền thông của bạn trên poster là gì, điều này có thể mang đến hiệu quả truyền thông kém chất lượng đó nhé!

Một trong những cách làm Poster đẹp, chất lượng và có được hiệu quả truyền thông tốt nhất, hãy nhớ để ý đến những yếu tố trên nha!

Xem thêm: 20 chiến dịch Marketing thất bại và bài học “xương máu” rút ra

VII. Kết luận

Qua chia sẻ về "Poster là gì" trong bài viết trên của 123job.vn, bạn đã hiểu chính xác Poster gì chưa? Bên cạnh đó chúng tôi còn cung cấp thêm những thông tin hữu ích về cách làm poster đẹp, nội dung và truyền thông như thế nào để hiệu quả trên tấm Poster. Đặc biệt là bạn sẽ biết cách phân biệt những điểm khác nhau giữa các ấn phẩm khác và poster là gì để không nhầm lẫn chúng với nhau. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích về "Poster là gì" được chia sẻ trong bài viết này sẽ bổ sung thêm kiến thức hay cho bạn. Nếu bạn có ý kiến hay thắc mắc liên quan đến Poster là gì và cách làm Poster là gì, vui lòng để lại bình luận phía bên dưới bài viết, chúng tôi sẽ giải đáp nhanh nhất có thể. Chúc bạn thành công!