Hiện nay, với nhu cầu khá mạnh mẽ cho việc du học, làm việc tại nước phát triển thì con đường uy tín nhất và an toàn nhất đó là thông qua các trung tâm tư vấn du học. Điều đó dẫn đến sự xuất hiện nhiều cơ sở tư vấn du học cùng với nhiều chính sách ưu đãi

Du học hiện nay chính là một xu hướng được nhiều gia đình quan tâm tuy nhiên không phải nhà nào cũng có nhiều thông tin hoặc có thời gian để tìm hiểu những chương trình tốt nhất cho con em mình có thể đi du học. Vì thế những công ty và trung tâm tư vấn du học sẽ được xuất hiện với vai trò của những nhân viên tư vấn du học là điều rất quan trọng cho các trung tâm tư vấn du học. Bạn đã biết về mô tả công việc của nhân viên tư vấn du học hay chưa, bạn có muốn trở thành nhân viên tư vấn du học ở trong tương lai không? Vậy thì trong bài viết này bạn hãy cùng với 123job tìm hiểu và mô tả công việc của vị trí việc làm này nhé!

I. Nhân viên tư vấn du học là ai   

Những nhân viên làm công việc tư vấn du học đó là những người làm trong môi trường cơ quan và trung tâm tư vấn du học, và họ sẽ có trách nhiệm để định hướng, giải đáp những thắc mắc cho khách hàng về vấn đề du học như là thủ tục nhập học, thủ tục làm visa, các chế độ miễn giảm tiền ăn ở hay học phí, họ sẽ đưa ra những lời khuyên có giá trị bởi vì họ có những hiểu biết trong lĩnh vực du học cũng như là họ có đầy đủ thông tin cập nhật mới nhất. Công việc của họ chính là tiếp xúc nhiều với mọi người và phải tương tác để giao tiếp với những người ở độ tuổi khác nhau từ các bậc phụ huynh cho tới các bạn học sinh, sinh viên và có thể là những người đã đi làm để tư vấn cho những khách hàng đang có nhu cầu đi du học.

Nhân viên tư vấn du học là gì?

Nhân viên tư vấn du học là gì?

Công việc này còn đem lại nhiều trải nghiệm thú vị, với một mức lương tốt cũng như là có được những mối quan hệ quen biết mới hay những tình cảm quý mến của các em học sinh sau quá trình học tập làm việc, tư vấn cho các em. Nhìn chung với công việc này giống như là công việc của một nhân viên chăm sóc khách hàng tại Hà Nội hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng tại TPHCM ở những quán hay nhà hàng dịch vụ hay có thể giao dịch viên tại ngân hàng bởi vì họ chính là những người tiếp đón, trò chuyện cũng là giải đáp các thắc mắc cho những vị khách hàng. Vậy các công việc chính của nhân viên tư vấn du học là gì hay nhân viên tư vấn du học làm gì thì bạn có thể tìm hiểu tiếp ở mục ngay sau đây nhé.

Xem thêm: Nhân viên kế hoạch là gì? Mô tả công việc của vị trí Nhân viên kế hoạch

II. Mô tả công việc của nhân viên tư vấn du học

Những công việc chính của một nhân viên tư vấn khá cụ thể và rõ ràng, phần nhiều chính là tiếp xúc và tư vấn với khách hàng hay những công tác khác nữa:

+ Hỗ trợ khách hàng có thể đăng ký các giấy tờ thủ tục ở một hay nhiều quốc gia được trung tâm chỉ định, giao việc bao gồm có các hình thức chính là hỗ trợ trực tuyến, hỗ trợ trực tiếp và hỗ trợ thông qua việc gọi điện thoại

+ Rà soát theo dõi học sinh và sinh viên đang có kết quả học tập tốt, có điều kiện hay tiềm năng cũng như là có nhu cầu để liên hệ và tư vấn hỗ trợ du học, từ đó có thể kiếm được các hợp đồng đăng ký đi du học

+ Giải quyết xử lý tất cả mọi vấn đề mà học sinh và sinh viên của mình đang gặp phải, hoàn thiện những khoản về giấy tờ và thủ tục du học cho những khách hàng như là đơn xin nhập học, cách xin thủ tục visa, đăng ký sắp xếp bố trí nơi ăn chốn ở khi qua nước ngoài du học, bố trí để liên lạc trước với người tới đón

+ Tham dự các cuộc hội thảo và những đợt huấn luyện về các kỹ năng tư vấn du học cho khách hàng được tổ chức bởi lãnh đạo trong công ty

+ Tham dự các chương trình sự kiện học tập ở nước ngoài theo đúng lịch trình công tác như là triển lãm, hội thảo hàng tháng, talkshow trò chuyện và tư vấn trực tiếp giải đáp các thắc mắc,...

+ Khai thác để nghiên cứu kỹ về danh sách khách hàng tiềm năng và đưa ra các giải pháp, chiến lược để phát triển cho nhiều kế hoạch kinh doanh của công ty, đóng góp ý kiến vào định hướng để có thể tăng doanh thu cho công ty, trung tâm tư vấn

+ Tham gia vào công tác nước ngoài hoặc trong nước theo sự chỉ đạo của công ty và trung tâm tư vấn du học

III. Mức lương và quyền lợi của nhân viên tư vấn du học

Bạn có biết về mức lương của một nhân viên tư vấn du học là bao nhiêu không? Theo như các thông tin khảo sát từ nhiều mẫu đăng tuyển thì mức lương của nhân viên tư vấn du học cũng khá đa dạng và nhiều cấp bậc khác nhau. Mức lương thấp nhất dành cho nhân viên tư vấn du học là 4,1 triệu đồng/tháng, lương bậc thấp là 5,9 triệu đồng, lương trung bình là 7,8 triệu hay lương bậc cao là 9,8 triệu đồng và mức lương cao nhất của nhân viên tư vấn du học chính là 20 triệu đồng. Mức lương này là cao đối với mặt bằng chung, cùng với những nhân viên tư vấn du học có thể ký được nhiều hợp đồng và đem lại nhiều doanh thu và khách hàng tới trung tâm tư vấn thì mức lương 20 triệu chính là điều mà họ có thể đạt tới được, với mức lương như vậy thì đảm bảo cho họ mức sống chất lượng và xứng đáng đối với những cố gắng trong công việc cũng như là sự đầu tư thời gian mà họ đang bỏ ra.

Bên ngoài mức lương chính là yếu tố hấp dẫn thì môi trường làm việc cũng rất thu hút nhiều bạn nhân viên tư vấn bởi họ sẽ được làm việc ở trong một môi trường năng động và vô cùng chuyên nghiệp, với mức độ công việc có tính khuyến khích hay thử thách cao, được tiếp xúc cùng với những cá nhân sáng tạo, chuyên nghiệp và thân thiện. Hàng ngày ngoài công việc về chuyên môn thì các bạn vẫn được trung tâm huấn luyện thêm các kỹ năng mềm và đào tạo thêm nhiều kiến thức cơ bản khác nữa. Các bạn được cung cấp nhiều trang thiết bị hiện đại để sử dụng vào trong quá trình làm việc, hoạt động và chế độ lương và thưởng luôn rõ ràng và cụ thể làm động lực cho nhiều bạn trong quá trình làm việc. Chính sách về tăng lương và những loại bảo hiểm sẽ được trung tâm và công ty hỗ trợ hết mức cho các bạn. 
  
Vào những ngày dịp lễ, hội hè được nghỉ trung tâm cũng sẽ tổ chức những cuộc team building hay đi du lịch hàng năm cho các bạn với một tinh thần tốt, lấy lại sự cân bằng để khi trở về công việc sẽ làm việc năng suất và hiệu quả cao hơn bởi trong mảng dịch vụ về tư vấn có những áp lực mà chỉ người ở trong ngành mới có thể cảm nhận cũng như thấu hiểu được.

IV. Những thử thách của nghề tư vấn du học

1. Thông tin kiến thức 

Những thử thách của nghề tư vấn du học là gì?

Những thử thách của nghề tư vấn du học là gì?

Khi bạn bước vào ngành nghề này bạn cần phải có trong đầu những thông tin và các kiến thức về du học mới nhất, đúng nhất và đầy đủ nhất, giống như là một người thầy giáo lên lớp cần phải chịu áp lực về những bài giảng và phải hiểu rõ hơn để truyền đạt lại cho học sinh thì nghề tư vấn du học cũng vậy.

Nếu như bạn không có thông tin thì các bạn sẽ tư vấn như thế nào đây? Khi khách hàng muốn hỏi mà bạn không trình bày được hay trình bày ngắc ngứ không tự tin thì có chiếm được sự hài lòng hay tin tưởng của khách hàng không, và khách hàng cũng có tìm đến bạn vào lần sau không? Chắc chắn là không rồi. Chính vì thế khó khăn này là điều sẽ cần phải đề cập tới đầu tiên.

2. Du học sinh 

Thách thức về du học sinh cũng là điều thường xuyên thấy bởi vì có thể các bạn sẽ gặp những “ca khó” vì ngoài các trường hợp học sinh, sinh viên mong muốn đi du học sự thì có các trường hợp muốn sang nước ngoài để có thể phục vụ mục đích khác nhau như định cư hay là muốn làm điều gì trái pháp luật ở nhiều nước sở tại. Vậy nên đây cũng chính là vấn đề về du học sinh mà các nhân viên tư vấn du học cần phải tỉnh táo nhất để có thể kiểm soát được tình hình.

3. Cách nhìn nhận của xã hội

Việc làm tư vấn du học tuy đã có mặt ở Việt Nam được khoảng một thời gian tuy nhiên trong ánh mắt của đại đa số những người dân Việt Nam thì ta vẫn coi đó là một nghề khá mới mẻ. Công việc này còn đòi hỏi sự tâm huyết nhiệt tình với khối lượng thông tin và sự chăm chỉ nhẫn nại tuy nhiên đã có nhiều trường hợp về những công ty và trung tâm không làm ăn uy tín có thể “treo đầu dê bán thịt chó” nên đã ảnh hưởng tới những công ty làm ăn uy tín khác nữa, khiến cho mọi người không có ánh nhìn thiện cảm đối với những dịch vụ về tư vấn du học hiện nay. 

4. Chính sách

Nhưng chính sách mà nhà nước đang dành cho các công ty tư vấn hiện nay cũng còn khá ngặt nghèo bởi vì nhiều lý do, chính bởi vậy đây là một trong những mặt khó khăn nhất cho ngành nghề tư vấn du học

5. Trình độ dân trí

Về mức độ tiếp nhận tiếp thu thông tin của người dân trong mảng du học không phải ở đâu cũng có sự văn minh mà điều kiện để cho con em mình đi du học. Trong các quan niệm từ lâu đối với nếp nghĩ cũ thì việc cho con cái học hết 12 năm học sau đó lại cho đi học nghề để đi làm luôn hay là đầu tư tiếp 4, 5 năm học đại học sau đó đi làm công việc ổn định là định hướng của nhiều bậc phụ huynh cha mẹ. Chính bởi nếp suy nghĩ đó vậy nên ảnh hưởng tới công việc của các nhân viên tư vấn du học vì vậy lượng khách hàng không thể nhiều bằng những nơi hay các quốc gia có trình độ dân trí đang phát triển, muốn đầu tư cho con cái có thể bay tới những phương trời xa để học hỏi thêm những kiến thức mới.

6. Đầu tư kinh tế 

Vì nhiều gia đình dù mong muốn cho con em đi du học tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có điều kiện bởi thế nên các vấn đề về kinh tế cho du học cũng được nhiều gia đình đặt lên bàn cân. Để thuyết phục họ cũng như là có những tư vấn lời khuyên cho con cái đi du học cũng sẽ khó bởi nhiều vấn đề tài chính là vấn đề vô cùng quan trọng không thể quyết định một sớm một chiều và có thể ký hợp đồng ngay và luôn được.

Xem thêm: Nhân viên trực tổng đài là gì? Bản mô tả công việc của Nhân viên trực tổng đài

V. Yêu cầu chung về nhân viên tư vấn du học   

Bạn có thể tốt nghiệp những ngành nghề mà không cần chuyên môn, có thể học marketing, nhân sự hay quản trị… Chủ yếu là niềm đam mê, kỹ năng mềm và chứng minh được thực lực trong khi giao tiếp. Ngoài ra cần:

  • Tốt nghiệp Cao đẳng/ Đại học về ngành nghề liên quan
  • Ưu tiên người đang có kinh nghiệm tư vấn du học trên 1 năm.
  • Ngoại hình dễ nhìn và giọng nói hay, chắc chắn là lợi thế.
  • Yêu thích công việc về tư vấn du học. Nhanh nhẹn, hoạt bát và thân thiện, có tinh thần trách nhiệm cao, biết học hỏi và sự cầu tiến trong công việc.
  • kỹ năng giao tiếp tốt, phân tích các nhu cầu và thuyết phục khách hàng.
  • Có chứng chỉ về ngôn ngữ anh văn/trung giao tiếp căn bản.

VI. Nghề tư vấn du học cần tố chất gì? 

1. Nhiệt tình và tận tâm 

Làm nghề bằng sự tận tình và làm bằng cái tâm sẽ đều đem lại nhiều hiệu quả nhất định. Những chia sẻ có sự chân thành và vì nhu cầu, lợi ích của khách hàng sẽ mang lại hiệu ứng dành được sự tin tưởng của họ. Bằng sự chi tiết và mong muốn đem đến mọi người các gói học tốt nhất, phù hợp nhất chính là điều cần có trong một nhân viên tư vấn du học.

2. Trung thực 

Nghề tư vấn du học luôn đòi hỏi về sự chính xác cao, không ăn không nói có hay không nói bừa, nói đại. Nó có liên quan đến sự uy tín cũng như là lợi ích của khách hàng. Vì thế sự trung thực là điều vô cùng cần thiết ở mỗi nhân viên thay vì cần có người túc trực đề nhắc nhở và kiểm soát. Điều này còn có thể dễ cảm nhận được bởi các chính khách hàng giao niềm tin đến với trung tâm.

3. Cẩn thận 

Tất cả giấy tờ cần thiết trong công tác chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cho khách hàng hầu hết do bên chuyên viên tư vấn du học sẽ đảm nhiệm. Vì có liên quan rất nhiều đến độ chính xác cao và đại sứ quán có chấp thuận không, tiến độ thời gian của khách hàng… Vì thế mà với bất kỳ sai sót dù nhỏ nào cũng dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Buộc mỗi nhân viên cần phải rà soát, check cẩn thận từng hồ sơ của khách hàng.

4. Kỹ năng lên kế hoạch 

Ở mỗi công ty, nhân viên tư vấn du học cũng sẽ đảm nhiệm cho khách hàng khác nhau, được phân chia nhiều công việc cụ thể, thời điểm bàn giao khác nhau. Vì thế với mỗi người cần có ý thức trong công việc lên kế hoạch rõ ràng cho những việc cần phải làm theo thứ tự. Cần có deadline cụ thể ở mỗi việc để đi đúng về tiến trình khách hàng mong muốn. 

5. Thấu hiểu và chia sẻ 

Nghề tư vấn du học không phải chỉ là việc đưa ra những chương trình du học phù hợp đối với nhu cầu, tài chính của khách hàng là xong. Mà việc thấu hiểu sự khó khăn đang vướng mắc của khách hàng để có thể hỗ trợ tận tình chính là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công trong công việc.

Phải luôn đặt mình vào khách hàng để có thể tối đa hóa các chính sách ưu đãi, chăm sóc và hỗ trợ. Cũng như những chia sẻ về lo lắng mà khách hàng bận tâm trong quá trình đi du học xa quê hương.

6. Chuyên tâm trong công việc 

Công việc luôn phải được ưu tiên với sự tập trung cao độ trong xử lý hồ sơ tránh gây ra nhiều sai sót. Để làm việc hiệu quả thì các bạn phải tập trung, phân loại, để giải quyết một cách rạch ròi, chính xác để đem lại nhiều hiệu quả trong công việc. Không phải chỉ làm cho xong rồi thôi.

7. Học hỏi và cập nhật liên tục 

Khi vào nghề, không có ai chỉ dạy cho bạn các kiến thức hay kỹ năng chuyên sâu cũng như là kinh nghiệm tư vấn, lấy thông tin và tạo ra niềm tin với khách hàng. Chính vì thế học hỏi liên tục, đọc hay tìm hiểu mọi lúc mọi nơi về kiến thức bao gồm: các nước, văn hóa, điều kiện và sở thích…

Học hỏi từ những người đi trước mọi lúc mọi nơi đều cần thiết để có thể tổng hợp cho các bạn đầy đủ thông tin cung cấp cho khách hàng. Hãy chủ động quan sát các tình huống và suy luận, đặt câu hỏi và tìm ra câu trả lời từ các nguồn đáng tin cậy nhất. Nhất là các website chính thức từ những trường bên nước ngoài.

8. Giao tiếp tốt 

Cũng cùng một vấn đề, tuy nhiên nếu là người khéo léo trong truyền đạt thông tin và giao tiếp tốt cùng với khách hàng thì hiệu quả công việc cũng sẽ khác hẳn. Nhất là trong nghề tư vấn du học, để có thể lấy được lòng tin của khách hàng không hề dễ dàng, vì thế không nên để tuột mất cơ hội chỉ vì những sai lầm trong giao tiếp, diễn giải sai hay truyền đạt thông tin.

Việc giao tiếp được thực hiện ở dưới nhiều hình thức khác nhau như trò chuyện trực tiếp, email, tin nhắn, điện thoại hay soạn thảo văn bản, thực hiện hội thảo, thuyết trình, đàm phán, ký kết hợp đồng, …

Do đó, chuyên viên tư vấn du học sẽ phải là người có thể thực hiện tất cả các kỹ năng đó một cách hoàn hảo nhất. Ấn tượng ở trong giao tiếp đối với nhân viên tư vấn chính là mấu chốt một khách hàng có lựa chọn trung tâm đó làm địa chỉ gửi gắm niềm tin hay không.

9. Năng lực quản lý

Chuyên viên tư vấn du học cần phải có năng lực quản lý để có thể hợp tác và điều phối công việc. Năng lực quản lý còn bao gồm: tầm nhìn, sự quyết đoán, sắp xếp, điều phối cũng như tinh thần tập thể. Ở mọi loại hình doanh nghiệp, những nhân viên sẽ bộc lộ được các năng lực quản lý luôn là những người nắm cơ hội thăng tiến.

Xem thêm: General manager là gì? Mô tả công việc của general manager

VII. Kết luận

Qua bài viết này có lẽ các bạn đã hiểu được mô tả công việc về nhân viên tư vấn du học, nói chung với công việc này đem lại cho ta nhiều sự trải nghiệm và mức lương cũng khá cao, chính vì thế nếu các bạn chưa biết nên chọn công việc nào thì đây cũng là một công việc mà các bạn nên suy nghĩ tới, bạn có thể truy cập vào tìm trangweb 123job.vn để có thể có nhiều thông tin tuyển nhân viên tư vấn tphcm hay mô tả công việc về những công việc về chăm sóc khách hàng nhé, 123job.vn luôn có đủ những thông tin về nghề nghiệp cho các bạn!