Bạn có phải là một lập trình giao diện, người đang phải chịu sự mệt mỏi với việc viết đi viết lại cú pháp CSS không? Đó là một lý do hết sức hợp lý để bạn bắt đầu sử dụng và tìm hiểu xem về Bootstrap là gì?

Chắc hẳn có rất nhiều người không biết Bootstrap là gì? Nó được sử dụng như thế nào? Cấu trúc Bootstrap là gì? Cũng như tính năng Bootstrap là gì? Và Bootstrap Grid System là gì? Lý do nên sử dụng Bootstrap là gì? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến cho các bạn đọc về Bootstrap là gì, cấu trúc Bootstrap và tính năng Bootstrap, Bootstrap Grid System nhé!

I. Bootstrap là gì?

Bạn có thể là đã quá quen thuộc với chức năng của frameworks là gì. Nó sẽ tập hợp các cú pháp mà dành riêng cho nhiệm nào đó trong một bộ sưu tập để giúp cho các web developer xây dựng được cho website nhanh hơn nhiều, bởi vì họ không cần phải lo về các lệnh và cũng như chức năng cơ bản.

Bootstrap là gì

Bootstrap là gì

Mặc dù vậy, vẫn thiếu sự thống nhất do việc các thư viện này được sử dụng quá nhiều thì cần phải được thay đổi liên tục. Bootstrap là gì thì nó câu trả lời cho vấn đề này.

Front-end framework chính là mã nguồn mở, ban đầu thì nó được xây dựng bởi Mark Otto và Jacob Thornton để có thể lập trình web front-end nhanh hơn và cũng như dễ dàng hơn.

Nó chứa đựng tất cả các mẫu thiết kế mà dựa trên HTML và CSS với nhiều chức năng và cũng như với các thành phần khác nhau, như là điều hướng, hệ thống lưới, các băng chuyền hình ảnh và các nút.

Mặc dù Bootstrap là gì thì nó giúp tiết kiệm được thời gian của nhà phát triển khỏi việc phải quản lý các template nhiều lần, nhưng mục tiêu chính của nó vẫn là để tạo ra các responsive website. Nó sẽ cho phép giao diện người dùng của trang web vẫn có thể hoạt động được tối ưu ở trên mọi kích thước màn hình, ở trên điện thoại màn hình nhỏ hoặc là máy tính để bàn màn hình lớn.

Do đó, các nhà phát triển sẽ không cần phải xây dựng các trang web dành riêng cho từng thiết bị và nó không bị giới hạn phạm vi đối tượng nữa.

Do sự phổ biến của nó thì ngày càng nhiều cộng đồng Bootstrap là gì xuất hiện. Đó chính là một nơi tuyệt vời để giúp cho các nhà phát triển và nhà thiết kế trao đổi được kiến ​​thức và thảo luận về các bản vá framework mới nhất nữa.

Xem thêm: Slug là gì? Tổng hợp kiến thức về tối ưu với Slug dành cho SEO

II. 3 file chính của Bootstrap là gì?

Bootstrap là gì thì nó sẽ bao gồm một tập hợp các cú pháp mà thực hiện các chức năng cụ thể, điều đó thì chỉ có lý khi mà framework cũng có các loại file khác nhau trong đó. Dưới đây 123job sẽ cung cấp cho các bạn đọc chính là ba file chính để quản lý giao diện người dùng và cũng như chức năng của trang web.

1. Bootstrap.css

Bootstrap.css chính là một framework CSS sắp xếp và cũng như quản lý bố cục của trang web. Trong khi HTML sẽ chỉ quản lý nội dung và cấu trúc của trang web, còn CSS chỉ xử lý bố cục của trang web. Chính vì lý do đó, cả hai cấu trúc này cần được cùng tồn tại để có thể thực hiện một hành động cụ thể.

Bootstrap.css

Bootstrap.css

Do các chức năng của nó thì CSS cho phép bạn tạo được giao diện thống nhất ở trên bao nhiêu trang web tùy thích. Giờ thì bạn hoàn toàn có thể nói lời tạm biệt với việc là phải ngồi hàng giờ để chỉnh sửa thủ công chỉ để thay đổi  được độ rộng của đường viền.

Với CSS thì tất cả những gì mà bạn cần làm chính là giới thiệu các trang web đến file CSS. Bất kỳ thay đổi cần thiết nào thì hoàn toàn có thể được thực hiện trong file đó một mình.

Các hàm CSS thì nó sẽ không chỉ giới hạn ở các kiểu văn bản bởi vì chúng có thể được sử dụng để có thể định dạng được các khía cạnh khác của trang web như là bảng và bố cục hình ảnh.

Vì CSS có rất nhiều khai báo và cũng như bộ chọn, nên việc ghi nhớ tất cả những cái đó thì có thể sẽ mất chút thời gian

2. Bootstrap.js

File này chính là phần cốt lõi của Bootstrap là gì. Nó sẽ bao gồm các file JavaScript mà chịu trách nhiệm cho việc tương tác của các trang web.

Để có thể tiết kiệm được thời gian khi viết cú pháp JavaScript nhiều lần, các nhà phát triển thì họ đã có xu hướng sử dụng jQuery. Nó giống như là có một thư viện JavaScript đa nền tảng, mã nguồn mở phổ biến sẽ cho phép bạn được thêm các chức năng khác nhau vào trong một trang web.

Dưới đây chính là một vài ví dụ về những gì mà jQuery có thể làm:

  • Thực hiện được các yêu cầu Ajax như là loại trữ dữ liệu từ một vị trí khác một cách linh hoạt

  • Tạo được tiện ích bằng bộ sưu tập của plugin JavaScript

  • Tạo được hình động tùy chỉnh bằng các thuộc tính của CSS

  • Thêm được tính năng động cho nội dung của trang web

Mặc dù Bootstrap với các thuộc tính CSS và cũng như là element HTML có thể hoạt động tốt, nhưng nó cũng phải cần jQuery để tạo ra thiết kế responsive. Nếu không thì bạn chỉ có thể sử dụng được các phần tĩnh của CSS.

3. Glyphicons

Icons chính là một phần không thể thiếu của 1 giao diện trang web. Chúng sẽ thường được liên kết với các hành động và cũng như là các dữ liệu nhất định ở trong giao diện người dùng. Cấu trúc Bootstrap là gì thì nó sử dụng Glyphicons để đáp ứng nhu cầu đó.

Tính năng Bootstrap là gì thì nó bao gồm một bộ Halflings Glyphicons đã được mở khóa để có thể sử dụng miễn phí. Phiên bản miễn phí này sẽ có giao diện chuẩn nhưng nó chỉ  phù hợp với các chức năng thiết yếu.

Glyphicons

Glyphicons

Nếu như bạn muốn tìm icon có phong cách hơn, thì Glyphicons cũng có bán các bộ icon premium khác nhau, nhưng chắc chắn sẽ trông đẹp hơn ở trên từng trang web cụ thể.

Bạn cũng có thể tải được các biểu tượng riêng biệt và cũng như theo chủ đề xuống miễn phí ở trên các trang web khác nhau như là Flaticon, GlyphSearch và Icons8.

Một số icon sẽ có thể bị ảnh hưởng bởi CSS để có thể thay đổi giao diện ở trong khi các icon khác thì mặc định. Hãy sử dụng các icons phù hợp nhất với trang web mà bạn cần nhé.

Xem thêm: SEOquake là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng SEOquake chi tiết nhất

III. Lý do nên sử dụng Bootstrap là gì?

Hiện nay, với công nghệ đang phát triển vượt bậc thì có rất nhiều các ứng dụng thiết kế website đa dạng, từ đó mang đến cho người dùng rất nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, dù thế nào thì cấu trúc bootstrap là gì thì nó vẫn “chiếm lĩnh thượng phong” và nó có vị trí riêng của mình nhờ vào các ưu điểm nổi bật sau đây:

1. Thao tác dễ dàng

Cơ chế hoạt động của bootstrap là gì thì nó là dựa theo xu hướng mã nguồn mở HTML, CSS và cũng như JavaScript. Người dùng cần phải trang bị các kiến thức cơ bản về 3 loại mã nguồn này thì họ mới có thể tiến hành sử dụng Bootstrap một cách hiệu quả. Các mã nguồn này thì nó cũng khá đơn giản, có thể dễ dàng để thay đổi và tùy chỉnh.

2. Dễ dàng tùy chỉnh

Do được tạo ra từ các loại mã nguồn mở nên cấu trúc Bootstrap cũng mang tính linh động cao. Đây cũng chính là một lợi thế bởi vì theo đó người dùng hoàn toàn có thể thay đổi dễ dàng các thuộc tính và cũng như các phần tử tùy đúng theo nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, CDN Bootstrap là gì thì nó còn giúp tiết kiệm được phần nào dung lượng bởi vì nó sẽ không yêu cầu buộc bạn cần phải hao tốn dung lượng để có thể tải mã nguồn về máy tính.

Dễ dàng tùy chỉnh

Dễ dàng tùy chỉnh

3. Sản phẩm đầu ra đạt được chất lượng hoàn hảo

Bootstrap là gì thì nó đã trải qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm ở  trên nhiều loại thiết bị khác nhau, đồng thời nó cũng đang là “con cưng” mà được sáng tạo ra từ những lập trình viên hàng đầu trên thế giới. Vì thế khi mà lựa chọn Bootstrap cho việc thực hiện thiết kế website chính là bạn đã đưa ra quyết định sáng suốt và cũng như đúng đắn khi mà sử dụng một công cụ tốt để có thể kiến tạo nên những sản phẩm đạt chất lượng hoàn hảo.

4. Độ tương thích cao

Một điểm cộng khác nữa của Bootstrap là gì thì đó chính là có độ tương thích cao với mọi nền tảng trình duyệt. Nhờ vào bộ đôi tiền xử lý là Less, Sass cùng với việc thông qua việc sử dụng Grid System thì bản thân tính năng Bootstrap nó sẽ mặc định hỗ trợ cho Responsive. Hơn nữa, công nghệ này còn có điểm đặc biệt đó là sẽ ưu tiên cho những giao diện ở trên thiết bị di động, một yếu tố mà khi nghe bất kì một người dùng nào cũng cảm thấy thích thú, bởi vì xu hướng dùng di động như là “vật bất ly thân” của con người hiện nay thì đang phổ biến ở trên toàn cầu.

Ngoài ra, về tính năng Bootstrap là gì thì nó cũng có một số tính năng được đánh giá thông minh như là tự động điều chỉnh được kích thước hiển thị của website đúng theo khung browser, điều này giúp cho việc phù hợp hơn khi mà sử dụng bằng màn hình laptop, bằng máy tính bàn hay là ngay cả máy tính bảng,…

Xem thêm: Link là gì? Vai trò của các loại link trong SEO Websites

IV. Cấu trúc, tính năng Bootstrap là gì?

Cấu trúc Bootstrap là gì thì nó sẽ chứa các tập tin JavaScript, CSS và cũng như fonts đã được biên dịch và nén lại. Bên cạnh đó, cấu trúc Bootstrap sẽ được thiết kế dưới dạng các module. Vì vậy, nó hoàn toàn có thể dễ dàng tích hợp được với hầu hết các mã nguồn mở như là WordPress, hay Joomla, Magento, …Trong đó, tính năng Bootstrap mang đến nhiều chức năng nổi bật như sau:

Cấu trúc, tính năng Bootstrap là gì

Cấu trúc, tính năng Bootstrap là gì

  • Cấu trúc Bootstrap sẽ cho phép người dùng có thể được truy cập vào thư viện “khổng lồ” nó sẽ bao gồm các thành tố dùng để có thể cấu tạo nên giao diện của một website hoàn chỉnh, cụ thể như là font, form, hay là typography, table, grid…

  • Công nghệ bootstrap là gì thì nó cũng cho phép bạn được tùy chỉnh framework của trang web trước khi mà download theo như nhu cầu và sử dụng nó ở tại trang web của khung

  • Bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng được các thành lặp đi lặp lại trên website

  • Tính năng Bootstrap sẽ tích hợp với jQuery và tạo thành bộ đôi hoàn mỹ. Bạn chỉ cần khai báo được chính xác các tính năng ở trong quá trình thiết kế web của bạn.

  • Định nghĩa glyphicons giúp cho bạn giảm thiểu được việc sử dụng hình ảnh làm biểu tượng và cũng như gia tăng tốc độ để tải trang nhanh hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn bạn viết bài chuẩn SEO giúp bạn nhanh lên top

V. Hướng dẫn sử dụng Bootstrap là gì?

1. Sử dụng bằng tải về trực tiếp

Qua những thông tin trên Bootstrap là gì, cấu trúc, tính năng Bootstrap thì với việc sử dụng nó thì bạn cần phải làm gì? Đầu tiên thì bạn cần phải vào trang chủ của Bootstrap (getbootstrap.com) hoặc là tải tại đây.

Và tiếp theo bạn cần phải import vào mẫu file .html của bạn sẽ hiển thị.

2. Sử dụng bằng Bootstrap CDN

Tiếp theo về Bootstrap CDN là gì? Thì đó là  file có bootstrap có sẵn trên mạng. Nhúng Bootstrap thông qua CDN (viết đầy đủ: Content Delivery Network – mạng phân phối nội dung). Đây chính là cách mà đa số lập trình viên đang sử dụng để có thể nhúng Bootstrap vì nó sẽ tiết kiệm băng thông, cũng như là tích hợp JavaScript, CSS và thư viện jQuery.

Đổi 4.3.1 thành version mà bạn mong muốn vì ở tại thời điểm bài viết này version mới nhất là 5.0.

VI. Bootstrap Grid System là gì?

Bootstrap Grid System là mấu chốt cho khả năng tương thích giao diện (nghĩa là: web responsive) của Bootstrap. Khi mà khởi động Bootstrap Grid thì giao diện của nó sẽ được hiển thị ở dưới dạng lưới (grid). Bootstrap Grid thì nó được chia thành 12 cột đặt ở trong một class row. Trong đó, mỗi cột thì nó sẽ bao gồm các Padding tương ứng với từng độ phân giải của mỗi thiết bị đó (ví dụ như: điện thoại, tablet, máy tính).

Bootstrap Grid System là gì

Bootstrap Grid System là gì

Bootstrap Grid chính là một khung giao diện người dùng mạnh mẽ. Nó giúp cho việc phát triển về “thiết bị di động ưu tiên” sẽ dễ dàng hơn và đồng thời tiết kiệm được thời gian quý báu cho các nhà phát triển. Nó sẽ giải quyết được vấn đề phải viết một lượng lớn các mã lặp đi lặp lại. Ngoài ra, thì nó còn là một khuôn khổ mã nguồn mở, bạn hoàn toàn có thể sử dụng và sửa đổi nó mà không cần phải tốn một xu nào. Nó đang thực sự là một người thay đổi cuộc chơi ở trong ngành phát triển web này.

Xem thêm: Domain là gì? Nên lựa chọn domain theo tiêu chí nào để tốt cho SEO

VII. Kết luận

Qua những thông tin trên giúp cho bạn đọc hiểu được Bootstrap là gì, 3 file chính của Bootstrap là gì, cấu trúc Bootstrap là gì, Bootstrap Grid System là gì, tính năng Bootstrap là gì và lý do nên sử dụng Bootstrap, hướng dẫn sử dụng Bootstrap. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về Bootstrap là gì, tính năng Bootstrap và cấu trúc Bootstrap, Bootstrap Grid System sẽ hữu ích với bạn đọc nhé!