Nguyên tắc 5M là gì? Doanh nghiệp cần áp dụng mô hình 5M trong truyền thông quảng cáo để tiết kiệm chi phí, tăng giá trị thương hiệu đối. Cùng 123job khám phá ý nghĩa của 5M trong quản lý doanh nghiệp và trong quảng cáo nhé.

5M có lẽ hiện đang là một mô hình quản lý rất quen thuộc đối với những doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, với những ai khi chưa được tìm hiểu hay chưa được tiếp xúc nhiều thì chắc hẳn sẽ còn khá nhiều thắc mắc về mô hình này. Vậy thì hãy để 123job giúp bạn giải đáp đến những thắc mắc có liên quan đến 5M là gì qua ngay bài viết ngay sau đây nhé!

I. Hiểu về 5M là gì? 

Hiểu về 5M là gì? 

Hiểu về 5M là gì? 

5M được hiểu là một thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều ở trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của những 5m trong doanh nghiệp hiện nay. Đây chính là một phương pháp quản lý khá hiệu quả dành cho những nhà lãnh đạo doanh nghiệp và đã được áp dụng khá phổ biến, rộng rãi hiện nay.

5M là viết tắt của 5 từ, mỗi từ thể hiện cho 5 đặc tính quan trọng có trong quy trình sản xuất ở 5m trong doanh nghiệp, cụ thể 5m trong quảng cáo đó chính là: 

- Material – được hiểu là những nguyên liệu hay là linh kiện cần thiết để có thể tạo nên những sản phẩm. 

- Machine – được hiểu là những thiết bị máy móc để có thể hỗ trợ cho việc tạo ra được các sản phẩm.

 - Man – hiểu đó chính là những người trực tiếp đứng ra để có thể vận hành được những quy trình và những thao tác để tạo nên sản phẩm. 

- Method – thể hiện lên những phương pháp, hay những cách thực hiện để tạo ra sản phẩm.

Measurement – đây là những kỹ thuật cuối cùng để có thể đo lường, hay kiểm tra cũng như việc thống kê về những sản phẩm đã được hình thành.

II. Vai trò của 5M trong quản lý doanh nghiệp 

Mô hình 5M có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các đối với 5m trong doanh nghiệp trong những vấn đề để quản lý và để tạo ra được sự ổn định về chất lượng cho những sản phẩm cũng như về số lượng theo như những giai đoạn sản xuất. Điều này cũng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến với mối quan hệ cung – cầu của doanh nghiệp  và với người tiêu dùng, đồng thời cũng sẽ tác động đến sự thành công hay thất bại của mỗi một doanh nghiệp.

Dựa vào 5 yếu tố như trên đây của mô hình 5M, những doanh nghiệp sẽ có thể xác định được một cách rõ ràng nhất và cũng tương đối chính xác về một số các vấn đề chất lượng của sản phẩm mình tạo ra liệu nó có ổn định hay không. Bên cạnh đó, họ cũng có thể là giám sát, theo dõi được một cách hiệu quả về  các quy trình thực hiện từ khi bắt đầu cho đến  khi những sản phẩm được hình thành và hoàn thiện để được đưa ra thị trường.

Xem thêm: Media là gì? Tiết lộ những thông tin về nghề gửi gắm thông điệp quảng cáo

III. Nội dung của mô hình 5M cần những gì?

Hiểu về mô hình 5M là gì rồi thì chúng ta sẽ cần phải đi phân tích, nắm rõ được về những nội dung, hay về những nguyên tắc chủ yếu của mô hình này như thế nào? Từ đó 5m trong doanh nghiệp mới có thể áp dụng được một cách đúng đắn và hiệu quả vào trong những hoạt động sản xuất, kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mình, mang đến  được các sản phẩm chất lượng, đảm bảo để có thể đáp ứng nhu cầu của những người tiêu dùng ngoài thị trường. Vậy cụ thể có những nội dung của mô hình 5M này bao gồm sẽ có những gì và nó sẽ được thực hiện như thế nào?

IV. Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của mô hình 5M

 Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của mô hình 5M

Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của mô hình 5M

1. Material

Đây chính là những yếu tố đóng vai trò khá quan trọng và cũng tuyệt đối không thể thiếu ở trong quy trình sản xuất, hay để khi tạo ra được các sản phẩm cho mỗi 5m trong doanh nghiệp. Cụ thể ở yếu tố Material bao gồm có những nội dung như sau: 

- Bất kể đó là đối với những sản phẩm nào thì điều quan trọng nhất đó chính là ở những nguyên vật liệu, hay các linh kiện của nó. Bởi nếu như có sự sai lệch về sử dụng nguyên liệu, hay những linh phụ kiện thì sẽ có thể ảnh hưởng được về chất lượng cũng như về những số lượng của mỗi sản phẩm, thậm chí nó sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng và cũng khó có thể lường trước được.

- Đối với quá trình về sản xuất thì việc để sử dụng đến những nguyên liệu sẽ có gây ảnh hưởng đến những vấn đề lắp ráp những thiết bị hay về việc gia công sản phẩm có thể sẽ gặp trục trặc nếu như có sự sai lệch về nguyên liệu. Và chắc chắn rằng với những điều đó sẽ có gây ảnh hưởng lớn và  sẽ gây ra các lỗi đối với sản phẩm khi hoàn thành. Khi đó, 5m trong doanh nghiệp sẽ cần phải mất đi một khoản chi phí vô cùng lớn  cho quá trình sản xuất này. 

Material – các nguyên vật liệu, linh phụ kiện - Cũng chính bởi có những vấn đề trên mà việc kiểm tra kỹ lưỡng về những nguyên vật liệu, hay những linh phụ kiện đóng vai trò hết sức quan trọng. Tùy vào từng mỗi lĩnh vực, mỗi ngành nghề khác nhau mà sẽ đưa ra được những quy định, tiêu chuẩn về sử dụng đến các yếu tố này như thế nào sao cho hợp lý. Đây sẽ là nhiệm vụ mà với những người quản lý, để có thể điều hành được về quá trình sản xuất của 5m trong doanh nghiệpcần phải thực hiện. 

- Đối với những trường hợp có xảy ra lỗi từ những quá trình sử dụng nguyên liệu để có thể tạo ra sản phẩm thì những người quản lý sẽ cần phải tiến hành để kiểm tra, tìm hiểu được về những nguyên nhân có gây nên những vấn đề đó rồi làm việc cùng với bộ phận được thu mua nguyên vật liệu, liên hệ đến những nhà cung cấp để có thể yêu cầu về việc cải tiến, nâng cao hơn nữa về chất lượng của những nguyên liệu đó hoặc trong trường hợp lỗi quá nhiều thì sẽ cần phải trả lại  tới những nguyên liệu đó cho nhà cung cấp

2. Machine 

Thời đại công nghệ  hiện nay đang ngày càng phát triển đã tạo ra  được rất nhiều những thiết bị máy móc hiện đại, để có thể phục vụ và để có thể hỗ trợ được cho quá trình sản xuất ở trong doanh nghiệp. Do đó mà với những vấn đề cải tiến cũng như để sẽ có thể ứng dụng được những tiện ích tân tiến hơn nữa để duy trì, đồng thời sẽ tạo ra được hiệu quả công việc cao hơn đó chính là điều hết sức cần thiết đối với 5m trong doanh nghiệp hiện nay. Cụ thể, về sự tân tiến và hiện đại của máy móc sẽ góp phần mang đến chất lượng, về số lượng của những sản phẩm cao hơn, hay về những dịch vụ đảm bảo hơn cho mỗi doanh nghiệp, đáp ứng được tối đa  về nhu cầu ngày càng cao của những người tiêu dùng.

Tuy vậy, các nhà quản lý mỗi khi đứng trước những vấn đề cải tiến thiết bị máy móc cho các hoạt động sản xuất thì cũng sẽ cần phải lưu ý được về tính ổn định, chính xác cũng như về sự an toàn của những thiết bị máy móc đó trong những quá trình sử dụng, hay để quản lý vận hành. Và để có thể đảm bảo được những điều này thì sẽ cần phải thực hiện theo như những yêu cầu sau đây:

 - Cần phải quan sát được thật kỹ lưỡng về những sự ổn định và cả về tính chính xác của máy móc trong những quá trình hoạt động để tạo ra sản phẩm. 

- Cần phải áp dụng kiểm tra theo như những tiêu chuẩn nhất định để có thể tiến hành thiết lập ngay cho các thiết bị đó khi tham gia vào những quá trình sản xuất.

 - Một điều hết sức quan trọng đó chính là những nhà quản lý sẽ cần phải tiến hành để có thể kiểm tra được về những thiết bị, máy móc theo như định kỳ để đảm bảo được sự duy trì liên tục, đáp ứng được những nhu cầu sản xuất của 5m trong doanh nghiệp

3. Man

Mặc dù hiện nay đã có sự hỗ trợ và làm việc liên tục của máy móc để có thể tạo ra các sản phẩm, tuy nhiên trong quá trình sản xuất chắc chắn sẽ không thể thiếu đi nguồn lực đó là con người. Bởi trong thực tế con người sẽ cần phải đứng sau để điều khiển và điều chỉnh được mọi hoạt động của máy móc, vận hành đến những tính năng của máy móc để có thể tạo ra được những sản phẩm tốt nhất. Theo như đó, những người đang thực hiện được công việc khi điều khiển máy móc cũng  sẽ cần phải nắm bắt được những quy tắc hoạt động và để có thể điều chỉnh sao cho  có sự phù hợp, đúng với yêu cầu.

Và cũng để có thể làm được những công việc đó thì những người thao tác sẽ cần phải tham gia được vào những buổi huấn luyện có chuyên môn, đào tạo tay nghề cho nhân viên được doanh nghiệp tổ chức theo định kỳ. So với các yếu tố khác trong mô hình 5M thì con người có lẽ sẽ chính là một yếu tố mà những nhà quản lý sẽ khó để điều khiển nhất.

4. Method

Phương pháp để thực hiện cũng chính là một yếu tố có đóng vai trò hết sức quan trọng trong mô hình 5M hiện nay ngay tại mỗi doanh nghiệp, sẽ giúp được cho những quá trình lắp ráp và  để gia công được các sản phẩm chất lượng và cũng sẽ đảm bảo được về số lượng theo  như kế hoạch đã được đề ra.

Bởi nếu như không có phương pháp và không có những quy chuẩn nhất định thì nó sẽ rất dễ dẫn đến sự sai lệch ở trong quy trình sản xuất. Và về sự sai lệch như đã  được phân tích ở trên chính là sẽ đến mang đến hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng cũng như về số lượng của các sản phẩm. Theo  như đó, những nhà quản lý cần phải đưa ra được các bảng tiêu chuẩn cùng với các phiếu tiến trình 5m trong quảng cáo một cách chuẩn chỉnh nhất. Đây chính là một thước đo duy nhất và chuẩn nhất để sẽ có thể đảm bảo được cae quá trình sản xuất diễn ra suôn sẻ, mang lại đuợc hiệu quả công việc cao.

5. Measurement 

Yếu tố cuối cùng trong mô hình 5M hiện nay đó chính là những bước kiểm tra, đo lường và để thống kê được về những sản phẩm khi đã được hình thành. Đây đó là bước cuối cùng trước khi những sản phẩm khi được hoàn thiện và được tung ra thị trường để có thể cung cấp được cho những người tiêu dùng

Bước này sẽ có vai trò hết sức quan trọng, sẽ giúp cho những nhà quản lý có thể nắm bắt được về cả chất lượng của những sản phẩm đó là như thế nào,  sẽ có phù hợp và  nó có đúng với như những tiêu chuẩn ban đầu mà họ đã đặt ra hay không? Từ đó thống kê về số lượng và bắt đầu hoàn thiện, đóng gói để đưa đến cho những người tiêu dùng sử dụng. Như vậy, có 5 yếu tố trên của mô hình 5M đều sẽ có tầm quan trọng vô cùng lớn, kết hợp cùng với nhau ở trong quy trình sản xuất, để có thể giúp cho những doanh nghiệp có thể quản lý được cũng như mang đến hiệu quả tốt, nâng cao được về chất lượng, số lượng của những sản phẩm có trong doanh nghiệp.

Xem thêm: Facebook ads là gì? Khám phá những định dạng quảng cáo trên facebook

V. Tầm quan trọng của mô hình 5M trong quảng cáo

Tầm quan trọng của mô hình 5M trong quảng cáo

Tầm quan trọng của mô hình 5M trong quảng cáo

1. Mission (Sứ mệnh)

Bất cứ về một hoạt động, hay về một chiến dịch 5m trong quảng cáo nào cũng đều cần phải có riêng sứ mệnh hoặc riêng nhiệm vụ nào đó. Trên thực tế, một quảng cáo hiệu quả có thể có rất nhiều những sứ mệnh. Tuy nhiên, với những sứ mệnh thường thấy nhất ở một 5m trong quảng cáo đó là:

- Informative: Cung cấp những thông tin chính thống cho khách hàng mục tiêu

- Persuasive: Thu hút, thuyết phục và để có thể thúc đẩy hành động mua sản phẩm/dịch vụ của mỗi doanh nghiệp

-  Reminder: Nhắc nhở  đến sự hiện diện của mỗi doanh nghiệp trong thị trường.

Tùy vào từng mỗi sứ mệnh nhiệm vụ mà với mỗi chiến dịch 5m trong quảng cáo cũng sẽ có được những những hướng triển khai và để phát động riêng.

Ví dụ như những doanh nghiệp của bạn sẽ mới đưa ra được một sản phẩm/dịch vụ mới. Đây chính là sản phẩm khi chưa có nhiều những thông tin, khi chưa xuất hiện ngay trên thị trường cũng sẽ như chưa có được nhiều khách hàng họ biết đến. Lúc này mỗi doanh nghiệp cần có được chiến lược 5m trong quảng cáo mang mục tiêu quảng bá sản phẩm/dịch vụ tới các thị trường mục tiêu, đem đến được những thông tin cần thiết về sản phẩm/dịch vụ, hay  về tính năng, công dụng, với mỗi chương trình ưu đãi  để "đánh động" tới những khách hàng và có thể thu hút họ được đến với những sản phẩm/dịch vụ của mình.

Việc quảng bá về những sản phẩm/dịch vụ mới cũng sẽ đi nối tiếp theo đó như là những hành động để thuyết phục và để có thể điều hướng hành động khi mua hàng của mỗi doanh nghiệp. Trên thực tế đây chính là mục tiêu, hay chính là những công đoạn có thể nói sẽ là khó khăn nhất đối với mỗi doanh nghiệp nói chung và với những hoạt động 5m trong quảng cáo - tiếp thị nói riêng bởi với việc thuyết phục khách hàng khi thay đổi hành vi và mua sản phẩm/dịch vụ đó sẽ là rất khó, không phải sẽ cứ ngày một ngày hai là sẽ có thể triển khai làm thành công được. 

Còn đối với những việc nhắc nhở đến sự hiện diện của những thương hiệu, bạn có lẽ sẽ thấy được nhiều nhất  ngay trên những kênh truyền hình như VTV, họ sẽ  phát đi phát lại một "thương hiệu quốc dân" nào đó như Vinamilk, TH True Milk, FLC Group... dù cả nước hầu như rằng ai cũng biết, thế nhưng về tác dụng của việc lặp đi lặp lại một thương hiệu thật sự nó rất có tác dụng và có hiệu quả đối với những doanh nghiệp của mình. 

2. Message (Thông điệp)

Trong chiến dịch 5m trong quảng cáo của mỗi doanh nghiệp, nếu như bạn là người đứng đầu bạn sẽ cần chú ý đến vấn đề thông điệp mà những sản phẩm/dịch vụ đó đem  sẽ đến cho khách hàng bởi chúng sẽ gắn liền được với toàn bộ cả những quá trình sản phẩm/dịch vụ khi được sản xuất cho đến tận tay người dùng, cho đến khi sản phẩm đó sẽ không còn được doanh nghiệp sản xuất nữa. Đôi khi về thông điệp sản phẩm/dịch vụ sẽ còn gây ấn tượng mạnh tới những khách hàng, hay mỗi khi sẽ nhắc đến thông điệp của sản phẩm/dịch vụ người ta cũng sẽ ngay lập tức nhớ đến những thương hiệu đó. 

Ví dụ như: Just Do It của Nike, Connecting People của Nokia,... 

Hoặc những thông điệp sẽ còn có thể đó là hình ảnh như về những hình ảnh người đàn ông thành công, hay về những hình ảnh công nghiệp hóa... 

3. Money (Ngân sách)

Một trong những vấn đề có gây nhức đầu nhất cho những các nhà quản lý, lãnh đạo đó  chính là TIỀN. Chính xác đó là vậy, với một chiến dịch quảng cáo cho dù rằng nó có hấp dẫn đến đâu, cho dù nó có thể đem về được những kết quả tuyệt vời khi có thể đánh gục được mọi khách hàng mà khi không có ngân sách tương ứng thì với những chiến dịch đó cũng chỉ để vậy. Một kế hoạch chiến dịch của Agency sẽ tốn quá nhiều chi phí sẽ khiến lãnh đạo yêu cầu đội Agency đó phải làm sao để có thể hạ được những chi phí tổn thất đó mà vẫn cần phải đảm bảo thành công của 5m trong quảng cáo kia cho mỗi doanh nghiệp. Nói chung đây sẽ là vấn đề cần phải làm rõ giữa mỗi doanh nghiệp và đội Agency để có được một thống nhất quảng cáo hiệu quả nhất đối với ngân sách tối ưu nhất. 

4. Media (Phương tiện truyền thông)

Hoàn thành những công việc lên kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo, xong cả về sự cân đối ngân sách thì những điều cần quan tâm nữa của mỗi doanh nghiệp lúc này đó là những kênh truyền thông.

Khi mà cả xã hội đang ngày càng phát triển,  về những con người ngày càng được tiếp cận nhiều hơn tới nền công nghệ tiên tiến thì việc đưa ra sự lựa chọn phương tiện truyền thông đã trở thành một yếu tố để có thể quyết định được sự phổ biến của sản phẩm/dịch vụ thương hiệu của mỗi doanh nghiệp tới những khách hàng được  bao nhiêu và khả năng sẽ đem về được những doanh thu tốt nhất cho những doanh nghiệp của bạn.

Tùy vào từng mục tiêu, và cũng tùy vào từng phân khúc khách hàng cụ thể mà bạn cũng sẽ có những kênh truyền thông phù hợp cùng với những đối tượng đó như  về báo chí, mạng xã hội, TV, qua mail, radio, hoặc qua quảng cáo tĩnh ngoài trời,... 

Ví dụ, nếu như doanh nghiệp của bạn cần cung cấp và để phân phối được những sản phẩm nước hoa xa xỉ, bạn sẽ cần phải quan tâm đối những tượng khách hàng của bạn nhắm đến  sẽ là những ai, từ đó sẽ có được những kênh truyền thông hiệu quả và cũng sẽ được tối ưu chi phí nhất. Trong những trường hợp này bạn có nên quảng cáo bằng những kênh mạng xã hội như là Facebook, instagram, Google, Email và có được một trang website chính chủ phù hợp. 

5. Measurement (Đánh giá, đo lường)

Có những chiến dịch quảng cáo, có sự truyền thông và "mất tiền" thì cũng phải đem về được cho những doanh nghiệp những bài học hoặc về những những đánh giá, hay về ý kiến phản hồi của khách hàng, như rằng họ có hài lòng không, sản phẩm của doanh nghiệp có cạnh tranh được tốt với đối thủ không, doanh nghiệp sẽ có cần cải tiến gì không?... Điều này cũng sẽ giúp doanh nghiệp có được nhiều những kinh nghiệm quý báu để đánh giá hiệu quả truyền thông và có hiệu quả kinh tế, tạo  nên được những bước đệm cho những chiến dịch quảng cáo về sau thành công hơn.

Xem thêm: Marketing online là gì? Hiểu rõ tất tần tật về Marketing Online

VI. Kết luận 

Trên đây đó chính là những thông tin về nguyên tắc 5M và để có thể giải nghĩa  được những chi tiết từng yếu tố trong nguyên tắc trên. Xin cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết "Trong quảng cáo 5M là gì?" của Unica. Ngoài ra, bạn có thể trang bị thêm cho mình được những kiến thức về học marketing online để có thể nâng cao  được doanh thu cho doanh nghiệp, cửa hàng và cả những công việc kinh doanh của mình nhé! Chúc các bạn thành công!