Blog là gì? Sự khác nhau giữ website với Blog như thế nào? Nếu bạn cũng có những thắc mắc trên, thì việc hiểu về thuật ngữ này sẽ giúp các bạn đạt được mục tiêu của mình.

Trong hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu này, chúng tôi sẽ giải thích blog là gì và nó khác với website như thế nào. Tôi cũng sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước để giúp các bạn triển khai một blog có nội dung hay. Hãy bắt đầu ngay nào!

I. Blog là gì? 

Blog chính là một nhật ký web đã được xuất hiện từ những năm 1990. Nó như là một cuốn tạp chí trực tuyến cho blog cá nhân. Giúp cho họ viết ra nhiều suy nghĩ và câu chuyện ở trên trang web của riêng họ.

II. Viết blog là gì?

Viết blog là gì?

Viết blog là gì?

Viết blog chính là việc tạo và duy trì nội dung cho một blog. Các nội dung này thường ở dạng văn bản, tuy nhiên cũng có thể bao gồm cả hình ảnh, video hay âm thanh.

Các bài đăng trên blog sẽ thường mang tính cá nhân hơn nhiều so với những bài viết của các nhà văn và nhà báo. Ngày nay, rất nhiều cá nhân hoặc tổ chức thuộc mọi tầng lớp thường chia sẻ những phân tích, chỉ dẫn, phê bình,… trên trang blog cá nhân của họ.

Ngoài ra, chúng ta có thể viết blog kiếm tiền từ các bài viết blog chất lượng, thu hút lượt người xem cao, từ đó có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành tiền từ nhiều quảng cáo trong blog cá nhân. Viết Blog còn được xem là một trong các hình thức Marketing Online quan trọng giúp những doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá nhân của mình một cách hiệu quả nhất. viết blog

Sau khi đọc bài viết này, chắc hẳn các bạn sẽ nhanh chóng thiết kế và viết blog mỗi ngày. Tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách viết blog hay, viết blog ở đâu và quy trình những bước viết blog. Nó giúp bạn có nhiều kiến thức tốt nhất để bắt đầu công việc của mình và hơn thế nữa đó là kiếm tiền online từ blog. viết blog là gì viết blog

Với những gì mà tôi chia sẻ thì chắc chắn bạn có thể tự viết blog của một cách hiệu quả sẽ không thua kém gì so với một Content Marketer thực thụ.

Xem thêm: Blog là gì? Các bước tạo lập blog chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

III. 12 bước viết blog hay

1. Hiểu được người dùng

Trước khi bắt đầu viết bài đăng viết blog chuẩn SEO thì bạn cần phải tìm hiểu rõ về các đối tượng mục tiêu mà các bạn đang hướng tới.

Tìm hiểu xem họ mong muốn biết những thông tin gì? Điều gì sẽ làm thu hút họ? Tìm hiểu về sở thích cũng như là tính cách của họ. Từ đó bạn sẽ nghĩ ra được nhiều đề tài vô cùng hấp dẫn phù hợp đối với độc giả của bạn. Chẳng hạn, độc giả của bạn chính là một người muốn bắt đầu kinh doanh.

Có lẽ bạn không cần phải cung cấp cho họ các thông tin về việc bắt đầu nó trên các phương tiện truyền thông xã hội. Hầu hết họ cũng sẽ bỏ qua những thông tin này. Thay vào đó, bạn có thể phát triển bài viết theo chiều hướng làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả? Những mô hình kinh doanh mới ở trên thế giới? Các bước để có thể tự kinh doanh online,…

Cách viết blog này sẽ giúp cho các bạn thoát khỏi những bài viết bị duplicate content (hay trùng nội dung). Đồng thời hạn chế nhiều thông tin mà người dùng của bạn không hề muốn nghe.

2. Tạo domain cho blog viết blog

Tiếp theo, bạn cần một nơi để lưu trữ ở mọi bài viết trên blog. Điều này đòi hỏi bạn cần phải có một hệ thống quản lý nội dung (hay CMS – Content Management System) và dịch vụ để lưu trữ domain trang web trong doanh nghiệp.

3. Chỉnh theme cho blog viết blog

Sau khi bạn thiết lập domain trong blog, hãy điều chỉnh giao diện blog. Để nó phản ánh được chủ đề nội dung mà các bạn muốn hướng tới. viết blog là gì

Nếu bạn đang viết bài về sự sống cũng như môi trường, thì màu xanh lá cây sẽ là màu sắc cần phải được ưu tiên trên giao diện của blog. Nếu như bạn đang quản lý một website và đang viết bài post đầu tiên dành cho trang đó. Hãy cân nhắc về việc lựa chọn các chủ đề cũng như là hình thức bài post sao cho phù hợp. Hai điều bạn cần phải lưu ý:

Logo: Đây có thể là tên hay logo doanh nghiệp của bạn. Đó là một trong những yếu tố để nhắc nhở người đọc về tác giả bài viết. 

Trang “About” – Giới thiệu: Có thể bạn đã có một phần để giới thiệu về bản thân hoặc doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên phần “about” trên blog chính là phần mở rộng thông tin. Nó bao gồm việc tuyên bố về sứ mệnh, mục tiêu của bạn đối với công việc viết blog này.

4. Xác định chủ đề bài post đầu tiên của bạn viết blog

Trước khi viết bất cứ điều gì các bạn cần chọn một chủ đề cho bài viết. Trước tiên bạn cần làm một chủ đề chung để bắt đầu viết. Ví dụ, nếu như bạn là một thợ sửa ống nước thì bạn có thể nghĩ đến việc viết blog về những vòi nước bị rò rỉ. Sau đó, bạn có thể nghiên cứu và mở rộng trong chủ đề. Chia sẻ về cách khắc phục về vòi nước bị rò rỉ dựa trên những nguyên nhân khác nhau của việc rò rỉ là một ý tưởng không tồi. 

Tuy nhiên, các bạn vẫn có thể chọn một bài viết “hướng dẫn” cho bài đăng đầu tiên ở trên blog của mình. Điều đó sẽ không có vấn đề gì. 

Nếu như có thể bạn hãy viết một bài blog về cách chọn các vòi nước phổ biến hiện nay. Hay viết về cách mà các bạn đã sửa chữa một vòi nước trước khi nó tràn vào nhà của ai đó. viết blog

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc có thể đưa ra ý tưởng cho chủ đề bài viết. Bạn có thể áp dụng những kỹ thuật sau để biến những chủ đề cũ thành nhiều chủ đề mới độc đáo và hấp dẫn hơn.

  • Thay đổi các phạm vi chủ đề
  • Chọn những đối tượng mới
  • Điều chỉnh khung thời gian (Ví dụ như: update thông tin, …)
  • Chọn đối tượng về khán giả mới
  • Thực hiện những cách tiếp cận mới
  • Giới thiệu về format mới

Các chủ đề blog thu hút có thể sẽ được nhiều lượt xem hơn là từ thị trường và hơn thế nữa đó là việc viết blog kiếm tiền của các bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn nhiều đấy. viết b

5. Chọn Title phù hợp viết blog

Chọn tiêu đề phù hợp cho bài viết chính là điều vô cùng cần thiết. Nó giúp người đọc tiếp cận bài viết một cách dễ dàng hơn. Hơn nữa nó còn giúp các bạn tập trung vào chủ đề của bài viết của mình.

Ví dụ: Bạn quyết định thu hẹp trong chủ đề của mình thành “Công cụ sửa vòi nước rò rỉ” hoặc “Nguyên nhân phổ biến khiến cho vòi nước bị rò rỉ”. Một tiêu đề cụ thể sẽ hướng dẫn các bạn đi đúng nội dung và chủ đề bài viết. 

Tiêu đề bài viết sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin để bạn có thể tập trung vào bài đăng ở trên blog của mình.

6. Viết một đoạn blog để giới thiệu thật thu hút viết blog

Đoạn giới thiệu chính là yếu tố đầu tiên thu hút độc giả. Nếu một đoạn giới thiệu sơ sài thì chỉ đọc ở đoạn đầu hay thậm chí là những câu đầu tiên sẽ khiến cho người đọc ngừng đọc và thoát ra ngay.

Có nhiều công thức viết content khác nhau để các bạn có thể viết đoạn giới thiệu thu hút. Kể một câu chuyện vui hay một đoạn thống kê một sự thật thú vị sẽ giúp bạn thu hút rất nhiều độc giả. viết blog là gì

Tiếp sau đó, hãy mô tả về mục đích của bài viết blog và giải thích bao quát nội dung trong bài post. Điều này sẽ cung cấp cho nhiều người đọc một lí do để họ tiếp tục đọc. Đồng thời nó sẽ giúp cho người đọc hiểu được giá trị mà các bài viết có thể mang lại.

7. Sắp xếp nội dung blog rõ ràng

Có nhiều kỹ thuật khác nhau để sắp xếp những thông tin trên một bài viết. Chẳng hạn như là: chia phần, liệt kê danh sách, tips,… Tùy vào nội dung mà bạn có thể chọn lựa cho mình những cách sắp xếp phù hợp.

8. Viết bài và đăng trên blog của bạn

Các phần này sau đó sẽ được chia thành nhiều phần nhỏ để đi vào chi tiết cụ thể để người đọc dễ dàng theo dõi các nội dung. Để hoàn thành bước này, tất cả những gì bạn cần phải làm là phác thảo bài viết.

Bằng cách đó, trước khi bắt đầu để bài viết blog, bạn biết được những điểm nào cần phải đề cập trong bài viết cũng như là sắp xếp vị trí thông tin sao cho hợp lí.

9. Chỉnh sửa bài post và format

Chỉnh sửa chính là một phần quan trọng không thể bỏ qua khi viết blog. Bạn có thể nhờ những người đồng nghiệp tin cậy để đọc bài viết và cho bạn nhận xét trước khi đăng.

Ngoài ra bạn cũng có thể tranh thủ khi có sự giúp đỡ của các công cụ như là The Ultimate Editing Checklist, Grammar checker hay Grammarly,…

Featured Image

Chọn một hình ảnh được tối ưu hóa tốt và phù hợp sẽ khiến cho bài viết của bạn thu hút hơn.

Hiện nay khi những kênh trên mạng xã hội xử lí content với hình ảnh phát triển hơn. Hình ảnh giờ đây cũng có giá trị vô cùng lớn đối với sự thành công của nội dung blog của bạn. Và Social Media Marketing cũng chính là một kênh hoàn hảo để chia sẻ nội dung trên trang blog của bạn với độc giả.

Trên thực tế người ta đã chứng minh rằng: Bài viết có chứa những hình ảnh liên quan sẽ thu hút được nhiều lượt xem hơn là 94% so với bài viết không có hình ảnh.

Định dạng blog thu hút

Không ai thích một bài viết đã được trình bày sơ sài xấu xí. Để có một bài viết thu hút thì ngoài nhiều hình ảnh đẹp bạn còn cần định dạng và sắp xếp thông tin sao cho hợp lí và bắt mắt.

Với một bài đăng trên blog được định dạng thu hút thì bạn sẽ thấy rằng những tiêu đề chính và phụ được sử dụng để phá vỡ các khối văn bản lớn. Những tiêu đề cần được thiết kế một cách nhất quán và đẹp mắt. Nếu không thì bài viết của bạn sẽ trở nên lê thê và nhàm chán cho độc giả đấy.

Hơn nữa những ảnh chụp màn hình luôn phải có đường viền. Điều này giúp cho chúng không xuất hiện một những trôi nổi trên bài viết. Duy trì tính nhất quán cũng sẽ làm cho content của bạn trông chuyên nghiệp cũng như là dễ nhìn hơn.

Chủ đề/Tags

Các tags là những từ khóa cụ thể, công khai mô tả một bài post. Nó cho phép người đọc có thể biết thêm nội dung trong cùng một chủ đề ở trên blog của bạn.

Hãy chọn các tags đó là chủ đề hay danh mục. Chọn từ 10 đến 20 tags đại diện cho tất cả chủ đề chính các bạn muốn đưa vào blog của mình.

10. Chèn call-to-action (CTA: lời kêu gọi hành động) vào cuối bài viết

Ở cuối mỗi bài đăng trên blog, các bạn nên có các lời kêu gọi hành động để cho biết các bạn muốn người đọc làm gì tiếp theo. Ví dụ như là: subscribe blog của bạn, tải ebook, đăng kí những hội thảo trên web hay sự kiện, đọc một số bài viết liên quan, …Nếu nhiều khách hàng nhấp vào CTA trên blog của bạn, bạn đang tạo ra lượng khách hàng về tiềm năng cho website của mình.

Bên cạnh đó CTA cũng chính là một tài nguyên quý giá cho người đọc về nội dung của bạn. Họ sử dụng CTA để xem thêm khá nhiều nội dung tương tự như là chủ đề bài post mà họ vừa đọc xong. 

11. Tối ưu hóa SEO cho trang

Sau khi bạn viết blog xong, hãy cũng quay lại và tối ưu hóa bài viết của mình. Hãy giúp cho nó dễ dàng được tìm kiếm trên bảng kết quả trong thanh công cụ tìm kiếm.

Bạn đừng quá chú trọng và số lượng về từ khóa trên bài viết. Nếu có cơ hội bạn hãy kết hợp những từ khóa mục tiêu vào bài viết nếu như nó không làm ảnh hưởng tới trải nghiệm của người đọc.

Nếu có thể bạn hãy làm cho URL của mình sẽ ngắn hơn và gần hơn với nhiều từ khóa. Tuy nhiên bạn không nên nhồi nhét từ khóa hoặc làm cho mật độ từ khóa dày đặc. Google thông minh hơn các bạn nghĩ đấy.

12. Chọn một tiêu đề hấp dẫn

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là việc làm nổi bật bài viết của bạn. May mắn thay cho tôi có một công thức đơn giản để viết tiêu đề hấp dẫn. Nó sẽ giúp các bạn thu hút sự chú ý của độc giả. Đây chính là những gì bạn cần xem xét:

  • Bắt đầu cùng với title phù hợp.
  • Khi bạn bắt đầu với công việc chỉnh sửa tiêu đề của mình. Hãy nhớ rằng điều quan trọng chính  là giữ cho tiêu đề chính xác và rõ ràng.
  • Sau đó làm cho tiêu đề của bạn trở nên thu hút và thú vị 
  • Nếu có thể hãy tối ưu hóa seo bằng cách thêm một vài từ khóa vào tiêu đề sao cho tự nhiên nhất.
  • Cuối cùng, hãy xem xét việc rút ngắn tiêu đề. Không có người nào lại thích một tiêu đề dài cả. Hãy nhớ rằng nếu như Google chỉ thích tiêu đề từ 65 kí tự trở xuống. Nếu không nó sẽ bị cắt bớt ở trên những trang kết quả trong công cụ tìm kiếm

Xem thêm: Blog cá nhân là gì? Cách tạo blog cá nhân chỉ với 6 bước đơn giản

IV. Lưu ý khi viết blog theo chuẩn SEO  

Những lưu ý khi viết blog theo chuẩn SEO  

Những lưu ý khi viết blog theo chuẩn SEO

1. Xác định được từ khóa có nhiều người tìm kiếm

Trước khi bắt đầu viết bài, các bạn nên dành ra một chút thời gian để phân tích những từ khóa về chủ đề mà bạn định viết. Bạn có thể nhờ những công cụ phân tích từ khóa tìm kiếm miễn phí để có thể tìm và liệt kê những từ khóa nào được nhiều người tìm kiếm nhất trong các chủ đề đó, điển hình đó là Google Ads Keyword Tool. Sau khi đã liệt kê ra những từ khóa trọng tâm cho các bài viết của bạn thì hãy bắt đầu lên kế hoạch để viết bài và tận dụng tối đa những từ khóa đó. Tuy nhiên, tránh lạm dụng việc nhồi nhét các từ khóa, điều này sẽ gây hậu quả khôn lường dành cho blog bạn.

2. Tránh nhồi nhét từ khóa

Như đã nói ở trên, việc tận dụng tối đa những từ khóa mà muốn nhắm vào trong bài viết chính là một điều nên làm tuy nhiên không được lạm dụng để nhồi nhét vào nội dung một cách phản khoa học nhé. Phương pháp nhồi nhét từ khóa này cũng được sử dụng rất phổ biến và có hiệu quả ở nhiều năm trước, nhưng giờ đây nó đã không còn hiệu quả mà còn là nguyên nhân dẫn đến việc giảm thứ hạng của rất nhiều website.

Hãy tận dụng những cụm từ khóa để chèn vào nội dung một cách thích hợp nhất và chắc chắn rằng ở trong một bài viết các bạn không sử dụng quá 2 lần cho cụm từ khóa và 5 lần cho các từ khóa đơn. Hãy chèn những từ khóa vào các vị trí thích hợp mà Google sẽ đánh giá cao như:

  • Tiêu đề
  • Thẻ Meta description 

3. Luôn giàu ý tưởng

Có một số blogger sau khi đã viết hết những ý tưởng của mình, khi không thể nào nghĩ ra mình nên viết cái gì nữa thì bắt đầu họ sử dụng phương pháp “xào nấu” lại những bài viết cũ. Điều này thực sự không tốt dành cho chính khách đọc blog của bạn, một khi họ không tìm được nhiều thông tin bổ ích mà toàn chỉ thấy các thông tin cũ đã được đăng tải lại thì việc họ lãng quên blog của bạn chính là một điều chắc chắn xảy ra.

Giải quyết bằng cách cố gắng tìm những chủ đề mới hơn, tạo event, các câu hỏi, bình chọn để blog bạn có thể được thành viên để trao đổi sôi nổi hơn.

4. Viết tiêu đề thật thu hút

Hãy tự hỏi lại bản thân rằng, nếu như bạn bắt gặp một bài viết có một tiêu đề thật “gợi cảm” và cuốn hút thì bạn có muốn nhấn vào để đọc không? Hiển nhiên không ai muốn bỏ qua những thông tin “thú vị” mà mình vừa nhìn thấy đâu nhỉ. Hãy tạo sự cuốn hút cho những bài viết của bạn thông qua cách đặt tiêu đề thông minh và hợp lý, tốt nhất đó là nên đặt tiêu đề ngắn gọn tuy nhiên có thể bao quát toàn nội dung bài viết. Tránh việc “giật tít” vô điều kiện mà nhiều bạn thường hay thấy trên các báo lá cải nhé, và blog bạn sẽ trở thành cái vườn cải ngay đấy.

5. Đặt những liên kết có liên quan vào bài viết

Hãy chủ động đặt nhiều liên kết có liên quan đến bài viết vào trong bài để có thể cung cấp thêm các thông tin cho người đọc, ngoài ra cũng chính là một cách để các cỗ máy tìm kiếm index được nhiều trang của blog các bạn hơn. Nếu như bạn không biết phải đặt thế nào cho hợp lý thì hãy tiến hành lên kế hoạch viết một loạt bài viết có liên quan nhằm mục đích cung cấp thông tin một cách đầy đủ cho đọc giả.

6. Trang trí, định dạng cho bài viết của bạn theo phong cách chuyên nghiệp

Chắc bạn cũng đồng ý rằng, không như ai muốn vào đọc một blog mà trong đó có các bài viết được trang trí một cách lộn xộn và bài thì toàn màu với mè, bài thì nhìn vô toàn chữ đen và không in đậm, gạch đầu dòng nhất là không có những đoạn phân cách hợp lý. Hãy thử tham khảo các bài viết tại những blog chuyên nghiệp thì chúng ta sẽ biết cách họ bày trí cho bài viết của họ như thế nào. Và đây là các điều cần lưu ý cho việc định dạng nội dung:

  • Sử dụng những chấm đầu dòng cho các ý nhỏ.

  • Sử dụng thẻ h1, h2, h3 cho các tiêu đề trong từng phần.

  • Bôi đậm những từ và các cụm từ quan trọng.

7. Tích hợp hình ảnh và video

Bài viết của bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp cũng có ích hơn nếu được chèn thêm một vài hình ảnh và các video có liên quan. Hãy sử dụng những hình ảnh minh họa có cùng một nội dung để người đọc có thể hiểu được nội dung mà chúng ta đang viết về cái gì khi nhìn vào hình ảnh.

8. Hãy viết cho độc giả của bạn

Ở 7 ý trên thì chúng ta đã cùng tham khảo những lưu ý trong khi viết bài để tối ưu hóa tìm kiếm và đạt thứ hạng cao nhất. Tuy nhiên, đừng quên rằng blog của bạn đang phát triển hay không chính là nhờ vào độc giả của bạn. Hãy luôn luôn đặt ra câu hỏi cho mình rằng độc giả sẽ được gì trong khi đọc bài này? Bài viết này có lợi ích gì đối với họ? Đó là những việc mà bạn cần phải làm khi tham gia viết blog.

V.  Kết luận 

Hãy viết bài, tận dụng những từ khóa một cách thông minh, trang trí bài viết thật ngăn nắp, và quan trọng nhất đó là phải nhắm đến những đối tượng độc giả của bạn. Khi đó, độc giả của bạn sẽ trở thành những độc giả trung thành và từ đó bạn sẽ có cơ hội trau dồi các kiến thức và cải thiện blog của bạn nhờ vào những phản hồi và bình luận của họ. Chúc các bạn thành công