Trong thời đại mà việc tìm kiếm thông tin cùng các hình thức kinh doanh trực tuyến ngày càng phát triển như hiện nay thì Digital Marketing đã trở thành ngành rất quan trọng. Vậy Ngành Digital Marketing là gì? Học Digital Marketing trường nào tốt nhất?

Digital Marketing hiện đó chính là một trong những ngành nghề học thu hút rất nhiều sự quan tâm của những bạn học sinh bởi những cơ hội việc làm ngành digital marketing đa dạng sau khi tốt nghiệp. Vậy về ngành digital marketing là gì? Cùng 123job đi tìm hiểu về ngành học này nhé!

I. Ngành Digital Marketing là gì? 

Ngành Digital Marketing là gì? 

Ngành Digital Marketing là gì?

Ngành digital marketing là gì? Cụm từ Digital Marketing ngày càng được trở nên phổ biến ngay trong cuộc sống của chúng ta. Marketing đó chính là một công cụ để có thể kết nối được với giữa những doanh nghiệp cùng với những tập khách hàng mục tiêu của chính mình. Người làm Marketing sẽ có nhiệm vụ để có thể nghiên cứu, để lập kế hoạch và cũng để tiếp cận đến thị trường, từ đó cũng sẽ có thể thúc đẩy đến những tình hình kinh doanh của mỗi một doanh nghiệp.

Ngành Digital Marketing đó chính là những hoạt động Marketing đang được thực hiện lên trên nền tảng của kỹ thuật số. Doanh nghiệp sẽ không còn được tiếp cận đến khách hàng theo như những phương thức truyền thống. Thay vào đó, những kênh thông tin điện tử cũng sẽ được sử dụng, có thể kể đến như: Email, Website, Facebook. Thông qua những nền tảng của kỹ thuật số, các chuyên gia Marketing sẽ có thể xây dựng và được củng cố đến những hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

II. Một số các lĩnh vực chính của ngành Digital Marketing là gì?

Một số các lĩnh vực chính của ngành Digital Marketing là gì

Một số các lĩnh vực chính của ngành Digital Marketing là gì

1. Thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng (UI/UX) cho website hoặc blog

Phần lớn những doanh nghiệp hoặc về những sản phẩm thường có website đó sẽ là nơi cung cấp đến những thông tin chính thống và cũng để khách hàng liên hệ đi tìm hiểu sản phẩm. Một website được thiết kế tiện lợi, dễ để có thể tra cứu được những thông tin sẽ có thể đem lại được nhiều những trải nghiệm của người dùng tốt và giúp đưa thêm cho khách hàng tiềm năng về với mỗi doanh nghiệp. 

UI/UX sẽ liên quan nhiều đến những kỹ năng như về nghiên cứu, thiết kế, coding để có thể phát triển đến trang web/ứng dụng.

2. Quảng cáo

Quảng cáo (ads) đó sẽ là một trong những mảng lớn của ngành digital marketing. Mỗi trang web hay tài khoản ở trên mạng xã hội để sẽ có thể trở thành 1 “platform” (nền tảng) để có thể quảng cáo đến sản phẩm. Một trong những platform được sử dụng nhiều nhất hiện nay có thể kể đến như Facebook, Instagram, Google,… Bên cạnh đó, còn có những hình thức quảng cáo khác như về quảng cáo khi dựa vào địa lý (Geo-targeting), quảng cáo ngay trên các thiết bị thu phát truyền hình. 

Lĩnh vực digital advertising sẽ yêu cầu đến những kỹ năng và cả những kiến thức về marketing, sử dụng đến công cụ, nghiên cứu, đo lường được hiệu quả, thiết kế và viết content cho việc quảng cáo.

3. Content marketing 

“Content is king” – “Nội dung là vua” là một khái niệm “vững chãi” của ngành digital marketing. Dù có thiết kế đẹp, giao diện website có dễ dùng nhưng nếu không có nội dung thú vị hoặc có nội dung hữu ích đối với mọi người người dùng, bạn sẽ cũng khó lòng giữ đến chân khách hàng. Hầu như về tất cả những lĩnh vực có trong marketing đều sẽ liên quan đến việc phát triển đến nội dung. 

Những công việc của content marketing sẽ có thể kể đến như là quản lý nội dung mạng xã hội, về content writing, copy writer, biên tập, biên kịch, viết bài về SEO (search engine optimization),…

4. SEO – Search Engine Optimization 

Khi tìm kiếm đến những thông tin về một sản phẩm, phần lớn chúng ta sẽ thường tra cứu đến những thông tin trên các thanh công cụ tìm kiếm (search engine) như Google, Cốc Cốc,… Với từ khóa như “Khóa học ngành Digital marketing,” có thể đem  nó sẽ mang lại hàng triệu kết quả tìm kiếm, nhưng đa phần chúng ta sẽ chỉ lướt qua đến 2 – 3 kết quả đầu tiên. Vậy SEO chính là sự kết hợp của nội dung và với những công cụ digital marketing để đưa website/sản phẩm của bạn lên ngay trên top đầu tìm kiếm. 

SEO có liên quan đến những việc làm ngành digital marketing như về sáng tạo content hữu ích, phát triển đến những nội dung social,  hay khi sử dụng đến những công cụ, tối ưu website,…

5. Email marketing

Song song cùng với những sự phát triển của mạng xã hội, hiện chúng ta vẫn có những thói quen đón nhận và tin tưởng đến những nguồn chính thống như báo chí, email,… Vì vậy, email marketing cũng chính là một phần không thể không kể đến trong những lĩnh vực của digital marketing. Email marketing thường hay được coi đó là một kênh bổ trợ đến các hoạt động truyền thông khác của mỗi doanh nghiệp/sản phẩm. Đây chính là một cách lan tỏa thông tin khá trực tiếp và khá hiệu quả nếu như nội dung đúng đối tượng khách hàng. Chẳng phải ngẫu nhiên mà trong hòm mail của bạn lại đầy rẫy email “spam,” nhưng lại có một số ít khiến cho bạn thực sự quan tâm và click vào để tìm hiểu thêm. 

Email marketing có liên quan đến những việc làm ngành digital marketing như về sáng tạo nội dung, thiết kế, nghiên cứu đến những đối tượng khách hàng, hay đo lường hiệu quả,…

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết nhất về cách viết mẫu CV Digital Marketing hiện nay

III. Chuyên viên Digital Marketing là gì?

Digital Marketing đó là một khía cạnh nhỏ hơn của Marketing. Có thể gọi đây chính là Marketing dựa trên nền tảng số. Công việc chủ yếu có liên quan tới dựng kịch bản và để lập kế hoạch, chiến lược marketing. Đối tượng tiếp cận của người làm nghề Digital Marketing thường sẽ là kỹ thuật số. Bên cạnh các kiến thức cơ bản về lập trình thì bạn cũng còn phải tìm hiểu thêm về những thuật ngữ chuyên ngành. Chẳng hạn như về: SEO, Ad Network, Display Ads, Paid Search, CPM, CPC, CPA…

IV. Mô tả công việc của Digital Marketing

Mô tả công việc của Digital Marketing

Mô tả công việc của Digital Marketing

Nhiệm vụ nghề Digital Marketing nhấn mạnh vào trong 3 yếu tố: 

  • Sử dụng được thành thạo các phương tiện kỹ thuật số.

  • Tiếp cận đến khách hàng trên những nền tảng kỹ thuật số.

  • Tương tác với khách hàng thông qua những website, mạng xã hội.  

Ngành Digital Marketing đồng thời sẽ được chia làm 2 chiến lược bổ trợ cho nhau:

Chiến lược đẩy: Thông qua các tương tác ngắn hạn. Ví dụ như về quảng cáo bằng banner trên website, quảng cáo  ngay qua tin nhắn SMS, thư điện tử… 

Chiến lược kéo: Thông qua những tương tác dài dài hạn. Có thể sử dụng đến loạt những bài viết mỗi ngày ngay trên website hoặc tạo blog, kênh YouTube…

Xem thêm: Sự khác nhau giữa Online Marketing và Digital Marketing mà Marketer cần biết

V. Những Skill cần có của Digital Marketer 

1. Edit Video

Có một thống kê chỉ ra rằng “Trong những thời đại mà người dùng hay bị bủa vây bởi quá nhiều những thông tin, mức độ để tập trung của mỗi chúng ta sẽ giảm xuống vào khoảng 8,25 giây”. Vì vậy để có thể thu hút được nhiều những sự chú ý của mỗi người dùng online chưa bao giờ sẽ là chuyện dễ dàng. Các nghiên cứu đã cho thấy những video sẽ giúp tăng đến lượng tương tác và sẽ có thể tạo nên xếp hạng cao hơn ngay trên Google. Bạn cũng không cần trở thành video producer nhưng bạn sẽ có thể học cách tạo ra một video cơ bản. Hiểu đến những cách viết kịch bản, sử dụng đến những  nền tảng và apps để có thể tạo ra được video và với những yếu tố ảnh hưởng của video đó sẽ chính là điểm cộng lớn cho bạn mỗi khi ứng tuyển cho công việc digital marketing.

2. SEO & SEM

Tìm kiếm online điều đang hướng quảng cáo digital. Bạn cần phải hiểu về việc tối ưu hóa về công cụ tìm kiếm (SEO) và SEM (search engine marketing) nếu như muốn làm việc trong ngành này. Bạn đừng cảm thấy quá lo lắng về việc sử dụng back-end. Hiểu về tầm quan trọng của SEO và về những cách ứng dụng của nó  ở trong ngành khi còn quan trọng hơn rất nhiều. Đây chính là những bước đầu tiên của bất cứ một chiến dịch digital marketing hay về quản trị nội dung nào. Hiểu cách SEO và SEM đó hoạt động và ảnh hưởng đến những mục tiêu chung sẽ giúp đến bạn phối hợp được tốt hơn với những mảng còn lại của cả team digital mà sẽ không cảm thấy bị lạc lõng hay khi ở nhầm chỗ.

3. Content Marketing

Nội dung (Content) đó chính là cái thu hút và tương tác cùng với khách hàng dù cho đó sẽ là website, hay video, hay social media hay blog. Nó cũng có thể đó là bất cứ một điều gì mà mọi người khi có thể tìm kiếm được online: whitepapers, case studies, sách hướng dẫn và cũng đang có rất nhiều những thứ khác nữa. Hiểu rõ được những khía cạnh của content, cách để tạo ra content, hiệu quả của nó và những cách sử dụng tốt nhất sẽ có thể cung cấp được cho bạn một lượng lớn kiến thức khổng lồ đủ để biết về bất cứ một vai trò nào trong digital marketing. Bạn cũng cần tìm hiểu về content nên mỗi khi bạn được sử dụng như thế nào để có thể giúp cho doanh nghiệp đạt được những mục tiêu bao gồm có cả trên social media. Phụ thuộc tùy vào trình độ công việc mà bạn đang tìm kiếm ngay trong ngành digital marketing, bạn cũng sẽ cần phải biết về những chiến lược nội dung và về phương pháp đo lường.

4. Data & Phân tích dữ liệu

Google Analytics hiện đang là một công cụ phổ biến và quan trọng của một digital marketing. Bạn sẽ có thể kiểm tra đến những báo cáo nhưng điều quan trọng hơn đó là cách sử dụng đến những thông tin mà bạn tìm được. Quản trị đến một dự án và sẽ áp dụng những loại kết quả tìm được khi dựa trên hành vi của khách hàng sẽ giúp cho bạn tìm ra được những giải pháp tốt hơn để có thể tăng thêm lượt chuyển đổi và để điều hướng traffic. Thu thập và sử dụng đến data cũng đó cũng chính là một kỹ năng vô cùng quan trọng vì với những data thu thập được bởi mỗi doanh nghiệp sẽ giống như một mỏ vàng. Nó cần phải được phân tích một cách kỹ lưỡng và chuyên sâu để có được thu thập và để giữ chân khách hàng mới.

5. Design Thinking

Trải nghiệm của khách hàng là chìa khóa thành công ngay trên nền tảng digital. Tư duy thiết kế (Design thinking) là vô cùng quan trọng vì nó sẽ giúp cho mỗi doanh nghiệp hiểu cách có thể tương tác được với khách hàng tốt nhất. Nhưng trước hết, hãy cùng đảm bảo được rằng trải nghiệm online của mỗi khách hàng sẽ được dễ dàng, đơn giản và cũng sẽ được hiệu quả. Đó có thể bao gồm đến những trang online shopping, tiếp cận đến những thông tin và cùng với một số những điều khác công ty của bạn đó sẽ có thể cung cấp đến cho khách hàng bao gồm có các ứng dụng cá nhân hóa.

Bạn cần phải có được cái nhìn tổng quát hơn về những kết quả những việc mà bạn đang thực hiện và có thể dự đoán được trước những vấn đề sẽ có thể xảy ra. Bạn cũng phải đề xuất những cải thiện dựa trên những dự đoán của chính mình và đảm bảo rằng ý tưởng của bạn là khả thi.

6. Kiến thức về công nghệ

Công nghệ có ảnh hưởng vô cùng lớn trong ngay thời đại số như hiện nay. Để không “lạc quẻ” ở trong ngành, bạn cần phải hiểu rõ được những công nghệ mới nhất khi được cập nhật và những cách mà nó đang được sử dụng. Làm việc ngay trong ngành luôn sẽ có được sự đổi mới, bạn cũng cần phải thích nghi được nhanh chóng với những cập nhật thay đổi và để hoàn thiện bản về marketing plan xem có sự phù hợp với thời đại. Tôi tin rằng khi sử dụng công nghệ đó không phải vấn đề quá khó đối với bạn. Bất kể rằng khi bạn muốn bắt đầu (hoặc kết thúc) ở những bước nào quan trọng trong sự nghiệp của mình, bạn vẫn cần nên biết được về hệ thống mã hóa web và để có thể quản lý tới nội dung (CMS).

7. Hiểu cách tương tác

Hơn tất cả mọi thứ, bạn cần phải hiểu được những cách tốt nhất để có thể thu hút được khách hàng là gì. Bạn cũng sẽ cần một sức thuyết phục cực kỳ lớn để có thể hình thành nên một chiến dịch sẽ giúp việc phát triển doanh nghiệp. Để có thể làm được điều đó bạn sẽ phải tìm ra được những điều gì sẽ đã giúp doanh nghiệp có được khách hàng như ngày hôm nay và sẽ có những điều gì đã được tạo nên sự cam kết và cùng với sự chuyển đổi đến mua hàng.

Tuy nhiên về số lượng người theo dõi đến những trang mạng xã hội của bạn chưa bao giờ đủ để có thể thể hiện lên được kết quả công việc của bạn. Bạn cũng cần phải thuyết phục đến mọi người từ phía bên trong. Bạn sẽ phải thuyết phục đến nhóm của bạn, đến những bộ phận có liên quan và đặc biệt đó chính là sếp rằng họ đang chi tiền cho điều xứng đáng. Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ nắm rõ được mọi công việc từ SEO đến content và công nghệ cũng phản hồi từ tất cả mọi người. Đó là cách tốt nhất để lên kế hoạch của bạn sẽ được thực hiện suôn sẻ.

Xem thêm: Những kỹ năng quan trọng cần có của digital marketing executive

VI. Ngành Digital Marketing học trường nào? 

Bạn có thể tham khảo những trường sau nếu như muốn theo đuổi ngành Digital Marketing: 

Xem thêm: Áp dụng Digital Marketing vào quá trình nâng cao hiệu quả Logistics

VII. Cơ hội việc làm ngành Digital Marketing 

Cơ hội việc làm ngành Digital Marketing 

Cơ hội việc làm ngành Digital Marketing 

Quá trình mua, bán trên Internet hiện nay diễn ra ngày càng phổ biến. Hầu như doanh nghiệp nào cũng đều đang đẩy mạnh đến việc kinh doanh online. Chính vì vậy, Digital Marketing mang lại nhiều những cơ hội việc làm ngành digital marketing để nhằm mở rộng đến cho mọi người dân lao động. Một đội ngũ chuyên viên Digital Marketing tốt sẽ có thể giúp cho thương hiệu đến được gần hơn với công chúng. 

Khi ứng tuyển vào lĩnh vực này, bạn có thể lựa chọn đến những vị trí sau:

  • SEO Manager: Quản lý nền tảng về Digital Marketing của doanh nghiệp. 

  • Content Marketing Specialist: là chuyên viên Digital Marketing sáng tạo nội dung số. Thường xuyên viết bài SEO để đảm bảo về lượng traffic và thứ hạng Google Ads. 

  • Social Media Manager: là Quản lý nhóm social media của công ty. Trong đó gồm có việc lên lịch đăng bài, giám sát đến những lượng tương tác. 

  • Marketing Automation Coordinator là chuyên viên Digital Marketing kỹ thuật công nghệ. Vị trí này sẽ phải tìm hiểu đến những loại phần mềm tốt nhất để  có thể ứng dụng vào hiệu quả Marketing. 

  • Digital Marketing Manager là Quản lý chiến lược Digital Marketing. Thường xuyên cần phải cập nhật, theo dõi và đánh giá những kết quả chiến lược.

VIII. Tìm việc làm ngành Digital Marketing ở đâu?

Hiện nay, nhóm ngành truyền thông luôn đang có nhu cầu để tuyển dụng đông đảo ngay trên khắp cả nước. Riêng về lĩnh vực Digital Marketing thì lại càng kéo theo nhiều những vị trí khác nhau. Có thể kể tới ngay một vài những vị trí phổ biến nhất: 

  • Content Writer 

  • Chuyên viên Digital Marketing - SEO 

  • Chuyên viên Digital Marketing - truyền thông mạng xã hội

  • Nhân viên tiếp thị qua nền tảng kỹ thuật số 

  • Creative Designer 

  • Trưởng phòng Marketing.

Xem thêm: Top 5 trang web tự học digital marketing uy tín nhất hiện nay

IX. Kết luận 

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp đến bạn về những thông tin về Digital Marketing. Hy vọng bạn cũng đã có thể hiểu hơn về nghề này. Qua đó, sẽ biết được ngành Digital Marketing học trường nào sự phù hợp nhất. Cảm ơn bạn đã cùng theo dõi. Chúc bạn sẽ sớm tìm được những việc làm ngành digital marketing như ý!