Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Proptech, chính xác đây là một thuật ngữ thuộc ngành bất động sản. Vậy theo bạn Proptech là gì? Proptech liên quan gì đến thị trường bất động sản, việc môi giới bất động sản hay trong việc kinh doanh bất động sản?

Nếu như bạn đang làm trong ngành bất động sản, chắc chắn bạn sẽ biết về công nghệ Proptech. Vậy theo bạn thì công nghệ Proptech này đang giúp gì cho thị trường bất động sản hay là việc kinh doanh bất động sản? Và với việc môi giới bất động sản sẽ được Proptech thể hiện như thế nào. Vậy nên các bạn hãy cùng 123job đi tìm hiểu thêm về Proptech là gì nhé!

I. Proptech là gì?

Như đã giới thiệu trên, Proptech chính là công nghệ bất động sản giúp doanh nghiệp, cá nhân trong ngành bất động sản có thể nghiên cứu, tìm hiểu hay thực hiện các giao dịch liên quan đến thị trường bất động sản. Trong những năm gần đây, các công ty phát triển Proptech mang đến nhiều sản phẩm vô cùng độc đáo. Chính những điều này đã góp phần giúp làm thay đổi mô hình kinh doanh bất động sản kiểu cũ hiệu quả.

Proptech là gì

Proptech là gì

Đặc biệt, đối với sự ra đời của công nghệ Proptech hoàn toàn cho phép cá nhân và doanh nghiệp tối đa hóa mọi quy trình làm việc giữa các bên người mua – kẻ bán, người thuê – kẻ cho thuê. Hứa hẹn, Proptech sẽ là công cụ giống với việc môi giới bất động sản giúp mọi người có thể trải nghiệm được thị trường bất động sản dễ dàng hơn chỉ với 1 cú click chuột.

Xem thêm: Đón đầu công nghệ tối ưu để quản lý dữ liệu ứng viên tuyển dụng hiệu quả

II. Các phân khúc của Proptech là gì?

Sau khi hiểu rõ hơn về Proptech là gì thì loại hình công nghệ trong ngành bất động sản này được chia thành nhiều dạng phân khúc khác nhau. Trong đó thì Proptech bao gồm 3 phân khúc chính và 1 phân khúc phụ như sau:

- Phân khúc chính bao gồm: Bất động sản thông minh, nền tảng kinh tế chia sẻ và Tài chính cho bất động sản.

- Phân khúc phụ bao gồm 1 tác nhân duy nhất là các công ty khởi nghiệp về công nghệ hỗ trợ quá trình xây dựng.

Xem thêm: Video marketing - Phép màu của marketing thời đại công nghệ 4.0

III.  Proptech được ứng dụng như thế nào

Hiện nay thì có 4 hình thức Proptech phổ biến được ứng dụng trong ngành bất động sản:

  • Nền tảng cho thuê không gian: như một môi giới bất động sản, nó chính là nơi tương tác giữa người có nhu cầu thuê bất động sản (chỗ ở hoặc không gian làm việc) với người có khả năng cung cấp. 

  • Nền tảng mua bán trực tuyến: nơi tương tác giữa những người có nhu cầu mua và bán bất động sản. 

Proptech được ứng dụng như thế nào

Proptech được ứng dụng như thế nào

  • Quản lý hành chính: ứng dụng công nghệ vào việc quản lý các giao dịch kinh doanh bất động sản như mua, bán, cho thuê,... 

  • Tòa nhà thông minh (smart buildings): sử dụng công nghệ để tối ưu hóa không gian, nhiên liệu và chất lượng sống của cư dân bên trong. 

Xem thêm: Kinh doanh bất động sản và những điều cần lưu ý

IV. Proptech trong thị trường Việt Nam phát triển ra sao?

Proptech sử dụng các nền tảng công nghệ hiện đại để giúp doanh nghiệp, cá nhân có thể mua bán, môi giới bất động sản, quản lý vận hành kinh doanh bất động sản hiệu quả, đây là xu hướng công nghệ đang phát triển mạnh mẽ tại thị trường bất động sản ở Việt Nam.

Trong đó sự phát triển của Proptech trong ngành bất động sản nổi bật nhất ở những phân khúc nhà ở, căn hộ cho thuê và tòa nhà văn phòng. Đây là hai lĩnh vực chiếm mức độ quan tâm cao từ chủ đầu tư lẫn người mua, được phục vụ bởi hơn 50% công nghệ bất động sản Proptech.

Việc ứng dụng công nghệ trong ngành bất động sản không chỉ phục vụ khách hàng tốt hơn mà còn nhanh chóng làm thay đổi đi phương thức, hoạt động kinh doanh bất động sản của các doanh nghiệp. Từ đó cung cấp các dịch vụ tốt hơn trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản và quản lý bất động sản.

Proptech trong thị trường Việt Nam phát triển ra sao

Proptech trong thị trường Việt Nam phát triển ra sao

Triển vọng của Proptech tại Việt Nam vẫn rất khả quan do dân số trẻ, am hiểu công nghệ. Đối với sự phát triển của Proptech trong tương lai, cần có kết nối mạng rộng hơn và chất lượng tốt hơn tại Việt Nam.

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh bất động sản thời đại 4.0

V. Vai trò của Proptech là gì trong ngành bất động sản

  • Chủ sở hữu bất động sản có thể sử dụng dữ liệu Proptech này trong thời gian thực để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực, có thể tăng doanh thu, tạo ra hiệu quả kinh doanh và giảm được rủi ro.

  • Chủ sở hữu bất động sản hoàn toàn có thể bắt đầu cung cấp nguồn dữ liệu, ví dụ như là thông tin về người thuê và cho thuê nhà đất trong dịch vụ môi giới bất động sản hoặc trong số tất cả các thuộc tính sở hữu cũng như giá trị của các thuộc tính đó.

  • Người quản lý tài sản có thể tăng cường các hoạt động xây dựng, loại bỏ các quy trình cũ và đưa ra các dự án kinh doanh, đầu tư giúp làm tăng lợi nhuận

  • Công nghệ Proptech cũng cho phép các nhà đầu tư nhỏ, hoặc là những người không đủ vốn trả tiền tham gia hoặc cùng đầu tư vào các dự án bất động sản hấp dẫn. Tùy chọn này của Proptech cũng cho phép các nhà đầu tư nhỏ lẻ này tăng được số vốn đầu tư vào các hạng mục hoặc là trong các dự án xây dựng mới.

Xem thêm: Môi giới bất động sản là gì? Môi giới bất động sản có phải là "cò đất" không?

VI. Lợi ích mà Proptech mang lại

Lợi ích mà Proptech mang lạiLợi ích mà Proptech mang lại

  • Công nghệ Proptech giúp cho việc kết nối dễ dàng giữa người có nhu cầu và người có khả năng cung cấp sản phẩm bất động sản như một dịch vụ môi giới bất động sản cho nhu cầu đó thông qua những ứng dụng công nghệ, phân tích dữ liệu, dữ liệu thông minh,…

  • Các thủ tục hành chính rườm rà, tốn nhiều thời gian, công sức để hoàn thành thì nhờ Proptech, người mua có thể thực hiện nó một cách linh hoạt ngay tại nhà với chi phí thấp, thủ tục nhanh chóng hơn.

  • Mang lại đa dạng các dịch vụ bất động sản nhằm giải quyết những khó khăn trong ngành như mua chung nhà, sở hữu chung các bất động sản,…

  • Ngoài ra Proptech còn tạo ra những tòa nhà thông minh với không gian sống tối ưu cho người dùng như là: kết hợp nhiều công nghệ tân tiến giúp cho ngôi nhà tự động thay đổi các yếu tố về môi trường sống để cho phù hợp hoặc là theo sở thích của chủ nhân.

Xem thêm: Dịch vụ tư vấn bất động sản - hé mở những bí mật "động trời" (Phần 2)

VII. Proptech thay đổi ngành bất động sản như thế nào

​1. Đối với người dùng

Nhờ các dịch vụ thuê chung hay mua chung bất động sản, người dùng có thể tiết kiệm nhiều chi phí như bảo trì, nâng cấp… Không như trước đây, với ngành bất động sản truyền thống thì luôn đòi hỏi người dùng phải bỏ ra một khoản chi phí khổng lồ, bởi vì vòng đời của bất động sản kéo dài (có thể kéo dài hơn 100 năm). 

2. Đối với nhà đầu tư

Proptech thay đổi đối với nhà đầu tưProptech thay đổi đối với nhà đầu tư

Nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, giảm thiểu rủi ro bất động sản bỏ hoang. Ngoài ra, nhờ dịch vụ đầu tư chung, những người có nguồn vốn ít thì hoàn toàn có thể hợp tác với nhà đầu tư khác để trở thành đồng sở hữu bất động sản. Không còn cảnh đầu tư bất động sản cần phải có nguồn vốn lớn, nhưng lâu sinh lợi nhuận

3. Đối với dịch vụ mua giới

Ứng dụng công nghệ giúp công ty môi giới bất động sản thay thế nguồn lực lao động không cần thiết. Điều này cũng giúp thị trường bất động sản trong dịch vụ bất động sản rõ ràng hơn về giá cả và thông tin. Trước đây, vì thiếu sự cạnh tranh trực tiếp về dịch vụ môi giới bất động sản trên thị trường bất động sản này nên các thủ tục giao dịch hành chính rất phức tạp, quan liêu. Thông tin trong ngành bất động sản cũng đang thiếu minh bạch.

Xem thêm: Dịch vụ tư vấn bất động sản - hé mở những bí mật "động trời" (Phần 1)

VIII. Proptech đang cạnh tranh với thị trường truyền thống

Có thể nói, Proptech giúp hình thành nên các sàn giao dịch bất động sản trực tuyến khá mạnh mẽ, đáp ứng được nhiều nhu cầu nâng cao của người dùng như các sàn Imuabanbds.vn, Batdongsan.com.vn, Chotot.com... Với sàn trực tuyến, khách cần mua nhà hoặc mua đất có thể dễ dàng tìm kiếm bất động sản theo đúng nhu cầu nhờ tính năng tìm kiếm trên web.

Đối với những người có nhu cầu bán nhà đất, họ có thể dễ dàng đăng tin bất động sản trên các sàn trực tuyến này với chi phí rẻ hơn nhiều lần so với báo giấy, trong khi lợi ích đem lại cao hơn bởi vì khả năng tiếp cận trực tuyến là rất cao ở trong thời đại công nghệ hiện nay.

Proptech đang cạnh tranh với thị trường truyền thống

Proptech đang cạnh tranh với thị trường truyền thống

Với tiềm năng của thị trường đăng tin + banner trị giá 100 triệu USD, đây chính là mảnh đất màu mỡ cho các proptech phát triển, và nhờ đó người có nhu cầu mua bán nhà đất cũng được hưởng lợi nhiều hơn so với trước đây, lúc chỉ thịnh hành báo giấy.

Có thể tin rằng, trong tương lai không xa, nhờ sự phát triển của công nghệ, các proptech sẽ hoàn toàn thống lĩnh thị trường đăng tin + banner, từ đó cũng giúp đem lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng trong ngành bất động sản.

Xem thêm: Những tiêu chí lựa chọn kênh truyền thông nội bộ hiệu quả cho doanh nghiệp

IX. Kết luận

Hy vọng bài viết này do 123job chia sẻ sẽ mang lại thông tin hữu ích với các bạn đang tìm hiểu về khái niệm tương đối mới này trong ngành bất động sản, giúp cho bạn hiểu được rõ ràng và cụ thể hơn khái niệm Proptech là gì cũng như những tác động, vai trò của nó trong thị trường bất động sản, việc kinh doanh bất động sản và môi giới bất động sản ở Việt Nam.