Điện tử công nghiệp là gì? Học ngành Điện tử công nghiệp sẽ có những cơ hội nghề nghiệp như thế nào? Chúng tôi xin cung cấp cho các bạn thông tin điện tử công nghiệp là gì cùng với tất cả những thông tin có liên quan đến điện tử công nghiệp.

Ngành điện tử công nghiệp là gì, bạn có biết đến ngành nghề này không? Một số vấn đề liên quan đến ngành điện tử công nghiệp mà bạn cần phải quan tâm là gì? Để có thêm thông tin tư vấn nghề nghiệp cần thiết cho bản thân thì bạn không thể bỏ qua  bài viết dưới đây của 123job.vn. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp mọi thông tin về ngành điện tử công nghiệp là gì, cần có tố chất nào để bạn theo đuổi với ngành, nơi bạn có thể theo học hay đào tạo và việc làm cho bạn. Tất cả những thông tin cần thiết bạn muốn biết về ngành điện tử công nghiệp đều có trong bài viết này. Hãy cùng theo dõi nhé!

I. Điện tử công nghiệp là gì?

Sản xuất công nghiệp dựa trên nguồn năng lực chủ yếu là điện đã được phát triển trong gần một thế kỷ. Điều này tạo điều kiện ra đời một công việc mà những người thực hiện công việc đó sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, cài đặt và sửa chữa chúng. Đó chính là những kỹ sư điện tử công nghiệp hay những “người làm nghề” điện tử công nghiệp. Vậy công việc "ngành điện tử công nghiệp" này là gì? Cùng nhau tìm hiểu nhé!

Ngành điện tử công nghiệp là gì? Điện tử công nghiệp là công việc mà ở đó các kỹ sư điện tử thực hiện công tác bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa… những thiết bị hệ thống điện tử trong sản xuất và mạch điện tử từ cơ bản cho đến mạch điện tử trong bộ điều khiển.

Kỹ sư điện tử công nghiệp sẽ là người trực tiếp bảo dưỡng và kiểm tra sửa chữa hệ thống các mạch điện, những thiết bị điện tử công công nghiệp hoặc bộ điều khiển khởi động, bộ mạch kỹ thuật bằng các công nghệ chuyên dụng như bộ vi xử lý hay IC. Không chỉ vậy, họ còn thực hiện những công việc rất quan trọng khác là lắp ráp và vận hành thiết bị điện tư trong xí nghiệp hoặc trong dây chuyền công nghệ, sửa chữa và bảo dưỡng tất cả nhiều dụng cụ liên quan đến mạch điện và điện, thiết bị điện…

Những tiến bộ nhanh trong công nghệ đã hệ thống hóa xử lý công nghiệp trong  nhà máy, quá trình hoạt động của các máy móc… đã từng bước dần chuyển từ cơ giới hóa sang tự động hóa. Tự động hóa diễn ra ngày càng nhiều, vì vậy đã yêu cầu kỹ thuật viện điện tử công nghiệp không chỉ giới hạn trong mức độ điện mà đã mở rộng ra cả công nghiệp và tự động hóa. Nhất là khi một hệ thống cơ giới hóa luôn cần đến sự can thiệp của con người để vận hành máy móc bằng tay. Khi công những công nghệ điều khiển mới phát triển, tự động hóa máy tính đã được thúc đẩy bởi nhu cầu và độ chính xác về chất lượng cũng như hiệu suất công việc ngày càng cao. Tự động hóa là một công việc quan trong trong hệ thống những công việc cụ thể của điện tử công nghiệp.

Trên đây chúng tôi vừa trả lời cho bạn câu hỏi điện tử công nghiệp là gì? Tiếp theo, để biết được công việc chính của những người điện tử công nghiệp là gì, thì hãy theo dõi phần dưới của bài viết về tư vấn nghề nghiệp ngành điện tử công nghiệp.

Xem thêm: [Hỏi và đáp]: Ngành cơ kỹ thuật là ngành gì? Thi khối nào? Học ở đâu?

Ngành điện tử công nghiệp là gì?

Ngành điện tử công nghiệp là gì?

II. Học điện tử công nghiệp ra làm gì? 

Đào tạo về ngành điện tử công nghiệp thường bao gồm thực hiện bảo trì, lắp đặt và sửa chữa trên những thiết bị điện tử được sử dụng cho mục đích công nghiệp. Tìm hiểu về các yêu cầu của chương trình này, và tư vấn nghề nghiệp về những lựa chọn nghề nghiệp, tăng trưởng công việc và thông tin lương cho sinh viên tốt nghiệp ngành điện tử công nghiệp.

Sản xuất công nghiệp đã dựa vào điện trong gần một thế kỷ nay. Đổi lại, người dùng điện tử công nghiệp đã dựa vào người thiết kế, cài đặt và sửa chữa chúng. Chúng bao gồm có thợ điện, kỹ thuật viên điện tử công nghiệp và cơ khí thang máy.

Các chương trình cấp bằng về điện tử dạy cho sinh viên về những mạch AC và DC, lắp ráp thiết bị điện tử, truyền thông điện tử, mạch kỹ thuật số, sửa chữa điện tử và bộ điều khiển hệ thống. Các cá nhân chuyên về ngành điện tử công nghiệp có thể tìm hiểu về những chủ đề này liên quan đến thiết bị quy mô lớn được sử dụng cho các ngành công nghiệp như sản xuất, xây dựng hay vận chuyển. Các chương trình dạy nghề và chứng chỉ về điện tử có sẵn, cũng như những chương trình học nghề và liên kết. Nhiều chuyên gia điện tử giữ chứng nhận trong lĩnh vực chuyên môn ngành điện tử công nghiệp của họ. Nghề nghiệp tiềm năng cho những chuyên gia này có thể gồm các kỹ thuật viên điện tử công nghiệp, cơ khí thang máy hay bên trong thợ điện.

1. Kỹ thuật viên điện tử công nghiệp

Kỹ thuật viên ngành điện tử công nghiệp đảm bảo thiết bị sản xuất, lắp ráp vận hành đúng, và họ thực hiện sửa chữa khi cần thiết. Họ có thể làm việc như những kỹ thuật viên hiện trường, thăm các trang web để làm việc trên thiết bị hoặc kỹ thuật viên băng ghế làm việc trong các trung tâm dịch vụ. Công nhân ngành điện tử công nghiệp thường sử dụng máy phát tín hiệu và đồng hồ đo điện áp để kiểm tra hệ thống dây bị lỗi, thay thế các linh kiện phần cứng hay khắc phục sự cố hệ thống điều khiển máy tính. Chúng cũng hoạt động trên anten, bộ điều khiển logic hoặc máy phát lập trình.

Hầu hết nhiều nhà lắp đặt và sửa chữa điện tử yêu cầu bằng cấp ba và đã hoàn thành một số khóa học sau trung học liên quan đến chuyên ngành điện tử công nghiệp. Phần lớn đào tạo cho chuyên gia này xảy ra trong công việc, và người tuyển dụng mới thường được chỉ định làm các công việc dưới các chuyên gia giàu kinh nghiệm hơn.

Mặc dù không có giấy phép cần thiết cho ngành điện tử công nghiệp này, nhiều kỹ thuật viên đã trở thành được chứng nhận. Sinh viên tốt nghiệp chương trình liên kết thì có thể kiểm tra ngay lập tức chứng chỉ Kỹ thuật viên điện tử (CE Ta) được chứng nhận do Hiệp hội kỹ thuật viên điện tử cung cấp. Các chuyên gia với CE Ta sau đó có thể kiểm tra nhiều chứng chỉ hành trình, ví dụ như trong năng lượng công nghiệp và thay thế. Hiệp hội kỹ thuật viên điện tử công nghiệp được chứng nhận quốc tế đưa ra một con đường tương tự, đòi hỏi những chuyên gia trước tiên phải đạt được chỉ định Kỹ thuật viên điện tử được chứng nhận cơ bản. Sau đó, họ mới có thể kiểm tra chứng nhận hành trình cấp điện tử công nghiệp.

2. Kỹ thuật viên cơ khí thang máy

Bên cạnh thang máy, những chuyên gia này cũng thiết lập và sửa chữa các lối đi di chuyển, thang cuốn và nhiều loại cơ cấu nâng khác tương tự như thang máy. Cơ khí thang sẽ máy thực hiện kiểm tra an toàn trên thiết bị, điều chỉnh hệ thống đối trọng, động cơ điện phục vụ và thực hiện tất cả các sửa chữa bổ sung cần thiết. Sau khi những hệ thống này được lắp đặt, các thợ máy thang máy sẽ dành nhiều thời gian cho nhiệm vụ bảo trì phòng ngừa.

Đào tạo để trở thành một thợ cơ khí thang máy thường yêu cầu hoàn thành chương trình học nghề 05 năm. Các chương trình học nghề được trả lương này có cấu trúc cao, bên cạnh đó mỗi năm người học nghề phải hoàn thành ít nhất 2.000 giờ trực tiếp về đào tạo công việc cũng như hơn 150 giờ đào tạo hướng dẫn kỹ thuật.

Phần lớn những tiểu bang yêu cầu cơ khí thang máy phải có giấy phép, nhưng mỗi tiểu bang sẽ có các yêu cầu cấp phép khác nhau. Chứng nhận tự nguyện cũng có sẵn cho những chuyên gia. Hiệp hội các nhà thầu thang máy quốc gia, ví dụ như cung cấp các thông tin sau: chỉ định Kỹ thuật viên thang máy được chứng nhận; Chứng chỉ tiếp cận được chứng nhận và chỉ định Kỹ thuật viên nâng nhà riêng.

Xem thêm: Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì? Ngành kỹ thuật thời 4.0

3. Thợ điện bên trong

Không giống như các thợ điện thông thường, bên trong thợ điện chuyên về hệ thống điện và điện tử được tìm thấy tại chỗ tại những nhà máy và tại các doanh nghiệp. Các công nhân này chạy kiểm tra bảo dưỡng định kỳ trên thiết bị, xác minh những tiêu chuẩn an toàn được đáp ứng và thực hiện các nâng cấp cần thiết. Thợ điện bên trong thường sẽ lắp đặt thiết bị là tốt.

Trước khi bắt đầu đào tạo như một người thợ điện, các cá nhân yêu cầu tương đương với bằng cấp ba. Thợ điện học những kỹ năng của họ thông qua các trường thương mại hay thông qua các chương trình học nghề chính thức. Các cá nhân hoàn thành chương trình học nghề sẽ có thể làm việc như thợ điện hành trình, nghĩa là họ có thể làm việc mà không cần giám sát.

Gần như tất cả những tiểu bang yêu cầu thợ điện phải được cấp phép. Quy trình cấp phép ở mỗi tiểu bang khác nhau, nhưng hầu hết các tiểu bang yêu cầu người nộp đơn phải đưa ra được bằng chứng về việc đào tạo đầy đủ trước khi làm bài kiểm tra. Nhiều kỳ thi cấp phép cho thợ điện gồm các chủ đề như mã điện ở cấp địa phương, tiểu bang và quốc gia.

4. Nhân viên bảo trì cơ khí

Công việc chính của người nhân viên bảo trì cơ khí đó là bảo dưỡng máy móc và lắp đặt thiết bị cho khách hàng cũng như các máy móc thiết bị điện trong xí nghiệp; Thực hiện nghiệm thu và đào tạo cho các công nhân viên của khách hàng; Thực hiện sửa chữa và khắc phục những sự cố cho khách hàng…

Yêu cầu công việc cơ bản của các nhân viên bảo trì cơ khi đó là tốt nghiệp trình độ cao đẳng trở lên với chuyên ngành cơ khí, ngành điện tử công nghiệp hay chuyên ngành điện, ngoài ra các nhân viên bảo trì cơ khí điện này còn phải thành thạo nhiều kỹ năng khác như sử dụng bản vẽ CAD, khả năng đo lường. Đồng thời cũng cần phải có kiến thức về hàn, tiện, mài hay khí công nghiệp.

Bên cạnh đó, một số vị trí nhất định của bảo trì cơ khí nhà tuyển dụng còn yêu cầu các ứng viên mình cả kinh nghiệm làm việc tối thiểu từ 3 năm trở lên, cùng với đó là tiếng Anh giao tiếp và một vài yêu cầu đặc biệt khác.

Tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên

Tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên

III. Thống kê việc làm và tiền lương

Theo Cục Thống kê Lao động dự báo rằng việc làm của thợ sửa chữa điện và điện tử sẽ tăng tối thiểu trong công việc trong thập kỷ 2018-2028. Ước tính trong cùng một thập kỷ, những vị trí mở cho cơ học thang máy sẽ tăng nhanh hơn mức trung bình và là mức tăng trưởng tương tự cho người thợ điện đến năm 2028.

Năm 2018, theo số liệu thống kê tiền lương được báo cáo bởi BLS cho thấy rằng các thợ sửa chữa điện và điện tử đã kiếm được mức lương trung bình hàng năm là 59.210 đô la. Thống kê từ cùng năm đó ngụ ý là thợ cơ khí thang máy kiếm được mức lương trung bình hàng năm khoảng 79.370 đô la, và thợ điện kiếm được 59.190 đô la. Đó là ở nước ngoài, còn tại Việt Nam công việc của các kỹ sư điện tử cơ khí cũng được xếp vào hệ thống việc làm lương cao với thu nhập cực kỳ hấp dẫn. Con số này được ước tính khoảng 15 đến 20 triệu đồng một tháng.

Thợ điện có triển vọng việc làm tốt nhất trong những thập kỷ tới cho mọi người làm trong ngành điện tử công nghiệp. Tuy nhiên, những yếu tố khác bên cạnh tỷ lệ tăng trưởng công việc có thể ảnh hưởng đến triển vọng công việc. Ví dụ như một kỹ thuật viên ngành điện tử công nghiệp có chứng nhận và bằng liên kết có thể sẽ là một ứng cử viên hấp dẫn trong các ngành dựa vào điện tử công nghiệp.

Trong lĩnh vực điện - điện tử này thì ngoài điện tử công nghiệp còn có những ngành nghề khác như: điện tử viễn thông, kỹ thuật điện tử truyền thông, cơ điện tử, điện công nghiệp... mà các bạn có thể tham khảo thêm các thông tin tư vấn nghề nghiệp tại 123job.vn, để so sánh lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân mình.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật xây dựng là ngành gì? Cơ hội việc làm mở ra trong tương lai

IV. Khi theo đuổi ngành bạn sẽ nhận được gì?

Bạn đang có thắc mắc trong đầu rằng học ngành điện tử công nghiệp có khó không? Nỗi sợ về tiến trình học khiến bạn lo lắng và không dám lựa chọn ngành điện tử công nghiệp này. Bất kể ngành học nào thì cũng có khó khăn riêng của nó, chỉ cần bạn có niềm đam mê với nghề này và thực sự muốn phát triển với nghề thì bạn có thể theo đuổi ngành điện tử công nghiệp. Khi theo học ngành điện tử công nghiệp các bạn sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức sau cho bản thân:

+ Những kiến thức về nguyên lý hoạt động và cấu trúc của hệ thống cảm biến, đo lường, điều khiển tự động trong hệ thống của nhiều máy công nghiệp khác nhau.

+ Bạn sẽ được trang bị kiến thức để có khả năng phân tích sơ đồ mạch điện của một số thiết bị điện tử như bộ nguồn, bộ ổn áp máy phát điện, máy sát bình, máy hàn, bộ điều nhiệt, UPS, mạch điện inverter, máy xi mạ của các thiết bị điện…

+ Bạn sẽ được trang bị những  kiến thức để có thể phân tích được những hiện tượng khi mạch điện bị hư hỏng một cách khoa học và hợp lý để biết được các cách khắc phục hư hỏng cách phù hợp.

+ Giúp các bạn có kiến thức để phân tích yêu cầu điều khiển của hệ thống điện tử trong công nghiệp sản xuất, ví dụ như: Thang máy, băng chuyền, phân loại sản phẩm, pha trộn nguyên liệu, robot công nghiệp, quảng cáo…

+ Khi được đào tạo về ngành công nghiệp điện tử bạn sẽ có kiến thức cho bản thân để có thể lập trình cho vi điều khiển, vi xử lý, PLC, bộ biến tần, điện khí nén.

Trên đây là một số kỹ năng bạn sẽ nhận được khi theo học ngành điện tử công nghiệp tại bất kỳ các cơ sở đào tạo chuyên sâu nào. Bạn đang mong muốn tìm kiếm một ngôi trường học tập và những trường đào tạo trong lĩnh vực này? Nếu bạn muốn biết hiện nay có những trường học này tại Việt Nam đào tạo ngành điện tử công nghiệp uy tín và chất lượng thì các bạn cần đọc ngay phần tiếp theo của bài viết này về tư vấn nghề nghiệp này.

Tư vấn tuyển sinh

Tư vấn tuyển sinh

V. Tố chất nào bạn cần có để theo đuổi ngành điện tử công nghiệp

Trước khi quyết định theo đuổi ngành điện tử công nghiệp, thì bạn cần xác định một số những tố chất sau xem bạn thân có phù hợp với ngành hay không để có thể đưa ra lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân.

Thứ nhất, bạn phải là một người học giỏi những môn tự nhiên, vì tổ hợp môn tự nhiên là một trong những tiền đề chính khi học các ngành kỹ thuật cũng như ngành điện tử công nghiệp.

Thứ hai, bạn cần là con người có tư duy logic, khoa học để có thể nắm bắt và xử lý các thông tin cần thiết của bản thân, và những môn học cũng như trong công việc của mình.

Thứ tư, bạn là một người thích học hỏi và tìm tòi cách làm điện và sửa chữa điện tử, bạn có niềm đam mê lớn với các thiết bị điện tử.

Thứ năm, bạn cần phải có sự kiên trì và tỉ mỉ thì mới có thể theo đuổi với ngành điện tử công nghiệp được vì những bản mạch, các thiết bị điện để sửa được hay nâng cấp cần có thời gian để nghiên cứu và sử cẩn thận trọng từng chi tiết.

Thứ sáu, bạn cần có kỹ năng làm việc theo nhóm (teamwork), đây là một ngành làm việc với những thiết bị điện tử có quy mô lớn, chính vì thế bạn không thể làm một mình mà cần phải có sự kết hợp giữa các thành viên khác trong nhóm với nhau đến hoạt động và hoàn thành công việc của mình.

Nếu bạn có các tố chất trên thì hãy lựa chọn, thử sức cho bản thân mình ngành điện tử công nghiệp để phát triển bản thân và cả phát triển sự nghiệp của mình. Bạn theo học thì ngành điện tử công nghiệp thì bạn có thể có cơ hội việc làm tốt cho bản thân. Để biết được cơ hội việc làm của bạn trong tương lại như thế nào khi học ngành điện tử công nghiệp thì bạn có thể tham khảo tại phần tiếp theo của bài viết này.

Xem thêm: Trường Đại học Công nghiệp TP HCM có gì thu hút sinh viên?

VI. Học điện tử công nghiệp ở đâu

Bạn muốn theo học ngành điện tử công nghiệp nhưng chưa biết nên học tại đâu, ngôi trường nào uy tín? Vậy còn chờ gì nữa, dưới đây sẽ là gợi ý cho bạn một số môi trường uy tín và chất lượng đào tạo chuyên ngành điện tử công nghiệp, các bạn có thể tham khảo những danh sách trường đào tạo ngành này và tìm hiểu chuyên sâu về ngôi trường đó để có thể lựa chọn cho bản thân một ngành học phù hợp.

* Các trường tại miền Bắc

* Các trường tại miền Trung

* Các trường tại miền Nam

Trên đây là những trường có đào tạo ngành điện tử công nghiệp, và một số ngành có liên quan đến kỹ thuật điện tử. Bạn hãy tìm hiểu và chọn cho mình một ngôi trường học tập tốt nhất và phù hợp nhất với bản thân bạn.

VII. Kết luận 

Qua những chia sẻ, tư vấn nghề nghiệp về ngành điện tử công nghiệp là gì đã giúp bạn có thêm thông tin cho bản thân, và có thêm hiểu biết cho mình về ngành công nghiệp điện tử này. Hy vọng rằng thông qua bài viết này còn giúp các bạn có thêm được kiến thức về cách chọn ngôi trường đào tạo phù hợp, việc làm và tiền lương, tố chất để có thể theo đuổi ngành điện tử công nghiệp cho bản thân mình. Chúc các độc giả của 123job.vn thành công trên con đường mình đã chọn.