Nhờ đem lại trải nghiệm không gián đoạn cho người dùng, native ads có CTR tốt hơn. Nó mang lại nhiều lead và kết quả online hơn với ads truyền thống. Vậy native ads là gì? Bài viết này là những kiến thức bạn cần biết về native ads, hãy theo dõi nhé!

Native Advertising đã và đang trở thành xu hướng quảng cáo mang lại sức ảnh hưởng lớn trong những năm gần đây khi cho thấy sự tăng trưởng liên tục. Hình thức quảng cáo Native Ads là một trong các loại hình thức quảng cáo cực kỳ phù hợp đối với doanh nghiệp nhỏ trong thời điểm hiện nay. Do đó để có được cách tiếp cận với khách hàng hiệu quả nhất thì bạn cần phải nắm rõ được quảng cáo Native Ads là gì? Hôm nay 123job.vn sẽ giải đáp cho bạn những câu hỏi liên quan đến quảng cáo Native Ads, mức độ hiệu quả của loại quảng cáo Native Ads trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay. Hãy cùng tôi đi khám phá nhé!

I. Native Ads là gì?

Native Ads (Native Advertising) là loại quảng cáo hiển thị tự nhiên. Thông thường quảng cáo số sẽ rơi vào một trong những định dạng cơ bản như: tìm kiếm trả phí (paid search), quảng cáo hiển thị/banner hoặc video. Native Ads thường được sử dụng trên những kênh truyền thông xã hội, website hay một ứng dụng.

Native Ads hoàn toàn không giống như chạy quảng cáo truyền thống. Với Native Ads, người xem có trải nghiệm như đang xem nội dung bình thường giống ví dụ: bài viết, bài đăng trên blog, bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội nào khác, nên không hề có cảm giác phản cảm, khó chịu vì quảng cáo.

Bạn có thể thấy rằng bài viết được gắn với một dòng chữ nhỏ “sponsored” tức là được tài trợ. Tuy nhiên, nếu bạn không chú ý, bạn có thể không nhận thấy nó và nhấn vào liên kết dựa trên tiêu đề của nó giống như một bài đăng trên blog hay bài viết tin tức khác.

Native Ads là gì?

Native Ads là gì?

II. Những loại quảng cáo Native Ads cơ bản

Hiện nay có 6 loại native advertising Việt Nam cơ bản: 

  • In-feed: quảng cáo hiển thị xen kẽ nội dung khác trên trang web/app
  • Tìm kiếm có trả phí (paid search)
  • Bài viết đề xuất (recommend widget)
  • Danh sách khuyến mãi (promoted listings)
  • In-ad with native element unit: Quảng cáo có kích thước chuẩn ads IAB, phù hợp với ngữ cảnh mà nó xuất hiện
  • Custom content unit: nội dung hướng đến đối tượng đặc biệt như sponsored playlist của Spotify

Quảng cáo native advertising có nhiều hình thức cũng như phương thức hoạt động khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung những mô hình này đều mang lại tăng trưởng bền vững. Dự đoán vào năm 2021, chạy quảng cáo tự nhiên sẽ đạt lợi nhuận gần ¾ thị trường quảng cáo US.

Xem thêm: Facebook Ads là gì? 6 Điều cần biết về Ads Facebook mới nhất (P1)

III. Hiệu quả của Native Advertising

Chiến lược marketing chạy Native Ads được thiết kế để giống nội dung thông thường và thu hút người dùng thông qua những thông tin có giá trị. Xét trên nhiều phương diện thì có thể hiểu Native Ads là gì?. Native Advertising cũng tương tự như Content Marketing. Đây là lý do tại sao khi bạn cung cấp thông tin thú vị, bạn có thể nhận được ROI cao hơn so với quảng cáo truyền thống.

Native Advertising khắc phục nhược điểm chạy quảng cáo thông thường là thói quen mặc định bỏ qua quảng cáo. Bạn chỉ có thể thu hút họ bằng cách sử dụng quảng cáo Pop – up hay tạo quảng cáo có liên quan hơn đến đối tượng mục tiêu của bạn. Hãy cùng xem chiến lược marketing bằng cách chạy Native Ads là gì nhé?

Những ví dụ về Native Ads quảng cáo tự nhiên ở trên cho chúng ta thấy chính xác lý do tại sao Marketer và nhà quảng cáo đang sử dụng chiến lược marketing này để quảng cáo. Gần 70 triệu người Mỹ đã sử dụng ứng dụng chặn quảng cáo năm 2016. Con số này đã tăng lên đáng kinh ngạc 86,6 triệu vào năm 2017 và xu hướng tăng dần. Vậy nên việc sử dụng rộng rãi ứng dụng chặn quảng cáo là một lý do khác để các doanh nghiệp nhận thấy tầm quan trọng của chạy quảng cáo Native Ads. Hơn nữa, 32% người được hỏi thừa nhận quảng cáo tự nhiên giống như là một dạng nội dung mà họ sẵn sàng chia sẻ với bạn bè và gia đình.

IV. Native Advertising trên thiết bị di động 

Điện thoại di động hiện đang chiếm gần 60% lưu lượng truy cập mạng Internet. Hơn nữa, các chuyên gia cũng dự đoán rằng vào năm 2020, phần lớn doanh thu quảng cáo trên điện thoại di động sẽ đến từ chạy quảng cáo dạng Native Advertising.

Truyền thông xã hội đóng một vai trò quan trọng với kiểu quảng cáo Native Advertising trên thiết bị di động. Điển hình như mạng xã hội Facebook có 1,74 tỷ người dùng di động mỗi tháng. Instagram – một nền tảng xã hội dựa trên thiết bị di động, có hơn 800 triệu người dùng đang hoạt động. Với số lượng người dùng đông đảo, trên thiết bị di động sẽ là khía cạnh mà Native Ads cần khai thác tối đa để có được hiệu quả cho chiến lược Marketing hoặc chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp.

V. Cách thức hoạt động của quảng cáo Native ads là gì?

Hiệu quả của Native Ads thể hiện qua những số liệu sau:

97% mobile media buyer đánh giá native advertising đạt mục tiêu thương hiệu hiệu quả.

Native Ads thúc đẩy ý định mua (purchase intent) trong brand lift cao hơn 18% so với banner ads.

Brand lift là độ ảnh hưởng mà quảng cáo tác động tới các thương hiệu. Chỉ số này được đo lường bằng 3 chỉ số, trong đó có chỉ số về ý định mua hàng.

70% thích content hơn ads truyền thống.

So với chạy quảng cáo hiển thị, Native Ads được xem thường xuyên hơn 53% và mang về CTR cao hơn 60%.

32% khách hàng nói rằng đã chia sẻ Native Ads với bạn bè và gia đình.

Xem thêm: 6 điều bạn cần biết về quảng cáo thang máy màn hình LCD và Frame

VI. Lợi ích khi chạy quảng cáo Native ads

Tìm hiểu đến đây chắc bạn cũng đã phần nào hiểu rõ về khái niệm Native Ads là gì rồi phải không nào? Vậy khi chạy quảng cáo Native Ads sẽ có các lợi ích gì? Native ads được nhiều người ưa chuộng không chỉ bởi độ hiệu quả tốt, chi phí tiết kiệm mà còn bởi những lợi ích to lớn sau đây: 

1. Quảng cáo Native Ads ít sự cạnh tranh

So với chạy quảng cáo Facebook hoặc quảng cáo trên Google đã quá phổ biến, quảng cáo Native ads sẽ ít cạnh tranh hơn. 

Tại Việt Nam, còn khá ít người biết chiến lược marketing bằng cách chạy quảng cáo Native ads. Do đó bạn có thể tận dụng thị trường quảng cáo còn sơ khai này. 

2. Dễ thu hút khách hàng tiềm năng

Với đặc điểm của Native ads, khách hàng hầu như không phân biệt được đâu là quảng cáo, đâu là một nội dung bình thường. Bởi quảng cáo đã được trộn lẫn chung với nội dung của các bài báo bình thường nên người dùng khó nhận ra đâu là bài quảng cáo và đâu là nội dung bình thường. 

Đây là một ưu điểm lớn của Native ads mà những advertiser phải tận dụng.

3. Quảng cáo Native Ads có chi phí thấp

Tại sao không thể qua thẳng các báo như Vietnamnet, Vnexpress để đặt quảng cáo mà cần phải thông qua Native ads? 

Rõ ràng, nếu bạn đã biết rõ Native Ads là gì thì câu hỏi này sẽ trả lời thật đơn giản. Khi chạy quảng cáo thông qua Native Ads sẽ có giá thấp hơn khi mua quảng cáo trực tiếp từ những trang báo điện tử đó. Để có được mức giá này thì cần có sự thỏa thuận hợp tác giữa bên network và những trang báo điện tử. Việc của bạn chỉ là trả tiền cho những đơn vị network này mà thôi. 

4. Không gây gián đoạn trải nghiệm người dùng

Không có người dùng, người xem nào thích quảng cáo. Native ads sẽ không làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng trên các nền tảng như quảng cáo thường. Điều này giúp xây dựng lòng tin của khách hàng và khiến họ thấy ít khó chịu hơn. 

5. Không bị chặn

Theo thống kê, cuối năm 2017 có gần 87 triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng chặn quảng cáo. Và con số này vẫn đang tăng lên hàng ngày. Do đó, chạy quảng cáo Native Ads sẽ là giải pháp phù hợp cho thương hiệu bởi cách thức hoạt động giống như cung cấp kiến thức thông thường. Các ứng dụng chặn quảng cáo sẽ không thể phát hiện được. 

Xem thêm: Google ads là gì? Bật mí cách chạy quảng cáo google ads hiệu quả

VII. Hướng dẫn chạy Native Ads hiệu quả

Về cơ bản thì lợi ích của quảng cáo Native Ads là gì chắc đã có lời giải đáp. Còn ngay bây giờ, mời bạn hãy cùng xem hướng dẫn chạy chiến dịch Marketing Native Ads hiệu quả cho doanh nghiệp: 

1. Tìm hiểu kỹ đối tượng khách hàng

Để tìm hiểu được đối tượng khách hàng, bạn cần xác định rõ: 

  • Đối tượng mục tiêu là ai? 
  • Vấn đề của họ là gì? 
  • Họ muốn loại content nào?

Sau khi có đủ dữ liệu để phân tích người dùng online, bạn có thể dùng tool rút ngắn liên kết như Capsulink hoặc Goo.gl để có cái nhìn toàn diện về chủ đề người dùng thích đọc hoặc các website mà họ hay ghé thăm. 

2. Tạo ra giá trị và khiến người xem thích thú

Do Native Ads sẽ được hoạt động dưới dạng nội dung thông thường, do đó cách tốt nhất để tiếp cận người đọc là tập hợp thứ người dùng thích và tạo ra những content có giá trị, mang lại ý nghĩa cho người đọc. 

3. Không nhất thiết phải nói trực tiếp về sản phẩm

Bí quyết cho một quảng cáo thành công thì không chỉ dừng lại ở việc hiểu rõ Native Ads là gì mà còn cần có những lời giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ một cách tự nhiên nhất, thậm chí không nhất thiết phải nói về sản phẩm hoặc dịch vụ thì càng tốt. 

4. Nội dung đáp ứng đủ tiêu chuẩn, không làm qua loa

Bí quyết cho một quảng cáo thành công là giới thiệu một sản phẩm/dịch vụ một cách tự nhiên nhất, thậm chí không nhất thiết phải nói về sản phẩm hoặc dịch vụ thì càng tốt. 

Ví dụ có nhiều trường hợp, doanh nghiệp khá thành công khi lồng sản phẩm/dịch vụ vào các bộ phim. Quảng cáo theo cách này sẽ gọi là kỹ thuật Product Placement (quảng cáo nhúng – embedded marketing).

5. Sáng tạo

Sự khác biệt sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ. Hãy sáng tạo vượt ra ngoài khuôn khổ của một chiến lược quảng cáo tiêu chuẩn. Một nội dung hấp dẫn với thông điệp ý nghĩa còn giá trị hơn cả tagline hay CTA.

Dù mỗi chiến dịch marketing khác nhau nhưng có một vài quy luật chung như giới thiệu trên đây áp dụng cho tất cả những thương hiệu và doanh nghiệp. Đảm bảo tuân thủ các quy tắc này sẽ giúp chiến dịch quảng cáo của bạn phát huy mạnh mẽ, hiệu quả. 

Xem thêm: Quảng cáo trên Instagram là gì? 6 bước chạy quảng cáo Instagram hiệu quả (p1)

VIII. Cách sử dụng Native Advertising cho doanh nghiệp nhỏ

1. Bước 1: Chọn nền tảng phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn

Một trong những điều quan trọng nhất là biết am hiểu các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của Marketing là tìm hiểu xem họ đang dành thời gian ở nền tảng mạng xã hội nào, nội dung họ đọc, kênh họ sử dụng…

Nếu bạn đang nhắm mục tiêu một nhóm khách hàng dành phần lớn thời gian của họ ở trên Facebook, thì Facebook phải là kênh chính của bạn. Bạn nên lưu ý rằng không nên lãng phí tiền của mình trên những kênh hay nền tảng mà đối tượng mục tiêu của bạn không sử dụng.

Cách chạy native advertising hiệu quả

Cách chạy native advertising hiệu quả

2. Bước 2: Nghiên cứu khách hàng và tạo các quảng cáo từ sở thích của họ

Trước khi trả tiền cho nội dung được quảng cáo, cần đảm bảo nội dung đó đáp ứng đúng nhu cầu đọc và sở thích của khách hàng mục tiêu. Bạn cần tìm hiểu nhiều trước khi đánh giá bằng cách phân tích nền tảng, những bài báo hay bài đăng đã xuất bản và số lượt thích trước đó của khách hàng.

Khi bạn có được một dung hay, mới mẻ thì cho dù họ biết đó là cái bẫy quảng cáo từ thương hiệu nhưng họ vẫn sẵn sàng tương tác và dễ dàng chia sẻ chúng bởi những nội dung cốt lõi trong đó là những điều họ cần.

3. Bước 3: Bắt đầu từ sự đầu tư nhỏ 

Bạn không cần trả tiền cho mỗi bài đăng của mình để được xuất bản dưới dạng được tài trợ. Bạn có thể bắt đầu với đầu tư nhỏ và sáng tạo nội dung thường xuyên. Sau khi quen với khán giả và loại nội dung họ thích trên website hoặc fanpage của bạn, bạn có thể chọn ra những nội dung yêu thích để đầu tư quảng cáo. Bạn không cần phải lo lắng nếu kết quả không được như dự kiến ​​lúc đầu. Miễn là bạn cam kết cải thiện chiến lược marketing của mình, kịp thời, bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn.

4. Bước 4: Sử dụng nội dung quảng cáo hấp dẫn và hình ảnh tuyệt vời

Native advertising là một phần chiến lược Content Marketing. Bản thân nội dung là trung tâm mà mọi thứ phải xoay quanh nó. Nếu kênh của bạn lựa chọn là một nền tảng truyền thông xã hội, những hình ảnh sẽ trở nên quan trọng hơn.

Yếu tố “Native” – tự nhiên trong Native Ads đó chính là làm sao để quảng cáo được tiếp cận tự nhiên nhất. Đó là chìa khóa để bạn đầu tư nhiều vào phần nội dung của quảng cáo đi cùng với xu hướng thẩm mỹ hình ảnh.

5. Bước 5: Không nên chỉ chọn một nền tảng duy nhất

Bạn muốn tiếp cận với nhiều người dùng thì bạn khổng thể chỉ gắn bó Native Ads với một nền tảng duy nhất, cho dù đó là kênh truyền thông xã hội hoặc mạng phân phối nội dung / quảng cáo. Khán giả dành thời gian của họ trên rất nhiều website khác nhau trên các nền tảng đa dạng. Do đó, điều quan trọng là chạy quảng cáo Native Advertising trên nhiều nền tảng khác nhau.

Với những doanh nghiệp nhỏ, trước tiên, cần xác định các kênh nào hoạt động tốt nhất, phù hợp với chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm hay thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là tiền đề giúp hoạt động quảng cáo có hiệu quả và tối ưu ngân sách. Ví dụ như việc bên cạnh việc khách hàng của doanh nghiệp thường xuyên truy cập Facebook, họ còn thường xuyên đọc tin tức tại báo Dân trí, Kênh 14, CafeF,… thì bên cạnh việc quảng cáo trên Facebook, doanh nghiệp cần kết hợp cả Native Ads trên những trang tin, trang báo điện tử mà khách hàng thường xuyên vào đọc.

6. Bước 6: Kiểm tra kết quả

Để chắc chắn chiến dịch chạy quảng cáo của bạn thành công, bạn cần tính tỷ lệ tương tác thực tế của đối tượng. Mặc dù chúng ta có thể thực hiện việc mua tương tác để khiến quảng cáo Native Advertising thu hút hơn. Chúng ta cần kết hợp những yếu tố sau để đánh giá tính hiệu quả như: tôi có bao nhiêu lượt khách hàng mới? Có bao nhiêu người đăng ký trên website của công ty tôi? Tôi có nhận thấy được sự gia tăng doanh thu không?

Kiểm tra kết quả một cách thực tế và chính xác sẽ giúp bạn nhìn nhận xem chiến dịch Native Ads của bạn đã đi đúng hướng chưa và đưa ra cách chỉnh sửa kịp thời phù hợp.

Xem thêm: Tổng hợp 20 loại hình quảng cáo ngoài trời (OOH) phổ biến nhất hiện nay (P1)

IX. 7 Lưu ý khi chạy chiến dịch Native Ads là gì?

1. Chọn đúng nền tảng

Đây là bước cơ bản nhất để đảm bảo được content của bạn xuất hiện với đúng đối tượng. Bạn nên cân nhắc chọn nền tảng hiển thị ads một cách cẩn thận.

  • Cân nhắc đối tượng mục tiêu có thường xuyên truy cập website đó hay không?

  • Phải chắc chắn rằng content của mình phù hợp với website hay không?

  • Bạn có đủ công cụ để tạo ra loại content đó hay không?

2. Tạo content riêng cho nền tảng và người đọc

Xác định đối tượng mục tiêu là ai vẫn chưa đủ để chạy quảng cáo tự nhiên thành công. Một mẫu Native Ads tốt là cần phải:

  • Quan tâm đến người dùng

  • Đảm bảo nội dung có phong cách giống như các nội dung khác trên nền tảng.

3. Đầu tư vào chất lượng

Hầu hết thành công của chiến dịch Native Ads đều đến từ chất lượng và giá trị của content. Trừ khi bạn muốn đăng quảng cáo hình ảnh đơn giản, còn lại bạn đều cần đầu tư content sao cho mang lại giá trị thực đến người đọc. Cách tốt nhất là phân tích thật kỹ trang web để nắm bắt người đọc website thích đọc nội dung gì. 

4. Thiết kế bắt mắt và thân thiện với điện thoại

Thiết kế đóng một vai trò quan trọng làm nên thành công của Native Ads. Bạn không chỉ đảm bảo chất lượng content mà còn cần đầu tư về mặt hình ảnh. Ngoài ra, hãy cố gắng làm cho ads của mình xuất hiện thật tự nhiên trên nền tảng. 

Nếu thiết kế quảng cáo tương ứng với thiết kế web thì sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý đảm bảo độ thân thiện với thiết bị điện thoại di động. Phần lớn người dùng lướt web đều dùng thiết bị di động, nên bạn cần đảm bảo trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động tốt nhất. 

5. Hạn chế nhắc đến thương hiệu

Đừng nghĩ nhắc đi nhắc lại về tên thương hiệu sẽ khiến khách hàng ghi nhớ về bạn. Thực ra nó chỉ phản tác dụng. Thay vào đó, hãy tập trung cung cấp giá trị trong content marketing và tránh nhắc đến thương hiệu quá nhiều. 

Tuy nhiên bạn cũng không nên cố tình tránh né. Để đề cập đến tên thương hiệu một cách tự nhiên, bạn cần:

Link quảng cáo về một trang nào đó trên website. Tất nhiên trang đó phải có nội dung liên quan đến quảng cáo hay thêm backlink đến landing page cho chiến dịch cụ thể.

Thêm logo vào thiết kế ads hoặc trên hình ảnh.

Native Ads

7 Lưu ý khi chạy chiến dịch Native Ads là gì?    

6. Đừng quên thử nghiệm và tối ưu

Bạn nên thử chiến dịch ads theo nhiều cách và điều chỉnh nếu nảy sinh vấn đề. Chiến dịch marketing không chỉ chứa nội dung mà còn chứa tiêu đề, slogan, thiết kế và thậm chí là landing page. Nếu có thể đo lường sức mạnh của chúng và tối ưu hợp lý thì bạn sẽ thành công.  

7. Thêm CTA mạnh mẽ

CTA hiệu quả thường sẽ ngắn gọn và đi vào đúng trọng tâm. CTA cũng bao gồm động từ kêu gọi mọi người hành động. Thêm CTA vào chiến dịch quảng cáo không chỉ quan trọng mà là việc bắt buộc phải làm. 

Nếu không thể chọn một CTA cũng không sao, cách tốt nhất là nên tạo ra một vài phiên bản CTA. Và sau đó thử nghiệm xem cái nào hiệu quả nhất. Nhưng đừng quên giữ nguyên các thành phần khác.

Xem thêm: Những chiến dịch quảng cáo nổi tiếng làm nên tên tuổi các công ty

X. Kết luận

Trên đây, các bạn đã cùng nhau tìm hiểu để giải đáp về quảng cáo Native Ads là gì và các thông tin quan trọng liên quan đến loại hình quảng cáo này. Trong bối cảnh khách hàng ngày càng “sợ” quảng cáo như hiện nay, nhiều người có lý do để tin rằng Native Ads sẽ là một xu hướng mới trong Internet Marketing. Trải nghiệm quảng cáo tự nhiên khác với chạy quảng cáo digital truyền thống về mặt hiển thị và trải nghiệm vì không gây phân tán hay gián đoạn trải nghiệm của người dùng để thu hút sự chú ý của họ.