Một trong các kỹ thuật khá hiệu quả trong việc xây dựng về đường link tận dụng “cây nhà lá vườn” các bạn có biết là gì không? Đó là xây dựng PBN. Một cụm từ mà các bạn đã nghe đâu đó rồi phải không?

Và rất nhiều nhận định từ việc đồng tình cho tới phản đối khi áp dụng PBN vào hệ thống trong website. Vậy nhận định như nào mới là đúng? Khái niệm PNB là gì? Nó tốt hay xấu và điều cần thiết cho website bạn không? Bài viết này 123job sẽ giải thích cho bạn toàn bộ nội dung hay kiến thức kỹ thật về PNB, cũng như là các thắc mắc của bạn. Hãy tìm hiểu ngay cùng tôi nào!

I. Sơ lược về xây dựng liên kết

Có một vài người cho rằng Link Building cũng sẽ kém hiệu quả đi và không còn là một yếu tố quan trọng nữa, thay vào đó như là content, traffic,… quan trọng hơn.

Tôi không phủ nhận chuyện đó sai, tuy nhiên tôi đang chia sẻ với các bạn thứ quan trọng nhất hiện nay thì bạn có thể nó sẽ không còn hiệu quả nhất trong nhiều năm tiếp theo tuy nhiên bây giờ và có thể ít nhất một vài năm tới.

Nhưng công việc Link Building sẽ cực kì khó khăn. Không phải ai trong SEO cũng sẽ biết xây dựng nó một cách chính xác hoặc hiệu quả. Thậm chí ngay cả những người “thông thái” nhất về SEO cũng không phải là một người giỏi ở trong link building (xây dựng liên kết)

Hầu hết 50% người làm seo ở trên thế giới (và ở Việt Nam tôi nghĩ với con số này lên hơn 90%) chỉ có làm Link Building ở các trang web 2.0/Social Media, Link Profile, Forum diễn đàn hay Blog Comment,…

Khái niệm PBN là gì?

Khái niệm PBN là gì?

Khi nhắc đến linkbuilding bạn không thể không nhắc tới PBN. Hôm nay tôi sẽ chia sẻ cho các bạn nội dung về PBN ( hay Private Blog Network – tên miền cũ) để sử dụng cho Link Building, một số kĩ năng mềm tôi cực kì yêu thích.

À, trước khi vào vấn đề chính, nếu như bạn là newbie và mới biết tới tôi thì tôi nghĩ bạn tốt nhất là hãy ngừng đọc bài viết này mà hãy bắt đầu nghiên cứu kĩ hơn về seo rồi đọc bài này thì các bạn mới có đầy đủ kinh nghiệm và kiến thức để có thể lãnh ngộ nhé !

II. Tại sao PBN lại hiệu quả?

Bạn sẽ thấy rõ tại sao trong việc xây dựng liên kết các nội dung PBN có thể hiệu quả cực kì rõ rệt hiện nay tại Việt Nam (và cả thị trường nước ngoài) trong khi bạn đọc hết bài viết của tôi. Bây giờ tôi có thể cho các bạn thấy sơ qua tại sao nó hiệu quả thông qua các nội dung phía dưới của SEO.

Xem thêm: Domain là gì? Nên lựa chọn domain theo tiêu chí nào để tốt cho SEO

III. PBN là gì?

PBN (Private Blog Network) chính là một mạng lưới những trang web được sử dụng để xây dựng những liên kết chất lượng, sạch và mạnh để trỏ đến các website mà bạn cần SEO. Mục đích chính là để thúc đẩy thứ hạng của website chính trên các trang công cụ tìm kiếm.
Thông thường thì mọi người sử dụng các tên miền cũ và web 2.0 để xây dựng hệ thống PBN này. Để có thể hiểu hơn về tại sao bạn nên sử dụng Private Blog Network trong việc Link Building thì các bạn cần phải tìm hiểu hơn về các nội dung ở tên miền cũ đã.

IV. Các bước cần thiết cho PBN

  • Kiếm PBN
  • Xây dựng của PBN
  • Đăng tải bài và backlink

Ở phần này thì tôi sẽ chia sẻ cho các bạn về cách kiếm PBN trước nhé.

Dưới đây chính là 3 công cụ bạn cần có:

  • Majestic
  • Ahrefs
  • Công cụ kiếm domain (hay Registercompass/Domcop)

Tất nhiên có rất nhiều công cụ để các bạn kiếm domain ở ngoài kia. Tuy nhiên hiện tại thì tôi thấy Registercompass và Domcop đang là ấn tượng với tôi nhất.

Hiện tại thì tôi chỉ sử dụng RegisterCompass để có thể tìm kiếm PBN. Vì vậy trong bài này tôi cũng sẽ làm riêng về thông tin và cách vào Registercompass. Bạn nào sử dụng domcop thì có thể áp dụng và sử dụng tương tự nhé.

V. Những chú ý khi chọn lựa tên miền cũ để làm PBN

1. Luôn luôn nhìn vào một bức tranh tổng quát

Điều này sẽ cực kỳ quan trọng. Ý của tôi là mấy công cụ trên Ahrefs, Moz, Majestic,… không phải là một công cụ hoàn hảo. Nên nếu như 1 domain mà TF (Trust Flow) = 0 thì không có nghĩa là nó sẽ không khả thi. Đôi khi lại là một kho vàng thật sự nếu như bạn chọn đúng.

2. Các chỉ số quan trọng khi chọn PBN

Các chỉ số quan trọng mà các bạn cần phải nắm rõ trong việc lựa chọn PBN là gì? Đó là…

Trust Flow: phải > 9

Tỉ lệ của Trust Flow (TF) và Citation Flow (CF)

Đừng để cho CF lớn gấp 2 lần TF. Đơn giản bởi vì TF là chất lượng trung bình cho một đường link đi tới website. Còn CF đang là số lượng tổng thể, nên các bạn sẽ muốn chất lượng hơn là số lượng rồi. Vì TF thấp còn CF cao thì phần lớn link tới chính là link spam.

Nếu TF và CF không được như tôi nói thì không có nghĩa là bạn bỏ domain đấy, mà các bạn nên nhìn kĩ hơn.

Vì Majestic không phải là một công cụ hoàn hảo 100%. Tất nhiên là có chỉ số sẽ tốt hơn rất rất nhiều. Tuy nhiên không có nghĩa TF = 0 là tên miền ấy yếu hoặc không giá trị một chút nào.

3. Kiểm tra các phiên bản

Khi bạn làm hãy nhớ rằng hãy check luôn phiên bản www, không www cũng như cả https://

Nghĩa là gõ vào công cụ của ahrefs/majestic www.123jobseo.com, 123jobseo.com và https://123jobseo.com và https://www.123jobseo.com.

Bởi vì bạn sẽ không biết về phiên bản “thực sự” của domain cũ đó là gì và phiên bản nào sẽ được link trỏ nhiều nhất.

Về phần tôi, thì tôi sẽ thường kiểm tra www.123jobseo.com với 123jobseo.com (này là kinh nghiệm của tôi đấy).

4. Way Back Machine (WBM) hay còn là Cỗ máy quay ngược thời gian

Nghe có vẻ thú vị đúng không? Đây là 1 website cho phép bạn bỏ đường link domain khác vô để có thể kiểm tra hoạt động của nó trong toàn bộ tuổi đời từ khi nó sinh ra. Bạn chỉ cần phải lên Google rồi gõ “way back machine” là nó ra cho kết quả.

Công việc bạn cần phải làm là kiểm tra website/nội dung có thay đổi gì qua nhiều năm không.

Ví dụ: Bạn đang xem trong thời điểm 2004 nó có hình dáng A, thông qua thời điểm 2009 đang có hình dáng B. Nếu như khác lĩnh vực hoặc trông như 1 website vệ tinh hay nó từ tiếng anh sang trung quốc/nhật bản,… thì có vấn đề đấy)

Điều đó có nghĩa % có người mua lại và đang sử dụng nó như là PBN SEO. Tuy nhiên trường hợp bạn thấy là ccn.com vào 2005. Nhưng qua 2012 thì nó lại được 301/302 redirect sang conchimnon.com.

Nghĩa là với người chủ website mới đổi qua 1 tên miền khác để có thể xây dựng thương hiệu. (Tất nhiên các bạn cũng phải xem nó cùng với lĩnh vực và có phải thương hiệu “con chim non” ấy trong khi còn là cnn.com không).

VI. Bức tranh tổng quát khi nhìn vào PBN là gì?

1. Anchor Text đi tới toàn là các Anchor Text có thương hiệu và Anchor Text chung chung

Nghĩa là các bạn sẽ thấy Anchor Text như sau:

  • gthttp://123jobseo.vn
  • http://www.123jobseo.vn
  • 123jobseo.vn
  • website
  • tại đây
  • truy cập tại website
  • website của chúng tôi

Như ở hình trên, hầu như anchor text chính là Anchor Text SEO. Chứng tỏ đây cũng là 1 trang website đã từng SEO.

Mà bạn nghĩ xem, tại sao một website cũng đã được SEO mà người ta lại bỏ nó cũng như không gia hạn nữa? 

Hơn nữa 99% câu trả lời sẽ xoay quanh việc website ấy đang có vấn đề.

2. Backlinks tới từ những trang liên quan

Ý tôi là nếu website của các bạn nói về lĩnh vực SEO, thì những website trỏ tới website bạn nên là những website trong cùng lĩnh vực hoặc ít nhất là Marketing cơ bản.

Nếu như bạn hỏi tại sao có thể có được?

Khó có các website lĩnh vực cùng trỏ tới lắm! Một website doanh nghiệp thực sự đang hoạt động mấy năm liền thì không lý nào không có backlinks từ các trang cùng lĩnh vực. Hay nếu như doanh nghiệp họ quá nhỏ thì không có cũng là lẽ đương nhiên.

Bức tranh tổng quát khi nhìn vào PBN

Bức tranh tổng quát khi nhìn vào PBN

Vậy nên các bạn chọn mua làm gì? Vì vậy, tôi sẽ chỉ các bạn một cách để thiết lập Registercompass để chọn lọc website có liên quan từ đầu luôn. Tuy nhiên, nếu như bạn sử dụng chương trình khác kiếm domain thì cũng có thể làm một điều tương tự.

3. Index > 0

Vâng, đúng rồi đấy những website ít nhất phải index 1 trang trên Google thì tôi mới lựa chọn. Nếu như các bạn thắc mắc đó là tên miền đã hết hạn thì sao vẫn có thể index được? Có chứ, nó vẫn còn có thể. Vậy nên hãy cùng loại ngay ý nghĩ ấy trong đầu đi.

Tuy nhiên nói thế thì không có cũng nghĩa domain không index sẽ toàn domain dởm. Nó cũng chỉ tăng khả năng là domain ấy sẽ bị phạt lên/hay domain yếu.

Sự thực là nếu như các bạn chỉ có thể mang 1 điều khi đi kiếm domain từ tôi. Thì tôi sẽ bảo rằng các bạn thứ quan trọng nhất chính là BỨC TRANH TỔNG QUÁT. Chỉ cần điều này là các bạn đủ vũ khí để đi chinh chiến rồi!

4. Tổng kết lại

  • Anchor Text đang có thương hiệu
  • Backlinks tới từ các website có lĩnh vực liên quan
  • Nội dung ở trong website vẫn là cùng 1 nội dung hay công ty theo thời gian – tính tới lúc đó các bạn mua về (Way Back Machine).

Xem thêm: Technical SEO là gì? Hướng dẫn từ A-Z thực hiện Technical SEO tốt nhất

VII. Thực hành kiếm domain

Đầu tiên sau khi đăng nhập vào Registercompass thì các bạn sẽ setup (chỉnh) những thông số sau đây nhé.

Nếu bạn sử dụng Domcop hoặc công cụ khác nhau để có thể kiếm thì làm tương tự!

  • Index > 0
  • Trust flow > 9
  • DA > 10

Phần dưới đây là các bạn lựa chọn sàn đấu giá cùng với loại domain đấu giá. Chúng tôi sẽ chọn thông số hoặc sử dụng, 5 ngày nữa hết hạn, và các sàn đấu giá của Godaddy.

Sau đó hãy bấm Enter hoặc nhấn Search Domain:

  • Ở đây Expiring Domain chính là Domain gần tới ngày hết hạn. Expired Domain là Domain đã hết hạn như đã được nói ở trên. Và Auction Domain là Domain đấu giá. Nó sẽ hiện 1953 nghĩa là có 1953 Domain để đấu giá.
  • Sau khi bấm vô con số 1953 thì bạn có 3 cách để lọc tìm kiếm cho nhanh. Bạn có thể lọc theo DA, Majestic hay Domain Age hay lọc theo ý bạn mong muốn. Tôi chọn lọc theo chỉ số TF và theo thứ tự từ cao xuống thấp.
  • Lý do là, công việc lọc theo thứ tự sẽ được giảm dần sẽ giúp cho quá trình kiếm PBN được dễ dàng hơn. Tiếp theo, bạn chỉ cần bỏ qua từng domain vô theo thứ tự Majestic. (Vì vậy tôi thường coi TF và chỉ số Referring Domain trước để đấu giá).

Bạn vào Ahrefs (coi như Anchor Text và Backlinks nó từ đâu), sau đó vào WBM để coi website đó trước đây là lĩnh vực gì. Để bạn có thể xác nhận:

  • Backlinks tới cùng nhiều lĩnh vực liên quan hay không?
  • Nội dung website có đang bị thay đổi hay không?
  • Ngoài ra, các bạn có thể xem video của tôi kiếm domain trực tiếp để thấy dễ dàng hơn. Trong nội dung, tôi cũng sẽ chọn lọc ra 1 số domain để dễ dàng cho các bạn theo dõi. 

VIII. 5 Lầm tưởng về Private Blog Network

1. PBN không hiệu quả

Đây là điều mà chúng tôi nghe mọi lúc, hầu hết từ những người coi những tuyên bố để công khai từ Google là tin lành.

Họ thường xuyên cho rằng thuật toán của Google cũng chỉ đơn giản là “quá nâng cao” để những chiến thuật này hoạt động.

Tuy nhiên họ đã nhầm. Khi nghiên cứu những liên kết trong nhiều năm, tôi đã xác định được hàng nghìn PBN rõ ràng việc tác động tích cực đến những trang web mà chúng được xây dựng để hỗ trợ.

Mặc dù tuyên bố đó đúng về mặt kỹ thuật, tuy nhiên cũng phần lớn không liên quan. Bất kỳ ai đã từng thực hiện việc nghiên cứu liên kết đều có thể thấy rất nhiều ví dụ mà một trong các trang web xếp hạng tốt mà không có gì khác ngoài những liên kết PBN trong các ngách cạnh tranh cao.

PBN đang có hiệu quả, như là nhiều thí nghiệm và nghiên cứu điển hình đã chứng minh.

2. PBN là rác

Không thể phủ nhận. Tuy nhiên, một vài PBN chỉ là những trang web thông thường chứa đầy nội dung chất lượng cao mà mọi người đang tình cờ sử dụng để giúp những trang web khác của họ xếp hạng tốt hơn.

Sự thật là nếu các bạn có quyền truy cập vào những trang web khác và bạn bao gồm các liên kết đến một hay nhiều trang web của mình từ bất cứ trang web nào trong số đó, thì về mặt kỹ thuật, các bạn đang sử dụng PBN. 

Nói đơn giản đó là bạn có thể vẫn đang sử dụng PBN hàng ngày.

3. PBN dễ dàng cho nhiều công cụ trong việc tìm kiếm xác định

Như với trước đây với điều này có thể đúng tuy nhiên sự thật là gì?

Tôi cho rằng hầu hết những PBN thực sự khá khó xác định vì việc loại bỏ đi dấu chân tương đối đơn giản.

Bằng cách trộn thông tin đăng ký, lưu trữ với chủ đề, nội dung và liên kết với nhiều trang web khác nhau, bạn có thể rất dễ dàng làm cho những trang web trong PBN của họ dường như là hoàn toàn không liên quan đến nhau hay với các trang web mà họ đang cố gắng để xếp hạng cao hơn.

Giữa sự khéo léo của những chuyên gia SEO và số lượng lớn các trang web trực tuyến ngày nay, công việc xác định PBN theo thuật toán hay trên bất kỳ loại quy mô nào, hầu như là không thể .

Tuy nhiên, có một cảnh báo ở đây vì điều này sẽ thường chỉ áp dụng cho những PBN của riêng bạn.

Đó là một kịch bản hoàn toàn khác nhau khi nói đến việc mua hay thuê liên kết từ PBN của người khác bởi vì các bạn thường sẽ không biết người khác chọn lọc như thế nào trong các trang web mà họ liên kết.

Và các bạn sẽ không biết họ cẩn thận như thế nào trong việc loại bỏ theo dõi bởi vì họ cũng sẽ không cho bạn biết tất cả những trang web mà họ có trong website của họ.

Những người bán liên kết từ PBN của họ thay vì với việc sử dụng chúng để cải thiện thứ hạng của những trang web riêng của họ, có xu hướng quan tâm nhiều hơn về lợi nhuận ngắn hạn của họ hơn so với “sức khỏe lâu dài” trong PBN của họ, mà làm cho nó một chút dễ dàng hơn các công cụ tìm kiếm để xác định về PBN này .

Xem thêm: Backlink là gì? Tiêu chuẩn SEO Backlink chất lượng nhất

4. PBN là phi đạo đức

Google cho rằng PBN chính là phi đạo đức. Tuy nhiên, hầu hết những chuyên gia SEO khách quan, hợp lý đều biết rằng không phải vậy. Nhưng đối với hầu hết những chuyên gia SEO đều có thể biết rằng không phải vậy.

Mặc dù PBN rõ ràng chính là vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google , tuy nhiên theo nghĩa đen, mọi chiến thuật xây dựng liên kết khác nhau sẽ bao gồm việc chỉ yêu cầu ai đó liên kết đến trang web của bạn. Bất kỳ ai làm bất cứ điều gì để có thể được liên kết đều phạm tội vi phạm chính xác về Nguyên tắc quản trị trang web của Google đối với người sử dụng PBN. Không có vùng xám.

5. PBN rất nguy hiểm

Lầm tưởng này có chút liên quan đối với lầm tưởng số 3 mà tôi đã nói ở bên trên, PBN sẽ không dễ để xác định và theo dõi. Sẽ có một vài rủi ro đi kèm với PBN, tuy nhiên nhìn chung các rủi ro đó không nhiều hay không đáng kể. Thực tế đó là mọi quyết định trong việc kinh doanh là sự cân nhắc giữa rủi ro cũng như cơ hội tiềm năng. 

Điều này đúng với đối với PBN. Có một nguy cơ tiềm ẩn về các hình phạt của Google, hầu hết những kỹ thuật xây dựng liên kết khác cũng sẽ như vậy thôi. Quan trọng đó là bạn xây dựng PBN một cách cẩn trọng và đang có sự chọn lọc giữa những người bán chân chính.

IX. Kết luận

Đấy là toàn bộ phần chia sẻ cách tôi làm chính xác và từng bước để kiếm tiền miền cũ! Tất nhiên nó sẽ còn rất nhiều phần khác để đề cập tiếp. Đó là cách khởi tạo, cách dùng với nhiều cách khác nhau, tuy nhiên bài viết quá dài rồi, tôi sẽ để nó ở phần sau nhé. Hy vọng sau bài viết này của 123job bạn sẽ hiểu được khái niệm PBN là gì cũng như một phần nào đó vận dụng nó thật tốt vào trong công việc của các bạn.